Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giai Phẩm Xuân Ất Mùi (Báo Chánh Pháp số 39)

04/02/201504:14(Xem: 31072)
Giai Phẩm Xuân Ất Mùi (Báo Chánh Pháp số 39)
frontpagenew 39

CHÁNH PHÁP BỘ MỚI: Số 39, tháng 02.2015

Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng 


 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ XUÂN DI LẶC TRONG XUÂN CỔ TRUYỀN (Thích Đức Trí), trang 3

¨ MỞ RA, HOA XUÂN, ĐÀN TRONG NẮNG XUÂN… (thơ Phù Du), trang 5

¨ XUÂN, THỜI TÍNH VÀ KHÔNG TÍNH (Huỳnh Kim Quang), trang 6

¨ NHƯ LAI (thơ Hàn Long Ẩn), trang 7

¨ TRƯỚC MÙA XUÂN, MẤT MÙA XUÂN (Thích Giác Nguyên), trang 8

¨ ĐỪNG PHÍ CÔNG TU (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9

¨ CHỜ NGUYÊN ĐÁN, BIÊN THÙY MÙA XUÂN (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 10

¨ ĐẦU XUÂN BÀN VỀ LỜI CHÚC SỐNG LÂU… (Chúc Phú), trang 11

¨ GIÁC NGỘ TỪ DÒNG SÔNG (thơ Thích Viên Thành), trang 14

¨ MẠN ĐÀM VỀ CHIẾC BAO LÌ XÌ… (Hoang Phong), trang 15

¨ SỰ TẮM RỬA TRONG CHÁNH PHÁP (Tuệ Như), trang 18

¨ NGỌN NẾN MÙA XUÂN (thơ Kiều Mộng Hà), trang 19

¨ KHỞI NGUYÊN CỦA THIỀN HỌC VIỆT NAM (Nguyễn Lang), trang 20

¨ THƠ TUỆ SỸ (Nguyên Giác dịch sang Anh ngữ), trang 24

¨ VẤN ĐỀ THỜ CÚNG VÀ LỄ BÁI - tiếp theo (Ht. Thích Thắng Hoan), trang 25

¨ GIỚI THIỆU “CHÙA VIỆT NAM HẢI NGOẠI” (Thích Nguyên Siêu), trang 26

¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: HT. THÍCH TUỆ CHIẾU VIÊN TỊCH (GHPGVNTN HK), trang 29

¨ TẾT VÀ SỰ THĂNG HOA TRONG ĐỜI SỐNG (Thị Giới), trang 30

¨ ĐẠO PHẬT TRUYỀN ĐẾN CHÂU PHI – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ BỐN HẠNG NGƯỜI Ở ĐỜI – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ HÒA–TIN–VUI – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ CƯỜI (thơ Diệu Đức), trang 34

¨ PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC / Lý Thập Nhị Nhân Duyên (Thích Trí Chơn dịch), trang 35

¨ NỖI LÒNG TÔ VŨ (thơ Bùi Giáng), trang 37

¨ GIỮ SỰ SỐNG CHO NGƯỜI KHÁC LÀ PHƯỚC ĐỨC LỚN NHẤT (Chúc Phú), trang 38

¨ Ở CÙNG NHƯ LAI, ANH NGỒI KHÓC BỤT… (thơ Triều Hoa Đại), trang 40

¨ ĐẠP TUYẾT TẦM MAI (MĐ Triều Tâm Ảnh), trang 41

¨ MÙA XUÂN QUANH TA (thơ Mặc Phương Tử), trang 42

¨ BÀN PHIẾM TRÊN BÀN PHÍM (Toại Khanh), trang 45

¨ KIẾP HOA, NGHIỆP BÚT, CÕI TRỌ… (thơ Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 46

