Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giai Phẩm Xuân Bính Thân (Chánh Pháp, số 51 , tháng 2 năm 2016)

01/02/201615:13(Xem: 22172)
Giai Phẩm Xuân Bính Thân (Chánh Pháp, số 51 , tháng 2 năm 2016)
biachanhphap51


NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ THÔNG BẠCH XUÂN BÍNH THÂN 2016 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN BÍNH THÂN 2016 (Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN của CHỦ NHIỆM (HT.Thích Nguyên Trí)

¨ THÔNG BÁO KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức)

¨ NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3

¨ HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4

¨ Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5

¨ TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6

¨ ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7

¨ ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

¨ MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9

¨ BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11

¨ BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12

¨ SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13

¨ THÔNG TƯ PHẬT SỰ (GHPGVNTN-HK), trang 14

¨ NĂM MƯƠI NĂM PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI MỸ (Huỳnh Kim Quang), trang 16

¨ TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO TRONG THI VĂN VẠN HẠNH (HT. Thích Thắng Hoan), trang 24

¨ SỚM XUÂN, KHÚC TƯƠNG CẦM (thơ Chân Tâm Trinh), trang 28

¨ VÌ SAO TÔI LÀ PHẬT TỬ - WHY I AM A BUDDHIST (Thích Nguyên Hạnh dịch), trang 29

¨ NGÀY CHAN HÒA, MỖI NGÀY MỚI (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 31

¨ BỨC THƯ KHÔNG HẸN – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ PHỔ MÔN TAM TUỆ HỌC – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ ANH EM NHƯ THỂ TAY CHÂN – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ TRẦN THÁI TÔNG - TUỔI TRẺ VÀ CHÍ NGUYỆN HỌC ĐẠO tt. (Nguyễn Lang), trang 35

¨ HÌNH ẢNH CON NGƯỜI ĐẠI VIỆT TRONG THỜI ĐẠI LÝ-TRẦN (TN. Khánh Năng), trang 40

¨ CHÚC NGƯỜI – CHÚC TA, NẮNG XUÂN TÌNH VỚI HUẾ! (thơ Lê Phương Châu), trang 46

¨ TÌNH CẢM PHONG PHÚ, TU HÀNH VÔ NGẠI (Lâm Thanh Huyền – Minh Chi dịch), trang 47

¨ SAY HOA (Minh Đức Triều Tâm Ảnh), trang 48

¨ PHẬT PHÁP DÒNG ĐỜI (thơ Ấn Kiên), trang 50

¨ TẾT, NÓI CHUYỆN CÓ TÊN HOA MAI (Lê Bảo Kỳ), trang 51

¨ CHÚC MỪNG NĂM BÍNH THÂN, HÃY (thơ Thích Viên Thành), trang 55

¨ AI LÀ NGƯỜI KẾ THỪA SAU KHI PHẬT NHẬP DIỆT (Thích Hạnh Bình), trang 56

¨ NHÂN ĐỌC BÀI “TÁN TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ”… (thơ Nguyễn Lương Vỵ), trang 63

¨ NẤU CHAY: CHÁO VÀ GỎI NẤM (Kim), trang 64

¨ THIỀN THỂ DỤC (Tâm Diệu), trang 65

¨ CÓ NHỮNG LÀN HƯƠNG (Thanh Thị), trang 67

¨ TIỄN ĐƯA HỌA SĨ ĐINH CƯỜNG (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 70

¨ CHÀNG RỂ ĐA SỰ (TN. Như Thủy), trang 71

¨ CHÚ KHỈ NHÂN TỪ, DẠY KHỈ NÓI, DẮT NHAU XUỐNG GIẾNG (truyện thơ Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 72

¨ XUÂN VỀ HOA NỞ (Biện thị Thanh Liêm), trang 75

¨ PHƯỚC BÁU LÀ GÌ VÀ Ở ĐÂU? (Đào Văn Bình), trang 76

¨ ĐỜI PHÁO (Thu Nguyệt), trang 80

¨ TẾT ĐỐNG ĐA, RAO SẮC XUÂN, XUÂN CỐ QUẬN… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 81

