Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018 (PDF)

24/10/201806:38(Xem: 13645)
Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018 (PDF)

Bao Chanh Phap so 83 -thang 10 nam 2018-bia

Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018

Hình bìa của  Đặng Thị Quế Phượng

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

¨ TÌM LỐI SỐNG (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ CAO ĐẸP NGƯỜI TU (thơ Thích Viên Thành), trang 10

¨ TỈNH THỨC VỀ SỰ CHẾT (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 11

¨ VÔ NGÃ, TRĂNG GIÀ, DƠI, LUÂN HỒI (thơ Chu Vương Miện), trang 15

¨ ĐỨC PHẬT: THẤY PHÁP LÀ THẤY TA (Nguyên Giác), trang 16

¨ MẤT NGỦ, MẸ TÔI KỂ, BỨC CHÂN DUNG CUỘC ĐỜI (thơ Pháp Hoan), trang 21

¨ NGÔI CHÙA KHÔNG TÊN (TN Diệu Phúc), trang 22

¨ KHÔNG PHẢI LỖI THẦY THUỐC (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 23

¨ ĐIỀU ĐÁNG LO NHẤT (Truyện cổ Phật giáo), trang 24

¨ TÂM THƯ KÍNH GỬI CHƯ TÔN THIỀN ĐỨC TĂNG NI  (Chùa Hoa Đàm, Sacramento, CA), trang 25

¨ VÀI CỨ LIỆU VỀ NGUỒN GỐC PÀLI TRONG KHO TÀNG TIẾNG VIỆT (Chúc Phú), trang 26

¨ ƠN MẸ (thơ Chân Thanh Mỹ), trang 31

¨ ĐỊNH HƯỚNG CUỘC ĐỜI – Câu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32

¨ DẠY VIỆT NGỮ CHO ĐOÀN SINH GĐPTVN HẢI NGOẠI – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ LÝ HỌC VÀ PHẬT GIÁO (Nguyễn Lang), trang 34

¨ CÂU CHUYỆN MỘT CON ĐƯỜNG (Hoang Phong), trang 38

¨ THẾ GIỚI NẦY LUÔN LUÔN “ĐỐI ĐÃI” (thơ Đào Văn Bình), trang 42

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 46

¨ KỊCH NÓI: BỨC TRANH (Giao Duyên), trang 47

¨ ẢNH GIÁC (thơ Chúc Hiền), trang 48

¨ CỰC LẠC HIỆN TIỀN (TN Huệ Trân), trang 49

¨ NHƯ GIÓ CUỐN ĐI, MỘT LÒNG HƯỚNG PHẬT (thơ Tánh Thiện), trang 52

¨ HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG (Tâm Định Nguyễn Xuân Hiệp), trang 53

¨ SÓNG CỦA HỒ (Thu Nguyệt), trang 55

¨ NẤU CHAY: LẨU NẤM (Anchay.com), trang 57

¨ QUA ĐÈO HẢI VÂN, MÙA THU SAN JOSÉ (thơ Diệu Viên), trang 58

¨ ẢNH HƯỞNG CỦA KÍCH THÍCH TỐ LÊN SỰ LỚN CỦA CON NGƯỜI (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 59

¨ TĨNH LẶNG (thơ TN Giới Định), trang 60

¨ CHẾT CŨNG MANG THEO (Tâm Không – Vĩnh Hữu), trang 61

¨ CON VỀ BÊN PHẬT (thơ Lê Đình Cát), trang 63

¨ KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 TẠI HAWAII (Bình Sa), trang 64

¨ NHẬT BẢN: NHỮNG NGÔI CHÙA CỔ TÍCH (Phan Tấn Hải), trang 68

¨ CỐ QUẬN (thơ Đồng Thiện), trang 71

¨ VÀNG RƠI MÊNH MÔNG (Tiểu Lục Thần Phong), trang 73

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 8, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 75

¨ STORY OF SOME BHIKKHUS (Daw Mya Tin), trang 79

 


Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 8710)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 13859)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
13/01/2012(Xem: 17323)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
09/01/2012(Xem: 5489)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
08/01/2012(Xem: 7700)
Người,cũng là muôn loài trong cái thế giới ta bà, vẫn mang tứ khổ của cuộc đời, vẫnphải chịu bao cảnh trầm luân, vẫn phải nỗ lực tu tập để thoát khỏi luân hồi.Tôi cũng thế. Có lúc tôi chịu đớn đau, chịu bao phiền não. Tôi nào thoát đượcchốn trần gian đầy khổ ải...
07/01/2012(Xem: 4756)
Chiều nay, chủ nhật 25/5/2003, dù trời Sydney đổ mưa từng cơn nặng hạt, nhưng vẫn không làm chùn bước người về tham dự buổi phát hành Thi phẩm Giấc mơ Trường Sơn của Thầy Tuệ Sỹ, được long trọng tổ chức tại Trung Tâm Tiếp Tân Crystal Palace, Canley Heights, tiểu bang NSW, Úc Châu.
27/12/2011(Xem: 4817)
Trong việt nam phật giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: “Thi ca không có hình ảnh thì không còn là thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa.”
07/12/2011(Xem: 2967)
Tôi có thói quen cứ những ngày cuối năm thường thích lật những chồng thư cũ của bạn bè ra đọc lại, thích tìm kiếm dư âm của những tấm chân tình mà các bạn đã ưu ái dành cho tôi. Lá thư của anh vẫn gây cho tôi nhiều bâng khuâng, xúc động và ngậm ngùi nhất!
27/10/2011(Xem: 18293)
Bùi Giáng, Người viết sách với tốc độ kinh hồn
04/10/2011(Xem: 3710)
Vài năm qua trên báo chí và sách vở xuất hiện một số thảo luận về câu niệm (Nam Mô) A Di Đà Phật hay (Nam Mô) A Mi Đà Phật. Có lẽ khởi đầu từ cuốn "Hương Sen Vạn Đức" của HT Thích Trí Tịnh1(2006), và "Ý Nghĩa Hoằng Pháp và Hộ Pháp" của tác giả Diệu Âm - Diệu Ngộ được ghi nhận trong bài viết trên mạng Thư Viện Hoa Sen (21/6/2011). Phần này chú trọng đến sự khác biệt ngữ âm giữa Di (trong A Di Đà Phật) và Mi (trong A Mi Đà Phật) và không đi vào chi tiết các giáo pháp liên hệ cũng như phạm vi tâm linh tín ngưỡng dân gian. Thanh điệu ghi bằng số ngay sau một âm như số 3 trong min3 hay mǐn (giọng Bắc-Kinh hay BK ghi theo hệ thống pīnyīn thông dụng hiện nay), không nên lầm với số ghi phụ chú (superscript) như min3; dấu hoa thị * (hình sao/asterisk) đặt trước một âm tiết để chỉ dạng cổ phục nguyên (reconstructed sound). Hi vọng bài này cho thấy phần nào khuynh hướng ngạc hóa nói riêng, văn hóa ngôn ngữ Phật giáo nói chung đã đóng góp không nhỏ trong quá trình hình thành tiếng Việt hiện đại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]