Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng Lỡ Chuyến Tàu Cuối

07/03/202305:20(Xem: 1959)
Đừng Lỡ Chuyến Tàu Cuối
phat niet ban

ĐỪNG LỠ CHUYẾN TÀU CUỐI

Thích Nữ Giới Bảo



Hôm nay ngày 15/2 năm Quý Mão (6/3/2023) kỷ niệm Ngày Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn, con có đôi dòng nghĩ tưởng về lời dạy của Ngài. Đấng Cha lành của Trời, Người.

Trong kinh Đức Phật dạy, ở thế gian này có 4 điều thật khó: “1. Sanh ra được thân người là một điều khó, 2. Khi được làm người rồi có tuổi thọ sống lâu cũng rất là khó, 3. Có tuổi thọ rồi gặp được Đức Phật ra đời cũng là một điều rất khó, 4. Gặp được Chánh Pháp để tu tập cũng là một điều rất khó.”

Giống như một biển đại dương rộng lớn có tuổi thọ lâu dài nhưng do sự chi phối của thời gian nên đất bồi lên khiến đại dương đó trở thành một bãi cát trắng. Thời gian để đất vun bồi một biển đại dương thành bãi cát trắng mất rất nhiều. Để được làm thân người, chúng ta cũng trãi qua nhiều kiếp cũng giống như đất vun bồi đại dương thành bãi cát trắng vậy. Chúng ta đã trãi qua bao nhiêu kiếp khó khăn và khổ nhọc đầy đủ phước báu mới có được thân người như hôm nay. Cũng giống như đất ở trong cơ thể mỗi ngày chúng ta tắm sạch so với đất ở trên trái đất này thì số lượng đất trong cơ thể chúng ta rất là ít. Cũng vậy, tỷ số của nhân loại so tính đếm với tỷ số những loài vật khác trên thế gian này thì số lượng loài người rất là ít. Cho nên, một kiếp làm được thân người không phải là việc dễ dàng chút nào. Nhưng khi được làm người rồi có tuổi thọ sống lâu cũng là điều rất khó.

Một kiếp người đã khó có được như trên mô tả một cách chi tiết. Ra đời gặp được Đức Phật càng khó hơn. Trong kinh Phật Nhập Niết Bàn có viết: “Như Hoa Ưu Đàm, Phật ra đời rất khó.” Đúng vậy, nhiều kiếp chúng ta chưa từng gặp được thân tướng của Như Lai, cũng như em bé từ khi sinh ra chưa bao giờ được gặp Cha Mẹ. Chỉ nhờ người kể lại hình dáng của cha mẹ, em bé mới biết được đôi nét về song thân. Chúng ta cũng như thế, do phước mỏng nghiệp dày nên sanh ra đời chưa từng gặp được Kim Thân của Ngài. Chỉ nương nơi lời chư Tổ xưa ghi chép lại trong 3 Tạng Giáo Lý, chúng ta mới hình dung được Kim Thân của Đấng Từ Phụ. Bởi vì, để đạt được quả vị Phật, quý Ngài đã phải trãi qua vô lượng vô số kiếp tu luyện. Cho nên, để gặp được một vị Phật ra đời không phải việc dễ dàng. Và Ngài đã nhập diệt trong sự thống khổ của muôn loài chúng sanh:

“Thế gian trống rỗng, thế gian rồi trống rỗng! Khi xa Phật, chúng con ai cứu độ. Phật Niết Bàn, chúng sanh chìm bể khổ. Chẳng khác nào, nghé mất mẹ sầu lo.” (Kinh Phật Nhập Niết Bàn).

Trước khi Đức Phật nhập diệt, Ngài có dạy chúng đệ tử rằng: Như Lai nhập Niết Bàn nhưng Xá Lợi còn, Phật Bảo còn, Pháp Bảo còn. Thấy Phật Bảo, sẽ thấy Pháp thân ở đó. Thấy Pháp thân, thì sẽ thấy Tăng Bảo cứu độ. Bởi do đây, Tam Bảo thường luôn trụ cho thế gian có nơi nương tựa vững chải.

