Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa

03/03/201908:15(Xem: 3811)
Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa
Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia
 Khi Đọc Tác Phẩm  ĐẠO  ĐỨC HỌC  PHẬT  GIÁO ĐẠI  THỪA Online 
 Của HT THÍCH BẢO LẠC
Hội Chủ GHPGVNTNHN Tại UĐL- TTL 

                                              

Hôm nay là Mùng 10 tháng Giêng, tại VN ai cũng lo cúng và mua vàng vì là ngày Thần tài, nhưng đối với tôi lại là ngày mà tôi nhận được một gia tài Pháp bảo sau khi được TT Trụ Trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng đã từ bi chỉ dạy tôi nên đọc tác phẩm này. 

Nhìn vào tựa quyển sách, tôi biết có lẽ sau nhiều năm phát nguyện bằng cách học thuộc và bắt chước theo lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 và một đoạn trong phẩm Nhập Pháp Giới, có lẽ tới lúc này Đức Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi thấy tôi quá tội nghiệp nên đã xoa đầu gia hộ, khuyến khích tôi hãy kiên trì công phu tu tập, cho nên tôi đã download sách này và nghiêm trang theo dõi suốt 6 giờ mà quên cả ăn trưa vì quá thích thú bởi được giải tỏa hết mọi thắc mắc vương vấn trong giáo lý, mà một kẻ sơ cơ như tôi khó có cơ hội lần thứ hai để tìm gặp trong đời. 

Có lẽ tôi cũng nên cho các bạn biết lời khấn ấy ra sao để các bạn sẵn sàng tin rằng HỮU CẦU TẤT ỨNG như tôi hôm nay. 

Ngài Dalai Lama 14 dạy rằng sáng nào Ngài cũng đọc "Kính mong cầu đến sự giúp đỡ của Ngài Văn Thù để trí huệ con luôn được sáng suốt " 

Còn một đoạn của phẩm Nhập Pháp Giới trong Kinh Hoa Nghiêm có tả rằng, tại vườn Thệ Đà, 6000 vị Tỳ kheo đến đảnh lễ với Đức Văn Thù Sư Lợi xin chỉ giáo thì Ngài dạy rằng phải thọ trì 10 đại nguyện của Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, và Ngài lại chỉ dạy thêm 10 tâm nguyện rộng lớn của Ngài và cách thức gần gũi các thiện hữu tri thức, cho nên sau đó 6000 vị Tỳ kheo này chứng được Tam muội vô ngại ( nghĩa là thấy được cảnh giới của Phật ), tôi không chứng được gì cả nhưng tôi có linh cảm hiện nay tôi đang được gần các vị Đại Bồ Tát như Sư phụ tôi, HT Viên Minh; HT Bảo Lạc; HT Như Điển và TT Thích Nguyên Tạng là người mà tôi tri ân nhất, đã chỉ dẫn tận tình từng chút cho sự tu học của tôi. 

Thường thì trước khi đọc một quyển sách nào tôi thường đọc lời tựa và mục lục, điểm qua các tiêu đề chính và lời bạt sau cùng của tác giả để biết rõ các điểm chính yếu nhưng vì xem trên online lại dầy 344 trang nên tôi cứ đọc dần và đi từ thích thú nầy đến thích thú khác, lẫn sự tôn kính có từ trước nhờ tham dự Khoá tu học kỳ 18,bằng cách tuân thủ chương trình thật nghiêm trang, tôi đã từng khóc theo những lời tuyên bố đầy từ bi nhân ái của Ngài, cho nên ngay từ những trang đầu đã hấp dẫn tôi với nghĩa lý của hai chữ Đạo Đức. 

Sau khi đọc hết, giờ đây tôi có thể kể ra mục lục bạn nhé. Có tất cả 5 chương: 

* Chương 1- GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ? 
* Chương 2- PHÂN LOẠI CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN ĐẠO ĐỨc
* Chương 3- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT  GIÁO 
* Chương 4- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA 
* Chương 5- NHỮNG CUỘC ĐỐI THOẠI LỪNG DANH

 

Bạn ơi đừng tưởng Ngài chỉ trình bày quan điểm của mình đâu nhé, mà có thể nói quy tụ hết toàn thể cốt tủy của Giáo lý Phật giáo bao trọn gồm cả 5 Thừa đó bạn ( Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ tát thừa ) ngoài ra Ngài dẫn chứng đủ loại tác phẩm của Phật giáo Nguyên thủy, Duy thức học với 51 tâm sở và thuyết Duy Ma Cật với hai hạng Bồ tát ....

