Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả

23/12/201307:04(Xem: 5086)
Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả
lamazopa
MƯỜI NGHIỆP BẤT THIỆN VÀ NGHIỆP Q
UẢ
Lama Zopa Rinpoche
Lozang Ngodrub dịch
Tâm Ưu Đàm hiệu đính

Có bốn cách nghiệp sẽ chín trong những kiếp tương lai:

Nghiệp Chín Hoàn Toàn: là loại tái sanh mà tâm thức ta sẽ nhận lãnh khi nó tách rời thân thể ta trong giờ phút lâm chung.

Hành Động Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những lời nói, ý nghĩ và hành động ta tạo ra trong bất cứ kiếp sống nào là do những thói quen trong quá khứ.

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những gì người khác hay các chúng sanh khác đối xử với ta, hay những gì xảy ra cho ta.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường (Y báo)
: thế giới xung quanh ta ra sao: ô nhiễm, tươi đẹp, bị động đất v.v..., đều do cộng nghiệp của tất cả chúng sanh sống trong môi trường đó.

Tất cả các nghiệp tích cực và tiêu cực của thân, khẩu và ý đều mang lại bốn kết quả nói trên (tuy chúng không nhất thiết phải xảy ra cùng một lúc).

Đây là tóm tắt của 10 nghiệp bất thiện mà ta nên tránh, cùng với những nghiệp quả của chúng.

Nghiệp Chín Hoàn Toàncủa mọi nghiệp bất thiện là sự tái sanh vào một trong ba cõi thấp: súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục. Hành Vi Tương Đương với Nguyên Nhânlà thói quen tái tạo lại mỗi một hành động này. Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên NhânNghiệp Quả Qua Môi Trườngthì khác nhau trong mỗi hành động.

HÀNH VI CỦA THÂN

1. GIẾT HẠI

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn bị giết; mạng sống của bạn ngắn ngủi; bạn dễ bị bệnh và rất yếu sức.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Thức ăn, nước uống, thuốc men và mùa màng ít ỏi, luôn luôn yếu kém và ít dinh dưỡng hay hiệu lực; khó tiêu hóa và tạo ra bệnh tật; phần đông người xung quanh bạn chết trước khi họ đến tuổi trưởng thành.

2. TRỘM CẮP

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không đủ sống hay không có miếng ăn mỗi ngày; những gì bạn có chỉ là những thứ sở hữu chung với người khác.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Mùa màn ít và thưa thớt, không đủ để cứu đói, bị thất mùa hay cây cối không mọc lên; hạn hán quá lâu hay trời mưa quá nhiều: mùa màn khô héo hay chết đi.

3. TÀ DÂM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không tin tưởng được những người cộng sự với mình; bạn phải cạnh tranh nhiều mới có được người bạn đời. Các mối quan hệ của bạn không bền vững.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong môi trường đầy dẫy phân, nước tiểu, bùn đất, bụi bậm và rác rưởi; tất cả mọi thứ bốc mùi hôi và mọi nơi đều có vẻ không thoải mái, vô vị.

HÀNH VI CỦA KHẨU

4. NÓI LÁO

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai tin lời bạn nói, ngay cả khi bạn nói lời chân thật; người khác luôn luôn lừa gạt bạn.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Công việc hùn hạp với người khác không phát đạt và mọi người không hợp tác tốt đẹp với nhau; ai cũng lừa gạt người khác và sợ hãi, có nhiều việc phải lo âu.

5. NÓI LỜI CHIA RẼ

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn rất dễ mất bạn; những người xung quanh bạn hay cãi nhau; họ có tính cách không đáng yêu.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Vùng đất bạn sống có đầy chướng ngại như thân cây đổ, gai góc, sỏi đá, kiếng bể; đường đi gập ghềnh, tồi tàn, không có giòng nước, hồ hay suối, đất khô nẻ và có chất độc, nóng cháy, vô dụng, có nhiều nguy hiểm; một nơi có nhiều điều đáng sợ.

6. NÓI CHUYỆN PHÙ PHIẾM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai nghe lời bạn. Không ai tôn trọng lời bạn nói; không ai xem lời nói của bạn là có giá trị.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Cây trái không mọc, hay mọc sai mùa, có vẻ chín nhưng bên trong không chín, rễ mọc yếu ớt; không có những khu giải trí như công viên,

rừng thưa, hồ nước mát, nhiều thứ xung quanh làm bạn sợ hãi.

