Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả

23/12/201307:04(Xem: 5864)
Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả
lamazopa
MƯỜI NGHIỆP BẤT THIỆN VÀ NGHIỆP Q
UẢ
Lama Zopa Rinpoche
Lozang Ngodrub dịch
Tâm Ưu Đàm hiệu đính

Có bốn cách nghiệp sẽ chín trong những kiếp tương lai:

Nghiệp Chín Hoàn Toàn: là loại tái sanh mà tâm thức ta sẽ nhận lãnh khi nó tách rời thân thể ta trong giờ phút lâm chung.

Hành Động Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những lời nói, ý nghĩ và hành động ta tạo ra trong bất cứ kiếp sống nào là do những thói quen trong quá khứ.

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những gì người khác hay các chúng sanh khác đối xử với ta, hay những gì xảy ra cho ta.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường (Y báo)
: thế giới xung quanh ta ra sao: ô nhiễm, tươi đẹp, bị động đất v.v..., đều do cộng nghiệp của tất cả chúng sanh sống trong môi trường đó.

Tất cả các nghiệp tích cực và tiêu cực của thân, khẩu và ý đều mang lại bốn kết quả nói trên (tuy chúng không nhất thiết phải xảy ra cùng một lúc).

Đây là tóm tắt của 10 nghiệp bất thiện mà ta nên tránh, cùng với những nghiệp quả của chúng.

Nghiệp Chín Hoàn Toàncủa mọi nghiệp bất thiện là sự tái sanh vào một trong ba cõi thấp: súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục. Hành Vi Tương Đương với Nguyên Nhânlà thói quen tái tạo lại mỗi một hành động này. Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên NhânNghiệp Quả Qua Môi Trườngthì khác nhau trong mỗi hành động.

HÀNH VI CỦA THÂN

1. GIẾT HẠI

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn bị giết; mạng sống của bạn ngắn ngủi; bạn dễ bị bệnh và rất yếu sức.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Thức ăn, nước uống, thuốc men và mùa màng ít ỏi, luôn luôn yếu kém và ít dinh dưỡng hay hiệu lực; khó tiêu hóa và tạo ra bệnh tật; phần đông người xung quanh bạn chết trước khi họ đến tuổi trưởng thành.

2. TRỘM CẮP

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không đủ sống hay không có miếng ăn mỗi ngày; những gì bạn có chỉ là những thứ sở hữu chung với người khác.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Mùa màn ít và thưa thớt, không đủ để cứu đói, bị thất mùa hay cây cối không mọc lên; hạn hán quá lâu hay trời mưa quá nhiều: mùa màn khô héo hay chết đi.

3. TÀ DÂM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không tin tưởng được những người cộng sự với mình; bạn phải cạnh tranh nhiều mới có được người bạn đời. Các mối quan hệ của bạn không bền vững.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong môi trường đầy dẫy phân, nước tiểu, bùn đất, bụi bậm và rác rưởi; tất cả mọi thứ bốc mùi hôi và mọi nơi đều có vẻ không thoải mái, vô vị.

HÀNH VI CỦA KHẨU

4. NÓI LÁO

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai tin lời bạn nói, ngay cả khi bạn nói lời chân thật; người khác luôn luôn lừa gạt bạn.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Công việc hùn hạp với người khác không phát đạt và mọi người không hợp tác tốt đẹp với nhau; ai cũng lừa gạt người khác và sợ hãi, có nhiều việc phải lo âu.

5. NÓI LỜI CHIA RẼ

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn rất dễ mất bạn; những người xung quanh bạn hay cãi nhau; họ có tính cách không đáng yêu.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Vùng đất bạn sống có đầy chướng ngại như thân cây đổ, gai góc, sỏi đá, kiếng bể; đường đi gập ghềnh, tồi tàn, không có giòng nước, hồ hay suối, đất khô nẻ và có chất độc, nóng cháy, vô dụng, có nhiều nguy hiểm; một nơi có nhiều điều đáng sợ.

6. NÓI CHUYỆN PHÙ PHIẾM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai nghe lời bạn. Không ai tôn trọng lời bạn nói; không ai xem lời nói của bạn là có giá trị.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Cây trái không mọc, hay mọc sai mùa, có vẻ chín nhưng bên trong không chín, rễ mọc yếu ớt; không có những khu giải trí như công viên,

rừng thưa, hồ nước mát, nhiều thứ xung quanh làm bạn sợ hãi.

7. LỜI NÓI NẶNG

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn sẽ luôn luôn nghe những lời căng thẳng.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sẽ sanh ra trong một đất nước ở miền sa mạc.

HÀNH VI CỦA Ý

8.THÈM MUỐN/THAM LAM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ham muốn chế ngự nhân cách của bạn; bạn không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Những gì bạn có được đều trở nên tệ hại và giảm thiểu theo mùa, tháng ngày qua.

9. ÁC Ý

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự sân hận chế ngự nhân cách của bạn; bạn luôn luôn thiếu sự giúp đỡ hay không bao giờ tìm được sự giúp đỡ mà bạn cần; bạn luôn luôn làm thương tổn người khác, hay luôn bị người khác làm tổn thương.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới đầy hỗn loạn, bệnh tật lây lan, tội ác ở khắp nơi; nơi sinh sống của bạn có bệnh dịch, xung đột, có sự sợ hãi vì quân đội trong hay ngoài nước; có thú dữ và bạn sống giữa những vong hồn ám hại, trộm hay cướp…v.v.

10. TÀ KIẾN

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ngu muội chế ngự cá tính của bạn; bạn trở thành một người có ác kiến (như “lấy mắt trả mắt”); bạn trở thành người gian trá.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới mà nguồn phúc lợi duy nhất đang dần dần biến mất trên trái đất; nơi mà người ta xem những điều bất tịnh và đau khổ là những gì tốt đẹp và hạnh phúc; bạn không có nơi nào để đi, không có ai để giúp đỡ, không có gì bảo vệ được bạn.

Trích từ chương 7 của “Chú Giải Về Con Đường Phật Pháp Đưa Đến Giác Ngộ”, Liberation Prison Project.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2012(Xem: 3926)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữu có tự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
27/07/2012(Xem: 10094)
Với Đức Phật, vì tình thương vô hạn đối với chúng sanh nên Ngài đã hy sinh tất cả để tìm cầu Thánh đạo. Sau khi đã ngộ đạo, Ngài lại chuyển vận bánh xe pháp...
25/07/2012(Xem: 15466)
Thiền (Zen) nghĩa là nhận biết Tự tánh (True Sefl). “ Ta là gì ?” (What am I?) Đó là câu hỏi rất quan trọng. Nhất thể trong sạch sáng suốt là gì? Nếu thấu hiểu, quý vị sẽ được tự do tự tại trong sanh tử. Làm thế nào đạt được tự do tự tại trong sanh tử? Trước hết, điều cần thiết là hướng đi phải rõ ràng.
24/07/2012(Xem: 15440)
Ở đây lời khuyên của Đức Phật đưa ra cho chúng ta là hãy sống thiện, chuyên cần và hành động một cách hiểu biết nếu chúng ta muốn giải quyết những vấn đề của chúng ta.
20/07/2012(Xem: 12347)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
15/07/2012(Xem: 3066)
Thực tại, nghĩa là nơi chốn, chỗ, vị trí, cũng có tên không gian. Không gian, nói một cách tổng thể, là bề mặt của vũ trụ từ bao la, rộng lớn, cho đến hạn hẹp đối với mỗi con người chúng ta đang có mặt ở một nơi nào đó, như tại : Núi cao, thác ghềnh, quán cà phê, phòng làm việc, phòng ngủ, phòng ăn, sân chùa, trong chợ, bãi đậu xe (parking), sân banh, v.v…Tất cả đều có vô số vạn hữu : cỏ, cây, muôn thú và con người, gọi chung chư pháp đang hiện hữu trên vũ trụ. Kinh văn Ph
13/07/2012(Xem: 9608)
TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU TRÊN CON ĐƯỜNG giải thoát và giác ngộ, chúng ta cần gặp một vị đạo sư chân chính đầy đủ phẩm chất. Để tìm thấy một người như vậy, đầu tiên ta cần hiểu các đặc điểm tiêu biểu của một con người như vậy. Khi chúng ta đến trường, chúng ta cần một người giáo viên tốt.
11/07/2012(Xem: 3455)
Một số tư tưởng Phật học sau đây cùng nói lên nghĩa của Ý Giáo : Ý tưởng mong muốn đem giáo Pháp giải thoát của Phật ra, giảng dạy cho mọi người được biết mà tu tập. Tâm thông đạt mọi khế lý, giáo nghĩa Phật pháp. Tự mình làm thầy lấy mình để sửa tâm. Tự mình thắp đuốc lên mà đi. Hành giả vào đạo Phật để tìm con đường giải thoát, phải học Phật. Là Tăng bảo trong Phật giáo phải học kinh, luật, luận. Muốn biết lý lẽ thế gian tức thị phật pháp, phải học Phật pháp. Tâm biết được những thứ đạo thiện, đạo ác, phải học Phật. Muốn thành Phật, Bồ Tát, các bậc Thánh, phải học và tu tập Phật pháp. Muốn nói Phật Pháp đúng khế lý, phải uyên thâm Phật học. Tâm giác ngộ, là chất liệu kiến tạo pháp thân. Trước khi làm việc gì, phải đem tâm tư duy, quán xét kỹ, rồi mới th
07/07/2012(Xem: 10154)
Tôn giáo là phương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
07/07/2012(Xem: 14480)
Trong mỗi buổi lễ hàng ngày, các thiền viện thuộc tông Tào Động (Sōtō Zen) Nhật Bản đều có tụng bài Sandōkai, như vậy cho thấy rõ tầm quan trọng của bài tụng này trong tông phái Tào Động. Nhiều thiền sư Nhật đã giảng và viết về bài đó một cách kỹ lưỡng để các thiền giả hiểu rõ ý nghĩa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]