Ngay từ phần đầu về Đạo Đức, HT Thích Bảo Lạc đã giải đáp cho tôi câu "Đại học chi đạo tại minh minh đức", đường lối của sự học lớn lao là cốt làm sáng cái đức sáng ) mà trong TÂM BẤT SINH của  BANKEI không thể giải rõ cho những người sơ cơ như tôi, nay thì tôi được Ngài dạy cho nghĩa lý của nó như sau: 

Cái học Đại học cốt ở làm sáng Đức sáng nơi mình để đổi mới con người và chỉ dừng ở mức chí thiện, nghĩa là muốn làm sáng điều sáng nơi tự thân, mỗi người đều phải tu thân sửa mình (trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm) và muốn làm cho cái điểm sáng ấy tỏ lộ, ta phải sửa đổi những hành vi bất thiện ấy cho tới khi nào con người mình thay đổi hẳn, thì sẽ hiển lộ ra phần tinh túy của mình.

Và còn thêm nữa nếu muốn đạt đến chí thiện thì ta phải khép mình trong khuôn khổ kỷ luật. Và đây là điều mà tôi tâm đắc nhất với lời dạy của Ngài: 

"Trong thế kỷ 21 này, mọi người đều cần tâm chân chính để ứng xử với nhau một cách chân thật, đó mới là điều chí thiện trong việc xây dựng để tự tồn".

Rồi sau đó nhiều lời dạy thật thâm sâu về Hình dáng (vấn đề lễ phục và lễ nghi), về Ngôn từ, về Phong cách ( khiêm nhường, nhã nhặn). Chỉ dẫn giáo giới với tâm chân thật, có thể nói  mọi việc đều được dạy rõ cho cư sĩ lẫn người xuất gia. 

Ngài đã dẫn chứng rất nhiều lời dạy của Cố HT Thích Minh Châu trong tác phẩm ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO VÀ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI như sau: 

Đạo Đức học trong triết học là môn học đánh giá hành động, từ đó nhận rõ con đường người ta phải theo để loại trừ những sai lầm khổ đau tiến đến hạnh phúc tối hậu. 

HT Minh Châu đã viết "Đạo đức Phật giáo là nếp sống đem lại hạnh phúc cho con người, đề cao giá trị con người; một nếp sống thanh tịnh, lành mạnh loại bỏ các pháp bất thiện thành tựu các thiện pháp; một nếp sống đi đôi với lạc, không đi đôi với khổ, giải thoát được các triền phược, các dục trưởng dưỡng; một nếp sống trong ấy trí tuệ đóng vai trò then chốt, sống hài hòa với thiên nhiên, với con người; một nếp sống VÔ NGÃ , VỊ THA " 

Nhưng tôi thích nhất là hai chương cuối vì mở đầu chương bốn tôi đã chép đi chép lại rằng, PHẬT GIÁO NÓI CHUNG LÀ KHÔNG CÓ HỆ PHÁI và hành giả nào mà chưa học được pháp quán Tứ đế thì chưa chính danh là đệ tử của Phật Đà. 

Chính vì vậy mà trong chương 4 , Ngài đã đi sâu vào chi tiết các tiêu đề: 

Ngũ giới 
Thập nhị nhân duyên 
Bát chánh đạo 
Phát tâm Đại thừa - Tâm Bồ đề 
Tứ vô lượng tâm 
Lục độ ba la mật 
Tam tụ tịnh giới 
Tam giải thoát môn 
Tứ hoằng thệ nguyện 

Như vậy chỉ cần học xong cuốn sách này là ta đã ôn lại tất cả quá trình tu học của nhiều năm. Kính xin đảnh lễ ơn đức của Đức Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc. 

Và cũng theo đây tôi xin dẫn chứng một ví dụ về lời đối thoại của Ngài khi được một người hỏi HT: Mục đích của Ông tu hành là gì? 

Ngài đã trả lời: Mục đích của tôi là muốn hoán chuyển nghiệp lực. Chỉ có thế thôi. Do nghiệp mình chưa trả dứt không có cách nào trốn thoát (như kẻ mắc Nợ người khác), thì dù có tìm đủ mọi cách cũng vô phương ...

Qua chương 5, các cuộc đối thoại lừng danh của nhiều bậc Đại đệ tử của Phật, hay của Tổ. Huệ  Khả, Lục Tổ Huệ Năng và Phật Hoàng Trần Nhân Tông, phải nói là những bài học giá trị đích thực vẫn mãi tồn tại với thời gian. 

Nếu còn thì giờ và để viết về những điều tôi đã học và ghi chép, thì dù cho một tuần tôi vẫn không đủ để chấm dứt lời tán thán này, nhưng chắc chắn trong tôi, A lại da thức đã hằn đậm những chủng tử tốt, nguyện sẽ huân trưởng và nở hoa một ngày nào đó.

