Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

58. Sư Phụ đã xuất gia trên nửa thế kỷ (Thích Hạnh Trì)

17/06/201408:43(Xem: 20950)
58. Sư Phụ đã xuất gia trên nửa thế kỷ (Thích Hạnh Trì)

blank
















Nam Mô A Di Đà Phật;

Kính Bạch Sư Phụ

Ngày nay 28 tháng 06 năm 2014, con chắp tay cúi đầu đảnh lễ Thầy và cầu mong Thầy cứ như thế mãi, dù cho vũ trụ có vô thường nhưng Thầy vẫn thường hằng trong đạo giải thoát và trong tâm của chúng đệ tử.
Con vẫn nghĩ đến…

"Ơn giáo dưỡng một đời nên huệ mạng,

Nghĩa ân sư muôn thuở khó đáp đền"
Cha mẹ sanh ra nuôi nấng nên người,
Thầy dạy dỗ công phu thành pháp khí.

Nghĩ tới đây lòng con đau thắt vì mình chưa làm được gì để báo ân sâu như biển cả của Thầy tổ và mẹ cha.

Tâm con không bao giờ xa cách sư phụ và thường nghĩ tới Thầy. Mỗi sáng công phu, sau giờ tụng Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm xong con luôn để quyển sách Kinh “Thiền Môn Nhật Tụng” trên đầu (sách do chùa Viên Giác in mà sư phụ đem qua Mỹ cho con) và lòng thầm niệm ân đức từ bi và nhớ ơn sâu sắc khó đáp đền của Bổn Sư đã phủi tóc thế phát cho con dưới gốc cây Bồ Đề trước tòa Kim Cương nơi Đức Phật Thế Tôn đã thiền tọa và đạt thành Chánh Giác. Con vẫn nhớ ngày và giờ linh thiêng ấy như in trong óc. Một phút quỳ trước bảo tòa Giác Ngộ và nhờ Thầy mà đời con thay đổi không lường từ một người sống trong vô minh, làm điều vô phước, vô hạnh nay trở thành người khác hẳn thế gian. May mắn cho đời con khi Thầy từ bi mở lòng nhận con làm nữ đệ tử xuất gia. Con như người đang vùng vẫy chết đuối trong bể khổ được Thầy cứu vớt cho con thêm một đời nữa. Ơn tái tạo dạy dỗ của Thầy đối với con lớn như núi, rộng như biển; con tài hèn đức mỏng không biết lấy gì mà đền đáp ơn sư phụ.

Với trí óc hạn hẹp, con chỉ biết làm theo lời thầy dạy, cố gắng làm tròn Phật sự, cố gắng giữ chánh niệm, và tâm nhớ nghĩ đến Bậc Đại Giác Ngộ, dùng hết sức mình mà hoằng dương Phật pháp. Vì thế trong thời gian vừa qua con rất bận nhưng cũng đã và đang hướng dẫn các lớp Phật Pháp tại chùa Thái Lan và trên 13 năm qua con vẫn thường xuyên đi thăm và quy y cho hàng ngàn tù nhân tội phạm. Mỗi tuần con có 4 lớp học Phật Pháp tại Tịnh Thất Hòa Bình: Hai lớp cho thanh thiếu niên và cha mẹ và hai lớp cho người lớn, tất cả giảng hoàn toàn bằng Anh ngữ. Các việc từ thiện của hiệp hội I’m for World Peace Foundation vẫn tiếp tục đều đặn như xây trường học; xây cầu xi-măng; tặng học bổng cho học sinh các cấp và cứu trợ các nạn nhân thiên tai như gần nhất là tại Phi Luật Tân; Lao Cai và giúp trẻ em thiếu học thiếu ăn tại Việt Nam và nhiều nơi khác.

Con sẽ cố gắng tạo cơ hội để về Tổ Đình Viên Giác Đức Quốc đảnh lễ sư phụ và quý sư huynh sư tỉ cùng đại chúng chùa Viên Giác và quí tôn trưởng tại Âu Châu một ngày gần đây.

Con kính cầu nguyện Thầy 100 năm pháp thể khinh an. Xin Thầy từ bi sống đời trường thọ để hóa độ thêm nhiều chúng sanh và là chỗ dựa vững chắc cho hàng Phật tử chúng con.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Cảm Niệm Ân Đức Từ Bi Của Thầy

Năm mươi năm đã xuất gia

Thân tâm như một Pháp Tòa Kim Cương

Tinh chuyên tu tập miên trường

Bồ Đề Tâm sáng phi thường huyền vi

Đức cao như núi Tu Di

Một đời hoằng Pháp Thầy vì chúng sanh

Con may mắn gặp duyên lành

Được Thầy truyền Pháp mà thành Tỳ Khưu

Ơn Thầy đại hải trường lưu

Quyết tâm tinh tấn con cầu gì hơn

Một lòng một dạ sớm hôm

Dập đầu đảnh lễ nhận chơn phước lành.

Cung kính đảnh lễ Sư Phụ,

Con: Thích Nữ Hạnh Trì

Ghi chú:

Sư Cô Thích Nữ Hạnh Trì, sáng lập Hội I´m for World Peace Fondation (Tôi Nguyện Phụng Sự Hòa Bình) sẽ nhận giải thưởng "Social Service Excellent" của Kolkotta University India and Bangal Budhitst Dahrmakur Association ngày 22.6.2014 qua những thành quả hoạt động từ thiện không biên giới của Hội.

Đại diện Ban Biên Tập, Kỹ Thuật Báo Viên Giác Đức Quốc xin chúc mừng Sư Cô và tất cả thành viên của Hội.

blank

Tịnh Thất Hòa Bình

37538-2th street, Freemont, CA 94536 - USA

E-mail: [email protected]

www.im4worldpeace.org

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 2999)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3572)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15666)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4180)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3917)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15753)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14741)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6952)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3941)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18646)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]