Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp

21/04/201817:46(Xem: 6601)
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp

ht thich phuoc duong



Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp

Bài của Nhật Duyệt Lê Khắc Thanh Hoài
PT Diệu Danh diễn đọc




       

        Kính Dâng Giác Linh Hòa Thượng Thích Phước Đường

 

Kính Thưa Thầy,

Con, Nhật Duyệt, xin thay mặt các bác, các anh, chị, em, các đạo hữu của đạo tràng tu học Một Ngày An Lạc tại Trúc Lâm được có đôi lời bày tỏ tấm lòng kính quí và tri ân của chúng con đến với Thầy.

Sự ra đi đột ngột và nhanh chóng của Thầy, ngoài sức tưởng tượng của chúng con là một bài học về Vô Thường mà Thầy đã nhắc nhở chúng con. Ngọn gió Vô Thường luôn thổi đến một cách bất ngờ, không ai chờ, không ai đợi, không ai mong mà nó vẫn thản nhiên ùa đến và kéo ta đi. Tất cả đều phải bỏ lại, cái thân vật chất, hay tài sản đã gom góp, thừa hưởng và cả cái « thân » tinh thần, không vật chất như danh vọng, sự nghiệp. Tất cả những gì chúng ta yêu quí hay ghét bỏ, người hay vật, danh hay lợi đều cũng phải bỏ lại như  nhau.

Sự ra đi của Thầy nhắc nhở chúng con đừng quên bài học về Vô Thường này. Tuy Vô Thường hiển hiện ngay trước mắt, kề sát bên mình nhưng chúng con vẫn thường quên nó để đắm say vào những lạc thú và danh vọng ở đời. Tuy nơi bài kinh « Chuyển Pháp Luân » mà Thầy vẫn muốn chúng con thường xuyên đọc tụng, đức Phật đã hỏi : « Hỡi các tỳ kheo, Vô Thường là khổ hay vui » Và các tỳ kheo đều trả lời : « Bạch Thế Tôn là khổ » vậy mà chúng con vẫn luôn tìm cách sống mà quên Vô Thường, sống mà quên cái ngày rồi phải rũ áo ra đi, chỉ có bỏ lại mà không thể giữ lại gì được. Chúng con mải miết sống u mê như thế.

Bao nhiêu năm đã trôi qua, chúng con đã có may mắn được gặp Thầy, hầu cận Thầy, được nghe Thầy nói, nghe Thầy giảng và cả nghe Thầy hát. Vậy mà chúng con vẫn tối tăm, si mê dày đặc ! 

Nay Thầy đã rời xa chúng con, còn lại gì để chúng con nhớ đến Thầy ? Ôi ! Thật là quá nhiều bài học mà chúng con cần phải ghi nhớ và ôn đi ôn lại trong tâm khảm.

Thầy đã dạy cho chúng con quá nhiều điều và đó cũng là tất cả Pháp mà Phật đã từng dạy. Thầy không cần đến văn chương bóng bẩy, chữ nghĩa dông dài, phức tạp, cao siêu. Ôi ! mà chính Thầy mới thật là cao siêu vĩ đại khi Thầy thản nhiên phát biểu trước đám đông :  « Tôi thật chẳng biết gì mà nói, cũng chẳng văn hay chữ tốt, thuở xa kia tôi chỉ lo chuyện làm xì dầu !"

Khi nghe đến lời Thầy như thế thì chúng con như nghe tiếng sấm tiếng sét đang hét vào tai : « Đã nhận ra bậc Thầy chân chính chưa ? Hay quì xuống và lạy Thầy đi !"

Chúng con xin muôn đời ghi nhớ bài học vĩ đại mà Thầy đã nói tuy rằng chẳng nói một lời !

Bởi vì chính nơi cách sống của Thầy mà chúng con nhận ra những bài học, những bài Pháp quí giá.

Nơi Thầy, chúng con đã học được Hạnh Bố Thí. Không một ai đến chùa gặp Thầy, là đứa bé hay người già cả, mà ra về tay không. Lúc nào cũng có một trái cây, một gói bánh, một cuốn kinh, hay bất cứ gì mà Thầy có thể làm quà được.

Nơi chùa ai cũng biết Thầy khiêm nhường, nhẫn nhịn mọi điều, ai thương, ai ghét, ai nói nặng, ai nói nhẹ, ai kính, ai bất kính, ai phê bình, ai chỉ trích, Thầy đều im lặng nhận hết. Đây, Thầy đã dạy cho chúng con bài học về Hạnh Nhẫn Nhục.

