Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

21/01/201323:22(Xem: 10975)
Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

 

 

 lotus_3

THƠ HOÀNG NGHIÊM CƯ SĨ

 

 

                                                        San Rafacl, ngày 29 tháng 3 năm ….

 

 

        Kính gởi Thầy Giác Lượng,

 

        Cảm ơn thầy đã tặng cho tôi “Thông Điệp Hoà Bình” cùng với hai CD Việt Nam Quê Hương Tôi và Thơ Đạo Vị, một món quà tinh thần đầy ý nghĩa yêu thương, yêu nước, yêu người của bậc tu sĩ.

        Nhưng, thưa thầy, đã hơn 30 năm trôi qua, Thông Điệp Hoà Bình chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.!

 

 

Tám mươi hai tuổi đọc thơ thầy

Thông Điệp Hoà Bình cảm thấy hay

Tiếng kêu sa mạc , ai dòm ngó

Làm bom nguyên tử để tranh hơn.!

 

oOo

 

Thông Điệp Hoà Bình chất liệu thơ

Gửi cùng ai đó, chẳng ai thưa

Bởi chưng ô trược mưu tranh thắng

Cũng tại lòng tham nghĩ chẳng chừa

Muốn được an bình trong cuộc sống

Hồi đầu trở lại với chân như

Khổ đau do bởi tâm dao động

Giác Lượng hoa khai kiến Phật Đà.

 

 

         Với CD “Việt Nam Quê Hương Tôi” của thầy đã cho thấy bậc tu hành có nhiều trăn trở với đất nước quê hương, trước thế lực vô minh súng đạn, chỉ còn cầu nguyện, thể hiện qua bài thơ sau đây:

 

 

                            Một lòng yêu nước với yêu quê
 Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về
                             Non nước đớn đau lòng tu sĩ
     Đêm về gợi nhớ bóng hương quê
      Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy

     Nghĩa lý luân thường mất đã lâu

       Khổ đau oằn quại triền miên kiếp

 Nước mắt đầy vơi oán hận thù

 Văn minh dân tộc đâu còn nữa

      Chỉ thấy dao găm súng đạn cười !

 

oOo

 

Cảm kính, chúc thầy thân tâm thường an lạc.

                         Trân trọng

 

 

                                  Hoàng Nghiêm  cư sĩ

                                          10 Labrea way # 12

                                              San Rafacl, CA. 94903

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đáp Tạ

 

Kính Cụ Hoàng Nghiêm

 

***

 

Nhận thơ lâu lắm cụ ơi.

Ngặc vì Giác Lượng chiều mơi bận hoài

Xét ra cũng chẳng hơn ai !

Nhưng vì Phật sự, kéo dài thời gian

Nghĩ mình phải lỗi vô vàn

Với cụ NGHIÊM túc lòng càng kính tôn

Hồi âm trễ nãi, lại còn

Rụt rè , e ngại chẳng tròn nghĩa nhau

Đã rằng: “tình đã dâng trao”

Mong Cụ thông cảm, trước sau trọn tình.

 

oOo

 

                                       Bảy mươi hai tuổi thẹn danh thầy

                                       Thơ, Phú chưa rành, sao nói hay

                                       Kinh Kệ chẳng đầy, đâu dám nghĩ

                                       Thua, hơn cũng chẳng thật thua , hơn.

 

   oOo

 

                                       Tản mạn nguồn tâm, trộm nghĩ thơ

                                       Hoà Bình nguyện ước, dạ hoài mơ

                                       Tiếng  lòng chơn chất nung  tình thắm

                                       Tư tưởng thuần thương lẽ nhiệm cơ

                                        Pháp Phật lý mầu phương cứu khổ

                                        Nhân sinh thức ngộ thoát mê mờ

                                        Ta bà biển khổ, người  đang  đắm

                                        Giác Lượng gay chèo, trọn ước mơ…

 

                                                                                oOo

 

 

         Cảm ơn Cụ Hoàng Nghiêm đã gởi trọn chân tình vào trang giấy thắm, lòng trung trinh soi sáng màn đời, toả ánh quang minh, hoà mình vào những tâm hồn yêu nước thương dân mà chung nguyện, chung lòng để tạo nên sức mạnh tinh thần, vẹt tan màn vô minh bất giác, chúng ta cùng hướng về “Việt Nam Quê Hương Mình” thưa Cụ.

       

        Giác Lượng xin mạo muội ghi lời tâm sự trao về Cụ Hoàng Nghiêm cũng như nhắn chung đến  tất cả mọi người Việt Nam, quá nhớ về  quê hương nguồn cội….

 

oOo

 

 

Một lòng yêu nước, yêu quê

Dù đi tỵ nạn, hướng về Việt Nam

Dân mình những chịu khổ kham

Dưới ách bạo trị, Cộng làm điêu linh

Dù sao cũng nước Nam mình

Văn Hiến truyền thống, ngọt tình quê hương

Việt Nam dân tộc kiên cường

Việt Nam dân tộc luân thường thấm sâu

Việt Nam Đạo lý đứng đầu

Ngàn xưa soi sáng, ngàn sau rạng ngời

Mai ngày, hãnh diện với đời

Nước, Dân hạnh phúc như thời Thuấn Nghiêu.

 

oOo

 

Kính chúc Cụ Hoàng Nghiêm Cư sĩ an lành, mạnh khoẻ, vui vẻ suốt đời,

gia đình hạnh phúc, ân triêm công đức mọi người tấn tu.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

                                                         San Jose, ngày 20 tháng 9 năm ….

 

                                                       Giác Lượng Tuệ Đàm Tử

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 2984)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3536)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15380)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4158)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3893)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15466)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14486)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6904)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3930)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18252)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]