Nhưng để gặp được chánh Pháp tu tập thật khó. Hằng ngày, chúng ta bận rộn với hoàn cảnh sống bên ngoài và nhiều thói quen trong suy nghĩ, lời nói và hành động sẽ được tích luỹ. Trong sự tích luỹ đó, nó lẫn lộn sự tốt và xấu, thiện và ác, sạch và cấu uế… hình thành nên tính cách và nghiệp thức của chúng sanh. Sự tương giao giữa tầng sóng của tâm thức và hoàn cảnh rất gần gủi. Nếu tâm thức của chúng ta chất chứa nhiều sự tham giận, hơn thua, ích kỷ, cố chấp và kiêu mạn…. thì sự gặp được chánh Pháp rất khó. Và khó hơn nữa, khi đã gặp được chánh pháp rồi mà không thiết tha mong cầu một cách thành khẩn để được thực tập và chuyển hoá tâm trí. Để rồi một mai, thân này tan rã không biết kiếp nào mới có lại được. Bởi tất cả thế gian, có sinh đều có tử. Dù thọ mạng bao nhiêu cũng có kỳ chung sự. Có thịnh tức có suy, có hợp rồi sẽ tan.

Tuổi trẻ có kỳ hạn. Sức khoẻ rồi bệnh đó không có gì bền vững. Sự chết cướp thân mạng, tất cả đều đổi dời. Mạng sống cũng vậy, sự khổ xoay không ngừng. Lấy đâu còn cơ hội gặp Phật và thực tập Pháp.

Do vậy, chúng ta không nên để lỡ chuyến tàu cuối của kiếp sống này.

