Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những nét văn hóa của đạo Phật

13/12/201017:31(Xem: 21517)
Những nét văn hóa của đạo Phật

 

Nhung Net Van Hoa Phat Giao

MỤC LỤC TỔNG QUÁT

  • LỜI GIỚI THIỆU
  • LỜI NÓI ĐẦU
  • ĐỨC PHẬT VÀ GIÁO LÝ GIẢI THOÁT
  • TRÍ TUỆ HAY SỰ THẤY BIẾT CHÂN THẬT
  • THIỀN VÀ HOA ĐẠO
  • I. LỊCH SỬ CẮM HOA
  • II. ĐÓA HOA MẦU NHIỆM
  • III. DÂNG HOA CÚNG PHẬT
  • IV. BỨC TRANH XƯA VÀ BÌNH HOA ĐẸP
  • V. BA CÀNH CHÍNH CỦA BÌNH HOA
  • THIỀN VÀ TRÀ ĐẠO
  • I. VÀI NÉT LỊCH SỬ
  • II. TRÀ CHỦ CHUẨN BỊ
  • III. SỨC MẠNH CỦA CHÉN TRÀ
  • IV. THAY ĐỔI TRONG CÁI KHÔNG THAY ĐỔI
  • THIỀN VÀ VƯỜN CẢNH
  • I. HOA CHƯA NỞ, BỤI CHƯA DẤY
  • II. CÁI CÓ LÀ CÁI KHÔNG
  • THIỀN VÀ VÕ ĐẠO
  • I. HỖN TỤC HÒA QUANG
  • II. TÂM BẤT ĐỘNG
  • III. CHIẾN THẮNG MÀ KHÔNG NÓI ĐẾN VÕ CÔNG
  • IV. VÔ CHIÊU
  • V. VÕ ĐẠO KHÔNG HƯỚNG ĐẾN CHIẾN THẮNG
  • THIỀN VÀ PHÂN TÂM HỌC
  • I. KHOA SỨC KHỎE TÂM THẦN
  • II. FREUD VÀ NHỮNG NHÀ TÂM LÝ KHÁC
  • III. MỤC ĐÍCH CỦA THIỀN
  • IV. THIỀN LÀ GIẢI PHÓNG CHỨ KHÔNG PHẢI NÔ LỆ
  • V. NHỮNG NÉT CHÍNH CỦA TÀ PHÁI
  • VI. CÁI KHÔNG CHÍNH LÀ CÁI CÓ TRÀN ĐẦY
  • VII. CUỘC CHIẾN KHÔNG BAO GIỜ CHẤM DỨT
  • IX. CHÍNH QUA CÁI NGÃ LÀNH MẠNH MÀ TA BIẾT ĐƯỢC VÔ NGÃ HAY CHÂN NGÃ
  • X. TÌM HIỂU THÊM VỀ NGÃ VÀ VÔ NGÃ
  • BÀY TỎ LÒNG THUƠNG TIẾC
  • I. HÃY THƯƠNG KHÓC NGƯỜI QUA ĐỜI
  • II. THỜI GIAN BÀY TỎ LÒNG THƯƠNG TIẾC
  • III. TẠO MÔI TRƯỜNG THUẬN TIỆN TỎ BÀY LÒNG THƯƠNG TIẾC
  • IV. PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO
  • V. XÓA ĐI SỰ CÁCH BIỆT SỐNG CHẾT
  • VI. ÍCH LỢI CHO KẺ QUA ĐỜI
  • CẦU AN
    NIỆM PHẬT, TRÌ CHÚ, CẦU NGUYỆN CHỮA TRỊ CÁC BỆNH TẬT LÀ HỢP VỚI KHOA HỌC
  • I. SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN
  • II. KHOA HỌC XÁC NHẬN SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN TRONG VIỆC CHỮA TRỊ CÁC BỆNH TẬT
  • III. TRÌ NIỆM THẦN CHÚ VÀ CẦU NGUYỆN ĐỂ CHỮA TRỊ BỆNH TẬT
  • IV. THÂN VÀ TÂM LIÊN HỆ MẬT THIẾT
  • V. NIỆM PHẬT, TRÌ CHÚ, TỤNG KINH VÀ CẦU NGUYỆN ĐỂ ĐƯỢC CHÓNG LÀNH BỆNH TẬT
  • CẦU SIÊU
    CẦU NGUYỆN CHO THÂN NHÂN VỀ CỰC LẠC
  • I. GEORGE RITCHIE, NGƯỜI TRỞ VỀ TỪ CÕI CHẾT
  • II. NHIỀU NGƯỜI CŨNG THẤY NHƯ THẾ
  • III. ĐẠO PHẬT NÓI GÌ VỀ CẢNH GIỚI SAU KHI CHẾT
  • IV. ĐỐI CHIẾU KINH ĐIỂN VÀ KINH NGHIỆM
  • V. ĐỨC PHẬT CÓ ÁNH SÁNG VÔ LƯỢNG
  • VI. CẦU SIÊU GIÚP CHO HƯƠNG LINH GIẢI THOÁT
  • VII. CẦU SIÊU CŨNG LÀ CƠ HỘI ĐEM LẠI SỰ AN LÀNH CHO NGƯỜI SỐNG
  • VIII. ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI TU TẬP KHI CÒN SỐNG
  • IX. HÃY NHÂN ĐẠO ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẾT HAY SẮP CHẾT CÙNG GIA ĐÌNH CỦA HỌ
  • XUÂN TƯƠI THẮM
  • I. LỄ GIA TIÊN HAY CÚNG ÔNG BÀ
  • II. Ý NGHĨA VIỆC CÚNG ÔNG BÀ TRONG NGÀY TẾT
  • III. LỄ GIAO THỪA
  • IV. NỘI DUNG NGÀY LỄ
  • V. NGÀI LÀ AI?
  • VI. HÁI LỘC ĐẦU XUÂN
  • ĂN CHAY
    MỘT PHONG TRÀO ĐANG PHÁT TRIỂN MẠNH TRÊN THẾ GIỚI
  • I. BỐN NHÓM THỰC PHẨM CHÍNH
  • II. THÁP DINH DƯỠNG
  • III. ĂN CHAY
  • IV. ĂN CHAY LÀM SAO CHO TỐT
  • V. NHỮNG BỮA ĂN THƯỜNG VÀ NHỮNG BỮA ĂN CHAY
  • VI. PHÒNG NGỪA BỆNH TRUYỀN NHIỄM
  • VII. MỘT SỐ THỨC ĂN CHAY
Source: rongmotamhon

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/02/2012(Xem: 7859)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 14775)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 9468)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 11881)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 2389)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 12460)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
18/01/2012(Xem: 2319)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
18/01/2012(Xem: 7307)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 11469)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
13/01/2012(Xem: 13860)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567