Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Tân Sửu 2021 của Giáo Hội Úc Châu

01/02/202109:05(Xem: 11762)
Thông Bạch Xuân Tân Sửu 2021 của Giáo Hội Úc Châu
phat di lac-2

letter-head-hoi-dong-dieu-hanh-2019-2023-a

 

Số 18-06/HĐĐH/HC/TB                                     Phật Lịch: 2564, Sydney ngày 01/02/2021

 

THÔNG BẠCH XUÂN TÂN SỬU

 

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

 

Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, chư Đại Đức Tăng Ni, 

                  Quý vị lãnh đạo Tôn giáo, Cộng đồng, Đoàn thể, Cơ quan truyền thông,

                  Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu trí thức,

                  Cùng quý đồng hương và chư Thiện nam Tín nữ Phật tử,

 

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa quý vị,

 

Trước thềm Xuân Tân Sửu, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, chúng tôi thành tâm chúc nguyện đến Chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Toạ, chư Đại Đức Tăng Ni, quý vị lãnh đạo Tôn giáo, Cộng Đồng, Đoàn thể, Cơ quan truyền thông, quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức cùng quý đồng hương Phật tử trong và ngoài Úc Châu lời cầu chúc xuân quang rực rỡ, vạn sự thăng tiến, cát tường như nguyện.

 

Năm Canh Tý vừa qua, nước Úc nói riêng và toàn cầu nói chung phải đương đầu gánh chịu một cơn đại dịch Corona tàn khốc, gây nên biết bao đau thương mất mát đến toàn thể nhân loại. Chúng ta nên tự vực dậy, khắc phục, sửa sai trong tinh thần xây dựng để từng bước phục hồi niềm tin và sự sống bằng tình thương yêu chân thật với cộng đồng nhân loại. Trước khi hòa mình vào giờ phút thiêng liêng Giao Thừa Trừ Tịch, hân hoan đón mừng năm mới, xin mọi người hãy cùng nhau chắp tay nguyện cầu cho những nạn nhân bất hạnh, vì dịch bệnh đã ra đi sớm được thác sanh về cảnh giới an lành.

 

Nếu mùa Hạ oi bức khô khốc, mùa Thu man mác ly tan, mùa Đông điêu tàn giá lạnh, thì mùa Xuân là mùa của sinh trưởng thăng hoa. Vạn vật trong vũ trụ tương quan tương duyên, do cái này có nên cái kia có, cái này sinh nên cái kia sinh, cái này không nên cái kia không, cái này diệt nên cái kia diệt. Quán chiếu các pháp như vậy nên đức Phật mở bày triết lý duyên khởi, đây là nguyên nhân của sự chuyển đổi sinh mạng, là vòng xoay vận hành của vũ trụ nhân sinh, hiểu được triết lý duyên khởi chúng ta mới tự tại trong mọi hành xử. Triết lý duyên khởi là nền tảng của Đạo Phật, được thiết lập để chuyển hóa nhân tâm; nếu xa rời lý duyên khởi thì mắt tuệ không thể mở bày. Như vậy, người học Phật biết thực hành và thể nghiệm thì dù ở không gian hay thời gian nào cũng thoải mái, không vướng bận bởi những tác nhân của cuộc sống. 

 

Hoa mai, hoa đào đua nở khoe sắc trong ánh xuân quang thì trước đó đã ẩn mình trong phong sương tuyết giá. Người học Phật hiểu được tính chất này nên dung thông tất cả, không than oán hay trách hờn bởi nghịch duyên hay chướng nạn. Tất cả những điều đó hun đúc đức tính kiên nhẫn để hòa nhập vào dòng đời muôn mặt, nhưng không làm cho tuệ nhãn bị vẩn đục, mà còn tươi sáng rực rỡ như đóa mai vàng khoe sắc trong những ngày đầu Xuân. Vì Xuân biểu tượng cho sự thăng hoa và vẻ đẹp, nên lúc nào tâm hồn chúng ta cũng thanh thản nhẹ nhàng, vui tươi an lạc thì ngay lúc đó hoa xuân đang nở rộ trong lòng. Với ý nghĩa đó, nên Thiền sư Chân Không có thơ rằng:

“Xuân lai Xuân khứ nghi Xuân tận,

Hoa lạc hoa khai chỉ thị Xuân”.

Nghĩa là:

“Xuân đến Xuân đi tưởng Xuân hết,

Hoa tàn hoa nở vẫn là Xuân”.

