Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật

24/11/201011:10(Xem: 12325)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật

BỘ ẢNH
VỀ CUỘC ĐỜI ĐỨC PHẬT

Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…

Tại vườn Lumbini, Hoàng hậu Mahāmāyā ngự đến một cây Sālā có thân to, đầy hoa đang nở rộ. Khi đứng đưa cánh tay phải lên, thì cành cây tự nhiên sà xuống, bà đưa tay nắm lấy cành cây với tư thế dáng đứng rất đẹp và rất vững vàng. Liền lúc ấy, hoàng hậu trở dạ, các cung nữ lập tức che màn xung quanh nơi đang đứng ; khi ấy, Đức Bồ-tát cao quý đản sinh ra đời khỏi lòng hoàng hậu Mahāmāyā một cách nhẹ nhàng, thảnh thơi với bàn chân phải bước xuống trước, ví như một vị pháp sư rời khỏi pháp tòa. Khi ấy, là vào ngày thứ sáu, ngày trăng tròn tháng Vesākha (nhằm ngày rằm tháng tư) năm 623 trước tây lịch, đúng mười tháng trụ thai trong lòng mẹ.
Tại vườn Lumbini, Hoàng hậu Mahāmāyā ngự đến một cây Sālā có thân to, đầy hoa đang nở rộ. Khi đứng đưa cánh tay phải lên, thì cành cây tự nhiên sà xuống, bà đưa tay nắm lấy cành cây với tư thế dáng đứng rất đẹp và rất vững vàng. Liền lúc ấy, hoàng hậu trở dạ, các cung nữ lập tức che màn xung quanh nơi đang đứng ; khi ấy, Đức Bồ-tát cao quý đản sinh ra đời khỏi lòng hoàng hậu Mahāmāyā một cách nhẹ nhàng, thảnh thơi với bàn chân phải bước xuống trước, ví như một vị pháp sư rời khỏi pháp tòa. Khi ấy, là vào ngày thứ sáu, ngày trăng tròn tháng Vesākha (nhằm ngày rằm tháng tư) năm 623 trước tây lịch, đúng mười tháng trụ thai trong lòng mẹ.
Đạo sĩ asita là một vị quốc sư tinh thông tướng pháp, đoán số và biết cả quá khứ, vị lai nên sau khi xem xét kỹ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp trên người của thái tử, và biết rằng thái tử sẽ thành một vị Phật trong tương lai.
Đạo sĩ asita là một vị quốc sư tinh thông tướng pháp, đoán số và biết cả quá khứ, vị lai nên sau khi xem xét kỹ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp trên người của thái tử, và biết rằng thái tử sẽ thành một vị Phật trong tương lai.
Năm ngày sau khi sanh, tám vị Bà-la-môn tinh thông lỗi lạc được mời vào hoàng cung để tham dự lễ đặt tên cho Thái tử. Bảy vị tiên tri thái tử sẽ là một vị Chuyển luân vương hoặc sẽ là một vị Phật vô thượng ở thế gian. Duy nhấT chỉ có vị Bà-la-môn trẻ tuổi nhất tên Koṇḍañña quả quyết rằng Thái tử chắc chắn sẽ xuất gia và thành Phật.
Năm ngày sau khi sanh, tám vị Bà-la-môn tinh thông lỗi lạc được mời vào hoàng cung để tham dự lễ đặt tên cho Thái tử. Bảy vị tiên tri thái tử sẽ là một vị Chuyển luân vương hoặc sẽ là một vị Phật vô thượng ở thế gian. Duy nhấT chỉ có vị Bà-la-môn trẻ tuổi nhất tên Koṇḍañña quả quyết rằng Thái tử chắc chắn sẽ xuất gia và thành Phật.
Lúc 7 tuổi, Thái tử được dẫn đi dự lễ Hạ điền của hoàng gia. Lúc mọi người vui chơi lễ hội thì Thái tử ngồi dưới cội cây trâm tham thiền và đắc được sơ thiên. Khi vua cha trở lại thấy Thái tử như thế liền quỳ xuống đảnh lễ con mình.
