Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bình Minh Từ Chân Trời Đại Ẩn Am

26/09/201907:11(Xem: 6378)
Bình Minh Từ Chân Trời Đại Ẩn Am

 

binh minh 

 

 

Truyện ngắn

 

BÌNH MINH

TỪ CHÂN TRỜI

ĐẠI ẨN AM

 

HẠNH PHƯƠNG

  

2019


 

      Vừa tang tảng sớm, sương mai còn đọng trên  đầu những  ngọn cỏ xanh non, một người phụ nữ trạc tuổi bốn mươi, khoác áo bà ba nâu giản dị, đã đến trước ngõ cây tùng  của am lá , tên dân dã thường gọi am Không Cửa …

       Bà không cần gọi am chủ mà đã tự động hé cánh cửa tùng hờ hửng mở, thư thả đi những bước chân nhẹ nhàng vào đến tận cửa am. Bà cất tiếng gọi :

-         Bạch thầy !  Chị đến thăm, xin thầy cho chị vào am lễ Phật .

        Nghe tiếng nói dịu dàng, dịu như tiếng giọt sương rơi trên lá,  am chủ Tâm Diệu nhận ra ngay tiếng nói người thân, nên thầy đáp lời :

-          Chào chị !  Chị Thảo cứ vào đi .

-          Vâng!  Chào thầy, cám ơn thầy, chị vào nhé .

-           Có việc gì cần kíp , chị đến  sớm vậy ?

-           Bạch thầy, có chút việc… có thể nói là khá quan trọng…

-          Việc gì, chị nói ngay đi, chị với em mà lúc nào tới am, chị cũng thưa thưa bẩm bẩm, phép tắc lễ nghi …

-          Ờ ! ờ ! Mà không giữ lễ thì còn ra thể thống gì thầy nhỉ .

       -   Đúng là phong thái con nhà … lúc nào chị cũng thận trọng rào trước đón sau… hệt như mẹ ngày xưa vậy .

         .  Coi như thầy đã cho phép,  chị nói ngay vào việc nhé:  Sáng hôm nay chị đến  đây là để xin thầy cho cháu Thanh Trúc về với chị.

        Thầy Tâm Diệu mở to đôi mắt nhìn chị,  ngạc nhiên sững sốt :

-          Trời đất quỷ thần ơi ! Chị nói cái gì  vậy, tai em lùng bùng nghe không ra …

-          Sao vậy chị ? Có việc gì  ấm ức đến với chị rồi sao ?!

       .   Không đâu em ! À quên, không đâu thầy. Ở nhà, mọi việc đều bình thường, không có gì  ấm ức trắc trở, phải dằn vặt cả. Từ khi thực tập sống trong chánh niệm, lúc nào chị cũng thấy mình thanh thản.

        . Thế thì, nguyên nhân nào hôm nay chị lại vào  làm nũng vòi   Thanh Trúc về với chị ?  Sao chị không để cháu ở lại đây với em ?

 

         Bấy lâu nay, hai cậu cháu, một thầy một trò, sinh hoạt yên ã êm đềm.  Sáng chiều dưa muối mặn nhạt, sớm hôm thanh đạm . Mười năm nay cháu Trúc đã đồng cam cộng khổ với em, quen nề quen nếp chay tịnh thanh tao rồi.

         . Chị biết rất rõ mà em…

        .  Vậy  sao hôm nay chị lại muốn đón cháu về ?

         . Cậu cũng dư biết rồi: hoàn cảnh chị hồi xưa quá khó khăn, bầm dập, vất vã, chị yếu đuối đến độ không đủ sức nuôi cháu  sống còn…

         Thú thật, bây giờ chị đã khá giả hơn, kinh tế tương đối ổn định, khấm khá hơn, chị muốn thể hiện chút trách nhiệm làm mẹ với con chị.

         Chị đã từng mang nặng đẻ đau, sinh cháu Trúc trong hoàn cảnh éo le, bi đát… may mà hồi  đó  có ông bà ngoại trang trải tình thương vô ngại  bảo bọc,  chở che… chị và cháu đã vượt qua ranh giới mong manh nửa sống, nửa chết…

          Sau đó lại được nhờ thầy , nhờ  các cậu, các dì  …

         Thầy Tâm Diệu bản tính thường giản dị, ít nói. Khi nghe chị thổ lộ tâm tình  vừa đủ, thầy bảo chị :

        . Thôi, chị đừng dài dòng kể lễ.

