Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp số 97 (12/2019)

02/02/202009:57(Xem: 14536)
Báo Chánh Pháp số 97 (12/2019)

Bao Chanh Phap_97


NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ CHUÔNG TỈNH THỨC, THIỀN TRÀ... (thơ Thắng Hoan), trang 8

¨ BỐN BÀI THI KỆ QUA HAI THỜI ĐẠI (ĐNT. Tín Nghĩa), trang 10

¨ THÔNG TƯ LỄ TRUY TÁN CÔNG HẠNH ĐLHT THÍCH TRÍ QUANG (GHPGVNTNHK), trang 12

¨ TIỂU TRUYỆN TỰ GHI (Thích Trí Quang), trang 13

¨ ĐIẾU VĂN KÍNH DÂNG ĐỨC CỐ ĐLHT THÍCH TRÍ QUANG (Thích Chúc Hiền), trang 16

¨ CHÍN MƯƠI SÁU PHÚT VỚI TT. THÍCH TRÍ QUANG (Ngô Thế Vinh), trang 18

¨ TRÍ QUANG ĐẠI SĨ ĐI XA (thơ Tâm Nhiên), trang 23

¨ CÂU ĐỐI CÚNG DƯỜNG ĐLHT THÍCH TRÍ QUANG (Thích Nguyên Hiền), trang 24

¨ HT. THÍCH TRÍ QUANG VÀ MỘT CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ (Huỳnh Kim Quang), trang 25

¨ TRÍ QUANG - NGƯỜI CON CỦA MẸ, NGƯỜI HÙNG CỦA CHÍNH ÔN... (Thích Nguyên Siêu), trang 30

¨ SƠ LƯỢC TIỂU SỬ HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ QUANG (Môn đồ pháp quyến), trang 31

¨ THIỀN SƯ KHÁNH HÒA VÀ CÔNG CUỘC VẬN ĐỘNG Ở NAM KỲ (Nguyễn Lang), trang 33

¨ NHỚ ÔN, NGỌN LỬA TRÀ TỲ (thơ Thích Giác Tâm), trang 37

¨ BẬC ĐẠI TRÍ ĐẦY DUNG DỊ (Thích Viên Thành), trang 38

¨ MẸ HIỀN LINH CẢM (thơ Tâm Ngọc – Thư Hoàng), trang 40

¨ SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỘT NGƯỜI THẤT BẠI (TN. Huệ Trân), trang 41

¨ HÌNH ẢNH TANG LỄ ĐLHT THÍCH TRÍ QUANG Ở HUẾ (giacngo & phattuvietnam), trang 43a

¨ THẦY ĐÃ RA ĐI (thơ & nhạc Tuệ Minh), trang 45

¨ THIỀN TÔNG NHƯ BÈ PHÁP QUA SÔNG (Nguyên Giác), trang 46

¨ TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 50

¨ RONG CHƠI HOÀI VIỄN XỨ (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 51

¨ TÔN KÍNH BẬC ĐÁNG KÍNH (Thích Thanh Thắng), trang 52

¨ SÁNG NGỜI BIỂN TRÍ (thơ Tâm Quang), trang 53

¨ NHẬN XÉT VỀ MỘT CÂU TRẢ LỜI CỦA ĐỨC DALAI LAMA (Tâm Cảnh Nguyễn Ngọc Cảnh), trang 54

¨ SÚC SẮC TẨM ĐỘC (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 55

¨ BỆNH DÃN TĨNH MẠCH CHÂN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 56

¨ NẤU CHAY: HÁ CẢO (mevaobep), trang 57

¨ PHẬT PHÁP CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO TRẺ EM? (Diệu Liên Lý Thu Linh dịch) trang 58

¨ NGÔI SAO SÁNG TRÊN NỀN TRỜI PHẬT GIÁO... (thơ Tánh Thiện), trang 61

¨ LỄ TRUY TÁN CÔNG HẠNH ĐLHT THÍCH TRÍ QUANG (Bình Sa), trang 62

¨ HÌNH ẢNH LỄ TRUY TÁN CÔNG HẠNH ĐLHT THÍCH TRÍ QUANG TẠI CHÙA BÁT NHÃ... (Bình Sa), trang 64

¨ ĐỐI DIỆN VÔ THƯỜNG (Diệu Huyền), trang 66

¨ STORY OF THE BADDIYA BHIKKHUS (Daw Tin), trang 69

¨ GIẾT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG – Câu Chuyện Dưới Cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 70