Lời cuối kính dâng Hòa Thượng Thích Bảo Lạc lời tán thán tự tâm con: 

Người chỉ dạy con hiểu ....thế nào Đạo Đức! 
Tri ân Ngài nguyện hứa mãi hành thâm 
Phong cách, ngôn từ, hình dáng .....PHƯƠNG CHÂM 
Sẽ hưởng được gia trì hồng ân Tam Bảo 
Đảnh lễ Ngài ngàn lạy ...chưa đáp báo …
Quá trình tìm Chân lý ....khó nhận ra 
May thay Ngài xuất hiện cõi Ta Bà 
Chỉ rõ 
"Phật pháp nằm chính ngay trong cuộc sống " 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ  Tát  Ma Ha Tát 

Huệ Hương 
14/2/2019 nhằm Mùng 10 tháng Giêng. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2020(Xem: 2726)
Nước. Nước từ đâu cứ dâng lên; lên rồi rút, rút rồi lại lên, ngập tràn đồng ruộng, ao hồ, vườn tược, làng quê, và phố thị của nhiều tỉnh thành miền Trung. Cuồng phong bão tố từ đại dương cuộn xoáy vào đất liền, kéo theo những cơn mưa xối xả ngày đêm. Nước lũ ngầu đục từ non cao đổ về, từ các đập thủy điện xả xuống, đẩy những dòng cuồng lưu ồ ạt đi về nơi trũng thấp, theo những nhánh sông hướng ra biển, chựng lại khi gặp mực biển dâng cao với cường triều gầm thét, sông nối biển biến vùng duyên hải thành một biển nước mênh mông.
30/09/2020(Xem: 19598)
Thư gởi Chư Thiện tri thức trong và ngoài nước..nhân Tết Nhi Đồng 2020 (HT Thích Tuệ Sỹ)
24/09/2020(Xem: 8858)
Thật là một đại duyên cho những ai là Phật tử tại gia như tôi lại được nghe lời chỉ dạy vừa tâm tình của Sư Phụ Viên Minh vào ngày thứ bảy của khoá thiền khoá 20 (20/9/2020) tại tổ đình Bửu Long như sau : " Ai cũng cho Thầy là người " ba phải "vì Thầy thường trích dẫn những ý tưởng của các Tông phái khác , nhưng đúng ra phải gọi Thầy là "người chục phải "vì ở mỗi Tông phái nào Thầy đều nhìn thấy những điểm hay, tốt và vì vậy Thầy chưa bao giờ phân biệt tông phái nào cả chỉ là nhập gia tuỳ tục thế thôi , vô ngại ...
21/09/2020(Xem: 12563)
Một trong những điểm đặc thù từ giáo pháp của Đức Phật chính là tinh thần Trung đạo - không rơi vào cực đoan khổ hạnh ép xác hay thú hướng dục vọng. Biện chính giáo pháp để làm lộ rõ con đường Trung đạo cũng là một phương thức hoằng pháp. Có thể sự biện chính chỉ là quan kiến cá nhân và đôi khi đi xa hơn vấn đề cần biện chính, nhất là những biện chính liên quan đến lát cắt của một phần tổng thể văn bản. Dẫu vậy, toàn bộ nội dung bài viết vẫn hướng đến mục đích làm sáng tỏ thêm con đường Trung đạo, tránh sự hiểu nhầm đáng tiếc đối với những Phật tử sơ cơ. Nguyệt San Giác Ngộ xin trân trọng giới thiệu bài viết đến với quý độc giả. NSGN Bài “Quan điểm của Phật giáo về vấn đề kinh tế” của Hòa thượng Tinh Vân (Phước Tâm dịch, Nguyệt san Giác Ngộ số 189, tháng 12-2011, trang 36), có một đoạn viết:
29/08/2020(Xem: 2607)
Khi được một bằng hữu tặng cho một quyển sách hay và quý, bạn vui vẻ nhận lấy, khen sách trình bày đẹp, đề tài lạ lẫm hấp dẫn, cảm ơn, rồi nhập vào hàng hàng lớp lớp những sách báo trên kệ tủ của mình, nói là từ từ khi nào rảnh rang sẽ đọc sau, rồi quên bẳng luôn, không sờ đụng đến lần nào nữa. Nếu vị bằng hữu đó mà biết được bạn đã đối xử với món quà tặng văn hóa, món quà tinh thần và nghĩa tình kiểu như vậy, chắc vị đó sẽ buồn lắm. Làm người khác buồn, là bạn đã mang tội. Trong trường hợp vị bằng hữu đó không hề hay biết gì hết, bạn vẫn mang tội, chứ không phải vô tội. Tội đó là tội xem thường.
27/08/2020(Xem: 5645)