         Tuy thế, chị Thảo vẫn còn muốn bày tỏ nếp nghĩ chính chắn nết ăn nết ở nết hạnh của mình :

        . Thầy Diệu à, thầy thông cảm cho chị, chị muốn biết được làm mẹ thực sự sẽ vất vã như thế nào. Chị muốn được biết sức mạnh “ phấn đấu nuôi con, giáo dục vuông tròn, đem đường học đạo” như Kinh Vu Lan  nói  có thể được chăng !

        . Ơ hay, xưa nay chị cũng đã từng lui tới phụ trợ cho em và cháu những lúc trong am không còn hạt  gạo, ngoài vườn hạn hán không cả ngọn rau…Và cháu Thanh Trúc vẫn được học hành tử tế đó chứ . Em nào có lơ là việc ăn việc học của cháu đâu …

       . Chị biết, em vẫn lo cho cháu tươm tất, đủ đầy… Nhưng giờ chị cạn nghĩ , từng ấy vẫn chưa đủ. Chị chưa thỏa mãn tâm nguyện làm mẹ, đúng chức năng  người mẹ .  Mà cháu cũng vậy, cháu chưa từng có được cảm giác hơi  ấm vòng tay tình thương của mẹ ôm con vào lòng khi con ấm mình, nhức , sổ mũi… Cả mẹ lẫn con đều có cảm giác thiệt thòi …

       Cậu hoan hỷ giúp chị cảm giác, cảm nhận được hạnh phúc của người làm mẹ.

        Nghe chị Thảo tha thiết thực lòng, thầy Tâm Diệu mới đề cập đến vấn đề tế nhị khác :

        .  Chỉ tiếc là trước đây em chưa định hướng cho cháu xuất gia, dù cháu cũng đã quen chay tịnh mười năm rồi, nhưng vì nghĩ cháu chưa đến độ tuổi nhận thức được việc trọng đại ấy của cuộc đời cháu. Nay chị đem cháu về thì e việc đó càng xa vờì hơn …

         . Không, không phải vậy. Thú thực chị cũng  đã từng có lúc nghĩ  nên cho cháu xuất gia…

        .  Vậy  sao chị không để cho cháu ở luôn với em, em hướng dẫn cháu tập sự làm người xuất gia , thuận lợi hơn rất nhiều ..

        . Có thể như vậy là tốt, là thuận tình, thuận lẽ … Nhưng suy nghĩ đắn đo nhiều phương diện khác thì chị thấy :

        . Thứ nhất, chị muốn con chị trực tiếp nhận diện,  tiếp xúc, thụ hưởng được tình yêu của mẹ; hàng ngày trông thấy mẹ vất vã tất bật như thế nào, khi lớn lên cháu sẽ ý thức đạo hiếu rõ ràng cụ thể hơn. Ai đã kinh qua khổ đau dằn vặt dằng xé, mà vượt qua được, người ấy mới cảm thụ giá trị cuộc sống đời thường, mặt mũi nó xinh xắn ra làm sao, nụ hoa tinh khiết trắng ngần nở ra giữa bão giông sương giá nó  xinh xắn như thế nào …

      . Thứ hai, chị muốn chứng minh cho người khác thấy chị cũng có khả năng bảo bọc nuôi dưỡng con cái, nhất là để cho người ấy không thể xem thường nhân cách của chị, để cho bà thứ hai của người ấy khinh khi chị.

       . Thứ ba, chị không muốn con chị sau nầy mang tiếng vì cha đẻ bỏ rơi, mẹ không nuôi nổi,  đã phải vào chùa kiếm cơm độ nhật…Bây giờ nhờ đó mà nào là Đại đức, nào làThượng tọa, nào là Hòa thượng … Thầy dư biết danh dự gia đình, gia tộc và nhân cách chị, không thể và không đáng nhận chịu tai tiếng biếm nhẽ ấy.

        Nhà sư trẻ thông tuệ mẫn tiệp tế nhị ngắt lời chị Thảo :

        . Thôi! Thôi ! Chị đừng vẽ rắn thêm chân, họa rồng thêm vảy, phân trần phải trái ... Dù gì, cháu cũng là cháu ruột của em. Cha ông ta dạy rồi : cậu thì như mẹ. Dù cháu ở với em đằng đẳng mười năm, nhưng em cũng chưa khuyến khích cháu xuất gia, là vì :

      .  Thứ nhất, để cháu theo học chương trình phổ thông cho hết cấp ba…thời gian ấy, cháu có thể tiếp xúc được chút  mật ngọt  tình yêu, vị mặn đắng nước mắt…cháu sẽ có ý thức nhận định việc xuất gia trọng đại như thế nào.

