Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính Mừng Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Phật Thành Đạo 2565 (Mùng 8 tháng 12 âm lịch)

06/01/202219:08(Xem: 2670)
Kính Mừng Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Phật Thành Đạo 2565 (Mùng 8 tháng 12 âm lịch)

duc phat thanh dao

Kính Mừng Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Phật Thành Đạo 2565

Mùng 8 tháng 12 âm lịch



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính đảnh lễ Bậc Toàn Giác, Bậc Chánh Đẳng Chánh Giác (Sammasambudho)

Kính ngưỡng Đức Thế Tôn, từ ngày học Đạo đến nay đã được nhiều năm nhưng chưa bao giờ con cảm nhận được sự thành đạo của Ngài là một khai sáng tuyệt vời, một  ân đức cao thượng nhất mà Ngài đã mang đến cho nhân loại loài người như năm này ....

 Kính bạch Đức Thế Tôn có lẽ con đã đủ nhân  duyên sau khi đã nghe hàng ngàn pháp thoại, tham dự các buổi pháp đàm, miệt mài ghi chép lại các lời dạy của Đức Thế Tôn qua các bài chú giải và tùy hỷ với những trải nghiệm của các bạn đạo qua mục hỏi đáp Phật Pháp, thế nên nhiều sự việc xảy ra trong ngày ....từ một lời than trách, một tin nhắn có tính cách phô trương, một cơn đau nhức trong thân thể, đâu đâu cũng gợi đến cho con.. chỉ cần niệm ân đức Phật và nhớ nghĩ về những điều mà Đức Thế Tôn đã Giác Ngộ trong ngày Thành Đạo về Sự Vô Thường, Khổ, Vô Ngã để không rơi vào một chuỗi Sinh,Hoại, Tác, Thành ...đều tan biến..... mọi việc được hóa giải

Kính bach Đức Thế Tôn,

Ngài đã tự  minh tìm ra SỰ THẬT sau 49 ngày thiền định, nhiếp phục ma vương và tự mình chứng ngộ Chân lý tối thượng đã chứng lậu tận thông (mọi  phiền não vô minh, mọi tham ái, mọi ác pháp không còn dư sót, tận diệt hoàn toàn)  và thành Phât với danh hiệu Thích Ca Mâu Ni.

Và con đã được dạy rằng Vị Giải Thoát chỉ có được khi ta Giác Ngộ ra SỰ THẬT mà Sự Thật ấy lại nằm trong Tứ Thánh Đế, ....hơn thế nữa có hai loại giác ngộ :

1-Giác ngộ ban đầu gọi là Ngộ Tánh (lúc nào cũng có thể được)

2-Giác ngộ sau cùng để hóa giải tất cả tạp nhiễm thì phải trải qua thời gian dài lâu

Sự Giác Ngộ của Phật đã hoàn toàn viên mãn sau 6 năm khổ hạnh và cuối cùng Ngài đã tìm ra con đường Trung Đạo và câu mở đầu của Kinh Chuyển Pháp Luân rằng....có 2 tuyệt lộ mà người đi tìm chân lý không nên đi theo, đó là :

1-Không buông lung theo dục lạc thấp hèn, bất thiện, không phù hợp với mục đích là tìm cầu được tự tại an vui.

2- Con đường ép xác tự khổ hạnh là không sáng suốt, không phù hợp với mục

đích là tìm cầu được tự tại an vui.

 

Và Ngài đã tuyên bố “ Ta chỉ là một Bậc Đạo Sư” và con còn nhớ  trong kinh Bát Nhã Ngài đã kể lại “Ta khi mới thành Đạo,quan sát gì là đáng kính , đáng khen, không gì bằng Pháp Bảo . Vì Pháp Bảo là năng nhân của sự thành lập tất cả Phàm, Thánh vậy” ,  hoặc trong kinh Tăng Nhất A hàm “ Ta từ cây Thọ vương đứng đậy đi đến vườn Lộc Uyển trong thành Ba La Nại vì các ông A Nhã Kiều Trần Như, Câu Lâu năm người tất cả chuyển bánh xe Tứ Đế để chỉ ra các pháp xưa nay vắng lặng thay đổi chẳng dừng sinh, diệt từng mỗi niệm” .

Kính ngưỡng Đấng Thế Tôn, để có thể đền đáp chút ân đức Ngài,mỗi  năm khi đến ngày lễ kỷ niệm Thành Đạo con đã tìm đọc lại  đọc nhiều bài cảm niệm về Ngày Thành Đạo của Đức Thế Tôn  hầu luôn nhớ nghĩ không quên khoảnh khắc tối quan trọng ấy.... Ngài từ một người bình thường trở thành  một vị Phật đầu tiên trong toàn cõi thế giới chúng sinh, độc nhất vô nhị suốt 25 thế kỷ qua .

 

Trong số những bài cảm niệm ấy nhận thấy bài viết CẢM NIỆM NGÀY PHẬT THÀNH ĐẠO của TT Thích Nguyên Tạng tuy được viết vào mùa Thành đạo 2000, cách nay hơn 20 năm thế nhưng TT đã trình bày được hết cốt lõi về giáo lý của Ngài và những lời tán thán về ánh sáng giác ngộ của Ngài, tán dương ấnh sáng tối thượng đã chiếu khắp mọi nơi và hiện tại đang trở thành một tôn giáo lớn trên thế giới .

