Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vần thơ cúng dường Đức Thế Tôn nhân vía Xuất Gia của Ngài

28/02/202012:08(Xem: 11800)
Vần thơ cúng dường Đức Thế Tôn nhân vía Xuất Gia của Ngài

Phat Xuat Gia
Vần thơ cúng dường
Đức Thế Tôn nhân vía Xuất Gia của Ngài

VÍA ĐỨC PHẬT THÍCH CA XUẤT GIA

(8 Tháng 2 Âm Lịch)
VÍA ĐỨC PHẬT THÍCH CA THÀNH ĐẠO
(8 Tháng 12 Âm Lịch)
VÍA ĐỨC PHẬT THÍCH CA NHẬP DIỆT
(15 Tháng 2 Âm Lịch)

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần
Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ
Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó
Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông

Mồng tám Tháng Tư Lâm Tỳ Ni vườn
Vịn nhánh Vô ưu Hoàng hậu chuyển bụng
Hạ sanh Thái tử Phụ vương trông ngóng
Hiệu Tất Đạt Đa chư Thiên đón mừng

Ngài đi bảy bước đất nở sen vàng
Một tay chỉ trời, Vô Thượng cầu chứng
Tay kia chỉ đất, chúng sanh độ tận
Là bậc Tối Tôn chẳng ai sánh bằng

Buồn thay không lâu Hoàng hậu từ trần
Dì mẫu thế Mẹ chăm lo nuôi nấng
Ba Xà Ba Đề Thái tử ân nặng
Phụ vương Tịnh Phạn mới lắng nỗi buồn

Thái tử sống trong đùm bọc yêu thương
Văn võ toàn tài Vệ Đà thông suốt
Nhưng Ngài băn khoăn về lẽ được mất
Cội nguồn sanh tử kiếp trước đời sau

Ra bốn cửa thành thấy cảnh đớn đau
Của Lão Bệnh Tử không sao tránh khỏi
Duy mỗi hình ảnh Tu sĩ nhẹ cởi
Bao điều phiền não trói chặt thân tâm

Thái tử cảm nhận đây là con đường
Đem đến lạc an miên trường tối thượng
Phụ vương thấy vậy ngày đêm lo lắng
Dàn cảnh ngũ dục cản Ngài xuất gia

Từ bỏ ngai vàng, Gia Du Đà La
Người vợ thân yêu, La Hầu La nhỏ
Ca Tỳ La Vệ cửa thành hé mở
Cùng với Sa Nặc Ngài đã lên đường

Đêm nay trăng sáng giã từ Phụ vương
Áo gấm cởi trao, buông gươm xuống tóc
Gởi chàng Sa Nặc dặn dò lần chót
Thái tử băng rừng nhất quyết tu hành

Dòng A Nô Ma lấp lánh trăng thanh
Sa Nặc ráng lên đừng bịn rịn nữa
Một mai đắc Đạo trở về Ta hứa
Lên ngựa về đi chớ có bi ai!

Mồng tám Tháng hai ngày ấy nhớ hoài

Năm năm tầm Đạo Ngài đã thấu tỏ
Chưa hài lòng bởi Vô Sắc còn đọa
Sáu năm khổ hạnh quả Giác xa vời

Thái cực hai bờ Ngài quyết ngừng thôi
Con đường Trung Đạo sáng ngời hé mở
Nàng Sujātā cúng dường bát sữa
Đức Cồ Đàm đã thọ nhận hân hoan

Sông Ni Liên Thiền tắm gội đàng hoàng
Dưới cội Bồ đề trải Cát Tường cỏ
Chân lý Tối thượng nếu không tỏ ngộ
Quyết không rời khỏi Ngài có nguyện rồi

Bốn mươi chín ngày không chút buông lơi
Nội chướng ngoại ma liên hồi quấy phá
Tham sân sợ hãi không ngừng kềm tỏa
Vào sâu thiền quán tất cả là Không

phatthanhdao

Mồng tám tháng Chạp khi duyên đã tròn
Chứng Túc Mạng Minh đầu hôm canh một
Ngài thấy tiền kiếp chúng sanh cùng tột
Gieo nhân gặt quả một chuỗi luân hồi

Canh hai vần vũ sấm chớp mưa rơi
Như sét chọc thủng soi xuyên mây ám
Ngài nhìn thấu suốt không gì ngăn chặn
Vọng chấp buông xuống chứng Thiên Nhãn Minh