       . Thứ hai, chư Phật, chư Tổ truyền dạy : Người chí quyết xuất gia thì

động cơ căn bản duy nhất  là khởi phát tâm bồ đề … Khởi phát tâm bồ đề là khởi phát chí nguyện tầm cầu giác ngộ trí tuệ giải thoát sanh tử , khi đạo nghiệp mình thành tựu phần nào thì vận dụng ngay đạo nghiệp ấy chia sẻ , đem đến hạnh phúc an lành cho người khác.

        . Thứ ba, đã quyết chí xuất gia thì phải kiên tâm trì chí duy trì bản nguyện phát bồ đề tâm của mình. Chớ để nửa đường gãy gánh, dỡ dỡ ương ương, bán đồ nhi phế, thầy chẳng ra thầy, thợ không ra thợ, dở tăng dở tục, thiên hạ chê cười ….

        . Vâng, thầy phân tích chừng ấy đủ cho chị hiểu vấn đề rồi. Chính tai chị từng nghe những lời mẹ nói với cậu khi cậu quyết chí xuất gia . Những lời ấy y như lời cậu đang nói với chị. Chị thầm cám ơn mẹ, một người phụ nữ nhu hòa mẫu mực mà cũng kiên cường cứng rắn giữ gìn phẩm hạnh, đạo đức của mình. Chị nghĩ, mẹ đã trao truyền phẩm chất lý tưởng ấy vào tâm cậu, vào trái tim cậu, cậu mới an trú được nơi am lá Không Cửa nầy đằng đẳng bao nhiêu năm tháng. Những lời thầy giáo huấn phân tích khinh trọng hôm nay, chị sẽ trao truyền cho con chị. Thầy hãy vững tin vào khả năng làm mẹ của chị.

         Chị gút lại một điều : Hôm nay chị xin vị y chỉ  sư của Thanh Trúc, cho cháu về nhà với chị một thời gian… Thế thôi !

                                                         @

                                                      

      Cuối cùng, hai chị em đồng tình , giao cảm .

          Thầy am chủ gọi chú Thanh Trúc vào am. Thân thương nắm hai  bàn tay của chàng thiếu niên trao vào hai lòng bàn tay người mẹ.  Vị am chủ nói với  cháu mà cũng như muốn nói với người mẹ  :

         . Mùa hè nầy, con vừa học xong lớp chín. Vừa đúng tuổi tròn trăng. Hôm nay thầy trao con về với mẹ. Trước hết, thầy dặn : khi về với mẹ , con phải lễ phép, vâng lời mẹ dạy bảo. Và, dù con chưa thực tập làm người xuất gia, nhưng khi ở với thầy, hai thời công phu, chiều  tụng Kinh Di Đà, Hồng Danh, khuya  tụng Kinh Lăng Nghiêm Thập Chú… Con cố gắng duy trì sinh hoạt thường nhật như khi con đang ở với thầy dưới mái am lá nầy…Thế là thầy yên tâm …

     Về ngoài quê, con cố gắng học cho xong chương trình lớp 10 đến lớp 12, tốt nghiệp Trung học phổ thông rồi, thuận tiện thì nhớ vào thăm thầy.             Hạnh người xuất gia thì lấy đạo lý từ bi, trí tuệ bình đẳng, không thương ai hơn ai… Nhưng  thầy đang như là một người bình thường ,  như ông bà mình đã nói  cậu như mẹ, cháu thấy  có việc gì thiết thực,cần nhờ cậu giúp thì cậu giúp …

      Nay thầy trao con về  với mẹ , thầy nghĩ chắc chắn con sẽ được thương yêu nhiều hơn. Tình thương cha mẹ đối với con  là vô bờ vô bến. Tình thương của mẹ là con suối mùa xuân, là nắng ấm bình minh mùa hạ, là gió mát chiều thu, là bếp lửa đêm đông …

        Lắng nghe từng tiếng lời của vị  thầy từng nâng đỡ em bao nhiêu năm tháng, là người cậu thực tập làm mẹ hiền, cậu đã từng vận dụng tình thương, dùng tiếng lời dịu ngọt đằm thắm vượt qua bao nhiêu

gian nan trắc trở khi phải cưu mang nâng đỡ mình…

         Đôi mắt Thanh Trúc nhòa lệ… chỉ biết cố nén vào lòng  dạ dạ vâng vâng…

                                                         @

       Vâng lời thầy chủ am , em xuống hậu liêu, xếp vội mấy bộ áo quần vào tay nãi. Trở lên am Không Cửa,  đối diện vị am chủ, chấp tay sen vái thầy ba vái,  niệm ba lần câu Nam mô A Di Đà Phật, rồi em cầm tay mẹ theo bước chân mẹ đi về phía ngõ tùng.

