Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

08/04/201621:36(Xem: 19295)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

 53- bao chanh phap so 53

Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp



NỘI DUNG SỐ NÀY:


 ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ THÔNG BÁO KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức) trang 8

¨ ĐỒNG THỜI, ĐỒNG HIỆN VÀ SẴN ĐỦ (Nguyễn Thế Đăng), trang 9

¨ LÊN CHÙA, HÁI THUỐC TRÊN ĐỒI (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 12

¨ HƯƠNG VỊ GIẢI THOÁT (Thích Viên Thành), trang 13

¨ CÕI RIÊNG, VÔ THƯỜNG (thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Dao), trang 15

¨ LỜI CHÀO MỪNG NGÀY HỌP MẶT HỘI NGỘ (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 16

¨ KHÓI HƯƠNG, BƯỚC CHÂN… (thơ Vương Đức Lệ), trang 17

¨ TỪ ÁI VÀ BI MẪN TRONG HÀNH ĐỘNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18

¨ VẤN ĐỀ KHỔ-VUI (TN. Trí Hải), trang 22

¨ THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: NS. THÍCH NỮ LIÊN CHI & TT. THÍCH NHUẬN CHÂU VIÊN TỊCH(GHPGVNTNHK), trang 23

¨ KỂ CHUYỆN TRĂNG SAO (Thích Minh Chánh), trang 24

¨ KHIÊM CUNG (Giác Nguyên dịch), trang 25

¨ GIẪM TUYẾT LÊN NON VIẾNG CỐ NHÂN (thơ Phi Vũ), trang 28

¨ NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU LÀM CHO THIỀN PHÁI TRÚC LÂM ĐỜI HẬU TRẦN SUY YẾU (Quảng Tánh), trang 29

¨ STORY OF BRAHMIN (Daw Mya Tin), trang 31

¨ MÔI TRƯỜNG SỐNG – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ TÂM XẢ – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ TÂM NHẪN – Lá Thư Đầu Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 34

¨ HOÀI HƯƠNG (thơ Hoàng Thụy Dzung), trang 34

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 35

¨ TUỆ TRUNG THƯỢNG SỸ tt. (Nguyễn Lang), trang 36

¨ ÁO TRẮNG PHỐ TRƯA, HOA TRẠNG NGUYÊN NỞ… (thơ Phù Du), trang 40

¨ PHIẾU GHI DANH (TĂNG NI) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 41

¨ THƯ MỜI & PHIẾU GHI DANH DÀNH CHO PHẬT TỬ (ENGLISH & VIETNAMESE) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 42 - 45

¨ CHÚNG TÔI MẤT NƯỚC NHƯNG CÒN TỰ ÁI (Nguyễn Văn Sâm), trang 49

¨ PHẬT GIÁO VÀ TÔN GIÁO TỈ GIẢO (Thích Nguyên Hạnh dịch), trang 52

¨ GÁNH NẮNG MÙA XUÂN (thơ Thúy Ngân), trang 55

¨ THƯ CẢM ƠN (Ns. Thích N Giới Châu), trang 56

¨ NẤU CHAY: CHẢ CÁ THÌ-LÀ (Chơn Nghiêm Chay Tịnh Quán), trang 57

¨ LỮ QUỲNH: MỘT CÕI THƠ LẶNG LẼ, TRONG VẮT (Nguyên Giác), trang 58

¨ NÔNG NỖI TRẢ-VAY, ĐỜI ĐƠN GIẢN… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 60

¨ THÁNG TƯ, TÌM NGƯỜI MẤT XÁC (Huỳnh Kim Quang), trang 61

¨ HIỂU VÀ THƯƠNG TRẺ TỰ KỶ… (Thích Thánh Minh), trang 64

¨ KẺ CÙNG TỬ, GÕ CỬA MÙA XUÂN (thơ Lê Phương Châu), trang 65

¨ MƯA BÓNG MÂY (Hạnh Chi), trang 66

¨ CỨU VẬT VẬT TRẢ ƠN, CỨU NHÂN NHÂN TRẢ OÁN (Thể Thanh), trang 68

¨ THOÁI HÓA ĐĨA ĐỆM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70

¨ TRUNG TÂM KHUYẾN HỌC TỈNH THỨC BODHI ACADEMY (Việt Báo), trang 71

¨ MẸ VÀ HOA MỘC LAN (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 73
¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 8 tt. (Vĩnh Hảo), trang 74


pdf-icon
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016


****

00logo-bao-chanh-phap

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/11/2016(Xem: 5990)
Nhưng việc ra mắt sách chỉ là cái cớ, bởi bản thân dòng thông tin ngắn gọn rằng nhà sư Thích Phước An từ đồi Trại Thủy (Nha Trang) vào Sài Gòn đã có một sức quyến rũ đặc biệt đối với bạn bè, người đồng đạo và giới quan tâm.
16/11/2016(Xem: 12126)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16520)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11415)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7524)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 20517)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4417)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4162)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3596)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13240)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]