7. LỜI NÓI NẶNG

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn sẽ luôn luôn nghe những lời căng thẳng.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sẽ sanh ra trong một đất nước ở miền sa mạc.

HÀNH VI CỦA Ý

8.THÈM MUỐN/THAM LAM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ham muốn chế ngự nhân cách của bạn; bạn không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Những gì bạn có được đều trở nên tệ hại và giảm thiểu theo mùa, tháng ngày qua.

9. ÁC Ý

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự sân hận chế ngự nhân cách của bạn; bạn luôn luôn thiếu sự giúp đỡ hay không bao giờ tìm được sự giúp đỡ mà bạn cần; bạn luôn luôn làm thương tổn người khác, hay luôn bị người khác làm tổn thương.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới đầy hỗn loạn, bệnh tật lây lan, tội ác ở khắp nơi; nơi sinh sống của bạn có bệnh dịch, xung đột, có sự sợ hãi vì quân đội trong hay ngoài nước; có thú dữ và bạn sống giữa những vong hồn ám hại, trộm hay cướp…v.v.

10. TÀ KIẾN

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ngu muội chế ngự cá tính của bạn; bạn trở thành một người có ác kiến (như “lấy mắt trả mắt”); bạn trở thành người gian trá.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới mà nguồn phúc lợi duy nhất đang dần dần biến mất trên trái đất; nơi mà người ta xem những điều bất tịnh và đau khổ là những gì tốt đẹp và hạnh phúc; bạn không có nơi nào để đi, không có ai để giúp đỡ, không có gì bảo vệ được bạn.

