Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn (thơ)

24/03/202406:22(Xem: 2922)
Nhân ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn (thơ)

Phat Niet Ban 5

Nhân ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn 
(Mỗi năm vào ngày rằm tháng hai âm lịch, năm nay 2024 năm Giáp Thìn,
ngày Đức Phật vào Đại Niết Bàn là 24/3/2024 ) 


Thành Kính Tưởng Niệm….

“Ngày Đức Phật nhập Đại Niết Bàn lúc 80 tuổi” 

Toàn bộ lời thuyết pháp lần cuối được ghi lại trong kinh 

Vừa căn dặn đệ tử 

tự là hòn đảo và tự thắp sáng chính mình, 

Vừa cô đọng, 

những điểm căn bản chính yếu trong giáo lý ! 

Phải luôn đi theo Chánh Đạo với  BI, DŨNG, TRÍ ! 



Nhiều lần tư duy suy nghiệm ý nghĩa  hai chữ Niết Bàn 

Là thoát khỏi phiền não, chấm dứt nghiệp báo hoàn toàn 

Niết Bàn chính là điểm kết thúc cũng là khởi đầu mới. (1) 

Là cảnh giới cao nhất, các chúng tăng, tục hướng tới! 



Kính ghi nhớ lời Ngài : 

“ để tìm được Niết Bàn , không cần phải tìm đâu xa 

Chỉ cần hiểu được quy luật vô thường, vô ngã, 

tự giác ngộ sẽ thấy ra “ 

Như củi khi đốt hết thì lửa tự động tắt. ! 

Khi không còn dục vọng, 

tam nghiệp thanh tịnh, hạnh phúc chân thật ! 

Trả lại cho thân tâm sự mát mẻ thanh lương.



Kinh ghi lại …

tại  Kusinara, có  đạo sĩ hành khất du phương

Subhadda, đệ tử cuối cùng đã lãnh hội lời dạy (2) 

Trở thành một trong những A La Hán đương đại 



Trộm nghĩ 

“Nếu kinh Đại Bát Niết Bàn gồm 2 quyển  quá dài (3) 

Hãy đọc Bài thứ 16 trong Trường Bộ kinh ngay “ (4) 

Học và tu tập để nhận thức rõ …

Niết Bàn của Đạo Phật là cảnh giới thật có ! 



Hãy lắng tâm cảm nhận bài thuốc của đại lương y

Tất cả đều là cam  lộ thủy, bất khả tư nghì

Hơn thế nữa hiểu lý do 

vì sao Đức Phật chọn Kusinara để nhập diệt!  (5) 

 

Nhân ngày Phật nhập Đại Niết Bàn khẩn thiết nguyện : 

“ Theo dấu chân Như Lai từng bước, 

tháo gỡ tam độc gông cùm, 

Kính tưởng niệm ân đức Ngài

 với những dòng sữa pháp thấm nhuần “ 

Bậc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác 

ưu việt mọi thời đại, mọi thế kỷ !!! 



Úc Châu ngày 23/3/2024 

Phật Tử Huệ Hương 

————————————————————————————————————————————-

(1) Kết thúc tham - sân - si và sinh - lão - bệnh -tử và khởi đầu chính là thoát khỏi lục đạo luân hồi

(2) Đức Phật dạy:

"Trong bất luận giáo đoàn nào, nếu không có Bát Chánh Đạo thì cũng không có hạng nhất đẳng Sa Môn(Samana) cũng không có nhị đẳng, tam đẳng hay tứ đẳng Sa Môn 

Trong giáo đoàn nào có Bát Chánh Đạo, này Subhadda, thì có hạng nhất đẳng Sa Môn, nhị đẳng, tam đẳng và tứ đẳng Sa Môn.” 

(3) Kinh Đại Bát Niết Bàn của Phật Giáo Bắc Tông bao gồm hai bản: Phật Thuyết Phương Đẳng Bát Nê Hoàn Kinh, do ngài Dharmaaksa (265-316), đời Tây Tấn dịch và Đại Bát Nê Hoàn Kinh, do ngài Pháp Hiển và Buddhabadhra đời Đông Tấn (317-420) dịch. 

Bản Việt ngữ của Phật Giáo Bắc Tông do Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch từ bản Hán văn, Tịnh Xá Minh Đăng Quang, Hoa Kỳ tái Xuất Bản năm 1990, dầy 1500 trang gồm tất cả hai mươi chín phẩm (chương), được phân ra làm hai quyển, quyển 1 từ phẩm 1 đến phẩm thứ 21 và quyển hai từ phẩm 22 đến phẩm 29. 

