Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thử tìm hiểu việc mưu cầu hạnh phúc con người trong niên đại mới

29/10/201918:50(Xem: 5332)
Thử tìm hiểu việc mưu cầu hạnh phúc con người trong niên đại mới


Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (12)

Thử tìm hiểu việc mưu cầu hạnh phúc
con người trong niên đại mới 

Tuần qua tin tức thế  giới chấn động khi được nhìn thấy 39 thi thể của những nạn nhân vì mục đích đi tìm hạnh phúc cho gia đình mình, cho mình và người thân theo quan niệm thường có  ở thế gian  ( của cải, vật chất) đã không màng đến tính mạng rủi ro xảy ra trên đường đến Anh Quốc .

 Chúng ta thường đã được nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma  nhận thức như sau khi đã tiếp xúc với nhiều dân tộc, ra nhiều thành phần trong xã hội " TẤT CẢ CHÚNG TA AI CŨNG MUỐN SỐNG CÓ HẠNH PHÚC CHỨ KHÔNG THÍCH KHỔ ĐAU " .

Do vậy mưu cầu hạnh phúc là một bản năng tâm ý của con người bất kể là Đông Phương hay Tây Phương, trong mọi tầng lớp giai cấp trong xã hội. 

Và cũng như từ  lâu chúng ta đã học   rằng " chỉ  khi nào mình độ được mình thì mới độ được cho người khác " đó là nguyên lý của hạnh phúc .

Nhưng nếu ai đó có một tâm huyết quá lớn mà không có sự tu tập để chuyển hoá được nghịch cảnh, để thăng hoa đời sống tâm linh và đạo đức  thì sự si mê và uất ức, đố kỵ, ganh ghét, tham lam  sẽ có cơ hội lớn mạnh và sẽ trở thành điều khát vọng nguy hiểm . Và vì vậy có lẽ ai  trong chúng ta đều  hiểu rằng trong cuộc sống hằng ngày chính cách hành xử của chúng ta với tác phong đạo đức sẽ là chìa khoá định đoạt cho ta các phương tiện và liên  hệ tốt đẹp để tạo ra một niềm hạnh phúc vui sống .

Đức Phật đã dạy rằng " Sở dĩ người ta khổ chính vì mãi theo đuổi những sai lầm " .

Do vậy phải chăng chúng ta vẫn phải. cần đến một sự kiểm soát về bản thân nhất là những ai đang bị cuốn hút vào đời sống vật chất và đừng để  bị vướng mắc quá nhiều về mặt tâm lý và cảm xúc .

Tôi đã từng đọc qua nhiều danh ngôn, chẳng hạn như " Hạnh phúc trong cuộc sống tuỳ thuộc vào cách suy nghĩ của bạn "  . Hoặc " Đừng tìm kiếm của cải vật chất vì ngay cả những thứ đó rồi cũng sẽ ra đi " . 

Nhà bác học Einstein đã từng tuyên bố " Tôi tin rằng một đời sống giản dị không xa hoa cầu kỳ là rất tốt cho mọi người cả hai phương diện tinh thần và thể xác . Và ba mục tiêu mà con người nỗ lực nhắm đến ( của cải, tiền bạc, giàu sang)  đối với tôi trở thành vô nghĩa"  . 

Thật ra ở vào niên đại mà nền văn minh phát triển khoa học kỹ  thuật đang tiến xa vượt bực nhưng chúng lại không thể nào thỏa mãn được những khát vọng, hoặc tháo gỡ được những khúc mắc gì của tình cảm và  đôi lúc chúng ta lại nghĩ rằng chỉ có thể dựa nhờ vào Đạo Phật may ra mới có thể tìm một lối thoát. 

Gần đây sau khi kiên quyết tự hứa với mình phải  tinh tấn để nghe hết trọn bộ kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật mà TT Thích Nguyên Tạng đã có nhã ý mời Cư Sĩ Chánh Trí đọc  trên trang nhà Quảng Đức website và giờ đây tôi tự nhận ra rằng các Hoà Thượng, Thượng Tọa, dù thuộc bất cứ tông phái nào dường như các Ngài cùng  liễu thông được các ý chỉ mà Đức Phật dạy  cho nên HT Thiền Sư Viên Minh đã dạy rằng " Chân lý sẽ luôn luôn hiện hữu bất cứ nơi đâu cho những ai có mắt để thấy, có tai để nghe và có tâm hồn để thể hội . Không có ranh giới cho người giác ngộ . Người nào có thể sống và thể nghiệm đời sông hằng ngày, chính sự trong sáng, chân thực, trọn vẹn và an nhiên tự tại của mình là ngườì ấy giác ngộ, là đi vào con đường Phật Đạo " 

Kính xin được dẫn chứng một bài thơ của TT Thích Tâm Phương và của HT thiền Sư Viên Minh như sau :

       

Rồi có một ngày bạn tinh thông, 

Tám vạn bốn ngàn pháp môn Không 

Để dưa bạn đến bờ giải thoát ...

