Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những nét văn hóa của đạo Phật

13/12/201017:31(Xem: 24309)
Những nét văn hóa của đạo Phật

 

Nhung Net Van Hoa Phat Giao

MỤC LỤC TỔNG QUÁT

  • LỜI GIỚI THIỆU
  • LỜI NÓI ĐẦU
  • ĐỨC PHẬT VÀ GIÁO LÝ GIẢI THOÁT
  • TRÍ TUỆ HAY SỰ THẤY BIẾT CHÂN THẬT
  • THIỀN VÀ HOA ĐẠO
  • I. LỊCH SỬ CẮM HOA
  • II. ĐÓA HOA MẦU NHIỆM
  • III. DÂNG HOA CÚNG PHẬT
  • IV. BỨC TRANH XƯA VÀ BÌNH HOA ĐẸP
  • V. BA CÀNH CHÍNH CỦA BÌNH HOA
  • THIỀN VÀ TRÀ ĐẠO
  • I. VÀI NÉT LỊCH SỬ
  • II. TRÀ CHỦ CHUẨN BỊ
  • III. SỨC MẠNH CỦA CHÉN TRÀ
  • IV. THAY ĐỔI TRONG CÁI KHÔNG THAY ĐỔI
  • THIỀN VÀ VƯỜN CẢNH
  • I. HOA CHƯA NỞ, BỤI CHƯA DẤY
  • II. CÁI CÓ LÀ CÁI KHÔNG
  • THIỀN VÀ VÕ ĐẠO
  • I. HỖN TỤC HÒA QUANG
  • II. TÂM BẤT ĐỘNG
  • III. CHIẾN THẮNG MÀ KHÔNG NÓI ĐẾN VÕ CÔNG
  • IV. VÔ CHIÊU
  • V. VÕ ĐẠO KHÔNG HƯỚNG ĐẾN CHIẾN THẮNG
  • THIỀN VÀ PHÂN TÂM HỌC
  • I. KHOA SỨC KHỎE TÂM THẦN
  • II. FREUD VÀ NHỮNG NHÀ TÂM LÝ KHÁC
  • III. MỤC ĐÍCH CỦA THIỀN
  • IV. THIỀN LÀ GIẢI PHÓNG CHỨ KHÔNG PHẢI NÔ LỆ
  • V. NHỮNG NÉT CHÍNH CỦA TÀ PHÁI
  • VI. CÁI KHÔNG CHÍNH LÀ CÁI CÓ TRÀN ĐẦY
  • VII. CUỘC CHIẾN KHÔNG BAO GIỜ CHẤM DỨT
  • IX. CHÍNH QUA CÁI NGÃ LÀNH MẠNH MÀ TA BIẾT ĐƯỢC VÔ NGÃ HAY CHÂN NGÃ
  • X. TÌM HIỂU THÊM VỀ NGÃ VÀ VÔ NGÃ
  • BÀY TỎ LÒNG THUƠNG TIẾC
  • I. HÃY THƯƠNG KHÓC NGƯỜI QUA ĐỜI
  • II. THỜI GIAN BÀY TỎ LÒNG THƯƠNG TIẾC
  • III. TẠO MÔI TRƯỜNG THUẬN TIỆN TỎ BÀY LÒNG THƯƠNG TIẾC
  • IV. PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO
  • V. XÓA ĐI SỰ CÁCH BIỆT SỐNG CHẾT
  • VI. ÍCH LỢI CHO KẺ QUA ĐỜI
  • CẦU AN
    NIỆM PHẬT, TRÌ CHÚ, CẦU NGUYỆN CHỮA TRỊ CÁC BỆNH TẬT LÀ HỢP VỚI KHOA HỌC
  • I. SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN
  • II. KHOA HỌC XÁC NHẬN SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN TRONG VIỆC CHỮA TRỊ CÁC BỆNH TẬT
  • III. TRÌ NIỆM THẦN CHÚ VÀ CẦU NGUYỆN ĐỂ CHỮA TRỊ BỆNH TẬT
  • IV. THÂN VÀ TÂM LIÊN HỆ MẬT THIẾT
  • V. NIỆM PHẬT, TRÌ CHÚ, TỤNG KINH VÀ CẦU NGUYỆN ĐỂ ĐƯỢC CHÓNG LÀNH BỆNH TẬT
  • CẦU SIÊU
    CẦU NGUYỆN CHO THÂN NHÂN VỀ CỰC LẠC
  • I. GEORGE RITCHIE, NGƯỜI TRỞ VỀ TỪ CÕI CHẾT
  • II. NHIỀU NGƯỜI CŨNG THẤY NHƯ THẾ
  • III. ĐẠO PHẬT NÓI GÌ VỀ CẢNH GIỚI SAU KHI CHẾT
  • IV. ĐỐI CHIẾU KINH ĐIỂN VÀ KINH NGHIỆM
  • V. ĐỨC PHẬT CÓ ÁNH SÁNG VÔ LƯỢNG
  • VI. CẦU SIÊU GIÚP CHO HƯƠNG LINH GIẢI THOÁT
  • VII. CẦU SIÊU CŨNG LÀ CƠ HỘI ĐEM LẠI SỰ AN LÀNH CHO NGƯỜI SỐNG
  • VIII. ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI TU TẬP KHI CÒN SỐNG
  • IX. HÃY NHÂN ĐẠO ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẾT HAY SẮP CHẾT CÙNG GIA ĐÌNH CỦA HỌ
  • XUÂN TƯƠI THẮM
  • I. LỄ GIA TIÊN HAY CÚNG ÔNG BÀ
  • II. Ý NGHĨA VIỆC CÚNG ÔNG BÀ TRONG NGÀY TẾT
  • III. LỄ GIAO THỪA
  • IV. NỘI DUNG NGÀY LỄ
  • V. NGÀI LÀ AI?
  • VI. HÁI LỘC ĐẦU XUÂN
  • ĂN CHAY
    MỘT PHONG TRÀO ĐANG PHÁT TRIỂN MẠNH TRÊN THẾ GIỚI
  • I. BỐN NHÓM THỰC PHẨM CHÍNH
  • II. THÁP DINH DƯỠNG
  • III. ĂN CHAY
  • IV. ĂN CHAY LÀM SAO CHO TỐT
  • V. NHỮNG BỮA ĂN THƯỜNG VÀ NHỮNG BỮA ĂN CHAY
  • VI. PHÒNG NGỪA BỆNH TRUYỀN NHIỄM
  • VII. MỘT SỐ THỨC ĂN CHAY
Source: rongmotamhon