       Cánh cửa tùng lơ lững như chưa hề muốn khép lại khi tiễn người bạn nhỏ đang nhập vào dòng chảy cuộc đời, dòng chảy thế gian vô thường…

 

                                                         @

      Đúng ba năm sau, Thanh Trúc một mình trở lại am lá Không Cửa, gặp lại thầy chủ am, em chấp tay sen kính cẩn :

      .  Bạch thầy ! Chí nguyện xuất gia của con đã được hoạch định,  mẹ con cũng đã thuận tình khích lệ …Hôm nay con xin phép thầy …

        Khuôn mặt thầy Tâm Diệu sáng lên  như một tấm gương, nụ cười mĩm chi của thầy biểu lộ niềm hoan hỷ, phấn chấn.

        . Thầy rất mừng khi thấy con đã kiên định được lý tưởng cuộc đời.

Con cũng đã từng cuốc đất trồng rau, chăm hoa hái quả. Mười năm con ở với thầy chưa phải là nhiều, nhưng cũng không phải là ít. Cũng vừa đủ cho con từng trải kinh nghiệm, từng chớm thấy được hạnh phúc của người xuất gia.

          Thầy nói tiếp :

         . Ừ, thì xuất gia :  nghĩa là từ nay con dứt khoát xa lìa  cha mẹ, bà con huyết thống ở ngoài đời. Từ nay con không còn vướng víu lệ thuộc gì vào cơm áo vật chất ngon dở xấu đẹp thường tình thế gian, không mơ tưởng gì đến danh vọng, tiếng tăm hảo huyền …Đã làm người xuất gia, vào cửa nhà chùa thì chỉ một việc duy nhất làm chăm chăm việc học, việc tu …

     Cơm rau độ nhật cố gắng tự túc làm lấy cho có mà ăn . Ăn  cũng đừng cầu  no, cầu ngon. Đức Phật chư Tổ từng dạy : thức ăn thức uống là thứ thuốc tốt nhất nuôi sống sinh mạng  mình, mà sống là để tu, để thực hiện tròn đầy hoài bảo sơ tâm xuất gia của mình,  khi đã nguyện phát lòng bồ đề …Nên nhớ, ý chí người xuất gia là, khi cất bước thì muốn vươn tới phương trời cao rộng . Phương trời ấy là phương trời giải thoát, giác ngộ …

       Lý tưởng ấy không phải dễ dàng tiếp xúc được đâu. Đừng ảo tưởng sáng hôm nay mình gieo dăm hạt đậu, chiều mai mình sẽ hái được vài ký quả đậu…

         Có kẻ miệt mài kinh kệ ra rã sớm chiều Mô Phật, Mô Pháp, Mô Tăng…đến khi mái tóc trên đầu bạc trắng cũng chưa tìm thấy chút hạnh phúc an lạc của người xuất gia đầu Phật .

 

       Thầy chỉ gợi nhắc con đôi điều cốt tủy. Bây giờ thứ đến  thầy sắp xếp việc xuất gia cho con.

       . Thứ nhất, tuổi đời của thầy còn ít õi, tuổi hạ của thầy cũng chẳng bao lăm, thế nên thầy chưa muốn nhận nuôi đệ tử. Bây giờ, thầy nhận con làm người học trò đầu tiên, chữ thường gọi trong nhà chùa là trưởng tử, mà ngoài thế gian huyết thống, con là cháu ruột của cậu….e rằng các người đệ tử đến sau sanh tâm nghi ngờ, đố kị .

       Vì thế, bây giờ con hãy chuẩn bị tư thế tư tưởng, cùng sắp xếp chút tư trang nhật dụng; sáng sớm mai, thầy sẽ dẫn con lên Đại Ẩn Am, phía bên kia chân núi, chính thức gởi con, thầy sẽ bái bạch thầy của thầy trực tiếp nhận con làm đệ tử xuất gia của Ngài .

        Cậu sắp xếp như vậy, sẽ tạo ra nhiều thuận lợi trợ duyên cho con.