¨ TƯƠNG LAI GĐPTVN (Thích Thái Hòa), trang 47

¨ THẠCH CẦM, TÂM QUANTUM (thơ Lê Giang Trần), trang 52

¨ ĐẠO PHẬT BI QUAN HAY LẠC QUAN? (Thích Quảng Bình), trang 53

¨ DƯỚI RỪNG DỪA BỒNG SƠN (thơ Nguyễn Đức Bạtngàn), trang 55

¨ THIỀN VÀ THÔNG MINH (Hồng Quang), trang 56

¨ CÂU CHÀO BUỔI SÁNG (Lê Bích Sơn), trang 58

¨ NỤ CƯỜI HỶ XẢ, VUI XUÂN HIỆN TIỀN (TN Giới Hương), trang 59

¨ SAU NHỮNG NGÀY NẰM BỆNH, TRỐN TÌM… (thơ NT Khánh Minh), trang 60

¨ XUÂN QUA LĂNG KÍNH PHẬT GIÁO (Tâm Võ), trang 61

¨ TẾT NHỚ THẦY, XUÂN BẤT TẬN (thơ Đồng Thiện), trang 63

¨ NẤU CHAY: CẢI XÀO THẬP CẨM (Chân Thiện Mỹ), trang 64

¨ BẢN TOÁT YẾU CỦA KINH PHÁP HOA (Nguyên Đạo dịch), trang 65

¨ PHÍA SAU BÓNG MẶT TRỜI (TN Hạnh Tâm), trang 68

¨ MƯỜI BÀI THƠ MÙA XUÂN CỦA TRẦN NHÂN TÔNG (Nguyễn Lương Vỵ dịch thơ Việt), trang 69

¨ MỘNG BAN ĐẦU (Huệ Trân), trang 73

¨ GOM ĐẦY (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 74

¨ CHUYỆN HAI NGƯỜI QUÉT RÁC (Đào Văn Bình), trang 75

¨ THẮP NẾN CHÀO XUÂN (thơ Lê Phương Châu), trang 76

¨ TẬP ĐẾ TRONG ĂN UỐNG (Chân Hiền Tâm), trang 77

¨ NHƯ TRANH (thơ Hoàng Xuân Sơn), trang 80

¨ NGHE TIẾNG GÀ XUÂN (TN Tịnh Quang), trang 81

¨ MAI VÀNG VÀ ÁO NÂU (Hạnh Chi), trang 83

¨ TẾT (Mặc Không Tử), trang 84

¨ DÊ CỨU THẦY TU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 85

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 87

¨ HÓA THANH TÂN, NÓI CƯỜI BÂNG QUƠ… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 94

¨ MỤC ĐÍCH CỦA THIỀN ĐỊNH (Cư sĩ Liên Hoa dịch), trang 95

¨ CON NGƯỜI ĐI TÌM THUỐC TRƯỜNG SINH (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 98

¨ MÙA XUÂN, NGƯỜI CAO TUỔI CẦN ĐỀ PHÒNG VIÊM PHỔI (Bs. Vũ Hướng Văn), trang 100

¨ ĐỌC BÁO NGÀY CHỦ NHẬT (Nguyễn Văn Sâm), trang 101

¨ TÌM CẦU (thơ Chân Minh Trí), trang 103

¨ NẰM MƠ (Hoàng Mai Đạt), trang 106

¨ XUÂN CHÂN NGHĨA (thơ Tâm Nhiên), trang 107

¨ TU ĐỂ CHUYỂN NGHIỆP (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 108

¨ CUNG CHÚC TÂN XUÂN (thơ Trương Minh Sung), trang 109

¨ STORY OF THE GOLDEN STUPA OF KASSAPA BUDDHA (Daw Mia Tin), trang 110

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 111

¨ CON KHÔNG THẤY KỲ DIỆU SAO? (Nguyễn thị Minh Thủy), trang 112

¨ CON ĐƯỜNG CON ĐI ĐÓ, CÓ BA LÀ “HỘ PHÁP” (Thanh Thị), trang 116

¨ PHÁT TRIỂN MỘT XÃ HỘI LÀNH MẠNH… (Tuệ Uyển dịch), trang 117

¨ ĂN CHAY NGÀY TẾT (Tâm Diệu), trang 124

¨ NAI HIỀN (Huyền Thanh), trang 125

¨ THỜI KINH CHIỀU, HÀNH TRÌNH,… (thơ Tâm An – Xuyên Trà), trang 132

¨ CUỐI NĂM, ĐẦU NĂM (thơ Trịnh Gia Mỹ), trang 135

¨ NGÀY XUÂN (thơ TN Giới Định), trang 141

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG, Chương 1, kỳ 2 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 142