            Xuân miên viễn thường hằng trong tâm tưởng của mỗi người, như nhắc nhở chúng ta luôn là một cành mai tươi thắm. Sẵn sàng đón tết cổ truyền của dân tộc Việt trên xứ Úc; ở đây thời tiết đang là mùa Hè nóng bỏng, nhưng đâu đó vẫn có những sắc màu tươi thắm của đồng hương nô nức đón Xuân cổ truyền, người người hân hoan về chùa lễ Phật đầu năm, trao gởi cho nhau những lời chúc tốt đẹp vạn sự an lành. 

 

Thật vậy, diễm phúc được sống nơi quốc gia thứ hai Úc Châu, một đất nước tự do và đầy nhân bản, có đủ mọi phương tiện dân sinh; ngày nào còn hạnh phúc an lạc là ngày đó chúng ta phải niệm ân quốc gia Úc Đại Lợi đã bảo hộ đời sống về mọi mặt. Hãy cùng nhau đóng góp xây dựng bằng tinh thần vị tha của người con Phật. Sống không chỉ riêng mình mà cho tha nhân đồng loại, như vậy ta mới có cơ hội đền ân quốc gia là một trong tứ ân mà Phật đã dạy.

 

Phật giáo luôn đồng hành cùng quốc gia và dân tộc. Quê hương Việt Nam dù bao năm chúng ta lìa bỏ ra đi nhưng trong lòng mỗi người không bao giờ quên cội nguồn, bởi vậy dịp Tết đến Xuân về thì đau đáu trong lòng khi nghĩ về đất Mẹ vẫn còn biết bao sự bất hạnh, thiên tai, nhân họa và khổ đau. Như thi sĩ Huyền Không Thích Mãn Giác cảm tác những vần thơ:

“Thương Xuân tuyết trắng trên đầu núi
Nhớ nước làm sao nở nụ cười”

        Hương xuân ngào ngạt, tâm xuân phấn khởi trỗi dậy trong lòng người con Phật, chúng ta hãy sẵn sàng tươm tất, trong ngoài trang nghiêm thành kính mừng đón Chúa Xuân với tinh thần tiễn cũ nghinh mới, hầu thăng hoa cuộc sống an lành thịnh vượng.

Cầu nguyện tất cả chúng ta trọn hưởng một mùa Xuân như ý.

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                                                               

Nay thông bạch
Hội Chủ

 (Xem phiên bản pdf có ấn ký)

 

