Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hận mình ... ít đọc

25/01/201921:42(Xem: 3160)
Hận mình ... ít đọc

sach-bophai-pg

HẬN MÌNH .....ĐỌC ÍT !!!


Phải đợi  đến khi Tôi được sửa sai vì đã nhầm lẫn tác giả một quyển sách " Tôi Đi Tìm Phật " (tác giả: Cư Sĩ Minh Tâm) là của cố HT Thích Minh Tâm, khai sơn Chùa Khánh Anh, Paris, Pháp Quốc) và được Thầy Nguyên Tạng  chỉ dạy cho tôi đọc lại tất cả những bài viết trong TƯỞNG NIỆM CỐ HT THÍCH MINH TÂM thì câu "Sách khi cần dùng đến mới hận mình đọc ít " một câu nói được trích dẫn  từ một cuốn phim kiếm hiệp Lộc  Đỉnh  Ký của Kim Dung đối với tôi giờ đây thật là thấm thía làm sao ... Thật là tội nghiệp cho tôi ...

 

Hận vì  ngẫm lại thời gian còn lại để mà mình có thể thấu hiểu thêm nhiều yếu nghĩa sâu xa của nhiều quyển kinh hay những bài luận giải có còn kịp chăng hay phải đợi nhiều nhiều kiếp nữa ...

Hận ...tại sao  căn cơ mình phải đợi đến lúc vào Thu mới được bộc lộ và phát triển nhưng vẫn chưa đúng hướng lắm vì quá vội vàng hấp tấp để tự tin rằng mình có thể vận dụng khả năng tri thức của mình mà tự tu tự học dù rằng còn rất nhiều thiện hữu tri thức sẵn sàng giúp đỡ và chỉ dẫn thêm những điều quan yếu 

Suốt mấy ngày nay thật sự tôi rất trăn trở và cứ suy ngẫm hoài về những bài viết của HT Thích Như Điển và HT Thích Nhất Chân kèm theo về bài viết của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng làm tôi đã ngừng hết những công việc trong ngày để mà nắn nót chép lại từng chữ từng câu hầu mỗi ngày sẽ huân trưởng được trong A lại da thức  và tự nhiên trước mặt hiện    một chân dung và cốt cách của một hiền nhân trong đầu tôi qua các lời cảm niệm của các Ngài ....Có lẽ lòng chân thành của tôi đã được Ôn hoá thân làm một bồ tát để xoa đầu tôi để tôi có thể nhớ lại được hết tất cả những gì mà các đệ tử của Ngài, những người từng chung vai sát cánh với Ngài đã miêu tả lại ..

Hãy cùng tôi đọc lại một lời nhắn nhũ của HT Thích Nhất Chân nhé 

Mỗi cuộc sống là một lớp học và sự chết của mỗi cuộc sống là kỳ thì cuối của lớp học ấy . Nếu ta thì đậu thì đã được tốt nghiệp tức là lên một lớp cao hơn , còn nếu ta thì rớt thì sẽ bị ở lại lớp hay có thể vì lý do gì mà rời khỏi lớp học đó và xuống một cấp nào đó . Mà người nào đã tu rồi thì biết rằng muốn giác ngộ giải thoát ít ra cũng phải nhiều đời nhiều kiếp cho nên PHẢI SỐNG LÀM SAO ĐỂ THI ĐẬU chỉ qua đời ấy mà không bị rớt thì mới có thể vươn lên một cấp cao hơn " 

Bạn và tôi hẳn đã hiểu được  HT muốn dạy gì cho ta ....phải bắt chước được 1/100 của cuộc sống của Ôn Khánh Anh nghĩa là kiên trì, nhẫn nại , đơn giản , không tham lam cất giữ, không sân hận thô tháo ,sống chỉ để làm việc cho lý tưởng của mình và làm với tất cả năng lực  của mình dù đôi khi cũng uyển chuyển nhưng đôi khi cũng sẵn sàng quyết liệt ....để rồi khi ra đi chẳng luyến tiếc gì .......nhẹ nhàng thanh thản ! Thì may ra được thi đậu dù chỉ được đậu chứ chưa được điểm thật cao như Ngài ( Excellent) 

Còn đây lời chia tay của HT Thích Như Điển đã gợi ý cho ta ....Cuộc đời của một Danh Tăng mà kẻ  hậu bối như tôi .....bao giờ bắt chước được 

...Thầy ơi , 

Trong Thầy không có kẻ thù, ...nếu có chăng là Tham , Sân , Si ...