        Thứ nhất, con được trực tiếp làm đệ tử thọ giáo với một bậc trưởng lão chân tu đạo hạnh. Hương thơm đức hạnh giới thể của Ngài từng được nhiều tầng lớp đại chúng khen ngợi trắng trong như băng tuyết. Được làm đệ tử của Ngài chắc chắn con sẽ hấp thu được nguồn phước lạc toát lên từ đức tướng của Ngài.

       Thứ hai, một điều tế nhị, sau nầy con sẽ thấy, con và thầy, cậu với cháu cùng là môn sinh tử đệ của một Đại sư . Cậu cháu cùng thờ một thầy, ngang vai ngang vế, sư anh sư em với nhau. Quan hệ Linh Sơn cốt nhục rõ ràng gần gũi hơn quan hệ huyết thống thế gian.

       Thứ ba, thầy nhắc con hãy nhớ, hãy thuộc nằm lòng mấy câu nhật tụng thời công phu khuya :

                         Nguyện kim đắc quả thành Bảo Vương

                         Hoàn độ như thị  hằng sa chúng .

        Mấy câu trong thời công phu chiều :

             Ngã kim phát tâm bất vị tự cầu nhân thiên phước báo, thanh văn duyên giác, nãi chí quyền thừa chư vị Bồ tát; duy y tối thượng thừa, phát bồ đề tâm : nguyện dữ pháp giới chúng sanh nhất thời đồng đắc A nậu đa la tam miệu tam bồ đề..

          Sau hết, thầy tặng con tập sách nhỏ CỬA TÙNG ĐÔI CÁNH GÀI nầy, thêm vào hành trang lên đường xuất gia. Tập sách nhỏ hàm chứa tư tưởng lớn, bất tư nghị huấn, bất tư nghị biến,  đây là một truyện ngắn của một thiền sư Việt Nam, sách được xuất bản thập niên 60 thế kỷ trước. Khi thầy phát nguyện xuất gia, Sư chú của thầy tặng thầy. Nay thầy lại lấy làm tặng phẩm cho con. Hẵn con hiểu dụng ý của thầy…

 

    Thôi! Đêm nay con hãy ngủ sớm đi, khuya nay khoảng gà gáy canh hai, thầy trò mình khởi hành cùng đi tới Đại Ẩn Am bên kia chân núi Tư Nguyên, sao cho đúng lúc mặt trời ban mai vừa mọc. Đức Trưỡng lão Như Bình- Huyền Tịnh đã hứa khả xuống tóc cho con, nhận con làm đệ tử xuất gia của Ngài …

       Thầy tin tưởng : bình minh sự nghiệp giải thoát, giác ngộ của con khởi đầu từ bình minh phía chân trời Đại Ẩn Am đó, phía ánh sáng hoàng kim  Phương đông huy hoàng rạng rỡ …

 

                                                       HẠNH PHƯƠNG

                                   Khởi viết sáng sớm Thứ Hai, 26/8/2019

                                             26/7/Kỷ Hợi  -  Phật lịch  2563

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2021(Xem: 4132)
Là người thâm tín Phật, cung kính phụng thờ Tam Bảo, thì luôn có một đức tin kiên cố rằng: Dù ở bất cứ thời gian nào, không gian nào vẫn luôn có chân thân các bậc thượng nhân hóa thân hành hoạt cứu nhân độ thế. Các Ngài luôn có mặt giữa cuộc đời để nâng đỡ chúng sanh vạn loại. Vững chải đức tin như thế nên mỗi khi về chùa Phi Lai (hoặc Phi Lai Hòa Thịnh hoặc Phi Lai Biên Hòa, tôi luôn thấy hình bóng chân nhân trưởng lão Tâm Nguyện – Thiện Tu -Thượng DIỆU Hạ TÂM hiện hữu mồn một ở đó. Tôi thấy rất rõ từng bước chân như hoa sen nở Ngài bước đi, như lắng nghe từng tiếng từng lời ngài đang dạy bảo, khuyên lơn, khuyến khích Phật tử chúng ta nuôi dưỡng tâm bồ đề mỗi ngày mỗi lớn hơn lên, từng ngày từng kiên cố hơn. Từ đó tôi thấy : Ngài như chưa từng đến nên Ngài cũng đã chẳng ra đi. Ngài là hiện thân bậc thạc đức “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng . Bất cứ lúc nào Ngài cũng đang có mặt, hiện trú nơi cả hai ngôi chùa Phi Lai Hòa Thịnh Phú Yên và Phi Lai TP Biên Hòa…
08/11/2021(Xem: 11686)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 13708)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 7100)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4814)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2581)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3818)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2704)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6807)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 9285)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]