Kính chiếu yêu ma bài viết của Cư Sĩ Huệ Hương (ở Melbourne, Úc Châu) Do Phật tử Diệu Danh (Hannover, Đức Quốc diễn đọc) Mười năm về trước khi đọc " CỬA TÙNG ĐÔI CÁNH GÀI " của Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh tôi vẫn không hề nghĩ đến có ngày mình phải dùng kính chiếu yêu này ... không phải cho người khác bên ngoài mà chính là dùng để soi rọi vào những con ma đang ẩn núp trong rừng tâm của tôi quá chằng chịt và rậm rạp nơi mà tập khí được chôn vùi và đã trở nên hoang dại đến nỗi rất khó để tháo gở được những rễ dây đã bám sâu trong đất Tâm này
14/08/2020(Xem: 5574)
Thuở trung học, tôi rất yêu môn toán. Những con số cộc lốc khô khan nhưng rõ ràng 1 với 1 là 2 đi vào đầu tôi êm ái nhẹ nhàng hơn những bài văn thơ trữ tình, ướt át. Tôi rất dốt, thường đội sổ môn Việt văn. Giữa khi một đề bài Thầy, Cô đưa ra: “Hãy tả tâm trạng cảm giác của em khi một ngày dự định đi chơi mà bị mưa không đi được„ Bạn tôi, đứa “sơ mi„ (nhất điểm) luận văn khi phát bài luôn được đọc cho cả lớp nghe, viết: “Thế là hôm nay em phải ở lại nhà vì một trận mưa như trút nước. Mưa càng lúc càng nặng hạt, dai dẳng suốt từ chiều hôm qua. Bầu trời vẫn còn u ám, xám xịt, không có dấu hiệu của một trận mưa sắp dứt, một ngày quang đãng. Em buồn nằm nhà, cuộn mình trong chăn nghe bên ngoài mưa rơi tí tách, gõ nhịp trên máng xối„ Thì bài của tôi: “Đùng...đùng...tiếng sét nổ vang. Nhìn ra bên ngoài bầu trời đen thui rồi nước ở đâu từ trên máng xối đổ xuống ào ào. Nước mưa chứ ai. Ghét dễ sợ. Không được đi chơi như dự định rồi. Buồn thỉu buồn thiu„ Bài viết cộc lốc khô cứng như cục đá. Ng
13/08/2020(Xem: 11402)
Ngày anh ra đi, tôi không được biết. Một tuần sau, Xuân Trang gọi điện thoại từ Mỹ báo tin anh đã mất. Tôi lên đồi thông Phương Bối, chỉ nhìn thấy anh ngồi trên bàn thờ với nụ cười châm biếm, ngạo nghễ mà tôi thường gặp mỗi lần lên thăm chị Phượng và các cháu. Tôi được biết gia đình anh Nguyễn đức Sơn qua sư cô Chân Không. Dạo ấy, khoảng năm 1986, sư cô có nhờ tôi cứ 3 tháng mang số tiền 100 usd lên cho gia đình anh. Tới Bảo Lộc tôi nhờ 2 người con của Bác Toàn dẫn tôi lên gặp anh. Trước khi đi, bác Toàn có can ngăn tôi: Cô đừng đi, đường lên Phương Bối khúc khuỷu, cây rừng rậm rạp khó đi, hơn nữa ông Sơn kỳ quái lắm, ông ấy không muốn nhận sự giúp đỡ, mà nếu có nhận, ông ấy không cảm ơn, còn chửi người cho nữa. Tôi mỉm cười: Không sao đâu, tôi chịu được mà! Đường lên Phương Bối khó đi. Chúng tôi lách qua đám tre rừng, thật vất vả. Cơn mưa cuối mùa và gió lạnh đang kéo tới, chúng tôi phải đi nhanh để kịp đến nhà ông Sơn, một nhân vật quái đản -theo lời nhận xét của gi
09/08/2020(Xem: 12319)
Là một nhà văn, một nhà thơ, một nhà báo, và là một người tuyên thuyết Phật pháp – trong vị trí nào, Vĩnh Hảo cũng xuất sắc, và nổi bật. Tài hoa của Vĩnh Hảo đã hiển lộ từ các tác phẩm đầu thập niên 1990s, và sức sáng tác đó vẫn đều đặn trải dài qua hai thập niên đầu thế kỷ 21. Vĩnh Hảo viết truyện dài, truyện ngắn, làm thơ, viết tùy bút, viết tiểu luận – thể loại văn nào anh viết cũng hay, cũng nổi bật hơn người. Giữ được sức viết như thế thực là hy hữu. Thể hiện nơi ngòi bút rất mực văn chương, Vĩnh Hảo chính là một tấm lòng thiết tha với đất nước, với đạo pháp, với con người. Tấm lòng đó hiện rõ trong từng hàng chữ anh viết, đặc biệt là trong 100 Lá Thư Tòa Soạn của Nguyệt San Chánh Pháp, là nội dung của sách này với nhan đề Lời Ca Của Gã Cùng Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]