Rửa sạch rừng mê, kiến tánh Không ! 

 Rồi có một ngày về cõi Không 

Đất thiêng nước Phật cũng là Không 

Nhưng tâm bất biến Chân Như hiện 

Bát Nhã không rời ....Tánh Tánh Không ! 

  ( trích một đoạn trong bài thơ VỀ CÕI KHÔNG của TT Thích Tâm Phương mùa Vu lan 2014 ) 



Bước chân vân du biết nơi nào dừng lại ...

Gieo duyên rồi,  Chân tính tự khai hoa .

Không- Thời gian nào cũng phải nhạt nhoà, 

Nơi Tỉnh giác vẫn muôn đời bất tử ! 

Thế gian ơi, đời vẫn là cuộc lữ ...

Bước đi.....về như huyễn cũng như Chân. 

Thấy Niết Bàn trong sinh tử phù vân, 

Ai ngờ được bờ mê là Bến Giác ! 

             (HT Viên Minh ) 



Lạt Ma Yeshe ( Thầy của Lạt Ma Zopa Rinpoche) trong " Becoming your own Therapist" xuất bản năm 1998 có đoạn nhận xét thật hay về Đạo Phật như sau : " Theo cái nhìn của những vị Lạt Ma chúng tôi, giáo lý Đức Phật nghiêng về các lãnh vực triết học, khoa học, hoặc tâm lý học " .

Và Ngài cũng dạy rằng : "Khi ta học về Đạo Phật, có nghĩa là ta học về con người của chính ta và phải làm thế nào để biết cách phát triển mình hơn . Chính giáo pháp của Đức Phật đã chỉ cho ta thấy BẢN CHẤT TIÊU BIỂU của TIỀM NĂNG CON NGƯỜI, TẦM KHẢ NĂNG của TÂM TRÍ CON NGƯỜI ", do vậy thay vì nhấn mạnh vào một hệ thống tin tưởng Đâng Siêu Nhiên nào đó, các phương pháp tu tập trong Đạo Phật đã dạy ta phát triển một sự hiểu biết sâu sắc về bản thân và tất cả những hiện tượng khác " .

Quả thật vậy những ai đã từng xem qua " ĐỨC PHẬT VÀ PHẬT PHÁP " của Ngài NARADA Maha Thera do Phạm Kim Khánh dịch ( quyển sách mà Phật Giáo Nguyên Thủy dạy rằng mọi người Phật  tử cần đọc ) và tôi đã may mắn được nghiền ngẫm từ năm 1996 cho đến nay để thấy rằng Đạo Phật chỉ nhấn mạnh vào những vấn đề thực tế đúng như lời chỉ dạy của Lạt Ma Yeshe .

Thí dụ như làm cách nào để hướng dẫn đời sống của chúng ta, làm thế nào để hợp nhất với tâm trí của chúng ta, làm cách nào để duy trì cuộc sống hằng ngày của chúng ta một cách bình an và khỏe mạnh .....hay nói một cách khác Đạo Phật luôn nhấn mạnh vào một Tuệ Giác được chính mình thử nghiệm hơn là cái nhìn dựa vào giáo điều . (Kính xin được chú thích Tuệ Giác dịch từ nghĩa của knowledge wisdom ) .

Cũng kính xin được ghi nhận từ những lời dạy của các Chư Tôn Đức thường giảng dạy qua các bài pháp thoại rằng :  Khi Đức Phật dạy về Sự Khổ đau, Ngài đã không chỉ một cách giản dị để nói về những vấn đề hời hợt bên ngoài như các chứng bịnh hay tại sao bị thương mà Ngài đã chỉ ra BẢN CHẤT KHÔNG THOẢ MÃN CỦA TÂM . Đây chính là sự đau khổ ...Lòng ham muốn không ngừng nghỉ chính là sự đau khổ . Bản chất của sự đau khổ này là cảm giác thất vọng và bực mình.