¨ ÂM THANH CỦA SỰ IM LẶNG (Hoang Phong dịch) trang 82

¨ THƠ GIỮA MÙA YÊU (thơ Nguyễn thị Minh Thủy), trang 86

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 87

¨ ÔI TUỔI THƠ (TN. Giới Định), trang 92

¨ CHIỀU LÀM BIẾNG VÀ THƠ ĐƯỜNG (Hạnh Chi), trang 94

¨ VỀ NGHE BÁT NHÃ CA (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 97

¨ MỸ PHẨM STEM CELLS (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 98

¨ ĐẠO PHẬT VÀ NỮ GIỚI MỸ (TN. Tịnh Quang dịch), trang 101

¨ STORY OF LICCHAVI PRINCES (Daw Mya Tin), trang 109

¨ ĐÊM RẰM CẦU NGUYỆN (thơ Trần Đan Hà), trang 110

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 111

¨ VỀ MỘT ƯỚC MƠ, CHUNG LÒNG THÀNH TỰU (Huệ Trân), trang 112

¨ HAIKU VIỆT NGỮ - TẢN MẠN ĐÔI DÒNG (Phùng Quân), trang 115

¨ NGUYỄN LƯƠNG VỴ: 45 NĂM THI CA… (Tô Đăng Khoa), trang 117

¨ KHI DÌ TRANG NIỆM PHẬT (Nguyên Giác), trang 122

¨ EM THẤY GÌ…? (thơ Hồ Bích Hợp), trang 124

¨ ĐẢO KHỈ (Quỳnh Chi dịch), trang 125

¨ NHẤT CHI MAI (thơ Kiều Mộng Hà), trang 127

¨ TIA CHỚP BỪNG NGỘ (Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 129

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 7 (Vĩnh Hảo), trang 130

¨ THONG DONG, DÒNG NHỚ MẸ… (thơ Quảng Tánh Trần Cầm), trang 137

¨ PHƯỚC BÁO HIỆN TIỀN (Thích Đức Tâm), trang 138

¨ MƯA ĐẦU NĂM (thơ Trí Thọ), trang 139

¨ ĐOẢN KHÚC RỜI, NỤ CƯỜI XUÂN… (thơ Hồ Hương Lộc), trang 140

¨ PHIẾU GHI DANH (TĂNG NI) KHÓA HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 150

¨ THƯ MỜI & PHIẾU GHI DANH DÀNH CHO PHẬT TỬ (ENGLISH & VIETNAMESE) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 151

 

 


pdf-icon
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51, tháng 02 năm 2016