Canh ba thấu tỏ cội gốc não phiền
Khổ Tập Diệt Đạo nhân quả rành rõ
Dục, Hữu, Vô minh, ô nhiễm sanh tử
Chứng Lậu Tận Minh dứt khổ luân hồi

Trời mưa đã tạnh mây đen sớm trôi
Vầng trăng vằng vặc sao mai lấp lánh
Tam Minh đã chứng, Thành Đạo như nguyện
Chính Đẳng Chính Giác thành Phật Thế Tôn

Thuyết Tứ Diệu Đế nơi Lộc Uyển vườn
Độ năm anh em Kiều Trần Như đó
Chứng A La Hán thoát ly sanh tử
Trở về độ hết dòng họ vợ con

Bốn mươi chín năm thuyết Pháp không ngừng
Mười hai Phần Giáo phương tiện độ hóa
Ngũ thừa quy về Nhất thừa Phật quả
Tánh Tướng dung nhập chả ngại Sắc-Không

Ngày Rằm Tháng hai nhân duyên đã tròn
Thành Câu Thi Na Sa La song thọ
Tu Bạt Đà La vị chót được độ
Thích Ca Mâu Ni vỗ về khuyên răn

Phật sắp diệt độ chư Thiên khóc vang
Rải hoa cúng dường than mất mắt huệ
A Nan hối hận không thỉnh trụ thế
Chúng Tỳ kheo buồn rơi lệ thở than

Phật dạy lấy Pháp hải đăng soi đường
Lấy Giới làm Thầy đừng có phóng dật
Các pháp hữu vi mộng huyễn không thật
Vô thường tấn tốc Giải thoát sớm cầu

Sau lời Di giáo Thế Tôn đi vào
Tứ thiền Bát định liền nhau nhập xuất
Phật Bát Niết Bàn, chấn động cùng khắp
Thiên nhân than khóc vật vã thét gào

Ngài Ca Diếp dẫn đệ tử về mau
Kịp thấy Kim quan nghẹn ngào đảnh lễ
Nắp tự mở ra thấy Phật an nghỉ
Lễ Phật lần cuối lệ đắng trào tuôn

Phat Niet Ban 5

Dùng lửa Tam muội tự đốt Kim quan
Bảy ngày mới tắt lưu ngàn Xá lợi
Thiên nhân nhập Tháp lễ kỉnh chiêm bái
Như Phật tại thế để lại Pháp thân

Hơn hai ngàn năm trải bao thăng trầm
Phật vẫn còn đó Tam Bảo trường cửu
Lời Ngài văng vẳng pháp hội Linh Thứu
Song con vẫn buồn Phật ở cách xa

Nhân mùa lễ Vía Đức Phật Xuất Gia
Thế Tôn Thành Đạo Thích Ca Nhập Diệp
Lòng con chân thành đảnh lễ tha thiết
Nguyện Phật Từ Bi nhiếp độ phóng quang

Sinh ra đời nào cũng đi đúng đường
Được gần Tam Bảo cúng dường phụng sự
Được nghe Chánh Pháp Trí Tuệ khai mở
Bồ đề tâm phát đền đáp Tứ ân

Khi xả báo thân đồng vãng Tây Phương
Kiến Phật Di Đà Quan Âm Thế Chí
Chứng Vô sanh nhẫn thanh tịnh Pháp thể
Trở về Ta Bà thệ độ chúng sanh.


NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


2019/01/13 (Mộng Lệ An)
Nghiệp Huân Dương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/05/2017(Xem: 11747)
Lời Pháp Tỉnh Lòng Mê – HT Thích Thái Hòa – 2016
31/05/2017(Xem: 14387)
Niềm Tin Bất Hoại Đối Với Tăng – HT Thích Thái Hòa
31/05/2017(Xem: 12499)
Niềm Tin Bất Hoại Đối Với Chánh Pháp – HT Thích Thái Hòa
31/05/2017(Xem: 11260)
Niềm Tin Bất Hoại Đối Với Đức Phật – HT Thích Thái Hòa
28/05/2017(Xem: 9211)
Giáo lý đạo Phật là gì? Giáo lý đạo Phật là phương tiện để điều trị thân bệnh và tâm bệnh, là dược liệu của sự chân thật giúp cho người bệnh hiểu rõ bản chất của sự thật, của chân tâm để đạt đến sự giác ngộ rốt ráo. Chúng sinh do tâm bệnh nên có thân bệnh phát tác và mãi trong chuỗi dài sinh tử luân hồi, con người phải trải qua bốn giai đoạn là sinh, già, bệnh, chết; là quy luật tất yếu của thế giới sinh – diệt, chúng sinh nào muốn liễu sinh thoát tử, phải điều trị bệnh bằng các bài thuốc mà đức Phật đã chỉ dạy.
22/05/2017(Xem: 49654)
Trong bước đầu học Phật, chúng tôi thường gặp nhiều trở ngại lớn về vấn đề danh từ. Vì trong kinh sách tiếng Việt thường dùng lẫn lộn các chữ Việt, chữ Hán Việt, chữ Pali, chữ Sanscrit, khi thì phiên âm, khi thì dịch nghĩa. Các nhân danh và địa danh không được đồng nhứt. Về thời gian, nơi chốn và nhiều câu chuyện trong sự tích đức Phật cũng có nhiều thuyết khác nhau làm cho người học Phật khó ghi nhận được diễn tiến cuộc đời đức Phật. Do đó chúng tôi có phát nguyện sẽ cố gắng đóng góp phần nào để giúp người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần.
25/04/2017(Xem: 6051)
UNIVERSAL LOVE OF THE BUDDHA Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan SONGLIST 1. UNIVERSAL LOVE reprise (Williams) 2. DEAL OF GOLD (Williams) 3. GOLDEN GENEROSITY (Williams/McLachlan) 4. PROMISE (Williams) 5. UNIVERSAL LOVE reprise (Williams) 6. ONE PEOPLE (Williams) 7. PERFECT PLACE (Williams) 8. REVERENCE (Williams) 9. CELESTIAL BALLET (Williams) 10. OBSTACLES & FEARS (Williams/McLachlan) 11. THE SOLUTION (Williams) 12. LIBERATION (Williams) 13. UNIVERSAL LOVE (Williams) 14. MERIT DEDICATION (Williams)
14/04/2017(Xem: 3296)
Cách đây hơn 2600 năm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng và thế giới. Một sự kiện trọng đại thật là hy hữu và hiếm có, Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này để làm lợi ích cho tất cả chúng sinh. Ngài đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni vào ngày rằm tháng tư năm 624 trước công nguyên, ngoại thành Ca Tỳ La Vệ, ngày nay là xứ Nepal. Khi Đức Thế Tôn thị hiện đản sanh, tiên nhân A Tư Đà đoán rằng sau này Ngài sẽ trở thành vị Vua Chuyển Luân Thánh Vương và nếu xuất gia học đạo sẽ thành Phật. Lịch sử của Đức Thế Tôn có tính siêu việt giống như đoá hoa Vô Ưu mấy ngàn năm mới nở một lần.
13/02/2017(Xem: 5168)
Này Ananda, nếu có Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nào thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp, hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng. (Đại Bát Niết Bàn – Trường Bộ Kinh)
28/05/2016(Xem: 11864)
Phật Tánh đó là Tánh Giác Ngộ, Tánh Phật, Bổn Tánh Lành, Mầm Lương Thiện trong mọi loài chúng sinh. Cũng gọi là Như Lai Tánh, đối nghĩa với chúng sanh tánh. Kinh Phạm võng: Tất cả chúnh sanh đều có sẵn Tánh Giác Ngộ nơi mình (Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh). Nhờ có Tánh Giác Ngộ ấy, bổn tánh lành ấy chúng sanh công nhận và thấu đạt lý nhân quả, hiểu cái thể tự nhiên của mình đồng với Phật. Phật Tánh nơi ta luôn tiến chớ không phải thối, tích lũy chớ không phải tiêu vong, nó tiến tới mãi, nó khiến cho cảnh trần càng tươi đẹp, càng thuần tịnh, nó đưa lần mọi vật đến gần cái tuyệt đẹp, tuyệt cao, tuyệt diệu, tuyệt trong sáng thánh thiện. Mỗi loài đều có nơi mình Phật Tánh, dầu cho loài nào có thấp hèn tới đâu cũng có khả năng thành Phật. Không trừ loài nào, không một ai mà không có khả năng thành Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567