Đối với mọi người, Thầy không có lòng bỉ thử. Ai có ghét Thầy, Thầy cũng không hề ghét lại. Ai đau khổ, Thầy tận tình lắng nghe, an ủi, khuyên lơn, chỉ bảo. Đây, chúng con lại học được Hạnh Từ Bi của Thầy. Đúng như lời Phật dạy trong kinh Từ Bi « Không bỏ sót một hữu tình nào, cầu cho tất cả đều an lạc »

Trong một khóa tu mà Thầy đã hướng dẫn chúng con, Thầy nhắc nhở đừng quên nguyện cầu Bồ Tát Quán Âm, lúc nào đang gặp khổ, gặp nạn, cứ nhất tâm đặt lòng tin vào Ngài thì chắc chắn sẽ thoát khổ thoát nạn. Và Thầy cũng khuyến tu theo hạnh Từ Bi và Lắng Nghe của vị Đại Bồ Tát này. Hạnh Lắng Nghe này rất thâm sâu mà chúng con cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để hiểu cho hết, cho thấu đáo tấm lòng bao dung, hiền lành, chân thật cùng với các hạnh nguyện ứng thân cứu độ và ban cho sự không sợ hãi của Ngài.

 

Thầy từ bi nhưng Thầy cũng rất mực nghiêm khắc, làm việc với Thầy không thể dễ duôi, không thể làm cho có, cho xong, cẩu thả, không cẩn thận, không suy tính. Cho dù có mệt, có bệnh, Thầy cũng không than không rên, cho dù trời nắng trời mưa, cho dù nóng nực hay giá rét, Thầy vẫn không ngừng công việc, cho dù là chăm sóc vườn tược, hay những thời công phu, nghi lễ phải thực hành, Thầy không hề ngừng nghỉ. Thầy đã làm gương cho chúng con như thế, điều này bắt buộc chúng con phải biết cố gắng và siêng năng. Đây, Thầy đã dạy cho chúng con Hạnh Tinh Tấn.

 

Thầy ăn uống giản dị, đạm bạc, không tìm cầu món ngon của lạ. Nơi Thầy yên giấc, một chiếc giường cỏn con, một chiếc nệm mỏng manh. Bàn ghế, tủ, kệ, vật dụng Thầy dùng cũng rất đơn sơ, giản dị, bình thường không phải loại quí giá, đắt tiền, kiểu này kiểu nọ. Đây, Thầy đã dạy cho chúng con bài học của sự Trì Giới. Điều phục các giác quan, xa lánh dục lạc ở đời.

Thầy rất xem trọng việc Qui Y Tam Bảo, không phải chỉ Qui Y một lần là xong, là quên, là bỏ đó. Thầy thường nhắc nhở chúng con nương tựa Phật, nương tựa Pháp, nương tựa Tăng, sự nương tựa nơi Tam Bảo là từng giây từng phút, là từng giờ từng khắc. Dính chặt và in sâu vào tâm thức. Như vậy, đời đời kiếp kiếp không lo sợ sai đường lạc lối. Cũng thế, Thầy vẫn thường nhắc nhở chúng con giữ gìn Năm giới, để không còn phải sợ đọa vào ba đường ác.

 

Thầy còn có một trí nhớ vược bực. Thầy không hề quên ai, dù đã gặp rất lâu xa về trước và không có dịp gặp lại nhưng Thầy vẫn nhớ mặt, không quên tên và cả những chi tiết, những câu chuyện Thầy đều có thể nhắc lại không hề sai sót. Phải chăng Định Lực của Thầy quả là thâm hậu ? Và Trí Tuệ của Thầy chúng con cũng không thể nào lường được cho dù Thầy luôn luôn khiêm tốn, không văn chương, không khoe khoang chữ nghĩa hay tài ăn nói, giỏi biện luận.

Pháp Phật đã hiển hiện và thể hiện nơi Thầy. Qua bóng dáng hiền hòa của Thầy. Nhớ đến bóng dáng Thầy là chúng con dốc lòng nhớ đến Pháp mà Thầy đã dùng Thân Giáo để giáo hóa chúng con.

Hôm nay, tuy rằng từ đây vắng bóng Thầy nơi ngôi chùa thân yêu nhưng Thầy đã để lại những bài học quí giá về Phật Pháp mà chúng con nguyện từ đây tu học và noi theo. Đó chính là nhớ Thầy là nhớ, là nghĩ đến Pháp. Nơi Thầy đã có Pháp và nơi Pháp vẫn luôn có bóng dáng của Thầy.

 

 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 

 

Trúc Lâm Thiền Viện, Paris ngày 19  tháng 7 năm 2017

Lễ Tưởng Niệm Giác Linh Hoà Thượng Thích Phước Đường

Trụ trì chùa Trúc Lâm Paris.

 

ht phuoc duong


Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-1
*
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-2
*
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-3
*
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-4
*









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13345)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8319)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4795)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4340)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10188)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 6890)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2891)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7123)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8458)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]