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc




***



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2025(Xem: 694)
Kính lạy bậc kỳ vĩ xuất hiện, từ ngàn năm trong thế giới (1) Gây âm vang chấn động, mở ra một kỷ nguyên Mang ánh sáng đi vào đời, với phương pháp tịnh Thiền Giúp người người tìm về Chánh Pháp mầu nhiệm
14/08/2024(Xem: 983)
Tính Cách Vĩ Đại Của Đức Phật- Thích Đạo Thông giảng lễ Phật Đản Chùa Hưng Long ngày 2/6/2024. Hy vọng mọi người hiểu rõ ràng Tính cách vĩ đại của Đức Phật gồm 3 phương diện cao quý của Đức Phật là: Bản thân- Tư Tưởng - Xã Hội. Nhằm tạo sự tín tâm của người con Phật với Tam Bảo.
07/08/2024(Xem: 6911)
Ở Hoa Kỳ, có ngày Father's Day và Mother's Day, là những ngày mà người con tỏ lòng biết ơn cha mẹ. Vào những ngày này, họ có thể mang một bình hoa đến mộ, mua một món quà, và đặc biệt là tổ chức một bữa ăn mời cha mẹ. Nhưng câu nói mà người Mỹ không quên trong ngày đó là "con thương cha, con thương mẹ" khi họ ôm cha mẹ vào lòng. Ngày Lễ Vu Lan của Phật giáo Việt Nam cũng là ngày mà con cái biểu tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành, dù họ còn sống hay đã ra đi.
30/07/2024(Xem: 1035)
Lang thang, nơi đây có nghĩa là đi lang thang. Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang. Có phải đây chỉ là một ẩn dụ, không hoàn toàn có nghĩa là rời chùa để bước xuống phố, rồi đi từ làng này tới xóm nọ, từ tỉnh này tới tỉnh kia? Bất chợt, có một vài Phật tử ngộ nhận rằng phải đi lang thang mới là nhà sư chơn chánh. Bài viết này sẽ ghi lời Đức Phật dạy về cách lang thang chơn chánh của các nhà sư, không phải là một hành trình “đường bộ” mà phải là một hành trình về tâm.
26/07/2024(Xem: 1169)
佛 號 彌 陀 法 界 藏 身 隨 淨 處 現 國 名 極 樂 寂 光 真 境 在 玄 心 開 Phật hiệu Di Đà Pháp giới tàng thân tùy xứ hiện Quốc danh Cực Lạc tịch quang chơn cảnh cá trung huyền
22/06/2024(Xem: 1982)
Bộ hành là bước đi của chân. Nơi đây, trong bài này, chỉ có ý nói rằng xin mời gọi bước đi của tâm: khuyến tấn cả nước cùng nhau bộ hành theo dòng Kinh Phật, cùng tập thói quen đọc kinh, suy nghĩ về kinh, để tâm hướng theo lời kinh dạy, và hàng ngày hãy làm như thế trong những điều kiện có thể của từng Phật tử, từng ngôi chùa. Nói theo chữ cổ, hàng ngày hãy tự xem hành động đọc, nghĩ, và làm theo lời Phật dạy cũng là một hạnh đầu đà. Nếu chúng ta đi bộ bằng chân, độ dài chỉ có thể đo bằng kilômét trong lãnh thổ Việt Nam. Trong khi, nếu chúng ta bước đi bằng tâm, hàng ngày mở trang kinh ra, để đọc, để nghĩ và để làm – thì độ dài của kinh và luận sẽ là nhiều ngàn năm, trải rộng cả Ấn Độ, Tích Lan, Trung Hoa, Việt Nam, Hoa Kỳ, Úc châu… Và sẽ không làm cản trở giao thông của bất cứ ai, bất cứ nơi nào.
19/06/2024(Xem: 2914)
Khi nói tới chuyện trao truyền y bát, chỉ là sử dụng một kiểu ngôn ngữ ước lệ. Nơi đây, chúng ta muốn nói tới một thẩm quyền sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn. Nghĩa là, một thẩm quyền tối hậu để nương tựa. Khi dò lại kinh, chúng ta sẽ thấy câu chuyện phức tạp hơn. Vì có nơi Đức Phật nói rằng sau khi ngài nhập Niết Bàn, tứ chúng hãy chỉ dựa vào Chánh pháp. Kinh lại nói rằng tứ chúng chỉ nên dựa vào Kinh và Luật. Mặt khác, Đức Phật nói rằng có những kinh cần giải nghĩa (tức là, hãy nhìn mặt trăng, chứ đừng chấp vào ngón tay, và từ đây mở đường cho các bộ Luận và Kinh Đại Thừa). Có lúc Đức Phật chia đôi chỗ ngồi và trao y cho ngài Ca Diếp. Có kinh ghi lời Đức Phật trao pháp kế thừa cho ngài A Nan. Và có kinh ghi lời Đức Phật ủy thác quyền lãnh đạo cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế rồi, một hình ảnh thơ mộng từng được kể qua truyện tích Niêm Hoa Vi Tiếu, rằng Đức Phật lặng lẽ, cầm hoa lên, và ngài Ca Diếp mỉm cười. Tích này kể lời Đức Phật nói rằng ngài có một pháp môn vi diệu, không dự
24/03/2024(Xem: 2920)
Thành Kính Tưởng Niệm…. “Ngày Đức Phật nhập Đại Niết Bàn lúc 80 tuổi” Toàn bộ lời thuyết pháp lần cuối được ghi lại trong kinh Vừa căn dặn đệ tử tự là hòn đảo và tự thắp sáng chính mình, Vừa cô đọng, những điểm căn bản chính yếu trong giáo lý ! Phải luôn đi theo Chánh Đạo với BI, DŨNG, TRÍ !
16/01/2024(Xem: 3558)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng, mỗi bài có 4 câu, mỗi câu có 5 chữ (mỗi bài có 20 chữ); trong đó có 5 bài tụng (100 chữ), thuộc phần Duy Thức Hạnh đã nêu rõ về 5 giai vị tu tập trong Phật Đạo. Đó là 5 giai vị với tên gọi là: Tư Lương vị, Gia Hạnh vị, Thông Đạt vị, Tu Tập vị, và Cứu Cánh vị. Năm giai vị này bao quát con đường tu tập đưa đến quả vị giải thoát cứu cánh trong đạo Phật. Bài viết sau đây chỉ là sự tổng hợp, góp nhặt, cảm nhận, suy luận có khi mang tính chủ quan từ những điều đã thu thập được nơi một số kinh luận, các bài giảng thuyết; các giai đoạn tu tập cũng chỉ được nêu ra một cách rất khái quát …nên chỉ có tính cách dùng để tham khảo.
19/06/2023(Xem: 8521)
Thời gian gần đây, dư luận nổi lên những ý kiến xoay quanh phát biểu của Thượng tọa Thích Chân Quang về việc đề nghị tổ chức UNESCO công nhận “sự giác ngộ của đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]