Lạt Ma    Yeshe đã khuyên thêm như sau " khi bạn hiểu cái nhìn của tâm trí bạn hoặc nhận thức về thế giới, bạn sẽ nhận ra rằng BẠN ĐÃ KHÔNG CHỈ LUÔN NẮM BẮT LẤY THẾ GIỚI CẢM XÚC BÊN NGOÀI VÀ NHỮNG GÌ BẠN NẮM BẮT CHỈ LÀ SỰ TƯỞNG TƯỢNG"

Biết chỉ là biết vậy mà thôi nhưng hiện nay có nhiều người vẫn vô tư và giản dị nghĩ rằng: HỌ CÓ THỂ MUA CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT BẤT CỨ VẤN ĐỀ NÀO MÀ HỌ ĐANG GẶP, chính họ không biết rằng đây là một quan niệm sai lầm hoàn toàn ngay cả những người đã có một đức tin cũng cần phải hiểu rõ tâm mình . 

Chính Lạt Ma Yeshe trong quyển sách trên đã nhấn mạnh rằng " Đức tin tự nó không thể giải quyết được vấn đề mà chính Trí Tuệ mới có thể làm được việc đó . Và cũng chính Đức Phật thường nhắc nhở chúng ta rằng " con người nên dùng tâm trí của mình để cố gắng và khám phá ra được bản chất thật sự của mình ". 

Trong những câu nói thật có tác dụng tâm linh  còn ghi lại  của HT Thiền  Sư Thích Nhất Hạnh như sau :

  • Đẹp là khi bạn là chính mình, không cần được ai đó công nhận , bạn chỉ cần chấp nhận bản thân mình .
  • Cuộc sống chỉ hiện hữu ở giây phút hiện tại.
  • Vì bạn còn sống mọi chuyện đều có thể xảy ra.
  • Niềm hy vọng rất quan trọng vì nó có thể làm cho hiện tại bớt khó khăn hơn ? Nếu chúng ta tin vào ngày mai tươi sáng, ta có thể dương đầu với thử thách của hôm nay .
  • Tôi hứa với chính mình tôi sẽ tận hưởng từng giây phút mà mình có được để sống .
  • Quá khứ đã qua đi, tương lai vẫn chưa đến và nếu ta không quay lại với hiện tại ta không thể bắt nhịp với cuộc sống .
  • Nếu bạn yêu ai đó, món quà quý nhất mà bạn có thể tặng họ chính là sự có mặt của mình.


Do vậy việc sống tỉnh thức hằng ngày rất là quan trọng và đấy chính là hạnh phúc đích thực mà chúng  ta đang tìm cầu ( an bình và hỷ lạc ) 

Tôi rất thích đoạn kết mà  Lạt Ma Yeshe đúc kết như sau : " Bạn không cần phải bắt nắm một niềm vui ở tương lai, chỉ cần bạn đi theo đúng con đường Bát Chánh Đạo nghĩa là có được chánh tri kiến và chánh tư duy rồi đi theo đúng chánh nghiệp với khả năng của bạn thì kết quả sẽ đến ngày lập tức cùng với hành động .

Bạn không nên nghĩ rằng " Nếu tôi hành động đúng trong kiếp này, kiếp sau tôi sẽ được hưởng quả tốt ( dù rằng luật nhân quả không bao giờ sai chạy ) nhưng bạn đừng nên bị ám ảnh quá nhiều về việc sẽ được hưởng quả gì cho kiếp sau và chỉ nên nhớ rằng CHỈ CẦN BẠN HÀNH ĐỘNG TRONG HIỆN TẠI VỚI CÀNG NHIỀU SỰ HIỂU BIẾT BAO NHIÊU THÌ TRONG MỘT THỜI GIAN KHÔNG BAO LÂU BẠN SẼ NGHIỆM RA ĐƯỢC SỰ AN LÀNH VĨNH VIỄN BẤY NHIÊU " .



Lời kết : 

Kính xin mượn lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong bài viết " Vướng mắc vào vật chất" .......Vì con người không thể có khả năng tiên đoán được tương lai nên lúc nào cũng phập phồng lo sợ ....con người phụng thờ vật chất để che đậy sự sợ hãi của nội tâm. Khi can  đảm vứt bỏ cái mặt nạ mưu cầu hạnh phúc bằng cách phụng thờ vật chất ra  thì con người sẽ trở về bản tính chân thật của mình và sống với sự nhạy cảm của tâm hồn. Và hạnh phúc không phải là một cái gì đó bạn thiết kế cho tương lai mà là một cái gì đó bạn thiết kế cho hiện tại . 

