Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giai Phẩm Xuân Bính Thân (Chánh Pháp, số 51 , tháng 2 năm 2016)

01/02/201615:13(Xem: 22166)
Giai Phẩm Xuân Bính Thân (Chánh Pháp, số 51 , tháng 2 năm 2016)
biachanhphap51


NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ THÔNG BẠCH XUÂN BÍNH THÂN 2016 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN BÍNH THÂN 2016 (Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN của CHỦ NHIỆM (HT.Thích Nguyên Trí)

¨ THÔNG BÁO KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức)

¨ NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3

¨ HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4

¨ Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5

¨ TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6

¨ ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7

¨ ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

¨ MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9

¨ BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11

¨ BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12

¨ SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13

¨ THÔNG TƯ PHẬT SỰ (GHPGVNTN-HK), trang 14

¨ NĂM MƯƠI NĂM PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI MỸ (Huỳnh Kim Quang), trang 16

¨ TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO TRONG THI VĂN VẠN HẠNH (HT. Thích Thắng Hoan), trang 24

¨ SỚM XUÂN, KHÚC TƯƠNG CẦM (thơ Chân Tâm Trinh), trang 28

¨ VÌ SAO TÔI LÀ PHẬT TỬ - WHY I AM A BUDDHIST (Thích Nguyên Hạnh dịch), trang 29

¨ NGÀY CHAN HÒA, MỖI NGÀY MỚI (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 31

¨ BỨC THƯ KHÔNG HẸN – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ PHỔ MÔN TAM TUỆ HỌC – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ ANH EM NHƯ THỂ TAY CHÂN – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ TRẦN THÁI TÔNG - TUỔI TRẺ VÀ CHÍ NGUYỆN HỌC ĐẠO tt. (Nguyễn Lang), trang 35

¨ HÌNH ẢNH CON NGƯỜI ĐẠI VIỆT TRONG THỜI ĐẠI LÝ-TRẦN (TN. Khánh Năng), trang 40

¨ CHÚC NGƯỜI – CHÚC TA, NẮNG XUÂN TÌNH VỚI HUẾ! (thơ Lê Phương Châu), trang 46

¨ TÌNH CẢM PHONG PHÚ, TU HÀNH VÔ NGẠI (Lâm Thanh Huyền – Minh Chi dịch), trang 47

¨ SAY HOA (Minh Đức Triều Tâm Ảnh), trang 48

¨ PHẬT PHÁP DÒNG ĐỜI (thơ Ấn Kiên), trang 50

¨ TẾT, NÓI CHUYỆN CÓ TÊN HOA MAI (Lê Bảo Kỳ), trang 51

¨ CHÚC MỪNG NĂM BÍNH THÂN, HÃY (thơ Thích Viên Thành), trang 55

¨ AI LÀ NGƯỜI KẾ THỪA SAU KHI PHẬT NHẬP DIỆT (Thích Hạnh Bình), trang 56

¨ NHÂN ĐỌC BÀI “TÁN TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ”… (thơ Nguyễn Lương Vỵ), trang 63

¨ NẤU CHAY: CHÁO VÀ GỎI NẤM (Kim), trang 64

¨ THIỀN THỂ DỤC (Tâm Diệu), trang 65

¨ CÓ NHỮNG LÀN HƯƠNG (Thanh Thị), trang 67

¨ TIỄN ĐƯA HỌA SĨ ĐINH CƯỜNG (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 70

¨ CHÀNG RỂ ĐA SỰ (TN. Như Thủy), trang 71

¨ CHÚ KHỈ NHÂN TỪ, DẠY KHỈ NÓI, DẮT NHAU XUỐNG GIẾNG (truyện thơ Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 72

¨ XUÂN VỀ HOA NỞ (Biện thị Thanh Liêm), trang 75

¨ PHƯỚC BÁU LÀ GÌ VÀ Ở ĐÂU? (Đào Văn Bình), trang 76

¨ ĐỜI PHÁO (Thu Nguyệt), trang 80

¨ TẾT ĐỐNG ĐA, RAO SẮC XUÂN, XUÂN CỐ QUẬN… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 81

¨ ÂM THANH CỦA SỰ IM LẶNG (Hoang Phong dịch) trang 82

¨ THƠ GIỮA MÙA YÊU (thơ Nguyễn thị Minh Thủy), trang 86

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 87

¨ ÔI TUỔI THƠ (TN. Giới Định), trang 92

¨ CHIỀU LÀM BIẾNG VÀ THƠ ĐƯỜNG (Hạnh Chi), trang 94

¨ VỀ NGHE BÁT NHÃ CA (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 97

¨ MỸ PHẨM STEM CELLS (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 98

¨ ĐẠO PHẬT VÀ NỮ GIỚI MỸ (TN. Tịnh Quang dịch), trang 101

¨ STORY OF LICCHAVI PRINCES (Daw Mya Tin), trang 109

¨ ĐÊM RẰM CẦU NGUYỆN (thơ Trần Đan Hà), trang 110

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 111

¨ VỀ MỘT ƯỚC MƠ, CHUNG LÒNG THÀNH TỰU (Huệ Trân), trang 112

¨ HAIKU VIỆT NGỮ - TẢN MẠN ĐÔI DÒNG (Phùng Quân), trang 115

¨ NGUYỄN LƯƠNG VỴ: 45 NĂM THI CA… (Tô Đăng Khoa), trang 117

¨ KHI DÌ TRANG NIỆM PHẬT (Nguyên Giác), trang 122

¨ EM THẤY GÌ…? (thơ Hồ Bích Hợp), trang 124

¨ ĐẢO KHỈ (Quỳnh Chi dịch), trang 125

¨ NHẤT CHI MAI (thơ Kiều Mộng Hà), trang 127

¨ TIA CHỚP BỪNG NGỘ (Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 129

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 7 (Vĩnh Hảo), trang 130

¨ THONG DONG, DÒNG NHỚ MẸ… (thơ Quảng Tánh Trần Cầm), trang 137

¨ PHƯỚC BÁO HIỆN TIỀN (Thích Đức Tâm), trang 138

¨ MƯA ĐẦU NĂM (thơ Trí Thọ), trang 139

¨ ĐOẢN KHÚC RỜI, NỤ CƯỜI XUÂN… (thơ Hồ Hương Lộc), trang 140

¨ PHIẾU GHI DANH (TĂNG NI) KHÓA HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 150

¨ THƯ MỜI & PHIẾU GHI DANH DÀNH CHO PHẬT TỬ (ENGLISH & VIETNAMESE) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 151

 

 


pdf-icon
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51, tháng 02 năm 2016


CHANHPHAP websitelogo
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13312)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8291)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4770)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4324)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10174)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 6875)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2884)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7110)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8444)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
31/05/2020(Xem: 12657)
Nhà Thơ Phật tử Tánh Thiện Thế Danh: Đoàn Phước Sinh năm Ất Mùi (1955) tại Sài Gòn, Việt Nam Vãng sanh lúc 10:50am ngày 1/4/ Canh Tý (23/5/2020 tại Dalas, Texsas, Hoa Kỳ Hưởng thọ: 66 tuổi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]