Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

21/01/201323:22(Xem: 10971)
Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

 

 

 lotus_3

THƠ HOÀNG NGHIÊM CƯ SĨ

 

 

                                                        San Rafacl, ngày 29 tháng 3 năm ….

 

 

        Kính gởi Thầy Giác Lượng,

 

        Cảm ơn thầy đã tặng cho tôi “Thông Điệp Hoà Bình” cùng với hai CD Việt Nam Quê Hương Tôi và Thơ Đạo Vị, một món quà tinh thần đầy ý nghĩa yêu thương, yêu nước, yêu người của bậc tu sĩ.

        Nhưng, thưa thầy, đã hơn 30 năm trôi qua, Thông Điệp Hoà Bình chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.!

 

 

Tám mươi hai tuổi đọc thơ thầy

Thông Điệp Hoà Bình cảm thấy hay

Tiếng kêu sa mạc , ai dòm ngó

Làm bom nguyên tử để tranh hơn.!

 

oOo

 

Thông Điệp Hoà Bình chất liệu thơ

Gửi cùng ai đó, chẳng ai thưa

Bởi chưng ô trược mưu tranh thắng

Cũng tại lòng tham nghĩ chẳng chừa

Muốn được an bình trong cuộc sống

Hồi đầu trở lại với chân như

Khổ đau do bởi tâm dao động

Giác Lượng hoa khai kiến Phật Đà.

 

 

         Với CD “Việt Nam Quê Hương Tôi” của thầy đã cho thấy bậc tu hành có nhiều trăn trở với đất nước quê hương, trước thế lực vô minh súng đạn, chỉ còn cầu nguyện, thể hiện qua bài thơ sau đây:

 

 

                            Một lòng yêu nước với yêu quê
 Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về
                             Non nước đớn đau lòng tu sĩ
     Đêm về gợi nhớ bóng hương quê
      Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy

     Nghĩa lý luân thường mất đã lâu

       Khổ đau oằn quại triền miên kiếp

 Nước mắt đầy vơi oán hận thù

 Văn minh dân tộc đâu còn nữa

      Chỉ thấy dao găm súng đạn cười !

 

oOo

 

Cảm kính, chúc thầy thân tâm thường an lạc.

                         Trân trọng

 

 

                                  Hoàng Nghiêm  cư sĩ

                                          10 Labrea way # 12

                                              San Rafacl, CA. 94903

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đáp Tạ

 

Kính Cụ Hoàng Nghiêm

 

***

 

Nhận thơ lâu lắm cụ ơi.

Ngặc vì Giác Lượng chiều mơi bận hoài

Xét ra cũng chẳng hơn ai !

Nhưng vì Phật sự, kéo dài thời gian

Nghĩ mình phải lỗi vô vàn

Với cụ NGHIÊM túc lòng càng kính tôn

Hồi âm trễ nãi, lại còn

Rụt rè , e ngại chẳng tròn nghĩa nhau

Đã rằng: “tình đã dâng trao”

Mong Cụ thông cảm, trước sau trọn tình.

 

oOo

 

                                       Bảy mươi hai tuổi thẹn danh thầy

                                       Thơ, Phú chưa rành, sao nói hay

                                       Kinh Kệ chẳng đầy, đâu dám nghĩ

                                       Thua, hơn cũng chẳng thật thua , hơn.

 

   oOo

 

                                       Tản mạn nguồn tâm, trộm nghĩ thơ

                                       Hoà Bình nguyện ước, dạ hoài mơ

                                       Tiếng  lòng chơn chất nung  tình thắm

                                       Tư tưởng thuần thương lẽ nhiệm cơ

                                        Pháp Phật lý mầu phương cứu khổ

                                        Nhân sinh thức ngộ thoát mê mờ

                                        Ta bà biển khổ, người  đang  đắm

                                        Giác Lượng gay chèo, trọn ước mơ…

 

                                                                                oOo

 

 

         Cảm ơn Cụ Hoàng Nghiêm đã gởi trọn chân tình vào trang giấy thắm, lòng trung trinh soi sáng màn đời, toả ánh quang minh, hoà mình vào những tâm hồn yêu nước thương dân mà chung nguyện, chung lòng để tạo nên sức mạnh tinh thần, vẹt tan màn vô minh bất giác, chúng ta cùng hướng về “Việt Nam Quê Hương Mình” thưa Cụ.

       

        Giác Lượng xin mạo muội ghi lời tâm sự trao về Cụ Hoàng Nghiêm cũng như nhắn chung đến  tất cả mọi người Việt Nam, quá nhớ về  quê hương nguồn cội….

 

oOo

 

 

Một lòng yêu nước, yêu quê

Dù đi tỵ nạn, hướng về Việt Nam

Dân mình những chịu khổ kham

Dưới ách bạo trị, Cộng làm điêu linh

Dù sao cũng nước Nam mình

Văn Hiến truyền thống, ngọt tình quê hương

Việt Nam dân tộc kiên cường

Việt Nam dân tộc luân thường thấm sâu

Việt Nam Đạo lý đứng đầu

Ngàn xưa soi sáng, ngàn sau rạng ngời

Mai ngày, hãnh diện với đời

Nước, Dân hạnh phúc như thời Thuấn Nghiêu.

 

oOo

 

Kính chúc Cụ Hoàng Nghiêm Cư sĩ an lành, mạnh khoẻ, vui vẻ suốt đời,

gia đình hạnh phúc, ân triêm công đức mọi người tấn tu.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

                                                         San Jose, ngày 20 tháng 9 năm ….

 

                                                       Giác Lượng Tuệ Đàm Tử

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/09/2018(Xem: 6848)
Trên chuyến bay đến Thượng Hải, vào giờ ngủ, bên trong máy bay đã tắt đèn, tôi phát hiện những người còn thức chơi “IPad” hầu hết là người Á châu – Họ đều đang chơi “game” hoặc xem phim. Thật ra ngay từ khi ở sân bay quốc tế Frankfurt, tôi đã thấy phần lớn hành khách người Đức đang yên tĩnh đọc sách hay làm việc; còn đa số khách Á châu đi lại mua sắm hoặc cười nói so sánh giá cả.
03/09/2018(Xem: 17382)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11873)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6327)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3724)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4679)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7782)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4349)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11664)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8003)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]