Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018

02/02/201820:55(Xem: 3399)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018

Bao Chanh Phap so 75 -thang 2 nam 2018
CHÁNH PHÁP Số 75, tháng 02.2018
Hình bìa của Đặng thị Quế Phượng

NỘI DUNG SỐ NÀY:


¨ THÔNG BẠCH XUÂN MẬU TUẤT 2018 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN MẬU TUẤT 2018 (Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN của CHỦ NHIỆM (HT.Thích Nguyên Trí)

¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích Nguyên Trí)

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ HÀNH HƯƠNG: ĐẠI BÁT NIẾT BÀN (Nguyên Hiệp), trang 4

¨ NGẬM NGÙI QUÊ MẸ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

¨ BỐN PHÁP MANG ĐẾN AN LẠC… (Quảng Tánh), trang 7

¨ NỘI DUNG KINH PHÁP HOA, tt. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ KÝ ỨC VỀ ÔN (TN. Diệu Phúc), trang 13

¨ HOA ĐÀO (Phùng Quân), trang 14

¨ NÉT VĂN HÓA PHẬT GIÁO QUA HAI TÁC PHẨM… (Thích Nguyên Siêu), tr. 17

¨ THÔNG TƯ NGÀY VỀ NGUỒN LẦN THỨ 11 (GHPGVNTN Âu Châu), trang 23

¨ TÌM HIỂU HƯỚNG ĐI CỦA PGVN TRONG BỐI CẢNH PG MỸ (Huỳnh Kim Quang), tr. 25

¨ ĐẠO TÌNH ĐIẾU VĂN TIỄN BIỆT CƯ SĨ TRẦN QUANG THUẬN (Nguyên Thọ TKĐ), tr. 33

¨ TRUY TÁN CÔNG ĐỨC VÀ CẦU SIÊU TƯỞNG NIỆM CƯ SĨ TRẦN QUANG THUẬN (HT Thích Tín Nghĩa), trang 34

¨ TIỂU SỬ CƯ SĨ TÂM ĐỨC TRẦN QUANG THUẬN (Ban TC Tang Lễ), trang 35

¨ NGƯỜI ĐI TIẾNG NÓI VẪN CÒN (Thích Từ Lực), trang 38

¨ ĐỜI NGƯỜI (Thích Viên Thành), trang 40

¨ TẾT (Lê Bích Sơn), trang 41

¨ NANAMOLI THERA (HT. Thích Trí Chơn), trang 42

¨ XUÂN CÓ ĐI, CÓ ĐẾN (Nguyễn Bảo Lễ), tr. 44

¨ PHẢI HỌC PHẬT NHƯ THẾ NÀO? – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 47

¨ ĐẠI CƯƠNG PHẬT PHÁP – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 48

¨ XUÂN ĐÃ ĐẦY CÀNH (Như Đức), trang 52

¨ KHI THIỀN SƯ VÀO BẠCH ỐC (Nguyên Giác), trang 54

¨ NẤU CHAY: GIÁ XÀO ĐẬU PHỤ (Amthucchay.com.vn), trang 57

¨ BIỆN HỘ CHO VIỆC DỊCH THƠ (Phan Quỳnh Trâm), trang 58

¨ PHÉP THIỀN ĐỊNH CÓ THỂ NGĂN NGỪA BỆNH MẤT TRÍ NHỚ (Hoang Phong dịch), trang 61

¨ CẦU NGUYỆN TRONG ĐẠO PHẬT (Thích Nữ Hằng Như), trang 65

¨ NĂM CON CHÓ, MỪNG XUÂN MẬT TUẤT 2018 (Thích Nữ Giới Hương), trang 70

¨ THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI (Nguyễn Lang), trang 75

¨ TÌM PHẬT (Ngọc Bảo), trang 78

¨ TẠI SAO TỤNG THẤT CHI ĐỂ CHỮA BỆNH, CẦU AN? (Chúc Phú), trang 82

¨ THÔNG BẠCH SỐ 2 - KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ (HT. Thích Thông Hải), tr. 87

