Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình yêu và thiền quán

10/03/201106:24(Xem: 3020)
Tình yêu và thiền quán

toa-thien

TÌNH YÊU VÀ THIỀN QUÁN

Tánh Thiện

         


Có những cuộc tính đã được xây đắp bằng con tim và cũng có những mối tình đã được xây dựng bằng lý trí. Bất cứ tình yêu nào cũng mầu nhiệm, thiêng liêng. Vì nó tuy hai mà cùng một nhịp diệu, cảm thông, hòa hợp trong cùng một thổn thức sau những giây phút dài im lặngcủa hai tâm hồn. Còn thiền quán là cái thấy, cái biết, cái cảm nhận của tình yêu. Nó cũng là sự hợp nhất của niềm vui và nổi khổ. Sự dung hòa hợp nhất đó tạo ra sự nhịp nhàng, hòa điệu và thăng bằng như hai cánh chim trên bầu trời cao đẹp.

               Tôi thấy có rất nhiều cuộc tình đã đổ vỡ trong đau thương, tiếc nuối, trong ngậm ngùi, đắng cay. Sự đổ vỡ đó có nguyên nhân của nó. Tôi cũng thấy có những mối tình rất trọn vẹn, đầm ấm, yêu thương trong từng hơi thở, bước đi và nụ cười. Sự trọn vẹn ấy do những nguyên nhân nào mà thành tựu? Hãy thử đi tìm những nguyên nhân đổ vỡ trong tình yêu và thành tựu trong thiền quán.

               Cái chính yếu của đổ vỡ trong tình yêu là thiếu thiền quán trong đời sống tình yêu. Khi tình yêu được khơi dậy bằng xác thịt thì sự mệt mỏi chán chường không sao tránh khỏi được. Thân xác của con người lúc mạnh, lúc yếu. Thân tâm của con người có luc lành, lúc suy. Nếu tình yêu nhằm để thỏa mãn cho nhau về xác thịt, thì đó là tình yêu của dục vọng tầm thường, của đam mê phù phiếm. Sự đổ vỡ từ đó mà ra, sự ê chề từ đó mà phát sinh. Có những liều thuốc để chữa những cơn bệnh trầm kha đó mà không cần phải nhờ đến toa thuốc của bác sĩ, cũng như không cần phải tốn kém bạc tiền. Toa thuốc đó đã có sẵn trong lòng của mỗi chúng ta. Chúng ta chỉ cần mở mắt ra để thấy, mở tâm ra để nhìn và mở lòng ra để đón nhận. thiền quán giúp cho ta thấy, biết và đón nhận một cách im lặng huyền diệu chan hòa.

               Cái thấy của thiền quán rất quan trọng trong đời sống tình yêu. Vì nhờ cái thấy đó, làm cho tình yêu thêm tươi mát, tươi thắm, và tươi đẹp giữa đất trời. Hạnh phúc hay đau khổ đều do TÂM ta tạo ra trong tình yêu. Tình yêu hạnh phúc là tình yêu thoát xác, thoát ly và thoát nợ với nhau. Tình yêu đó sẽ không còn sự bám víu, níu kéo, buộc ràng, gá nương, giả tạo. Hãy thắp sáng lên ngọn đèn thiền quán. Hãy thức dậy trong tình yêu và hãy bước đi bằng sự cô độc trong mỗi phút giây hiện hữu của cuộc đời. Tình yêu thành tựu trong thiền quán là đó.

               Thiền quán ví như người cha. Tình yêu ví như bà mẹ. Trong mỗi người chúng ta đều có hai giòng máu của mẹ và của cha. Chúng ta có tình yêu bên trong chúng ta. Tình yêu đó chính là ta, mà không phải người khác mang đến.

               Có những cuộc tình đã đổ vỡ. Có những mối tình đã chia tay. Có những cuộc vui đã mỏi mệt và có những cuộc đời đã đổi thay. Rồi tất cả sẽ còn lại những gì trong cuộc sống? Mỗi ngươi phải tự trả lời câu hỏi ấy bằng chính cuộc đời mình. Mỗi người phải tự chúng nghiệm câu hỏi ấy bằng con tim và lý trí của mình. Nếu bạn đã ngã một lần hay bảy lần trong cuộc sống yêu đương, thì thiền quán sẽ giúp bạn đứng dậy chín lần trong im lặng để bạn có thể thong thả tự do cô độc bước đi trên những đoạn đường còn lại của cuộc đời.

               Tôi muốn viết thêm điều này. Mỗi người chúng ta dù có tình yêu hay không, dù có thiền quán hay không, hay dù không có gì cả trong cuộc đời. Nhưng cuối cùng, mỗi chúng ta vẫn phải bước đi như kẻ lữ hành cô độc và mỗi chúng ta cũng chỉ là những người lữ khách, đến và đi trong âm thầm lặng lẽ giữa cuộc đời. Dù trái đất ngừng quay, dù hoa kia ngừng nở, dù mây trời tắt lặn, thì sự cô độc của mỗi người chúng ta vẫn còn mãi với thời gian và với không gian. Sự cô độc đó, là người bạn đồng hành tuyệt cùng nhất, là người yêu lý tưởng tuyệt diệu nhất trên mỗi con đường trở về của mỗi chúng ta.


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/01/2012(Xem: 18132)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
18/01/2012(Xem: 2997)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
18/01/2012(Xem: 8987)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 14327)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
13/01/2012(Xem: 17769)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
09/01/2012(Xem: 5670)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
08/01/2012(Xem: 7969)
Người,cũng là muôn loài trong cái thế giới ta bà, vẫn mang tứ khổ của cuộc đời, vẫnphải chịu bao cảnh trầm luân, vẫn phải nỗ lực tu tập để thoát khỏi luân hồi.Tôi cũng thế. Có lúc tôi chịu đớn đau, chịu bao phiền não. Tôi nào thoát đượcchốn trần gian đầy khổ ải...
07/01/2012(Xem: 4806)
Chiều nay, chủ nhật 25/5/2003, dù trời Sydney đổ mưa từng cơn nặng hạt, nhưng vẫn không làm chùn bước người về tham dự buổi phát hành Thi phẩm Giấc mơ Trường Sơn của Thầy Tuệ Sỹ, được long trọng tổ chức tại Trung Tâm Tiếp Tân Crystal Palace, Canley Heights, tiểu bang NSW, Úc Châu.
27/12/2011(Xem: 4945)
Trong việt nam phật giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: “Thi ca không có hình ảnh thì không còn là thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa.”
07/12/2011(Xem: 3006)
Tôi có thói quen cứ những ngày cuối năm thường thích lật những chồng thư cũ của bạn bè ra đọc lại, thích tìm kiếm dư âm của những tấm chân tình mà các bạn đã ưu ái dành cho tôi. Lá thư của anh vẫn gây cho tôi nhiều bâng khuâng, xúc động và ngậm ngùi nhất!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]