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/12/2022(Xem: 1865)
Thuở còn niên thiếu, ông Sáu đến với đạo Phật không phải vì niềm tin tôn giáo. Cách đây khoảng hơn 6 thập kỷ, chàng thiếu niên tên Sáu ở độ tuổi 15. Anh ta có một người bạn học cùng lớp rũ đi sinh hoạt Hướng Đạo. Sáu được người bạn kể qua chương trình sinh hoạt của đoàn thể nầy, khiến chàng rất thích thú. Bởi những hoạt động ấy Sáu thấy nó thích nghi với bản tính năng động ở độ tuổi thiếu niên đang tràn đầy sức sống của mình.
04/12/2022(Xem: 2209)
Vậy đó mà đã một năm, thời gian trôi qua thật nhanh mà con dường như không để ý Thời gian cứ lặng lẽ trôi, hôm nay nhờ Thầy gửi con mới biết là Tiểu Tường của Sư Bà Nhìn chân dung Sư Bà trong khung ảnh trái tim và 3 bông hồng rực đỏ, với gương mặt từ hòa, sống động , bao nhiêu hình ảnh trong quá khứ lại hiện ra trong con thật gần gũi Bao giờ cũng vậy, mỗi lần Sư Bà qua Đức, về chùa Phật Huệ, con luôn ngồi dưới chân Sư Bà, Sư Bà nắm tay con trong yên lặng, nhìn con thật ấm áp, như hình ảnh người mẹ hiền thương yêu con trẻ, những lúc ấy con chỉ hỏi " thưa, Sư khỏe không? Con thương Sư lắm" Sư Bà lại nhìn con thật âu yếm, xoa đầu và bóp nhẹ tay con, chỉ ngần ấy thôi là con đã cảm nhận được, tình thương trải dài, lưu chuyển theo từng tế bào mà Sư Bà đã truyền đến cho con, tâm từ bi loan toả con thấy chung quanh đều hiền hòa không còn những bụi bặm của thế gian.
04/12/2022(Xem: 2064)
Theo như tác giả Anh Vũ cắt nghĩa của từ ‘Cánh Cửa’ trong bài viết “Luận Về Cánh Cửa” có rất nhiều nghĩa nhưng ở đây người viết đưa ra hai nghĩa ấn tượng: thứ nhất là ‘chỉ chỗ ra vào, thông với tự nhiên bên ngoài’, cảm giác cách ngăn. Và thứ hai là ‘khi miêu tả cánh cửa gắn với thế giới tâm trạng con người đó là sự chờ đợi, mong ngóng, trông đợi một bóng hình’, gắn với cánh cửa là sự chia ly, giã từ. Trong bài viết này, cánh cửa sẽ tượng trưng cho sự khép lại và mở ra của cả thế giới thực bên ngoài và thế giới nội tâm bên trong của một con người.
03/12/2022(Xem: 4333)
Tại kinh thành Lạc Dương có một tay, trước là thương buôn sau chuyển sang nghề cờ bạc. Nhờ lanh lợi trong mánh lới buôn bán, gã học được nghề bịp rất nhanh. Tài bịp của gã giỏi tới mức không một ai biết mà chỉ cho rằng gã “số đỏ” hoặc “thiên tài”. Bao nhiêu tiền ngày hôm nay đều do cờ bạc mà có. Thế nhưng không hiều sao, có thể do ‘tổ trác” hay do “hết thời” mà gã thua liên tiếp, mất 50 lượng vàng tại một sòng bài lớn. Vừa tiếc của, vừa tức giận, vừa xấu hổ, gã cho mời viên quản lý ra, lớn tiếng nói: -Ta sống bằng nghề đánh bạc đã hơn hai mươi năm, chỉ có ăn mà không có thua. Nếu ta thua tức sòng bài gian lận. Yêu cầu quản lý trả lại 50 lượng vàng, nếu không ta sẽ thưa lên quan phủ.