¨ TÔN GIẢ PHÚ LÂU NA... (Truyện cổ Phật giáo), trang 71

¨ ĐI TÌM TIẾNG VỌNG (Nguyên Cẩn), trang 74

¨ NHUỘM, VỀ CỘI, NGỘ... (thơ Mãn Đường Hồng), trang 75

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 15 (Vĩnh Hảo), trang 76

¨ GIẤC MỘNG ĐẦU ĐÔNG (thơ Pháp Hoan), trang 79


pdf

Báo Chánh Báo_số 97_12_2019



00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 8710)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 13853)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
13/01/2012(Xem: 17318)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
09/01/2012(Xem: 5485)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
08/01/2012(Xem: 7700)
Người,cũng là muôn loài trong cái thế giới ta bà, vẫn mang tứ khổ của cuộc đời, vẫnphải chịu bao cảnh trầm luân, vẫn phải nỗ lực tu tập để thoát khỏi luân hồi.Tôi cũng thế. Có lúc tôi chịu đớn đau, chịu bao phiền não. Tôi nào thoát đượcchốn trần gian đầy khổ ải...
07/01/2012(Xem: 4756)
Chiều nay, chủ nhật 25/5/2003, dù trời Sydney đổ mưa từng cơn nặng hạt, nhưng vẫn không làm chùn bước người về tham dự buổi phát hành Thi phẩm Giấc mơ Trường Sơn của Thầy Tuệ Sỹ, được long trọng tổ chức tại Trung Tâm Tiếp Tân Crystal Palace, Canley Heights, tiểu bang NSW, Úc Châu.
27/12/2011(Xem: 4817)
Trong việt nam phật giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: “Thi ca không có hình ảnh thì không còn là thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa.”
07/12/2011(Xem: 2967)
Tôi có thói quen cứ những ngày cuối năm thường thích lật những chồng thư cũ của bạn bè ra đọc lại, thích tìm kiếm dư âm của những tấm chân tình mà các bạn đã ưu ái dành cho tôi. Lá thư của anh vẫn gây cho tôi nhiều bâng khuâng, xúc động và ngậm ngùi nhất!
27/10/2011(Xem: 18276)
Bùi Giáng, Người viết sách với tốc độ kinh hồn
04/10/2011(Xem: 3710)
Vài năm qua trên báo chí và sách vở xuất hiện một số thảo luận về câu niệm (Nam Mô) A Di Đà Phật hay (Nam Mô) A Mi Đà Phật. Có lẽ khởi đầu từ cuốn "Hương Sen Vạn Đức" của HT Thích Trí Tịnh1(2006), và "Ý Nghĩa Hoằng Pháp và Hộ Pháp" của tác giả Diệu Âm - Diệu Ngộ được ghi nhận trong bài viết trên mạng Thư Viện Hoa Sen (21/6/2011). Phần này chú trọng đến sự khác biệt ngữ âm giữa Di (trong A Di Đà Phật) và Mi (trong A Mi Đà Phật) và không đi vào chi tiết các giáo pháp liên hệ cũng như phạm vi tâm linh tín ngưỡng dân gian. Thanh điệu ghi bằng số ngay sau một âm như số 3 trong min3 hay mǐn (giọng Bắc-Kinh hay BK ghi theo hệ thống pīnyīn thông dụng hiện nay), không nên lầm với số ghi phụ chú (superscript) như min3; dấu hoa thị * (hình sao/asterisk) đặt trước một âm tiết để chỉ dạng cổ phục nguyên (reconstructed sound). Hi vọng bài này cho thấy phần nào khuynh hướng ngạc hóa nói riêng, văn hóa ngôn ngữ Phật giáo nói chung đã đóng góp không nhỏ trong quá trình hình thành tiếng Việt hiện đại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]