 

pdf
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 39, tháng 2 năm 2015


***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2024(Xem: 1481)
Tết Thanh Minh không phải là ngày lễ tết lớn trong năm, nhưng nó lại mang đậm nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Tết Thanh Minh cũng không có ngày cố định thời gian, mà là ngày đầu tiên của tiết Thanh minh, nó có thể rơi vào mùng 4 hoặc mùng 5/4 dương lịch (sau khi kết thúc tiết Xuân phân). Tiết Thanh minh là 1 trong 24 tiết khí (theo quan niệm của các nước phương Đông). Tính từ đầu năm trở đi, tiết Thanh minh đứng thứ 5, trong 24 tiết khí sau các tiết Lập xuân, Vũ thủy, Kinh trập, Xuân phân. Vào dịp Tiết Thanh minh trời mát mẻ quang đãng, thường bắt đầu sau ngày Lập Xuân 45 ngày và sau ngày Đông chí 105 ngày). Tiết thanh minh kéo dài khoảng 15 - 16 ngày.
06/04/2024(Xem: 1562)
Cách đây khá lâu, tôi đã có lần đọc câu chuyện về những người phạm nhân ở trong trại cải tạo và mối tương quan đồng cảm của những người giám thị trại giam dành cho họ, đó là chia sẻ về Phật pháp, đặc biệt là đối với những tử tội. Hãy tưởng tượng rằng những người đang phải đếm ngược cái chết đến từng ngày, từng giờ khi thân thể vẫn còn đang khỏe mạnh, đó chính là nỗi ám ảnh, sợ hãi khiến tinh thần con người có thể trở nên bấn loạn, mất lý trí và họ trở thành người tâm thần, rồ dại có thể dẫn đến những việc làm tiêu cực, chẳng hạn như nguyền rủa người xung quanh, la hét, thậm chí tự vẫn trước ngày thi hành án.
03/04/2024(Xem: 3455)
Có thể do một sự thần khải, thiên khải, mặc khải hoặc một phép mầu nhiệm, phép linh thiêng, phép huyền bí nào đó, hoặc do đại giác ngộ, đại ân sủng mà toàn thể loài người bỗng dưng trở thành tu sĩ! Thật đại phúc! Vui mừng khôn xiết! Mấy ngàn năm qua với bao lời rao giảng, truyền đạo, răn dạy mà con người vẫn cứ mê luyến vào cuộc sống phàm tục, sinh con đẻ cái, làm giàu, hưởng lạc thú trong cái cõi đời ô trọc này. Nay thì - đúng là ước mơ đã thành hiện thực của các giáo hội. Trong nỗi vui mừng khôn tả đó, việc đầu tiên là phải giải tán ngay phái bộ truyền giáo bởi vì mọi người đã trở thành tu sĩ rồi thì cần gì phải truyền đạo nữa? Tuyên truyền cho ai bây giờ? Còn đất đâu? Còn dân ngoại đạo nữa đâu mà tuyên truyền? Thôi thì cả triệu tấn giấy, hình ảnh, tài liệu, phim ảnh, CD, DVD, Video được đem ra đốt, bao nhiêu đài phát thanh, chương trình truyền hình, website truyền đạo cũng đều dẹp bỏ. Tuy nhiên trong nỗi hân hoan ấy việc chuyển hóa cả một cấu trúc xã hội thế tục vô cùng phức tạp qua
03/04/2024(Xem: 1687)