29/11/2022(Xem: 2644)
Nhân dọc một mẫu chuyện trên trang mạng điện tử nào đó, theo thuyết định mệnh có người đã cho rằng cuộc đời là một thước phim đã được quay sẵn. Vậy nếu ta chính là diễn viên thủ vai chánh với những nỗi buồn, niềm vui, kỷ niệm , nước mắt nụ cười mà tất cả đều cũng chỉ là những tình tiết trong KỊCH BẢN CUỘC ĐỜI thì ai sẽ là người đạo diễn đây?
23/11/2022(Xem: 2601)
Vẫn còn đây những gương niệm Phật linh ứng Được quý Giảng Sư trong pháp thoại ba ngày Lịch sử Tịnh Độ Việt Nam …hãnh diện thay Trao truyền lại cho thính chúng hàng hậu học
21/11/2022(Xem: 5539)
Năm 2004, sau khi tốt nghiệp trung cấp Phật học tại Đà Nẵng, bản thân phát nguyện ăn ngày 1 bữa (chỉ dùng đúng Ngọ 12h trưa, trước và sau Ngọ sẽ không dùng bất kỳ thức ăn gì). Lúc đó, không ngoài tâm nguyện “Trên tìm cầu tu học Giáo Pháp giải thoát và trong tâm luôn hướng nghĩ đến sự giác ngộ của muôn loài” do vậy mà bản thân phát nguyện ăn ngày 1 buổi và chuyên tâm trì tụng Chú Đại Bi tiếng Phạn.
12/11/2022(Xem: 2051)
Sau khi được hai thầy Thánh Thành và Thánh Trực cho đi theo bằng ô-tô ra đến chùa Phật Quang Sơn ở Lương Sơn, tôi mang máy ảnh rảo một vòng quanh ngôi chánh điện đang xây dựng, ngắm cảnh ghi hình, rồi được yết kiến đảnh lễ Ôn trụ trì ngoài thềm hiên. Đây là lần đầu tiên tôi được yết kiến Ôn chỉ một mình, chung quanh không có ai.
12/11/2022(Xem: 4214)
Có những bước chân đi chỉ để mà đi, nhưng có nhưng bước chân đi là để trở về. Trở về về với những nơi thân thương, trở về với chính bản thân mình, trở về với cội nguồn, trở về với miền đất Phật. Trong chuyến đi để trở về ấy, chúng tôi _ đoàn Thái Hà Books và gia đình “Thiền trong từng phút giây” đã có những khoảng khắc tĩnh tâm, những khoảnh khắc nhìn lại chính mình, và những khoảng khắc vô cùng xúc động.
07/11/2022(Xem: 7240)
Tình tự quê hương như là chất liệu để nuôi sống đời mình, nên Hòa Thượng Tuệ Sỹ chỉ ở đó mà không đi đâu hết. Sinh ra giữa lòng đất Mẹ, chắc một ngày mai kia có chết, thì chết trong giữa lòng đất mẹ ấy, mà đã không ra đi như bao người đã ra đi. Có lẽ sinh ra nơi nào thì chết ở nơi đó. Đây là cái khí khái của bậc Đại Sỹ. Dù quê hương có đọa đầy mưa nắng, thì cũng nguyện là người làm mưa nắng để vun xới cho quê hương được tươi mát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]