 

Con đã tâm đắc những đoạn sau đây” Quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác của Đức Phật, cuộc đời của Đức Phật là một minh chứng hùng hồn, một cảm hứng tuyệt vời cho tất cả chúng ta. Ngài là một nhà triết học, một nhà tư tưởng vĩ đại nhất của nhân loại. Qua kho tàng kinh điển của PG, ta thấy rằng Đức Phật không chỉ đơn giản là một lãnh tụ tôn giáo kiệt xuất mà còn là một nhà xã hội học, một khoa học gia, một nhà giáo dục mà còn là một bậc đại y vương thiên tài trong trường đời, có khả năng chữa khỏi tất cả các loại bịnh trên thế gian này”.

 

Kính tán dương và ngưỡng mộ TT Nguyên Tạng dù lúc ấy Thầy còn rất trẻ mà tải năng hoằng pháp đã tuyệt vời.

 

Nhân ngày Thành Đạo của Đức Phật trên xứ Úc, cũng có chim hót véo von, cũng có cây lá reo vui theo gió, những hoa hồng, cúc, huệ rực rỡ như đón chào ngày kỷ niệm đáng ghi nhớ sâu sắc này chúng con tin tưởng rằng Chư Thiên thường vân tập đến những nơi mà mỗi thời công phu khuya, tối... đã quy y Phật, quy y Pháp(những lời dạy của Ngài)và quy y Tăng (những vị đã trong sạch, thanh tịnh và tỉnh thức ) .

Con cũng nguyện cầu cho chúng đệ tử Phật khắp nơi trên thế giới có đủ sức khỏe và tín tâm kiên cố nghị lực vững vàng để vượt qua cơn đại dịch kinh hoàng và luôn sẵn sàng theo đuổi con đường mà Đức Phật đã đi qua và giác ngộ giải thoát an vui .

 

Kính bạch Đức Thế Tôn con nhớ mãi lời Ngài thường nhắc nhở “ Mọi vật trên cõi đời này không có gì quý giá. Thân thể này rồi cũng tan rã, chỉ có Chân Lý là quý báu và bất diệt” . Hãy tinh tấn lên để được Giải thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi...cũng như trong bài kinh “ Tất cả Bốc Cháy “

 ( Bởi vì Vô Minh nên người ta không thể  NHƯ THẬT thấy được khổ và con đường diệt Khổ -- Bởi vì Vô minh nên ngọn lửa Ái Dục đang luôn cháy mãi đeo dính thiêu đốt con người trong vòng khổ đau của hận thù, của ảo giác, .... những thứ ấy bốc cháy từ sinh,, tử,,bịnh,,chết, buồn phiền, biệt ly, tuyệt vọng .

 

Hoặc Ngài đã tha thiết chỉ ra con đường trong Kinh Tứ Niệm Xứ “ Bốn Niệm Xứ Thân, Tho, Tâm, Pháp là con đường độc nhất, thẳng tắp nhất, đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, đoạn trừ khổ đau, thành tựu chánh trí và thực chứng Niết Bàn “

 

Kính ngưỡng Đức Thế Tôn trong Mùa kỷ niệm Thành Đạo con kính dâng đến Ngài những gì con đã trải nghiệm trên bước đường tu tập để cúng dường đến Ân Đức Ngài

 

Kính ngưỡng Đức Thế Tôn, Bậc Chánh Đẳng Giác !

Canh năm đêm thành Đạo...Tuệ Giác cuối cùng (1)

Nhiếp phục Ma Vương ...chấm dứt 4 pháp trầm luân (2)

Tiến trình khai mở hoàn thiện Tuệ Giải Thoát

 

Mang hạnh phúc đạo lộ giúp con người bước đi an lạc

Với khả năng tỉnh thức theo dõi suy nghĩ, tình cảm mình

Giúp tinh thần ổn định có sự an bình

Không còn  hoang mang sợ hãi...đối diện cuộc sống

 

Thấy Phật Tánh ( Ông Phật trong ta }..

.....căn bản uyên nguyên chính thống

Can đảm chân thật soi rọi lại mình

Rõ biết vô thường trong mỗi sát na ...niệm diệt, sinh

Nhớ nghĩ Chánh Pháp khiến dục tâm không phát khởi  

 

Kỷ niệm Mùa Thành Đạo..nguyện tin tưởng tuyệt đối

Sự kỳ diệu khi hiểu Minh Hạnh Túc hồng danh

Phẩm chất Giới Đức, Tâm Đức, Tri kiến Đức viên thành

Đắc Pháp, Đắc Quả, Thành Đạo... Bốn Sự Thật ( Tứ Đế)

 

Kính trau dồi mãi trong tam học GIỚI, ĐỊNH, TUỆ .