Lúc 7 tuổi, Thái tử được dẫn đi dự lễ Hạ điền của hoàng gia. Lúc mọi người vui chơi lễ hội thì Thái tử ngồi dưới cội cây trâm tham thiền và đắc được sơ thiên. Khi vua cha trở lại thấy Thái tử như thế liền quỳ xuống đảnh lễ con mình.
buddha004
Thái tử Siddhattha trổ tài bắn cung phi thường trong cuộc thi tranh tài để cưới công chúa Yasodharā.
buddha005
Năm 16 tuổi, Thái tử sánh duyên cùng Công chúa Yasodharā.
buddha007
Cả hai sống rất hạnh phúc bên ba tòa lâu đài nguy nga tráng lệ với biết bao thú vui vật lạ và cung phi mỹ nữ. Vua cha muốn giữ chân Thái tử bằng những thú vui trần tục
buddha006
Người hầu Channa đánh xe đưa Thái tử dạo quanh bốn cổng thành, và ngài chứng kiến được ba sự thật của cuộc đời Lão – Bệnh – Tử cùng với hình ảnh của một vị du sĩ (Tăng) đang an nhiên tự tại bên vệ đường giúp cho ngài nhận thức được cuộc sống và tìm con đường ra đi để thoát khỏi những khổ đau đó…
buddha008
Năm 29 tuổi, Thái tử rời bỏ cung vàng, vợ con để ra đi xuất gia, tìm đường giải thoát. Ngài cắt tóc và trao lại cân đai áo mão để mặc vào chiếc y vàng cho đời sống tu sĩ vô gia cư, vô sản.
buddha009
Đức vua Bimbisāra dò hỏi về lai lịch và nguyên nhân xuất gia của bồ-tát, vua ngưỡng mộ và xin dâng nửa vương quốc để hai người cùng trị vì vương quốc.
buddha010
Bồ tát tu khổ hạnh tại Khổ Hạnh lâm, ở Uruvela cùng với năm vị đạo sĩ đồng tu do Koṇḍañña làm trưởng nhóm.
buddha011
Thái tử cùng với 5 người bạn đồng tu trong 6 năm ròng rã, kiên trì khổ hạnh ép xác tới mức con người Thái tử gầy khô như bộ xương, đôi mắt sâu hoẵm xuống, sức khỏe giảm sút đến nỗi Ngài không còn đi vững được nữa.
buddha012
Nàng Sujātā dâng cúng cơm sữa trước ngày bồ tát thành đạo.
buddha013
Ma vương và binh ma chiến đấu với bồ tát để dành lại bồ đoàn nhưng chúng đã thất bại nặng nề.
buddha014
Do nhờ oai lực Ba-la-mật mà Ngài đã vun trồng trong vô lượng kiếp đã giúp Ngài chiến thắng bọn ác ma hung dữ.
buddha015
Bồ tát thành đạo vào rạng sáng đêm rằm tháng Tư tại Bodhgaya, năm đó Ngài vừa 35 tuổi.
buddha016
3 ma nữ là con gái ma vương đến quyến rũ Đức Phật nhưng cũng bị thất bại như cha của chúng.
buddha017
Tuần lễ thứ 6 sau khi giác ngộ, Đức Phật đã ngự tại cây Mucalinda một tuần lễ để chứng nghiệm Hạnh Phúc Giải Thoát. Bỗng nhiên có một trận mưa to kéo đến. Trời sẫm tối dưới lớp mây đen nghịt và gió lạnh thổi suốt nhiều ngày. Mãng xà Mucalinda từ ổ chun ra, uốn mình quấn xung quanh Đức Phật bảy vòng và lấy cái mỏ to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió lớn không động đến thân Đức Phật.
buddha018
Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu Đức Phật thuyết giảng Giáo Pháp để đem Giáo pháp bất tử đến cho những chúng sanh hữu duyên được giác ngộ.
buddha019
Đức Phật chuyển Pháp luân tại vươn Nai để tiếp độ nhóm năm anh em ngài Koṇḍaññ vào ngày trăng tròn tháng Āsaḷha.
buddha020
Đức Phật tiếp độ công từ Yasa xuất gia trở thành vị thánh tăng thứ sáu trong Phật giáo.
buddha021
Đức Phật thuyết pháp tiếp độ đến ba anh em đạo sĩ thờ lửa Kassapa cùng với 1000 đồ chúng của họ.
