Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Niệm Phật Đản Trong Đại Dịch Corona

05/05/202015:06(Xem: 7124)
Cảm Niệm Phật Đản Trong Đại Dịch Corona

duc phat dan sanh

CẢM NIỆM PHẬT ĐẢN
TRONG ĐẠI DỊCH CORONA

 

Nam Mô Lâm Tì Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Kính lạy Đức Từ Phụbốn loài và Đạo Sư ba cõi

 

Lại thêm một mùa Tưởng Niệm Từ Phụ Đản Sanh trở về với địa cầu nhân gian,  năm châu bốn biển lần thứ 2644 năm.

 

Nhưng Mùa Phật Đản năm nay, chúng con không được tổ chức với hình thức thật long trọng để cung đón Ngài Thị Hiện Đản Sanh trên các lễ đài thật trang nghiêm được kết bằng những đoá hoa lòng tinh khiết.  Chúng con không biết suốt chiều dài lịch sử 2644 năm đã có năm nào như năm nay hay không. Đã có năm nào tưởng niệm Ngài Đản Sanhmà chỉ âm thầm trong lòng của mỗi người con Phật như năm nay hay không?

 

Kính lạy Đức Từ Phụ

Chúng con thật xót xa, khi ngày Tưởng Niệm Đản Sanh trở về, mà hàng con Phật chúng con không thiết trí được Lễ Đài nguy nga, trang nghiêm hết mức bằng tất cả phẩm vật của trần gian. Để tôn trí kim thân Ngài lên bảo toà cao cao, cho trời người chiêm ngưỡng tưởng niệm ân đức cao vời lồng lộng của Ngài, mà trong nhân gian ba cõi không gì có thể so sánh được.

 

Kính lạy Đức Từ Phụ

Chúng con vẫn biết mọi pháp hình tướng đều là sinh diệt mộng huyễn không thật. Nhưng chúng con không biết vận dụng cách nào khác hơn, nên tạm mượn các pháp hữu hình hữu tướng sinh diệt mộng huyễn ấy, để tri ân Pháp Bất Sinh Bất Diệt, mà Đức Từ Phụ đã thấy ra một cách thấu triệt trọn vẹn màNgài đã suốt 49 năm tuyên thuyết khai thị Pháp Vô Sanh Diệt cho hàng thánh tam thừa liễu triệt và ngoại đạo phàm phu được thấu tỏ. Để rồi trước và sau khi Ngài thị hiện Niết Bàn có vô số chúng sanh chuyển phàm thành Thánh.

 

Từ ngày Đức Như Lai Thị Hiện Niết Bàn đến nay đã trải qua 2564 năm và dòng pháp Vô Sanh của Ngài luôn được lưu chuyển chảy dài theo dòng thời gian và ngang dọc xuyên qua các châu lục trên địa cầu này. Đến hôm nay Giáo Pháp của Ngài tuyên thuyết ngày càng sống động nhiệm mầu, thế giới loài người đều quy ngưỡng.

 

Kính lạy Đức Từ Phụ Như Lai,

Chúng con đã được duyên phước tự thuở nào, nên kiếp sống này được làm con của Ngài, được ngậm từng giọt cam lồ ngọt mát của Pháp Vô Sanh và thấm vào trong cốt tuỷ, hoà nhập cùng dòng máu đỏ luân lưu tuần hoàn trong cơ thể tứ đại của chúng con.

 

Ân ấy! Đức ấy! làm sao chúng con có thể dửng dưng không đáp đền. Chính vì vậy, mỗi khi tháng Tư (âm lịch) trở về với vạn vật, là lòng chúng con nao nao, dâng niềm cảm xúc và hân hoan vui sướng. Bằng mọi phương tiện, hoàn cảnh, địa dư, nhân sự, chúng con nơi nơi chốn chốn, đều thiết trí lễ đài cung nghinh Thánh tượng Đản Sanh, cờ lọngphan phướn, đèn xoay ngũ sắc, bay khắp bốn phương, dâng hương hoa đăng, phẩm vật sắc hương, thành kính cúng dường, hàng hàng con Phật, tâm tâm niệm niệm, một lòng tha thiết, quỳ dưới bảo toà, nhất tâm tưởng niệm, ân đức cao dày, Từ Phụ Như Lai, vì thương trần thế, Thị Hiện Đản Sanh, Xuất Gia Thành Đạo, Thuyết Pháp Độ Sanh, Tam Thừa Giáo Bị, Hoá Độ Dĩ Tất, Thị Hiện Niết Bàn, Lưu Bố Xá Lợi, Phước Lợi Nhân Thiên.

