Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

21/01/201323:22(Xem: 10978)
Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

 

 

 lotus_3

THƠ HOÀNG NGHIÊM CƯ SĨ

 

 

                                                        San Rafacl, ngày 29 tháng 3 năm ….

 

 

        Kính gởi Thầy Giác Lượng,

 

        Cảm ơn thầy đã tặng cho tôi “Thông Điệp Hoà Bình” cùng với hai CD Việt Nam Quê Hương Tôi và Thơ Đạo Vị, một món quà tinh thần đầy ý nghĩa yêu thương, yêu nước, yêu người của bậc tu sĩ.

        Nhưng, thưa thầy, đã hơn 30 năm trôi qua, Thông Điệp Hoà Bình chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.!

 

 

Tám mươi hai tuổi đọc thơ thầy

Thông Điệp Hoà Bình cảm thấy hay

Tiếng kêu sa mạc , ai dòm ngó

Làm bom nguyên tử để tranh hơn.!

 

oOo

 

Thông Điệp Hoà Bình chất liệu thơ

Gửi cùng ai đó, chẳng ai thưa

Bởi chưng ô trược mưu tranh thắng

Cũng tại lòng tham nghĩ chẳng chừa

Muốn được an bình trong cuộc sống

Hồi đầu trở lại với chân như

Khổ đau do bởi tâm dao động

Giác Lượng hoa khai kiến Phật Đà.

 

 

         Với CD “Việt Nam Quê Hương Tôi” của thầy đã cho thấy bậc tu hành có nhiều trăn trở với đất nước quê hương, trước thế lực vô minh súng đạn, chỉ còn cầu nguyện, thể hiện qua bài thơ sau đây:

 

 

                            Một lòng yêu nước với yêu quê
 Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về
                             Non nước đớn đau lòng tu sĩ
     Đêm về gợi nhớ bóng hương quê
      Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy

     Nghĩa lý luân thường mất đã lâu

       Khổ đau oằn quại triền miên kiếp

 Nước mắt đầy vơi oán hận thù

 Văn minh dân tộc đâu còn nữa

      Chỉ thấy dao găm súng đạn cười !

 

oOo

 

Cảm kính, chúc thầy thân tâm thường an lạc.

                         Trân trọng

 

 

                                  Hoàng Nghiêm  cư sĩ

                                          10 Labrea way # 12

                                              San Rafacl, CA. 94903

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đáp Tạ

 

Kính Cụ Hoàng Nghiêm

 

***

 

Nhận thơ lâu lắm cụ ơi.

Ngặc vì Giác Lượng chiều mơi bận hoài

Xét ra cũng chẳng hơn ai !

Nhưng vì Phật sự, kéo dài thời gian

Nghĩ mình phải lỗi vô vàn

Với cụ NGHIÊM túc lòng càng kính tôn

Hồi âm trễ nãi, lại còn

Rụt rè , e ngại chẳng tròn nghĩa nhau

Đã rằng: “tình đã dâng trao”

Mong Cụ thông cảm, trước sau trọn tình.

 

oOo

 

                                       Bảy mươi hai tuổi thẹn danh thầy

                                       Thơ, Phú chưa rành, sao nói hay

                                       Kinh Kệ chẳng đầy, đâu dám nghĩ

                                       Thua, hơn cũng chẳng thật thua , hơn.

 

   oOo

 

                                       Tản mạn nguồn tâm, trộm nghĩ thơ

                                       Hoà Bình nguyện ước, dạ hoài mơ

                                       Tiếng  lòng chơn chất nung  tình thắm

                                       Tư tưởng thuần thương lẽ nhiệm cơ

                                        Pháp Phật lý mầu phương cứu khổ

                                        Nhân sinh thức ngộ thoát mê mờ

                                        Ta bà biển khổ, người  đang  đắm

                                        Giác Lượng gay chèo, trọn ước mơ…

 

                                                                                oOo

 

 

         Cảm ơn Cụ Hoàng Nghiêm đã gởi trọn chân tình vào trang giấy thắm, lòng trung trinh soi sáng màn đời, toả ánh quang minh, hoà mình vào những tâm hồn yêu nước thương dân mà chung nguyện, chung lòng để tạo nên sức mạnh tinh thần, vẹt tan màn vô minh bất giác, chúng ta cùng hướng về “Việt Nam Quê Hương Mình” thưa Cụ.

       

        Giác Lượng xin mạo muội ghi lời tâm sự trao về Cụ Hoàng Nghiêm cũng như nhắn chung đến  tất cả mọi người Việt Nam, quá nhớ về  quê hương nguồn cội….

 

oOo

 

 

Một lòng yêu nước, yêu quê

Dù đi tỵ nạn, hướng về Việt Nam

Dân mình những chịu khổ kham

Dưới ách bạo trị, Cộng làm điêu linh

Dù sao cũng nước Nam mình

Văn Hiến truyền thống, ngọt tình quê hương

Việt Nam dân tộc kiên cường

Việt Nam dân tộc luân thường thấm sâu

Việt Nam Đạo lý đứng đầu

Ngàn xưa soi sáng, ngàn sau rạng ngời

Mai ngày, hãnh diện với đời

Nước, Dân hạnh phúc như thời Thuấn Nghiêu.

 

oOo

 

Kính chúc Cụ Hoàng Nghiêm Cư sĩ an lành, mạnh khoẻ, vui vẻ suốt đời,

gia đình hạnh phúc, ân triêm công đức mọi người tấn tu.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

                                                         San Jose, ngày 20 tháng 9 năm ….

 

                                                       Giác Lượng Tuệ Đàm Tử

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/11/2016(Xem: 5881)
Nhưng việc ra mắt sách chỉ là cái cớ, bởi bản thân dòng thông tin ngắn gọn rằng nhà sư Thích Phước An từ đồi Trại Thủy (Nha Trang) vào Sài Gòn đã có một sức quyến rũ đặc biệt đối với bạn bè, người đồng đạo và giới quan tâm.
16/11/2016(Xem: 11744)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16063)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11049)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7428)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 19734)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4356)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4096)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3553)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13042)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]