buddha022
Devadatta thỉnh cầu Thế Tôn chấp nhận và ban hành năm điều đến chúng Tỳ-khưu: 1. Tỳ Khưu phải sống trọn đời trong rừng. 2. Tỳ Khưu phải sống đời du phương hành khất. 3. Tỳ Khưu phải đắp y Pamsakula (y may bằng những mảnh vải lượm ở các đống rác, hoặc ở nghĩa địa). 4. Tỳ Khưu phải sống dưới gốc cây. 5. Tỳ Khưu phải ăn chay suốt đời. Nhưng đức Phật từ chối, vì lý do đó mà Devadatta chống đối lại đức Phật.
buddha023
Một vị Bà la môn ở Verañjā nghe Đức Phật ngụ tại quê mình cùng với đông đảo chúng Tăng, gần cây Nimba của Naleru nên đến hầu Ngài và nêu lên nhiều câu hỏi có liên quan đến phẩm hạnh của Đức Phật. Sau khi được nghe lời giải đáp, vị Bà la môn lấy làm hoan hỷ, xin quy y Tam Bảo và cung thỉnh Đức Phật và chư Tăng ở lại nhập Hạ tại Verañjā. Đó là mùa hạ thứ 12 của Ngài.
buddha024
Ngày rằm tháng Māgha, tại Trúc lâm tịnh-xá, đức Phật đã thuyết giáo giời đến chư Tỳ-khưu gồm 1250 vị Thánh Tăng. Đây được xem là kỳ đại hội Thánh tăng duy nhất trong thời kỳ Giáo pháp của đức Phật Gotama
buddha025
Sự kiện xảy ra vào hạ thứ 10 tại Kosambi do sự chia rẽ trong Tăng chúng tại đây nên đức Phật quyết định vào rừng Pārileyyaka an cư suốt ba tháng mùa mưa. Tại đấy, Ngài được một voi chúa và một khỉ chúa hộ độ suốt ba tháng an cư rất chu đáo.
buddha026
Sau bảy năm xa cách, đức Phật hồi hương lần thứ nhất và đến thăm viêng Công chúa Yasodharā, khi được Đức Phật đến thăm nàng đã quỳ xuống xõa tóc dưới chân ngài khóc than.
buddha027
Hoàng hậu Yasodhara dạy công tử Rahula đến Đức Phật xin gia tài của Ngài. Và rồi Đức Phật cho tôn già Sāriputta làm lễ xuất gia sadi cho công tử Rahula năm đó chỉ vừa 7 tuổi.
buddha028
ỳ-khưu Nanda (em cùng cha khác mẹ với đức Phật) đã xuất gia nhưng tư tưởng vẫn còn mong ngóng về người đẹp của mình. Đức Phật đưa ông lên cõi trời, cho ông thấy các tiên nữ xinh đẹp và hứa sẽ giúp ông cưới được một nàng tiên nếu ông tiếp tục đời tu. Nanda nỗ lực tu tập và đạt thánh quả Alahán.
buddha029
Tướng cướp khét tiếng Aṅgulimāla định giết Đức Phật cho đủ số lượng 1000 người nhưng được Ngài tiếp độ, xuất gia và đắc A-la-hán.
buddha030
Devadatta khiếni cho voi Nalāgiri uống rượu say, chận đường đi của Đức Phật để giết hại Ngài. Đức Phật dùng tâm từ chế ngự voi, và voi trở nên thuần thục.
buddha031
Devadatta hối hận vì những gì mình gây ra nên kêu các đệ tử khiêng mình đến Jetavana sám hối với đức Phật, nhưng do ác nghiệp đã tạo, ông bị hộc máu và đất rút, rơi vào địa ngục Āvīci.
buddha032
Năm đức Phật 40 tuổi, phụ vương Suddhodana của Ngài lâm trọng bệnh, Ngài đã trở lại tiếo độ vua cha đắc quả Alahán và viên tịch Níp-bàn ngay trong khi ấy.
buddha034
Vào hạ thứ 7, đức Phật ngự lên cõi trời Tāvatiṃsā để thuyết Abhidhamma tiếp độ Phật mẫu, lúv bấy giờ là một thiên nam tại cõi trời Tusita.
buddha033
Khi 80 tuổi, sức khỏe đức Phật đã yếu, Ngài cũng đã khả hứa với ma vương sẽ Vô dư y níp-bàn sau ba tháng nữa. Ngài Ānanda thỉnh cầu đức Phật ở lại tiếp tục độ sanh nhưng không kịp nữa.