 

Chính vì vậy,

Chúng con phải mượn huyễn mộng hư ảo, để diễn bày y báo chánh báo mà chúng con đang có, thành kính dâng lên tri ân công đức cúng dường Từ Phụ Như Lai. Vì ngoài huyễn mộng hư ảo ra, thì phàm phu chúng con sẽ không biết duyên vào đâu, để thiết lập công đức và tiến tu đạo nghiệp và không làm sao để thực hiện lời Từ Phụ Giáo Hoá. Bởi vì, Ngài đã từng dạy Sanh Tử và Niết Bàn thảy đều là hoa đốm giữa hư không. Vì lẽ ấy mà chư Phật Bồ Tát luôn xuất hiện qua lại, dạo khắp cõi trần để hoá độ chúng sanh, dưới nhiều hình thức ứng hiện khác nhau, như Kinh Lăng Già đã nói:

 

世間離生滅Thế gian ly sanh diệt        Thế gian lìa sanh diệt

猶如虛空花Do như hư không hoa      Như hoa giữa hư không

智不得有無Trí bất đắc hữu vô            Trí chẳng được có không

而興大悲心Nhi hưng đại bi tâm         Mà trỗi lòng bi lớn

 

 

Và ngài lục Tổ Huệ Năng cũng nói rằng:

佛法在世間Phật pháp tại thế gian     Phật pháp trên thế gian

不離世間覺  Bất ly thế gian giác          Không rời thế gian mà giác

離世覓菩提  Ly thế mịch bồ đề            Rời thế gian tìm giác ngộ

恰如求兔角 Kháp như cầu thố giác    Giống như tìm sừng thỏ

 

Cho nên, chúng con thiết nghĩ rằng: Chư Như Lai Bồ Tát, đã không rời thế gian huyễn hoá này mà thành tựu Nhất Thiết Chủng Trí, thì chúng con nay cũng xin được học đòi Đức Tánh Quang Minh, mượn huyễn hoá tạo lập công đức, tri ân cao dày của Từ Phụ Như Lai Thị Hiện Đản Sanh, bằng thân tâm năm uẩn giả hợp, chuyển thành năm phần pháp thân thanh tịnh. Mượn sáu trần thiết lập Lễ Đài Tôn Nghiêm, hoá thành sáu thông tự tại. Thế gian lắm lúc không hiểu được nghĩa lý sâu xa mầu nhiệm, nên vội vàng phê phán cho rằng chúng con bày vẽ đặt điều, chứ Đức Thế Tôn nào muốn như vậy. Nhưng họ đâu biết rằng: Lòng Từ Bi của Thế Tôn quảng đại bất khả tư và phương tiện quyền trí bất khả nghì, không ngoài mục đích nâng đỡ chúng sanh phàm phu ngu muội, tiến dần lên nấc thang giác ngộ cứu cánh tối thượng. Vì lẽ ấy, mà Thế Tôn thị hiện trong đời ngũ trược ác thế, vì một Đại Sự Nhân Duyên là Khai Thị Chúng Sanh Ngộ Nhập Phật Tri Kiến.

 

Kính Lạy Đức Từ Phụ Như Lai,

Nhưng năm nay, Tưởng Niệm lần thứ 2644 năm Từ Phụ Đản Sanh Giáng Trần, toàn khắp năm châu không được long trọng tổ chức lễ hội lớn nhỏ, lễ đài trang nghiêm, cho tất cả hàng con Phật quy về nơi chốn tổ trụ xứ thuận duyên, để lòng thành khát ngưỡng, cung chiêm tôn thánh, đảnh lễ cúng dường, tưởng niệm ân cao. Trên báo đền ân Phật, dưới lập công đức, ngõhầu lợi lạc quần sanh mai hậu.

 

Cho nên, năm nay mỗi tự thân chúng con phải tự trang nghiêm Lễ Đài. Mỗi một người con Phật là một Lễ Đài Trang Nghiêm với Kim Thân Bảo Tướng Từ Phụ Đản Sanh. Thiết trí bốn phía bảo đài bằng vật liệu chánh cần ý túc, cờ phướn trang hoàng với màu sắc ngũ căn ngũ lực, bảy đoá sen vàng bằng chất liệu giác phần thất trân, bảo toà thiết bằng bảo vật bát chánh. Ba độc hằng ngày nay hoá thành hoa trời tam vô lậu học, rải khắp trần gian cúng dường Từ Phụ. Ngũ dục tham đắm nay chuyển thành ngũ phần pháp thân mây hương toả khắp tam thiên.