Ai cũng là bạn của Thầy , dẫu người ấy không cùng quan điểm của Thầy 

Đây chính là điểm son của người quân tử như hoa sen vượt khỏi bùn nhơ ...

TẤT CẢ RỒI CŨNG SẼ TRÔI QUA 

TẤT CẢ RỒI CŨNG SẼ TRỞ VỀ VỊ TRÍ UYÊN NGUYÊN CỦA NÓ . Đó là BẢN THỂ DI ĐÀ - DUY TÂM TỊNH ĐỘ . Tất cả điều này ai cũng có và chúng ta chỉ cần sao cho tánh sáng ấy hiển lộ ở mọi người mà thôi 

Và có lẽ đây là đoạn mà tôi đã rơi lệ thật nhiều khi nghĩ đến ngày trả lại cho đời những thị phi nhân ngã , thiệt hơn bỉ thử để về với cát bụi ...Tôi tin rằng bạn cũng khóc như tôi ...

....Mọi vật rồi cũng sẽ trôi qua như những đám mây trên trời , sẽ trôi về một phương trời vô định cũng giống như những tảng băng đá mùa Xuân ...sẽ vỡ tan từng mãnh vụ biến thành nước trôi đến tận đại dương và hoà mình vào trong những cuộc lữ hành cô độc ấy 

Tôi và các bạn cũng thế ...Rồi cũng sẽ có một ngày không hẹn trước với ai , chúng ta rồi cũng sẽ ra đi và cũng sẽ trả lại cho đời tất cả những thị phi nhơn ngã , thiệt hơn bỉ thử để được rãnh rằng về chốn Tiên đài ...

Càng viết thì tôi lại càng hận mình....nhưng thôi thì mình hãy tự tha thứ cho mình nhé và hãy lắng nghe lại chính mình và tin tưởng rằng chính bản thân mình rồi sẽ gặp những tăng thượng duyên như lần này để rồi mình sẽ thực hiện theo lý trí đã mách bảo để nhận được phần thưởng rất quý báu .....đó là kinh nghiệm của một cuộc sống rất toàn thiện của một danh tăng ...

Kính xin tặng vài vần thơ thay lời cuối 

Hạnh phúc là ....Tích lũy từng chút một 

Kiên trì gầy dựng ....dù đếm  từng ngày 

Thế gian này có phù hợp.... tất cả ai ? 

Chỉ Chân thực , vui vẻ ...Niềm hạnh phúc 

Phải chăng cuộc đời ? ....Hành trình tiếp tục 

Gặt hái và thất bại mãi không ngừng 

Vẫn thản nhiên  ....nhìn  danh vọng ...dửng dưng 

Nơi quán trọ trần gian ..Ta ....lữ thứ 



Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 11768)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6299)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3687)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4642)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7694)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4305)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11604)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 7916)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6241)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
06/08/2018(Xem: 7526)
Miền đất võ Bình Định cũng là miền đất Phật, miến “Đất LànhChim Đậu”, được nhiềuchư thiền Tổ ghé bước hoằng hóa và chư tôn thiền đức bản địa xây dựng mạnh mạch Phật đạo từ trong sâu thẳm, qua nhiểu giai đọan, thời gian, đã xây dựng nên hình ảnh Phật giáo Bình Định rạng rở như ngày hôm nay. Đặc biệt trước tiên có thể kề đến Tổ Nguyên Thiều ( 1648 – 1728 ), Hòa thượng Thích Phước Huệ ( 1875 – 1963 ), Hòa Thượng Bích Liên-Trí Hải ( 1876 – 1950 ), v…v…Nêu chúng ta tính từ thời chúa Nguyễn Phúc Tần ( 1619 – 1682 ), khi Tổ Nguyên Thiều từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang An Nam và an trú ở Quy Ninh (tức Bình Định ngày nay) vào năm Ất Tỵ (1665 ) và kiến tạo chùa Thập Tháp Di Đà , thí Phật giáo Bình Định đã thực sự bước vào trang sử chung trong công cuộc hoằng hóa của Phật giáo Việt Nam. Hơn thế nữa, Tổ Nguyên Thiều còn là cầu nối giữa Phật giáo hai nước An Nam và Trung Hoa, trao đổi nhiều kinh điền có giá trị để cùng nhau tu học. Điều này cho thấy, lý tưởng Từ Bi và con đường hoằng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]