buddha035
Thợ rèn Cunda cúng dường vật thực đến đức Phật và chúng Tỳ-khưu, Theo lời chỉ dạy của Đức Phật, Cunda chỉ dâng vật thực ấy đến Ngài mà thôi, còn lại bao nhiêu phải đem chôn, sẽ không có ai khác dùng đến. Sau khi thọ thực xong, Đức Phật nhiễm bệnh lỵ huyết trầm trọng, rất đau đớn, gần như sắp chết. Nhưng Ngài nhẫn nại chịu đựng, điềm tĩnh, không một lời rên xiết. Đây là bữa cơm cuối cùng trước khi Thế Tôn viên tịch Níp-bàn.
buddha036
Đức Phật tiếp độ đạo sĩ Subhadda trong đêm cuối cùng trước khi viên tịch Níp bàn. Đây là vị đệ tử Đức Phật tiếp độ cuối cùng.Đức Phật tiếp độ đạo sĩ Subhadda trong đêm cuối cùng trước khi viên tịch Níp bàn. Đây là vị đệ tử Đức Phật tiếp độ cuối cùng.
buddha037
Sau 45 năm hoàng pháp độ sinh, Đức Phật viên tịch Níp-bàn dưới hai cội sala tại Kusinārā của người Mallā vào đêm trăng tròn tháng Vesākha, năm đó Ngài vừa tròn 80 tuổi.



Bhikkhu Samādhipuñño Định Phúc


Phat Xuat Gia 3
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2025(Xem: 714)
Kính lạy bậc kỳ vĩ xuất hiện, từ ngàn năm trong thế giới (1) Gây âm vang chấn động, mở ra một kỷ nguyên Mang ánh sáng đi vào đời, với phương pháp tịnh Thiền Giúp người người tìm về Chánh Pháp mầu nhiệm
14/08/2024(Xem: 986)
Tính Cách Vĩ Đại Của Đức Phật- Thích Đạo Thông giảng lễ Phật Đản Chùa Hưng Long ngày 2/6/2024. Hy vọng mọi người hiểu rõ ràng Tính cách vĩ đại của Đức Phật gồm 3 phương diện cao quý của Đức Phật là: Bản thân- Tư Tưởng - Xã Hội. Nhằm tạo sự tín tâm của người con Phật với Tam Bảo.
07/08/2024(Xem: 6929)
Ở Hoa Kỳ, có ngày Father's Day và Mother's Day, là những ngày mà người con tỏ lòng biết ơn cha mẹ. Vào những ngày này, họ có thể mang một bình hoa đến mộ, mua một món quà, và đặc biệt là tổ chức một bữa ăn mời cha mẹ. Nhưng câu nói mà người Mỹ không quên trong ngày đó là "con thương cha, con thương mẹ" khi họ ôm cha mẹ vào lòng. Ngày Lễ Vu Lan của Phật giáo Việt Nam cũng là ngày mà con cái biểu tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành, dù họ còn sống hay đã ra đi.
30/07/2024(Xem: 1045)
Lang thang, nơi đây có nghĩa là đi lang thang. Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang. Có phải đây chỉ là một ẩn dụ, không hoàn toàn có nghĩa là rời chùa để bước xuống phố, rồi đi từ làng này tới xóm nọ, từ tỉnh này tới tỉnh kia? Bất chợt, có một vài Phật tử ngộ nhận rằng phải đi lang thang mới là nhà sư chơn chánh. Bài viết này sẽ ghi lời Đức Phật dạy về cách lang thang chơn chánh của các nhà sư, không phải là một hành trình “đường bộ” mà phải là một hành trình về tâm.