(4) Mahàparinibbàna sutta

(5) theo bản Chú Giải, Đức Phật chọn Kusinara để nhập diệt vì ba lý do. 

Lý do đầu tiên là để thuyết bài Pháp Mahasudasana Sutta nhằm khuyến khích đời sống đạo hạnh. 

Thứ nhì là để dẫn dắt Subhadda, người đệ tử cuối cùng của Ngài, vì ngoài Đức Phật ra không ai có thể thuyết bài này được. 

Thứ ba là để cho vị Bà La Môn Dona có thể phân chia xá lợi của Ngài một cách êm thấm giữa những người sùng mộ Ngài.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 2823)
Đức Phật có phải là bậc nhất thiết trí hay không” là chủ đề chính sẽ được thảo luận trong bài viết này. (Chủ đề này trước đây cũng đã có học giả A.K. Warder quan tâm[1]). Thông thường chúng ta hiểu rằng, đức Phật là bậc nhất thiết trí, thế thì tại sao lại thảo luận đức Phật có phải là bậc nhất thiết trí không.
08/04/2013(Xem: 2128)
Có rất nhiều sử liệu ghi lại khác nhau về ngày, tháng, năm liên hệ đến các sự kiện lịch sử đức Phật. Các nhà học giả Phật giáo và các nhà nghiên cứu Phật học đã nêu nhiều lý do về sự sai biệt đó. Chẳng hạn, Lương Khải Siêu trong tập "Phật học Nghiên cứu Thập bát thiên" cho rằng ...
08/04/2013(Xem: 12309)
Phạn Ngữ : Dvātrimsánmahā-purusa-laksanāni. Thuộc hệ Chuyển Luân Vương. Tuy nhiên, trong 32 tướng, Chuyển Luân Vương lại không có hai tướng ...Cát Tường Hải Vân (Vạn Ðức. -Chữ Vạn ở trước ngực) và Nhục Kế (phóng quang đảnh tướng) như Phật được.
08/04/2013(Xem: 5425)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian.
08/04/2013(Xem: 11139)
Hành Trình Phật Ngọc Hòa Bình Thế Giới Tại Việt Nam MC: Lâm Ánh Ngọc Đạo diễn: Điệp Văn Hanh Trinh Phat Ngoc Hoa Binh The Gioi Tai Viet Nam MC: Lam Anh Ngoc Dao dien: Diep Van
08/04/2013(Xem: 2475)
Ðức Phật dạy chúng ta rằng: Tất cả những sự vật trong vũ trụ này, vật lớn như mặt trời, mặt trăng, các vì sao v.v... vật nhỏ như ly, bình, giấy, bút v.v... và ngay cả sinh mạng ...
29/03/2013(Xem: 19381)
Trong cuộc sống bon chen vật chất hiện nay, hầu như ai ai cũng nhìn nhận phương pháp Thiền của Phật giáo có khả năng diệt trừ bức xúc và mang đến sự an tịnh trong tâm hồn. Nhưng phần đông người học Thiền chỉ biết sơ qua về cách ngồi kiết già, bán già, sổ tức và tùy tức, chứ người đạt được Sơ thiền thì rất hiếm hoi, vì phần đông chưa biết cách đoạn trừ năm triền cái và cách thực hành năm thiền chi để làm nền tảng cho thiền tập.
02/03/2013(Xem: 2316)
Này các Tỷ-kheo, những ai được sờ cái đầu con voi, họ nói như sau: "Thưa Đại vương, con voi là như thế này, như cái ghè!" Này các Tỷ-kheo, những ai được sờ cái tai con voi, họ nói như sau: "Thưa Đại vương, con voi là như thế này, như cái rổ sàng gạo." Này các Tỷ-kheo, những ai được sờ cái ngà con voi, họ nói như sau: "Thưa Đại vương, con voi là như thế này, như cái lưỡi cày." Này các Tỷ-kheo, những ai được sờ cái vòi con voi, họ nói như sau: "Thưa Đại vương, con voi là như thế này, như cái cày".
18/01/2013(Xem: 12166)
Niết bàn là khái niệm thể hiện triết lý độc đáo về giải thoát của Phật giáo. Đây là một trạng thái tâm linh hoàn toàn thanh thản, giải thoát khỏi mọi đau khổ của cuộc đời. Trạng thái này có thể đạt được khi còn đang sống (Hữu dư Niết bàn) hoặc khi đã chết (Vô dư Niết bàn). Phật giáo Tiểu thừa hướng tới Vô dư Niết bàn - một Niết bàn tịch diệt, cô đơn, từ bỏ mọi thú vui trần thế. Phật giáo Đại thừa lại hướng tới Hữu dư Niết bàn -
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]