Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hát trong vườn xưa và an lạc trong vườn nay

31/03/201516:03(Xem: 13957)
Hát trong vườn xưa và an lạc trong vườn nay


Hat trong vuon xua (2)



Đêm ngày 29/03/2015 tại Viện Âm nhạc quốc gia đã diễn ra chương trình Hát trong vườn xưa - Đêm thơ nhạc của Thầy Nhất Hạnh và các học trò. Một chương trình thật ý nghĩa và tạo nhiều cảm xúc được đồng tổ chức bởi Thái Hà Books, Life TV và VIM.



Tôi may mắn biết đến dự án này ngay từ đầu. Biết từ khi mới kết thúc khóa tu 5 ngày đầu xuân từ Làng Mai Thái Lan về và may mắn được tham gia trong ban tổ chức.

 

Khó khăn lúc ban đầu nhiều vô cùng.  Bao trở ngại mà nếu không có quyết tâm cao độ thì chắn chắn ai cũng nản. Nhưng có lẽ do tu tập tốt, ban tổ chức đã gieo nhân lành từ nhiều đời nhiều kiếp nên đêm  thơ nhạc diễn ra trong không khí thật trang nghiêm mà vẫn đầm ấm, gần gũi mà rất tân thương.

 

Đến tham dự đêm thơ nhạc có sự hiện diện của những vị khách mời đặc biệt như Thượng tọa Thích Tâm Hiệp, Nhà nghiên cứu lịch sử Nguyễn Đắc Xuân, Nhà văn Hoàng Quốc Hải, Nghệ sĩ nhân dân Đạo diễn Đặng Nhật Minh, Nhà sử học Dương Trung Quốc… Tôi thấy vui vô cùng khi hội trường đông kín người tham dự là các quý thầy, quý sư cô và đông đảo cư sĩ, Phật tử, học trò của thiền sư Thích Nhất Hạnh và sinh viên tham dự.

 

Tôi ngồi quan sát và rất ấn tượng  khi được nghe thiền sư Thích Nhất Hạnh đọc những bài thơ do chính Thầy viết lên. Rồi sau đó là những bài hát được phổ nhạc từ thơ của Thầy qua sự thể hiện của các nghệ sĩ của viện âm nhạc như nghệ sỹ ưu tú Đức Long, Ca sĩ opera Vành Khuyên. Tôi đặc biệt xúc động trước phần thể hiện của thầy Pháp Xa. Những gì tôi cảm nhận được là tình thầy trò, tình yêu thương, một tấm lòng rộng lớn và những tâm tình sâu lắng. Tôi ngồi và nhẩm theo, hát theo, to dần. Tâm tôi lắng đọng và bình an tràn đến mỗi lúc nhiều hơn.

 

Cả hội trường im lặng lắng nghe. Tôi có cảm giác nhiều bạn nín thở để tập trung về sân khấu. Ai đó kìm lòng mình tránh cho không bị quá xúc động. Tôi cũng vậy.

 

Tôi nhớ về những cuốn sách mình đã đọc của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tôi nhớ về 1 tuần từ mồng 4 tết đoàn chúng tôi được thiền tập ở Làng Mai. Tôi còn giữ nguyên năng lượng và tình yêu thương mang theo về. Thật khó mà tả được.

 

Cả 3 chúng tôi, gồm tôi, chị Nguyễn Thị Hương, anh Nguyễn Ngọc Quân vừa được tham gia khóa thiền lại may mắn được góp phần rất nhỏ trong ban tổ chức của đêm thơ nhạc nên hạnh phúc vô cùng. Cả đêm qua tôi hầu như không chợp mắt. Sự an lạc khó tả tràn ngập khắp trong tôi.

 

 

Chương trình đêm qua kết thúc vào lúc 22h30 và tôi thấy rằng tất cả mọi người ra về với bình an trong tâm hồn và rất xúc động. Thật sự đêm diễn là thể hiện tốt nhất của sự giao tiếp bằng trái tim. Các nghệ sỹ đã gieo những hạt giống bình an, yêu thương và hiểu biêt vào lòng người nghe.

 

Tôi vẫn đang lặng người đi trong những giây phút tĩnh lặng. Tôi như nhận được một kho báu lớn. Tôi nguyện mong chúng ta cùng nhau lan tỏa những thông điệp tốt đẹp nhất, bình an nhất đến với tất cả mọi người xung quanh.

 

Đêm nhạc hát trong vườn xưa nhưng mang lại an lạc trong vườn nay. Hôm nay tôi và tất cả những ai may mắn có mặt đã nhận được an lạc. An lạc này rất đặc biệt, dung chứa năng lượng, chánh niệm tỉnh thức và tình thương mà chúng tôi muốn gửi đên người thầy kính yêu và tuyệt vời của mình – thiền sư Thích  Nhất Hạnh.

 

 

Phương Túy



Hat trong vuon xua (1)Hat trong vuon xua (2)Hat trong vuon xua (3)Hat trong vuon xua (4)Hat trong vuon xua (5)Hat trong vuon xua (6)Hat trong vuon xua (7)Hat trong vuon xua (8)Hat trong vuon xua (9)Hat trong vuon xua (10)Hat trong vuon xua (11)Hat trong vuon xua (12)Hat trong vuon xua (13)Hat trong vuon xua (14)Hat trong vuon xua (15)Hat trong vuon xua (16)Hat trong vuon xua (17)Hat trong vuon xua (18)Hat trong vuon xua (19)Hat trong vuon xua (20)Hat trong vuon xua (21)Hat trong vuon xua (22)Hat trong vuon xua (23)Hat trong vuon xua (24)Hat trong vuon xua (25)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2021(Xem: 3943)
Là người thâm tín Phật, cung kính phụng thờ Tam Bảo, thì luôn có một đức tin kiên cố rằng: Dù ở bất cứ thời gian nào, không gian nào vẫn luôn có chân thân các bậc thượng nhân hóa thân hành hoạt cứu nhân độ thế. Các Ngài luôn có mặt giữa cuộc đời để nâng đỡ chúng sanh vạn loại. Vững chải đức tin như thế nên mỗi khi về chùa Phi Lai (hoặc Phi Lai Hòa Thịnh hoặc Phi Lai Biên Hòa, tôi luôn thấy hình bóng chân nhân trưởng lão Tâm Nguyện – Thiện Tu -Thượng DIỆU Hạ TÂM hiện hữu mồn một ở đó. Tôi thấy rất rõ từng bước chân như hoa sen nở Ngài bước đi, như lắng nghe từng tiếng từng lời ngài đang dạy bảo, khuyên lơn, khuyến khích Phật tử chúng ta nuôi dưỡng tâm bồ đề mỗi ngày mỗi lớn hơn lên, từng ngày từng kiên cố hơn. Từ đó tôi thấy : Ngài như chưa từng đến nên Ngài cũng đã chẳng ra đi. Ngài là hiện thân bậc thạc đức “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng . Bất cứ lúc nào Ngài cũng đang có mặt, hiện trú nơi cả hai ngôi chùa Phi Lai Hòa Thịnh Phú Yên và Phi Lai TP Biên Hòa…
08/11/2021(Xem: 10851)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 12902)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 6516)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4563)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2502)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3717)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2639)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6371)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 8721)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]