Trích từ chương 7 của “Chú Giải Về Con Đường Phật Pháp Đưa Đến Giác Ngộ”, Liberation Prison Project.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2014(Xem: 4978)
Có lắm người xuất gia cũng như tại gia cho rằng, chúng ta tu không thể nào giác ngộ thành Phật. Vì đức Phật ra đời có những nhân duyên kỳ đặc, bản chất Ngài đã thánh sẵn rồi; còn chúng ta nào là ham mê dục lạc, nào là tội lỗi đầy đầu, nào là sanh nhằm thời mạt pháp căn cơ yếu kém ngu độn v.v... làm sao tu thành Phật được? Ở đây chúng ta hãy nhìn Thái tử là một con người, thật là người để lấy làm mẫu mực hướng theo tu hành.
08/10/2014(Xem: 5033)
Một số cư sĩ Phật giáo Nam tông thường hỏi tôi về tư tưởng Tánh Không trong kinh điển Theravāda. Có khi tôi trả lời: “Các pháp do duyên khởi nên vô ngã tính, vì vô ngã tính nên không. Không này chính là Không Tánh chứ có gì lạ đâu!” Một lần khác nữa, tôi lại nói: “Cứ đọc cho thật kỹ kinh Tiểu Không, kinh Đại Không, kinh Đại Duyên là sẽ hiểu rõ toàn bộ về tư tưởng Tánh Không thời Phật”. Tuy nhiên, trả lời gì cũng không giải toả được sự tồn nghi, thắc mắc của chư cư sĩ ấy.
06/10/2014(Xem: 5043)
Các kinh nghiệm, quan điểm, phương pháp, hệ thống, lý thuyết, chủ thuyết… là các công cụ để định hướng cho đời sống cá nhân và xã hội. Nó giống như những cái thuyền, bè giúp chúng ta đi qua dòng sông thực tiễn.
06/10/2014(Xem: 5703)
Ngạn ngữ Tây phương nói: “ Cái Tôi là cái đáng ghét” ( Le moi est haissable). Mặc dù là một câu nói được nhiều người biết, nhưng đó mới chỉ là nhận xét hời hợt về cái gọi là Cái Tôi. Đối với ngươi Đông phương, từ mấy ngàn năm nay, Cái Tôi được các nhà hiền triết Ấn Độ, Trung Hoa khám phá và theo dõi rất kỹ lưỡng và sâu sắc; đến nỗi họ mới lập nên một nền triết học về Bản Ngã, về Cái Tôi của con người; với chủ trương: muốn hạnh phúc thì phải giải thoát bản thân khỏi những ràng buộc của Cái Tôi, hoặc chuyển hóa “Cái Tôi Rác Rưỡi” trở thành Cái Tôi thanh khiết, chân thiện. Đặc biệt, đạo Phật dạy phải nỗ lực diệt trừ “lòng chấp ngã” và luôn luôn đề cao tinh thần Vô Ngã như là một trong Tam Pháp Ấn.
02/10/2014(Xem: 4581)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền. Vacchagotta tới thăm Bụt. Ông hỏi: - Này sa môn Gautama, có một linh hồn hay không? Bụt im lặng không trả lời. Lát sau Vacchagotta hỏi: - Như vậy là không có linh hồn phải không? Bụt cũng ngồi im lặng. Sau đó Vacchagotta đứng dậy chào và đi ra. Sau khi Vacchagotta đi rồi, Thầy A Nan hỏi Bụt: - Tại sao Thầy không trả lời cho Vacchagotta? Và Bụt bắt đầu cắt nghĩa…
30/09/2014(Xem: 4459)
Ánh hào quang Phật giáo Việt-nam ở cuối triều đại nhà Nguyễn (Khải Định, Bảo Đại) dần dần ẩn mình trong ốc đảo Tịnh Độ, chùa chiền và cá nhân phật tử không còn được sinh hoạt rộng rãi ra xã hội như trước, do bởi tấm chắn của hai bạo lực thực dân Pháp và Thiên-chúa giáo, ngăn chặn và đàn áp bằng Đạo Dụ số 10, không cho thành lập giáo hội, chỉ được lập hội như các hội thể thao, từ thiện… Do đó mà mọi sinh hoạt phật sự đều bị thu gọn trong chùa từ 1932.
23/09/2014(Xem: 14424)
“Đường về” là một tuyển tập gồm một số bài tiểu luận về Phật pháp do cố Ni trưởng Thích Nữ Trí Hải thực hiện. Tập sách chủ yếu làm sáng tỏ một số điểm giáo lý và pháp môn thực hành nòng cốt của Phật giáo từ Nguyên thủy cho đến Đại thừa mà tác giả đã có nhân duyên được học tập, thực hành và mong muốn chia sẻ với người khác. Được học tập và thực hành lời Phật dạy là một may mắn lớn của đời người. Người con Phật nhận chân được điều này và do đó luôn luôn mang tâm nguyện chia sẻ với người khác những gì mình đã được học tập và cảm nghiệm ở trong Phật pháp. Chính nhờ tinh thần cao quý này mà đạo Phật không ngừng được phổ biến rộng rãi, và nay những ai yêu quý Ni trưởng Trí Hải vẫn cảm thấy như được chia sẻ lớn từ một người có tâm nguyện mong được chia sẻ nhiều hơn cho cuộc đời.
16/09/2014(Xem: 18040)
Trên ngực Phật, hay trên những trang kinh của Phật, ta thường thấy có chữ VẠN. Nhưng nếu để ý, ta sẽ thấy có hai lối viết khác hẵn: Một là, “chữ vạn” hướng xoay theo chiều kim đồng hồ (lối viết A); hai là”chữ vạn” xoay ngươc chiều kim đồng hồ (lối viết B)
15/08/2014(Xem: 11971)
Tánh biết tham lam vật chất ,ích kỷ,vị tha,nhân quả,,ăn năn ,sám hối, thương yêu, ghét bỏ, sợ hãi, buồn tênh, v.v… của muôn loài hữu tình chúng sinh nói chung, con người nói riêng được hiển lộ ra ngoài thân ở lời nói và hành động trong đời sống hằng ngày.Tánh biết này,được các nhà ngôn ngữ cổ đại Trung Quốc gọi là Tâm.Từ đó cho đến nay người Trung Quốc và Việt Nam đều nói là tâm, một khi đề cập đến sự biết của các loài hữu tình chúng sinh,và con người.
06/08/2014(Xem: 4645)
Thiền sư Động Sơn Lương Giới Thiền sư Lương Giới, Tổ của tông Tào Động ở Trung Hoa. Khi đi tu Ngài có viết mấy lá thư cho cha mẹ. Đọc thư Ngài ta mới thấy ý chí người xưa. Lá thư thứ nhất: “Được nghe, chư Phật ra đời đều do cha mẹ mà có thân, muôn loài sanh trưởng thảy nhờ trời đất che chở. Cho nên, không có cha mẹ thì chẳng sanh, không có trời đất thì chẳng trưởng, thảy nhờ ân dưỡng dục, đều thọ đức chở che. Song, tất cả hàm thức, vạn tượng hình nghi đều thuộc vô thường chưa lìa sanh diệt. Ân bú sú nặng nề, công nuôi dưỡng sâu thẳm, dù đem của cải thế gian phụng dưỡng trọn khó đáp đền, dùng máu thịt dâng hiến cũng không được bền lâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567