CHANHPHAP websitelogo
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2021(Xem: 10727)
Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...
30/01/2021(Xem: 6079)
Thời gian gần đây có khá nhiều nhà văn quay về với đề tài lịch sử. Sự đi sâu vào nghiên cứu cùng những trang viết ấy, họ đã tái hiện lại một triều đại, hay một giai đoạn lịch sử với góc độ, cái nhìn của riêng mình. Tuy nhiên, không phải nhà văn nào cũng thành công với đề tài này. Gần đây ta có thể thấy, Hoàng Quốc Hải với hai bộ tiểu thuyết: Tám triều nhà Lý, và Bão táp triều Trần, hay Hồ Qúy Ly của Nguyễn Xuân Khánh…Và cách nay mấy năm, nhân kỷ niệm lần thứ 40, ngày thành lập Báo Viên Giác (Đức quốc) Hòa thượng Thích Như Điển đã trình làng cuốn tiểu thuyết lịch sử: Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa. Thật ra, đây là cuốn (tiểu thuyết) phân tích, lời bàn về lịch sử thì chính xác hơn.
19/01/2021(Xem: 23515)
Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng: từ 6.45am, Thứ Ba, 07/07/2020 (17/5/Canh Tý) Giải thích Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt cuộc đời của Ngài. Bài kệ số 16: ĐỨC PHẬT TỲ BA THI 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Nhẫn nhục đệ nhất đạo Phật thuyết vô vi tối Xuất gia não tha nhân Bất danh vị sa môn. Nhất tâm đảnh lễ Quá khứ Tỳ Bà Thi Phật. (1 lạy) Phật dạy: Hạnh nhẫn nhục Là pháp tu thứ nhất, Pháp vô vi tột cùng. Cho nên người xuất gia Gây khổ não cho người, Thì không gọi “sa môn”. Một lòng kính lạy đức Phật Tì Bà Thi. (1 lạy) Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia)
18/01/2021(Xem: 8930)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
10/01/2021(Xem: 5449)
8 giờ tối mùa Đông Âu Châu nói chung, Thụy Sĩ nói riêng thật thê thảm. Trời tối đen, lạnh cóng, trên đường không bóng người qua lại. Đã vậy thêm dịch bệnh covid 19 kéo dài mấy tháng nay, mọi người bị giam hãm lâu ngày đã ê chề, nay thời tiết như thế càng ảm đạm thê thảm hơn. Vào mùa này, ngay cả người bản xứ còn than vãn, chán chường, huống chi người Việt tha hương buồn đến...thúi cả ruột! Gần nhà tôi có cái thung lũng tình yêu, gặp lúc thất tình, tuyệt vọng, có người còn nhảy xuống tự tử mắc công chính quyền sau này phải giăng lưới hứng họ! Nhưng chính trong không gian ảm đạm như thế càng tăng thêm sự ấm áp thân thương khi nhìn thấy, dù chỉ qua màn hình và nghe tiếng nói của vị đạo sư tôi hằng kính mến, không ai xa lạ, còn có nhân duyên quen biết từ mấy chục năm nay, đó là Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển. Thầy không ở đâu xa, hiện diện ngay trước mặt đây thôi xua đuổi hết bao cảm giác cô đơn lạnh lẽo nơi xứ người.
10/01/2021(Xem: 5283)
Đã lâu lắm rồi, từ lúc cơn dịch Covid-19 hoành hành đến giờ chúng tôi (Hoa Lan và Nhật Hưng) chưa được cùng nhau viết chung một đề tài về Phật pháp. Tưởng chừng ngòi bút sẽ rỉ mòn theo Covid, làm gì còn các khóa tu học mà viết bài tường thuật. Một nỗi buồn sâu lắng! Thế nhưng sáng nay, ngày thứ hai đầu tiên trong năm 2021 mùng 4 tháng giêng, nhận được tin nhắn khẩn cấp của Nhật Hưng qua Viber, phải gắn chương trình Zoom vào máy để tối nay lúc 8 giờ tối giờ Âu Châu nghe HT Sư Phụ giảng Pháp. Không cần biết Người sẽ cho mưa Pháp kiểu nào? Nghe lệnh là phải có mặt ngay, để chứng tỏ tinh thần Tứ Trọng Ân với Thầy Tổ.
09/01/2021(Xem: 6815)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
06/01/2021(Xem: 2735)
Một mùa Xuân lại trở về, gom những hơi ấm tình người giữa vùng biên giới Việt- Trung, đốm lửa Hồng sưởi ấm trái tim anh trong từng hơi thở. Xín Mần ơi, nơi biên cương Tổ Quốc thân yên, vùng biên giới giữa cái nhìn bao bọc xung quang chín tầng mây, chín tầng ngọn núi bao bọc. Năm 2021, Nhân duyên trở về xã Xín Mần- huyện Xín Mần - tỉnh Hà Giang. Trời lạnh hơn 04h30 sáng ngày 01/01/2021,
05/01/2021(Xem: 10317)
Vì con phải đợi nghe hết giây phút sau cùng của chương trình online ...con ( Phật Tử Huệ Hương ) mới có thể bày tỏ sự hân hoan và pháp lạc giống như Cô Chơn Hạnh Tịnh đã tri ân Ôn và cũng kính xin phép Ôn cho con trình bày những gì con đã thọ nhận từ Ôn qua bài pháp thoại tuyệt vời này . Theo thiển ý của con qua lời pháp nhủ ban đầu với đề tài “ Tu tập làm sao để được an lạc “ Ôn Như Điển muốn truyền tải suối nguồn Đạo Pháp về Tứ Vô Lượng Tâm ( TỪ, BI, HỶ, XẢ ) đến cho những ai muốn đi bước vào con đường Phật Thừa ( không cần biết người đó đang theo Tiểu Thừa , Nguyên Thuỷ hay Đại Thừa..) . Điểm rốt ráo sau cùng phải là Giải Thoát sinh tử và thấy được Ông Phật bên trong của chúng ta ...
05/01/2021(Xem: 9418)
Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên. Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]