 

Mỗi một tự thân chúng con là một vườn Lâm Tì Ni thiêng liêng mầu nhiệm vì giữa hư không Phạm Thiên, Đế Thích cùng chư thiên ba cõi che khắp cả bầu trời quang đãng, cung kính chào đón một Bậc Thánh Nhân Vô Thượng xuất hiện trần gian giáng thế tuyên thuyết thông điệp từ bi vô ngã lợi tha. Dưới trần gian thánh mẫu Ma Da tay còn vịn đoá hoa Vô Ưu với tất cả sự hạnh phúc nhất trong đời. Tịnh Phạn vương cùng quần thần tụ hội đông kín, để đón mừng bậc Thánh Nhân xuất thế.

 

Thich An Chi
Tác giả, TT Thích An Chí
Hình chụp lúc đang giảng pháp qua hệ thống Zoom
do Chùa Quang Minh, Melbourne, Úc Châu tổ chức
trong mùa dịch Cúm Covid-19



Kính lạy Đức Từ Phụ

Chúng con thiết nghĩ, vì thế mà năm nay Tưởng Niệm Phật Đản Sanh sẽ linh thiêng mầu nhiệm hơn bao giờ hết, lòng thành tha thiết kính ngưỡng hơn bao giờ hết, vì nhờ tăng thượng duyên của ma tử Corona đang rình chờ cơ hội, vì không biên giới, không phân kỳ chủng tộc, ngôn ngữ màu da, văn hoá sắc tộc, không khuất phục trước uy quyền vọng tộc danh giá, không thương tiếc thường dân thấp bé, không chê già ghét trẻ và Corona sẵn sàng đến với mọi người mọi tầng lớp. Gây đau khổ cho người, không may lìa trần bỏ lại tất cả người thân, tiền tài vật chất. Vì sự kiện này, mà tất cả lòng thành tín, nguyện cầu tha thiết, với ước nguyện Corona sớm xa lìa loài người mà vĩnh viễn từ giãra đi.

 

Do đó, chúng con hy vọng tin tưởng rằng; Ngày Trăng Tròn Tháng Tư năm nay, khắp nơi khắp chốn, nhà nhà tự viện, thảy đều đồng loạt cùng trong một thời gian, tiếng kinh vang vọng, thấu đến Hữu Đảnh, suốt tận ngục tối. Tuy không gian cách biệt, nhưng tâm ngườicon Phật, lúc bấy giờ cùng nhau nối kết, thành lọng báu bao trùm khắp tam thiên, như lọng báu của trưởng giả Bảo Tích cùng năm trăm trưởng giả tử dâng cúng Phật trong Duy Ma Cật Sở Thuyết. Với năng lực đồng nhất Corona sẽ ra đi khỏi địa cầu, trả lại sự an lành cho nhân loại.  Hàng con Phật nhân đây mà thẩm thấu lẽ vô thường sanh diệt, với niềm tin bất hoại tăng trưởng, quy kính ngôi Tam Bảo và Từ Phụ Như Lai.

 

Kính lạy Đức Từ Phụ Như Lai

Do nhân duyên thiện mỹ, Phật pháp càng trường tồn hưng thịnh, nơi tự thân mỗi người. Ánh sáng mặt trời Phật pháp hằng chiếu soi tận hang cùng ngỏ hẻm và địa phủ tối tăm. Nơi nơi thảy đều hưởng phước, chốn chốn mưa gió thuận hoà, mùa màng tươi tốt, ngũ cốc phong dinh, tứ thời lợi lạc.

Kính lạy Cha Lành từ bi gia hộ nhiếp thọ chúng con, vững tiến trên lộ trình thượng cầu hạ hoá, thế thế sanh sanh Phật vi quyến thuộc. Chúng con nguyện đời đời kiếp kiếp, tận vị lai kiếp, đều được làm con của Cha Lànhbốn loài và Thầy của Trời Người Tôn Quý.

 

Chúng con năm vóc sát đất chí thành đảnh lễ nguyện Quy Y Đức Từ Phụ Như Lai Phước Trí vẹn toàn là nơi chúng con nương tựa kiên cố và cùng tất cả chúng sanh Thể Theo Đạo Cả, Phát Lòng Vô Thượng.