Lúc đó con người mới có thể thể nghiệm được sự linh thiêng mầu nhiệm của cuộc sống mà Phật Giáo gọi là Chân Tâm ( một người sống được với Chân Tâm thì tâm hồn luôn cảm thấy an ổn và hạnh phúc ) . 



Có phải em đang tìm cầu hạnh phúc ? 

Mở rộng lòng hơn ....hoà nhập thiên nhiên.

Tâm hồn lạc quan ...thu hút mọi duyên , 

Từ trường ấy ....người đối diện nhiều thiện cảm ! 

Hành xử khôn ngoan tránh bao đụng chạm , 

Nỗi khổ, niềm vui.... đâu mãi vĩnh hằng ! 

Tâm hồn thiện lương... giúp vượt  khó khăn,  

Nhẹ nhàng  cảm thông tình người ...chẳng khó .

Thành thật chính mình, dám nhìn thật rõ .

Lợi ích nên làm, kết quả dài lâu ...

Trí tuệ, từ bi hoà hợp cùng nhau, 

Chuyển hoá hành vi ...nhận thức ra tất cả .!!!

Mưu cầu hạnh phúc ..nhiệm mầu...hứa khả 



Huệ Hương 

29/10/2019






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/08/2018(Xem: 3514)
Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mới đó mà đã mấy chục năm theo bốn mùa thay lá thay hoa và đời riêng của mỗi người có quá nhiều đổi thay. Ngồi nhớ lại những kỷ niệm thời còn đi dạy trường Sương Nguyệt Anh, biết bao nhiêu vui buồn lẫn lộn ngập tràn làm xao xuyến cả tâm tư! Hình ảnh buổi lễ bế giảng năm học 1978 bỗng rõ lên trong ký ức tôi như một đóm lửa nhóm trong vườn khuya. Năm đó tôi dạy tới ba bốn lớp 12, lớp thi nên cả Thầy trò mệt nhoài. Không đủ giờ ở lớp nên nhiều khi tôi phải vừa dạy thêm vào sáng Chủ Nhật, vậy mà các em vẫn đi học đầy đủ. Tới ngày bế giảng Cô trò mới tạm hoàn tất chương trình, như trút được gánh nặng ngàn cân ! Hôm đó, tôi lại được Ban Giám Hiệu phân công trông coi trật tự lớp 12C1, có nghĩa là phải quan sát bắt các em ngồi ở sân trường phải yên lặng chăm chú theo dõi chương trình buổi lễ, nghe huấn từ của ban Giám Hiệu.
03/08/2018(Xem: 3467)
ĐA TẠ VÀ TRI ÂN Những nhà dịch thuật kinh sách Nam Tông, Bắc Tông và Mật Tông Không hiểu từ bao giờ khi đã bước vào thế giới triết học, khoa học và tôn giáo của Đạo Phật, mặc dù nghe rất nhiều pháp thoại đủ mọi trình độ tôi vẫn không tin có THỜI MẠT PHÁP. Vì sao vậy? Có lẽ lý do tôi biện minh sẽ không được nhiều người chấp nhận, nhưng theo thiển ý của tôi, từ khi nền công nghệ văn minh vi tính hiện đại phát triển, ta không cần chờ đợi một quyển sách được in ra và chờ đợi có phương tiện thích nghi để giữ nó trong tủ sách gia đình, ta vẫn có thể theo dõi qua mạng những bài kinh luật luận được dịch từ tiếng Pali hay Sankrit hoặc những bản Anh Ngữ, Pháp ngữ mà người đọc dù có trình độ học vấn vào mức trung trung vẫn không tài nào hiểu rõ từng lời của bản gốc.
03/08/2018(Xem: 11182)
Hàn Mặc Tử hay Hàn Mạc Tử, tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912 – từ trần ngày 11 tháng 11 năm 1940 là nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn. Hàn Mặc Tử cùng với Quách Tấn, Yến Lan, Chế Lan Viên được người đương thời ở Bình Định gọi là Bàn thành tứ hữu, Bốn người bạn ở thành Đồ Bàn. Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; lớn lên ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổ tiên Hàn Mặc Tử gốc họ Phạm ở Thanh Hóa. Ông cố là Phạm Chương vì liên quan đến quốc sự, gia đình bị truy nã, nên người con trai là Phạm Bồi phải di chuyển vào Thừa Thiên – Huế đổi họ Nguyễn theo mẫu tánh. Sinh ra ông Nguyễn Văn Toản lấy vợ là Nguyễn Thị Duy (con cụ Nguyễn Long, ngự y có danh thời vua Tự Đức), Hàn Mạc Tử, Lệ Thanh, Phong Trần là các bút danh khác của ông. Ông có tài năng làm thơ từ rất sớm khi mới 16 tuổi. Ông đã từng gặp gỡ Phan Bội Châu và chịu ảnh hưởng khá lớn của