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Melbourne, 6/1/2022

Mùa Thành Đạo 2565



 

(1) Lậu Tận Minh

(2) Bốn pháp trầm luân :Dục, Hữu, Tà kiến, Vô Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/10/2010(Xem: 6832)
Đây là bài thuyết giảng về "Đức Phật của chúng ta" một đề tài dễ làm cho Phật tử ngạc nhiên, vì Đức Phật của chúng ta là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật rồi còn gì mà phải đặt vấn đề. Nhưng vấn đề sở dĩ được đặt ra là nhiều khi chúng ta chưa có được một cái nhìn thấu triệt tất cả tinh tường, đức tướng, hạnh đức, tin đức của đức Phật chúng ta. Do vậy, bài này, một phần giúp chúng ta trả lời những thiếu sót như vậy... Chính thái độ hóa thần thông để giáo hóa chúng sanh đã làm nổi bật giá trị tâm lý hoằng pháp mà Đức Phật của chúng ta đã dùng để hoằng hóa độ sanh.
16/10/2010(Xem: 6258)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
12/10/2010(Xem: 4641)
Lời người dịch: bài này được trích dịch từ một tập sách nhỏ có tựa đề “ 101 điều về Giáo Lý” (Dharma 101) là những câu hỏi thường xuất hiện trong quá trình tu học của người Tây Phương. Những câu hỏi (Đức Phật là ai ? Đức Phật ở đâu ?, niềm tin quan trọng ra sao ?, tại sao chúng ta phải cúi chào ? bạn là ai ? nghiệp là gì ?) có thể nghe quen thuộc đối với nhiều người nhưng câu trả lời có thể không quen thuộc. Điều này có thể do có sự khác biệt về quan điểm hay về sự hiểu biết giữa các vị Thầy, hoặc sự khác biệt giữa các truyền thống. Ba Thừa chính yếu của Phật Giáo tại Á Châu (Tiểu Thừa, Đại Thừa và Kim Cang Thừa) có sự khác nhau về lý tưởng, pháp tu và cách trình bày. Ví dụ những câu hỏi về sự giác ngộ có thể có câu trả lời của một vị Thầy Đại Thừa ở Đông Á khác với câu trả lời của một đạo sư Kim Cang Thừa của Tây Tạng. Một câu hỏi về ý niệm của tánh không Phật Giáo sẽ có hai câu giải đáp khác nhau bởi một vị Sư Nam Tông ở Đông Nam Á và một vi Thầy bên Đại Thừa. Nhưng ở Tây Phương, nơi
08/10/2010(Xem: 5838)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật. Vài nhà truyền giáo nào đó tiếp cận các Phật tử và nói rằng Phật không phải là một vị thần mà chỉ là một con người. Ngài đã chết và không còn nữa. Vậy thì làm sao người ta có thể tôn sùng một người cũng đã chết? Những chúng ta phải hiểu rằng, Đức Phật được tôn xưng là Thiên Nhân Sư, vị thầy của chư thiên và loài người. Bất cứ khi nào chư thiên có gặp khó khăn, họ đều gặp ngài để xin lời khuyên. Thế rồi họ nói rằng vị chúa tể của họ vẫn hằng sống, và đó là lý do tại sao người người cầu nguyện với Ngài.
06/10/2010(Xem: 2387)
Đức Phật tướng hảo trang nghiêm, kim dung từ bi, hàng sơ học chỉ có thể dựa vào thánh tượng mới có thể nhận thức được Phật. Chủng loại thánh tượng của Đức Phật rất nhiều...
03/10/2010(Xem: 2005)
Ngài luôn luôn cổ súy tinh thần tự lực của mỗi người để tìm lấy sự giải thoát cho chính mình và điều này như là một sợi chỉ xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống giáo lý của Phật...
30/09/2010(Xem: 2669)
Tiếng Phạn Sarìra, PàliSarìra có nghĩa làtử thi, di cốt:dịch ý là thể, thân, thân cốt, di thân.Thông thường xá lợi dùng để chỉ cho di cốt của Phật, nên gọi là Phật cốthay Phật xá lợi.Chữ này về sau cũng dùng để chỉ cho phần xương đầu của các bậc cao tăng sau khi viên tịch hỏa thiêu còn lại. Hơn nữa, bảo tháp dùng để tôn trí xá lợi của Phật gọi làTháp xá lợi; nơi an tri bình xá lợi của Phật gọi là Bình xá lợi; Pháp hội cúng dường xá lợi Phật gọi làHội xá lợi.
29/09/2010(Xem: 5325)
Ngoài việc nói pháp đúng đối tượng nghe, Thế Tôn còn nói pháp đúng thời và đúng chỗ, khiến cho tác dụng của thời pháp được tăng thêm hiệu quả.
25/09/2010(Xem: 9637)
Theo lời đức Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật chỉ dạy trong kinh A Di Đà, cách thế giới Ta-Bà của chúng ta 10 muôn ức cõi Phật về hướng Tây rất xa, có một thế giới tên là Cực Lạc, Đức Phật giáo chủ cõi đó làPhật A-Di-Đà hiện đang thuyết pháp độ sanh. Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi LạcBang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻchúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
22/09/2010(Xem: 9788)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567