 

Nam Mô Thiên Hoa Đài Thượng Bách Bảo Quang Trung Tam Thập Nhị Tướng Chi Năng Nhân, Bát Thập chủng Hảo Chi Đại Giác, Ư Hiện Toạ Đạo Tràng Ta Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

 Thích An Chí



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2011(Xem: 2559)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh.
13/01/2011(Xem: 21359)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
05/01/2011(Xem: 3874)
Sau khi Đức Phật nhập niết-bàn, xá lợi của Ngài được chia thành tám phần cho tám lãnh thổ như Vương Xá (Rājagaha), Vesāli,, thành Ca-tì-la-vệ (Kapilavatthu), Allakappa, Rāmagāma, Vethadīpa, Pāvā và Câu-thi-na (Kusinārā). Để có nơi tôn kính thờ xá lợi của các bậc thánh, kiến trúc của các ngôi tháp bắt đầu phát sanh và tiến hóa. Nhiều thế kỉ trôi qua, Phật giáo theo thời thế mà thăng trầm lên xuống và xá lợi hầu hết cũng bị thất lạc. Vào thế kỉ XX, các nhà khảo cổ trong khi khai quật vùng Taxila và ngọn đồi Long Thọ (Nāgārjunakondā) đã tìm thấy các viên xá lợi thật của của Đức Phật và hiện nay được thờ tại Sārnātha. Tác giả Tham Weng Yew đã viết về lịch sử và ý nghĩa của việc thờ xá lợi, tiến trình thăng hóa các đền tháp thờ cùng các hình ảnh minh họa. Tỳ-kheo-ni Giới Hương đã phát tâm dịch ra tiếng Việt và đây là lần xuất bản thứ 2.
05/01/2011(Xem: 2574)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: "Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa" Nhưng thế nào là hình ảnh, giáo sư Nguyễn Lang giải thích:
04/01/2011(Xem: 51750)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
21/12/2010(Xem: 2010)
Năm đầu tiên (528 TTL): Sau khi thành đạo vào đêm rằm tháng Vesakha (tức tháng Tư âm lịch), Đức Phật đến ngụ tại khu vườn nai (Lộc uyển), vùng Chư thiên đọa xứ (Isipatana) tức Sa-nặc (Sarnath) ngày nay, gần thành Ba-na-lại (Benares). Tại đó, Ngài giảng bài kinh đầu tiên, kinh Chuyển Pháp Luân, hóa độ năm anh em đạo sĩ Kiều-trần-như (Kodañña) và cư sĩ Da-xá (Yasa).
24/11/2010(Xem: 12255)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
16/10/2010(Xem: 7304)
Đây là bài thuyết giảng về "Đức Phật của chúng ta" một đề tài dễ làm cho Phật tử ngạc nhiên, vì Đức Phật của chúng ta là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật rồi còn gì mà phải đặt vấn đề. Nhưng vấn đề sở dĩ được đặt ra là nhiều khi chúng ta chưa có được một cái nhìn thấu triệt tất cả tinh tường, đức tướng, hạnh đức, tin đức của đức Phật chúng ta. Do vậy, bài này, một phần giúp chúng ta trả lời những thiếu sót như vậy... Chính thái độ hóa thần thông để giáo hóa chúng sanh đã làm nổi bật giá trị tâm lý hoằng pháp mà Đức Phật của chúng ta đã dùng để hoằng hóa độ sanh.
16/10/2010(Xem: 6988)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
12/10/2010(Xem: 5026)
Lời người dịch: bài này được trích dịch từ một tập sách nhỏ có tựa đề “ 101 điều về Giáo Lý” (Dharma 101) là những câu hỏi thường xuất hiện trong quá trình tu học của người Tây Phương. Những câu hỏi (Đức Phật là ai ? Đức Phật ở đâu ?, niềm tin quan trọng ra sao ?, tại sao chúng ta phải cúi chào ? bạn là ai ? nghiệp là gì ?) có thể nghe quen thuộc đối với nhiều người nhưng câu trả lời có thể không quen thuộc. Điều này có thể do có sự khác biệt về quan điểm hay về sự hiểu biết giữa các vị Thầy, hoặc sự khác biệt giữa các truyền thống. Ba Thừa chính yếu của Phật Giáo tại Á Châu (Tiểu Thừa, Đại Thừa và Kim Cang Thừa) có sự khác nhau về lý tưởng, pháp tu và cách trình bày. Ví dụ những câu hỏi về sự giác ngộ có thể có câu trả lời của một vị Thầy Đại Thừa ở Đông Á khác với câu trả lời của một đạo sư Kim Cang Thừa của Tây Tạng. Một câu hỏi về ý niệm của tánh không Phật Giáo sẽ có hai câu giải đáp khác nhau bởi một vị Sư Nam Tông ở Đông Nam Á và một vi Thầy bên Đại Thừa. Nhưng ở Tây Phương, nơi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]