26/07/2024(Xem: 1188)
佛 號 彌 陀 法 界 藏 身 隨 淨 處 現 國 名 極 樂 寂 光 真 境 在 玄 心 開 Phật hiệu Di Đà Pháp giới tàng thân tùy xứ hiện Quốc danh Cực Lạc tịch quang chơn cảnh cá trung huyền
22/06/2024(Xem: 1994)
Bộ hành là bước đi của chân. Nơi đây, trong bài này, chỉ có ý nói rằng xin mời gọi bước đi của tâm: khuyến tấn cả nước cùng nhau bộ hành theo dòng Kinh Phật, cùng tập thói quen đọc kinh, suy nghĩ về kinh, để tâm hướng theo lời kinh dạy, và hàng ngày hãy làm như thế trong những điều kiện có thể của từng Phật tử, từng ngôi chùa. Nói theo chữ cổ, hàng ngày hãy tự xem hành động đọc, nghĩ, và làm theo lời Phật dạy cũng là một hạnh đầu đà. Nếu chúng ta đi bộ bằng chân, độ dài chỉ có thể đo bằng kilômét trong lãnh thổ Việt Nam. Trong khi, nếu chúng ta bước đi bằng tâm, hàng ngày mở trang kinh ra, để đọc, để nghĩ và để làm – thì độ dài của kinh và luận sẽ là nhiều ngàn năm, trải rộng cả Ấn Độ, Tích Lan, Trung Hoa, Việt Nam, Hoa Kỳ, Úc châu… Và sẽ không làm cản trở giao thông của bất cứ ai, bất cứ nơi nào.
19/06/2024(Xem: 2943)
Khi nói tới chuyện trao truyền y bát, chỉ là sử dụng một kiểu ngôn ngữ ước lệ. Nơi đây, chúng ta muốn nói tới một thẩm quyền sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn. Nghĩa là, một thẩm quyền tối hậu để nương tựa. Khi dò lại kinh, chúng ta sẽ thấy câu chuyện phức tạp hơn. Vì có nơi Đức Phật nói rằng sau khi ngài nhập Niết Bàn, tứ chúng hãy chỉ dựa vào Chánh pháp. Kinh lại nói rằng tứ chúng chỉ nên dựa vào Kinh và Luật. Mặt khác, Đức Phật nói rằng có những kinh cần giải nghĩa (tức là, hãy nhìn mặt trăng, chứ đừng chấp vào ngón tay, và từ đây mở đường cho các bộ Luận và Kinh Đại Thừa). Có lúc Đức Phật chia đôi chỗ ngồi và trao y cho ngài Ca Diếp. Có kinh ghi lời Đức Phật trao pháp kế thừa cho ngài A Nan. Và có kinh ghi lời Đức Phật ủy thác quyền lãnh đạo cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế rồi, một hình ảnh thơ mộng từng được kể qua truyện tích Niêm Hoa Vi Tiếu, rằng Đức Phật lặng lẽ, cầm hoa lên, và ngài Ca Diếp mỉm cười. Tích này kể lời Đức Phật nói rằng ngài có một pháp môn vi diệu, không dự
24/03/2024(Xem: 2939)
Thành Kính Tưởng Niệm…. “Ngày Đức Phật nhập Đại Niết Bàn lúc 80 tuổi” Toàn bộ lời thuyết pháp lần cuối được ghi lại trong kinh Vừa căn dặn đệ tử tự là hòn đảo và tự thắp sáng chính mình, Vừa cô đọng, những điểm căn bản chính yếu trong giáo lý ! Phải luôn đi theo Chánh Đạo với BI, DŨNG, TRÍ !
16/01/2024(Xem: 3567)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng, mỗi bài có 4 câu, mỗi câu có 5 chữ (mỗi bài có 20 chữ); trong đó có 5 bài tụng (100 chữ), thuộc phần Duy Thức Hạnh đã nêu rõ về 5 giai vị tu tập trong Phật Đạo. Đó là 5 giai vị với tên gọi là: Tư Lương vị, Gia Hạnh vị, Thông Đạt vị, Tu Tập vị, và Cứu Cánh vị. Năm giai vị này bao quát con đường tu tập đưa đến quả vị giải thoát cứu cánh trong đạo Phật. Bài viết sau đây chỉ là sự tổng hợp, góp nhặt, cảm nhận, suy luận có khi mang tính chủ quan từ những điều đã thu thập được nơi một số kinh luận, các bài giảng thuyết; các giai đoạn tu tập cũng chỉ được nêu ra một cách rất khái quát …nên chỉ có tính cách dùng để tham khảo.
19/06/2023(Xem: 8522)
Thời gian gần đây, dư luận nổi lên những ý kiến xoay quanh phát biểu của Thượng tọa Thích Chân Quang về việc đề nghị tổ chức UNESCO công nhận “sự giác ngộ của đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]