¨ CHÚC NHAU TRĂM TUỔI ĐỀU LÀ TUỔI XUÂN (Nguyên Minh), trang 88

¨ CHUYỆN CHIẾC LÁ (Thục Độ), trang 91

¨ GIỚI THIỆU TUỒNG HÁT BỘI XƯA (1883) (Nguyễn Văn Sâm), trang 93

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 97

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 104

¨ ĐỜI ĐÃ XANH RÊU (TN. Hạnh Tâm), trang 105

¨ QUY TẮC TU HỌC (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 108

¨ CHẲNG TU NHƯ DIỄN VIÊN SÂN KHẤU (Đào Văn Bình), tr. 111

¨ TÂM BẢN NHIÊN (Hạnh Chi), trang 113

¨ MỘT LÒNG VÌ ĐẠO (Đức Thượng), trang 116

¨ NI CÔ TỊNH NHI (Phương Nghi), trang 118

¨ TÂM ĐẦU Ý HỢP (Huỳnh Mai Hoa), trang 122

¨ NƯỚC (H2O) (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 127

¨ NƠI CÁNH CHIM BAY VỀ (Lam Khê), trang 129

¨ VĂN CAO – TRÁI TIM HÓA ĐÁ (Huệ Trân) trang 136

¨ LỄ BÁI SÁU PHƯƠNG (Chân Hiền Tâm), trang 138

¨ CHÚT TẢN MẠN VỀ ĂN UỐNG (Tiểu Lục Thần Phong) trang 146

¨ STORY OF A GROUP OF SIX BHIKKHUS (Daw Mya Tin), trang 147

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 4, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 148

¨ CÙNG VỚI THƠ CỦA: Chúc Hiền, TN. Tịnh Quang, Quảng Tánh Trần Cầm, Mặc Phương Tử, Phù Du, Tánh Thiện, Hoa Cát Phan Văn, Huệ Trân, Nguyễn Thanh Huy, Đồng Thiện, Nguyễn Lương Vỵ, Mãn Đường Hồng, Trần Huy Sao, Tâm Chỉnh, Nguyễn Thị Khánh Minh, Bùi Ngọc Tuấn, TM Ngô Tằng Giao, Trần Thiên Thị, Du Tâm Lãng Tử, Ngọc Tuyết, Hồ Hương Lộc, Phan Văn Quân, Tâm Thường Định, Bùi Kim Anh, Diệu Viên…

pdf-icon

Chánh Pháp, số 75, tháng 2.2018


***


00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/202011:10(Xem: 199)
Là một nhà văn, một nhà thơ, một nhà báo, và là một người tuyên thuyết Phật pháp – trong vị trí nào, Vĩnh Hảo cũng xuất sắc, và nổi bật. Tài hoa của Vĩnh Hảo đã hiển lộ từ các tác phẩm đầu thập niên 1990s, và sức sáng tác đó vẫn đều đặn trải dài qua hai thập niên đầu thế kỷ 21. Vĩnh Hảo viết truyện dài, truyện ngắn, làm thơ, viết tùy bút, viết tiểu luận – thể loại văn nào anh viết cũng hay, cũng nổi bật hơn người. Giữ được sức viết như thế thực là hy hữu. Thể hiện nơi ngòi bút rất mực văn chương, Vĩnh Hảo chính là một tấm lòng thiết tha với đất nước, với đạo pháp, với con người. Tấm lòng đó hiện rõ trong từng hàng chữ anh viết, đặc biệt là trong 100 Lá Thư Tòa Soạn của Nguyệt San Chánh Pháp, là nội dung của sách này với nhan đề Lời Ca Của Gã Cùng Tử.
02/08/202010:23(Xem: 219)
Báo Chánh Pháp số 105 (tháng 08 năm 2020)
13/07/202015:59(Xem: 337)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/202017:19(Xem: 1023)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/202014:43(Xem: 623)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/202003:59(Xem: 547)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/202015:24(Xem: 466)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/202020:35(Xem: 399)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/202019:03(Xem: 529)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/202018:27(Xem: 604)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .