Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả

23/12/201307:04(Xem: 2887)
Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả
lamazopa
MƯỜI NGHIỆP BẤT THIỆN VÀ NGHIỆP Q
UẢ
Lama Zopa Rinpoche
Lozang Ngodrub dịch
Tâm Ưu Đàm hiệu đính

Có bốn cách nghiệp sẽ chín trong những kiếp tương lai:

Nghiệp Chín Hoàn Toàn: là loại tái sanh mà tâm thức ta sẽ nhận lãnh khi nó tách rời thân thể ta trong giờ phút lâm chung.

Hành Động Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những lời nói, ý nghĩ và hành động ta tạo ra trong bất cứ kiếp sống nào là do những thói quen trong quá khứ.

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những gì người khác hay các chúng sanh khác đối xử với ta, hay những gì xảy ra cho ta.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường (Y báo)
: thế giới xung quanh ta ra sao: ô nhiễm, tươi đẹp, bị động đất v.v..., đều do cộng nghiệp của tất cả chúng sanh sống trong môi trường đó.

Tất cả các nghiệp tích cực và tiêu cực của thân, khẩu và ý đều mang lại bốn kết quả nói trên (tuy chúng không nhất thiết phải xảy ra cùng một lúc).

Đây là tóm tắt của 10 nghiệp bất thiện mà ta nên tránh, cùng với những nghiệp quả của chúng.

Nghiệp Chín Hoàn Toàncủa mọi nghiệp bất thiện là sự tái sanh vào một trong ba cõi thấp: súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục. Hành Vi Tương Đương với Nguyên Nhânlà thói quen tái tạo lại mỗi một hành động này. Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên NhânNghiệp Quả Qua Môi Trườngthì khác nhau trong mỗi hành động.

HÀNH VI CỦA THÂN

1. GIẾT HẠI

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn bị giết; mạng sống của bạn ngắn ngủi; bạn dễ bị bệnh và rất yếu sức.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Thức ăn, nước uống, thuốc men và mùa màng ít ỏi, luôn luôn yếu kém và ít dinh dưỡng hay hiệu lực; khó tiêu hóa và tạo ra bệnh tật; phần đông người xung quanh bạn chết trước khi họ đến tuổi trưởng thành.

2. TRỘM CẮP

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không đủ sống hay không có miếng ăn mỗi ngày; những gì bạn có chỉ là những thứ sở hữu chung với người khác.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Mùa màn ít và thưa thớt, không đủ để cứu đói, bị thất mùa hay cây cối không mọc lên; hạn hán quá lâu hay trời mưa quá nhiều: mùa màn khô héo hay chết đi.

3. TÀ DÂM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không tin tưởng được những người cộng sự với mình; bạn phải cạnh tranh nhiều mới có được người bạn đời. Các mối quan hệ của bạn không bền vững.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong môi trường đầy dẫy phân, nước tiểu, bùn đất, bụi bậm và rác rưởi; tất cả mọi thứ bốc mùi hôi và mọi nơi đều có vẻ không thoải mái, vô vị.

HÀNH VI CỦA KHẨU

4. NÓI LÁO

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai tin lời bạn nói, ngay cả khi bạn nói lời chân thật; người khác luôn luôn lừa gạt bạn.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Công việc hùn hạp với người khác không phát đạt và mọi người không hợp tác tốt đẹp với nhau; ai cũng lừa gạt người khác và sợ hãi, có nhiều việc phải lo âu.

5. NÓI LỜI CHIA RẼ

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn rất dễ mất bạn; những người xung quanh bạn hay cãi nhau; họ có tính cách không đáng yêu.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Vùng đất bạn sống có đầy chướng ngại như thân cây đổ, gai góc, sỏi đá, kiếng bể; đường đi gập ghềnh, tồi tàn, không có giòng nước, hồ hay suối, đất khô nẻ và có chất độc, nóng cháy, vô dụng, có nhiều nguy hiểm; một nơi có nhiều điều đáng sợ.

6. NÓI CHUYỆN PHÙ PHIẾM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai nghe lời bạn. Không ai tôn trọng lời bạn nói; không ai xem lời nói của bạn là có giá trị.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Cây trái không mọc, hay mọc sai mùa, có vẻ chín nhưng bên trong không chín, rễ mọc yếu ớt; không có những khu giải trí như công viên,

rừng thưa, hồ nước mát, nhiều thứ xung quanh làm bạn sợ hãi.

7. LỜI NÓI NẶNG

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn sẽ luôn luôn nghe những lời căng thẳng.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sẽ sanh ra trong một đất nước ở miền sa mạc.

HÀNH VI CỦA Ý

8.THÈM MUỐN/THAM LAM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ham muốn chế ngự nhân cách của bạn; bạn không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Những gì bạn có được đều trở nên tệ hại và giảm thiểu theo mùa, tháng ngày qua.

9. ÁC Ý

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự sân hận chế ngự nhân cách của bạn; bạn luôn luôn thiếu sự giúp đỡ hay không bao giờ tìm được sự giúp đỡ mà bạn cần; bạn luôn luôn làm thương tổn người khác, hay luôn bị người khác làm tổn thương.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới đầy hỗn loạn, bệnh tật lây lan, tội ác ở khắp nơi; nơi sinh sống của bạn có bệnh dịch, xung đột, có sự sợ hãi vì quân đội trong hay ngoài nước; có thú dữ và bạn sống giữa những vong hồn ám hại, trộm hay cướp…v.v.

10. TÀ KIẾN

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ngu muội chế ngự cá tính của bạn; bạn trở thành một người có ác kiến (như “lấy mắt trả mắt”); bạn trở thành người gian trá.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới mà nguồn phúc lợi duy nhất đang dần dần biến mất trên trái đất; nơi mà người ta xem những điều bất tịnh và đau khổ là những gì tốt đẹp và hạnh phúc; bạn không có nơi nào để đi, không có ai để giúp đỡ, không có gì bảo vệ được bạn.

Trích từ chương 7 của “Chú Giải Về Con Đường Phật Pháp Đưa Đến Giác Ngộ”, Liberation Prison Project.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/06/202016:39(Xem: 695)
Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
08/05/202008:14(Xem: 444)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một con người có thật trong lịch sử văn minh nhân loại. Ngài tên là Tất Đạt Đa, dòng họ Thích Ca, sinh vào ngày trăng tròn tháng Năm, năm 624 trước dương lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni thành Ca Tỳ La Vệ miền trung Ấn Độ, bây giờ là nước Nepal. Thân phụ là Vua Tịnh Phạn trị vì vương quốc Thích Ca, Thân mẫu là Hoàng Hậu Ma Gia. Thân mẫu Ngài qua đời sớm, Ngài được Vương Phi Kế mẫu là em ruột của Mẹ, Dì Ma Ha Ba Xà Ba Đề thương yêu và nuôi dưỡng như con ruột.
15/03/202018:11(Xem: 822)
Những điều nhận thức sai lầm theo thường thức phổ thông đều cho là sự thật; những điều nhận thức sai lầm như thế nào qua câu chuyện Điên và Không Điên mà tôi nhớ mường tượng như trong Kinh Bách Dụ có kể. Câu chuyện Điên và Không Điên như thế này: Ở vùng Thiên Sơn và Thông Lãnh, có một quốc gia nhỏ, trong đó tất cả thần dân uống nhằm nước suối có chất độc nên bị bệnh điên; ông vua hợp với quần thần thảo luận cách cứu chữa cho thần dân; nhóm thần dân bị bệnh điên cùng nhau tâu với vua của họ rằng, họ không có điên và ngược lại họ bảo ông vua mới bị bệnh điên; khi họ được vua trị hết bệnh thì họ mới biết họ bị bệnh điên. Câu chuyện này dụng ý cho chúng ta biết, có một số người nhận thức sai lầm mà không biết lại bảo người khác nhận thức sai lầm, không khác nào mình bị bệnh điên mà lại chụp mũ bảo người khác bị bệnh điên. Những điều nhận thức sai lầm, đại khái được trình bày như sau:
01/03/202016:44(Xem: 1262)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được Phật cho đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
28/11/201919:19(Xem: 1199)
Ấn độ là một trong những quốc gia nổi tiếng trên thế giới vì đất rộng, người đông, có dãi Hy mã lạp sơn cao nhất thế giới, có một nền văn minh khá cao và lâu đời, con số 0, số Pi (3,1416...) do người Ấn sử dụng đầu tiên trong toán học, Kinh Vệ Đà đã được người Ấn sáng tạo từ 1800 đến 500 năm trước công nguyên, Ấn Độ là quê hương của đức Phật, hay nói khác hơn đó là nơi đạo Phật phát sinh, ngày nay đã lan tràn khắp thế giới vì sự hành trì và triết thuyết của đạo Phật thích ứng với thời đại. Do đó việcTime New Roman tìm hiểu về Ấn Độ là một điều cần thiết.
29/08/201920:49(Xem: 1922)
Trong thời Đức Bổn Sư Thích Ca còn tại thế, nhất là thời giới luật chưa được chế định, 12 năm đầu tiên sau khi Ngài thành đạo, có nhiều tỷ kheo hay cư sĩ đã liễu ngộ, giải thoát, niết bàn chỉ ngay sau một thời thuyết pháp hay một bài kệ của Tôn Sư. Tại sao họ đặt gánh nặng xuống một cách dễ dàng như vậy? Bởi vì họ đã thấu hiếu tận gốc rễ (liễu ngộ) chân đế, tự tại giải thoát, tịch lặng thường trụ, chẳng động, chẳng khởi, chẳng sanh, chẳng diệt, không đến cũng không đi mà thường sáng soi. Khi họ thấu hiểu được vậy. Kể từ lúc đó, họ tín thọ và sống theo sự hiểu biết chơn chánh này. Họ luôn tuệ tri tất cả các pháp đều huyễn hoặc, vô tự tánh cho nên, họ không chấp thủ một pháp nào và thong dong tự tại trong tất cả các pháp.
26/08/201909:57(Xem: 1286)
Trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật từng dạy rằng: Tín là nguồn của Đạo, là mẹ của công đức. Và nuôi dưỡng tất cả mọi căn lành. (Tín vi Đạo nguyên công đức mẫu,. Trưởng dưỡng nhất thiết chư thiện căn.).Đạo Phật là đạo Giác Ngộ, muốn đạt được giác ngộ hành giả phải có niềm tin chân chính, mà niềm tin chân chánh ấy phải có cơ sở thực tế và trí tuệ đúng như thật. Trên tinh thần đó, đối với hệ thống Kinh Điển do Đức Phật truyền dạy trong 45 năm, người học Phật phải có cơ sở để chứng tín rằng đó là lời Phật dạy, cơ sở đó chư Tổ Đức gọi là Tam Pháp Ấn: 1/Chư Hành Vô Thường 2/Chư Pháp Vô Ngã 3/Niết Bàn Tịch Tĩnh Bất cứ giáo lý nào không dựng lập trên quan điểm này, thì Phật giáo xem là tà thuyết, và Tam Pháp Ấn này được xem là những nguyên lý căn bản của Phật Giáo.
07/07/201917:11(Xem: 1111)
Phật giáo không phải là tôn giáo để các tín đồ đến tham gia hay phát động như một phong trào, mà tự thân con người sau quá trình học hỏi, tư duy, nhận thức cốt lõi lời dạy của đấng Từ phụ, từ đó phát tâm tìm đến, thân cận và quy y Tam Bảo: ‘Hôm nay mong giác ngộ hồi đầu - Tịnh tâm ý quy y Tam Bảo’. Với lòng tịnh tín bất động, con người đầu thành vâng giữ mạng mạch giáo pháp, dốc lòng phụng hành đạo lý mình chọn, con người nhờ vậy được chân lý, chánh pháp che chở, thành tựu ‘Phép Phật nhiệm màu – Để mau ra khỏi luân hồi’.
07/07/201915:41(Xem: 944)
Triết lý hay mục đích sống là lý tưởng, giá trị cốt lõi của mỗi người, chính vì thế mà ngày nay,hầu hết trong chúng ta, ai cũng có khuynh hướngtìm về sự thật, mộtgiải pháp cứu cánh, rốt ráo, an toànvì ‘hòa bình bền vững’, xã hội trật tự vàngày ngày an lành ... Hòa chungtrách nhiệm, bản hoài, thông điệp : ‘Chân lý chỉ có một’,[1]đồng nghĩa với ‘Sự lãnh đạo bằng chánh niệm’ qua cách tiếp cận của Phật giáo, mang vạn niềm vui đến với muôn loài. Thật vậy, Phật giáo với trọng trách mang ‘an vui lâu dài’, là nội dung cốt lõi của xã hội nhân loại, cũng là tiền đề cho một xã hội bền vững;trong đó mỗi cá thể cần củng cố,xây dựngnội tâmkiên cố dựa trên phương cách lãnh đạo bằng‘chánh niệm’, đểcùng nhìn lại, quán chiếu và cùng dẫn đến trách nhiệm sẻ chia …
29/06/201915:32(Xem: 2131)
"Nhân sinh": đời người, cuộc sống con người "Quan": cái nhìn, quan niệm "Nhân sinh Quan" nghĩa là "cái nhìn" hay "quan niệm" về đời sống của con người. A) Con người từ đâu mà có? Phật giáo giải đáp câu hỏi ngàn đời nầy bằng giáo thuyếtThập nhị Nhân duyên, tức là chuỗi 12 nhân duyên dây chuyền sau đây: 1) Vô minh: Do một niệm bất giác mà phát sinh mê lầm, chấp ngã chấp pháp, do đó mà khởi ra Phiền não - nên cũng gọi là Hoặc. Chúng ta không thể tìm ra điểm khởi đầu của sự Vô minhđã khởi đầu cho sự hiện hữu của chúng sinh và vạn vật, hữu tình cũng như vô tình.