Quả đúng vậy, chỉ vì một ý nguyện muốn đền đáp ân hội ngộ và duyên được cộng tác với Trạng nhà Quảng Đức do TT Thích Nguyên Tạng Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm và Tổng Thư Ký GHPGVNTN tại Hải ngoại Ức Châu & Tân Tây Lan làm chủ biên mà một lần nữa con có đại duyên con được tham khảo lại toàn bộ Cư Trần Lạc Đạo khi đoc qua chi tiết về Tu Viện Quảng Đức để rồi tìm lại một sưu tập cũ thật quý giá có liên quan đến bài Cư Trần Lạc Đạo khiến con suy ngẫm và tư duy nhiều đêm nên cuối cùng kính xin mượn bài viết để nhận sự chỉ dạy của quý Ngài.
03/04/2024(Xem: 3894)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
01/04/2024(Xem: 32949)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
28/03/2024(Xem: 959)
Trên tay bạn,chiếc đồng hồ đeo tay đắt giá, hoặc người yêu, người thân quý tặng...bạn không thể không dùng nó. Có thể, bạn phải đeo mang nó suốt đời... Bạn muốn buông đi, hơi khó buông : Vì, e bạn đã tự coi thường bạn mình. Khi trao tặng bạn, sở hữu chủ đã hàm ý: Tôi yêu quý bạn trọn cả đời tôi.
27/03/2024(Xem: 3434)
Chinh Phụ Ngâm, nguyên tác của danh sĩ Đặng Trần Côn, diễn nôm song thất lục bát của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm là một áng thơ tình kiệt tác của Việt Nam và thế giới. Tập thơ diễn tả nỗi thương nhớ chồng, người chinh phu nơi quan ải, và những đau khổ người khuê phụ thời chiến loạn phải chịu đựng trong sự sự bạo tàn của chiến tranh. Tiếp tục sự đóng góp cá nhân cho công trình bảo tồn và phổ biến văn hóa Việt mà tôi bắt đầu từ tập thơ nhạc song ngữ “A Garden of Vietnamese Lyrics & Verse”, gồm khoảng 150 bài thơ và nhạc của nhiều tác giả, tiền chiến và hiện đại, xuất bản năm 2019, cho đến tác phẩm song ngữ “The Tale of Kiều” được phổ biến năm 2023 qua ebook, sách in, trang mạng và youtube videos, rồi năm giáp thìn này, tôi vừa hoàn tất tập thơ song ngữ “Chinh Phụ Ngâm / Lament Song of a Soldier’s Wife”.
08/03/2024(Xem: 2043)
Vào hồi 5h chiều ngày 6/3/2024, trên đỉnh núi Bàn Cờ ở bán đảo Sơn Trà (tp Đà Nẵng), tôi rất vui và hạnh phúc được tổ chức buổi thiền trà cho tỷ phú Bill Gates và bạn gái của ông, bà Paula Hurd. Hơn 20 năm làm trà và truyền bá văn hóa trà Việt Nam, tôi đã đi hầu khắp các tỉnh thành và nhiều nước trên thế giới, tổ chức hàng ngàn buổi thiền trà cho đủ các tầng lớp: các nhà chính trị, các doanh nhân, văn nghệ sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên, các bậc tu hành… trong và ngoài nước. Nhưng đây là lần đầu tiên, tôi tổ chức buổi thiền trà cho vị khách là tỷ phú Mỹ và đây cũng là lần đầu tiên, không gian thưởng trà diễn ra trên một đỉnh núi tràn ngập mây bay, gió thổi, ráng chiều hoàng hôn và tiếng sóng biển rì rầm khi gần, khi xa. Đứng trên đỉnh núi Bàn Cờ có thể nhìn thấy biển xanh, cát trắng và toàn cảnh thành phố Đà Nẵng. Cảnh sắc nơi đây vô cùng đẹp đẽ, thơ mộng và yên tĩnh như chốn bồng lai tiên cảnh. Buổi thiền trà trở nên đặc biệt, một phần vì thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]