Nam Mô Thị Hiện Niết Bàn Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

*Kính hẹn đại chúng Khoá Tu Bát Quan Trai vào lúc 10h ngày 12/3/2023 và Khoá Tu Thiền Vipassana từ ngày 5 đến ngày 7/5/2023 tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2016(Xem: 8773)
Sáng Rằm Tháng Tư Đại Lễ Phật Đản 2640- PL: 2560- DL: 2016 Ghi nhận bằng hình ảnh qua các tự viện ở thành phố Nha Trang - Chùa Long Sơn (đường 23 tháng 10) - Chùa Nghĩa Hòa (đường 23 tháng 10) - Chùa Thiên Hòa (đường Yersin) - Chùa Vương Xá (đường Phương Sài) - Tổ Đình Nghĩa Phương (đường Lý Thánh Tôn) - Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa (đường Sinh Trung) Tâm Không Vĩnh Hữu
09/04/2016(Xem: 15517)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
07/04/2016(Xem: 7716)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện “Thị hiện”, là muốn và đến các quốc độ Trời, Người (cõi người nhiều hơn) đã định sẵn trong tâm để hóa độ. Sau đó, quán chiếu vào để tìm kiếm, chọn cho mình một người Mẹ trong những gia đình có tâm từ bi, thánh thiện, đạo đức, rồi nhập Thánh thai. Sau khi chào đời, bản thể lớn khôn, trí tuệ cao vời, liền Thị hiện vào dòng đời, dấn thân, lê gót khắp nơi trên mọi nẻo đường bản xứ mình, giáp mặt với mọi giai cấp, để hiển bày các đạo lý mang tính Thánh giáo, Thiện đạo, Thiện nghiệp, giáo lý giải thoát vốn đã và đang có mà khai thị, thị giáo cho các chủng loại chúng sanh Trời, Người thật bình đẳng, ai cũng được thăng tiến lên các nấc thang Chân, Thiện, Mỹ, giải thoát siêu lên các cảnh giới Phật, Thiên, Tiên sau khi xả bỏ ba
27/12/2015(Xem: 8997)
Lễ Vía Đức Phật A Di Đà 2015 tại TV Minh Quang Sydney, Úc Châu, Chủ Nhật 26-12-2015
06/10/2015(Xem: 52067)
Từ Bi, có nghĩa là tình thương yêu rộng lớn đối với muôn loài hữu tình chúng sanh(loài người và súc vật). Tình thương rộng lớn này được xuất phát từ trong tâm, thể hiện qua lời nói và hai hành động: TỪ và BI : Bang vui. Cứu khổ.
25/08/2015(Xem: 3855)
Cung trời Đâu Suất giáng phàm Sanh vào Tịnh Phạn, Cồ Đàm vương gia Chánh Thái tử Sĩ Đạt Tha Sống trong điện ngọc tháp ngà an vui Nhưng lòng Thái tử không nguôi Hằng luôn suy gẫm thân người mong manh Du ngoạn ngoại thành Giải khuây dạo bốn cửa thành Người già run rẩy thân hình kém suy Người bịnh ốm yếu sầu bi Người chết lạnh ngắt thân gầy xanh xao Thân nhân than khóc kêu gào Giàn thiêu hỏa táng xiết bao đau lòng
13/08/2015(Xem: 8692)
Một bài phóng sự của nữ ký giả Nathalie Lamoureux về Lâm-tì-ni (Lumbini), khu vườn nơi đản sinh của Đức Phật, đã được đăng tải và đưa lên trang mạng của tạp chí hàng tuần Le Point của Pháp số ngày 21 tháng 7 năm 2015. Lâm-tì-ni đã từng rơi vào sự quên lãng của con người từ bao thế kỷ và không còn ai biết là ở đâu. Mãi đến năm 1896, dựa theo những lời thuật lại trong nhật ký của nhà sư Trung Quốc Pháp Hiền, sau chuyến hành hương và tu học ở Ấn Độ vào đầu thế kỷ thứ V, các nhà khảo cổ người Anh đã khám phá ra một trụ đá của hoàng đế A-dục (từ -304 đến -232, trước Tây Lịch) cạnh một ngôi làng nghèo nàn là Rummindei của xứ Népal. Trên trụ đá có ghi khắc các dòng chữ cho biết Đức Phật đản sinh ở nơi này.
26/07/2015(Xem: 5573)
Bất cứ một tư tưởng triết học nào cũng đều chịu ảnh hưởng của bối cảnh xã hội, của nền văn hoá và của những tư tưởng triết học khác. Từ đó, tư tưởng của một triết gia có khi chịu ảnh hưởng của những người đi trước hoặc đương thời mà phát triển và quảng diễn thêm, nhưng cũng có khi phản kháng lại, hoặc phê bình để đi đến chỗ toàn thiện, hoặc để bênh vực cho tư tưởng của mình.
02/06/2015(Xem: 13083)
Trước khi ôn lại Tiểu Sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, để người đọc nhận định dễ hơn về ngày tháng ghi trong tiểu sử của Ngài, chúng tôi xin nhắc lại là Đức Phật Thích Ca sanh vào năm 624 trước Tây Lịch. Ngài nhập Niết Bàn lúc 80 tuổi vào năm 544 trước Tây Lịch. Sáu trăm hai mươi bốn năm sau, Tây Phương mới bắt đầu chọn năm sinh của Đức Chúa Jesus Christ làm khởi điểm cho Dương lịch. Như vậy tính đến nay là năm 2015 thì Đức Phật đã ra đời được 2,639 năm và chiếu theo Phật lịch khởi đầu từ năm Đức Phật viên tịch (năm 544 trước TL) thì Ngài đã nhập Niết Bàn được 2,559 năm. Việt Nam và các quốc gia thuộc khu vực Đông Á như Nhật Bản, Trung Hoa, Triều Tiên ... từ xưa đều làm Lễ Phật Đản vào ngày mồng 8 tháng Tư Âm Lịch. Tên gọi tắt dành cho ngày Lễ Phật Đản là "Ngày mồng Tám tháng Tư" đã lưu truyền hằng bao thế kỷ, trở thành phong tục tập quán cổ truyền, ghi đậm vào tâm khảm của mọi người kể cả người theo hay không theo Phật giáo.
15/04/2015(Xem: 8595)
Mãi cho đến tháng 12 năm 1999 mới được công nhận và tuyên bố Đại lễ Phật Đản Quốc tế (lễ Vesak – Tam hợp) tại trụ sở Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York City (Hoa Kỳ) vừa qua.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567