29/07/2018(Xem: 3948)
Nhà văn Hoàng Mai Đạt --cũng là Chủ Bút Nhật Báo Viễn Đông -- cho biết số báo ra mắt đã mất nhiều tháng mới làm xong, nhưng hy vọng tương lai sẽ được chư tôn đức Tăng Ni và quý cư sĩ hỗ trợ để thuận lợi cho việc hoằng pháp. Số ra mắt Tinh Tấn Magazine in trên giấy láng, nhiều màu, dày 90 trang, khổ báo tạp chí. Trong số ra mắt Tinh Tấn Magazine, có nhiều bài tập trung chủ đề Quan Thế Âm Bổ Tát hoặc chủ đề từ bi, trong đó có bài: Hạnh Nguyện Cứu Độ Chúng Sanh của Đức Quán Thế Âm (tác giả HT Thích Tịnh Từ);
21/06/2018(Xem: 3429)
Phần này bàn về các cách gọi thời gian như giờ, ngày, tháng trong tiếng Việt vào thời LM de Rhodes sang An Nam truyền đạo. Tài liệu tham khảo chính của bài viết là các tác phẩm Nôm của LM Maiorica và Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), Phép Giảng Tám Ngày (PGTN) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là từ điển Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
14/06/2018(Xem: 10716)
Khoảng tháng 3 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác (Đức Quốc) gởi cho chúng tôi bản final cuốn Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa với lời dặn dò: viết Lời cuối sách. Đọc thư Thầy, chúng tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng và hơi bị “ngộp” dưới cái bóng quá lớn và ảnh hưởng rộng khắp của Thầy. Chúng tôi “ngại” vì biết Thầy có nhiều mối quan hệ thân thiết với các bậc tài danh khắp nơi. Ngược lại, chúng tôi chỉ là kẻ sơ học nhiều mặt mà lại dám chắp bút viết Lời cuối sách này? Chúng tôi rất đắn đo trước cái vinh dự to lớn ấy, trước cái trách nhiệm nặng nề này. Nhưng rồi anh Văn Công Tuấn nhiều lần “trấn an”, khích lệ. Và rồi, lại nghĩ rằng, Thầy Như Điển có lòng ưu ái, thương tưởng và muốn tạo điều kiện cho chúng tôi trong bước đầu tập tễnh học Phật. Xin cung kính niệm ân Thầy; và cũng qua đây kính mong quý vị độc giả thông cảm và lượng thứ cho những thiếu sót và non nớt không sao tránh khỏi, dù đã có nhiều
09/06/2018(Xem: 6769)
Tóm lược Khác với hầu hết những cộng đồng sắc tộc tại Úc Châu, người Việt đã đến đây thật đông đảo trong một thời gian tương đối ngắn, khi xã hội văn hóa đa nguyên của đất nước định cư nầy hãy còn trong tình trạng non trẻ. Sự hiện diện của một cộng đồng thiểu số Châu Á mà hình dáng bên ngoài dễ nhìn thấy, dễ nhận dạng, đã là một thách đố lớn lao cho giới lãnh đạo chính trị tại Úc, và sự bao dung của công chúng Úc nóí chung.
21/05/2018(Xem: 12339)
Một Cõi Đi Về Thơ & Tạp Bút Tập 3_Thích Phước Thái
10/05/2018(Xem: 4233)
Đó là tên được đặt cho tác phẩm nhiếp ảnh đầu tiên của tôi. Ảnh chụp năm 1993, bằng Máy ảnh Pentax cũ, mua được từ Tòa soạn Báo Khánh Hòa đợt thanh lý, với giá thời điểm đó là 100.000 đồng. Người mẫu: "Con gái rượu" Tịnh Thủy lúc được 2 tuổi.
10/05/2018(Xem: 3952)
Những biến động đàn áp Phật Giáo khởi đầu vào năm 63. Lúc ấy tôi cũng vừa tròn 13 tuổi. Cái tuổi của thắt nơ tóc bím đầy thơ mộng. Thì cũng chính vào những năm tháng thơ mộng nhất của đời tôi, tôi lại trực nhận rõ rằng cuộc đời quả là khổ, quả là vô thường !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]