Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

25/07/201308:59(Xem: 9152)
Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

hoa_hong (8)


Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi. Còn những anh chị em thanh, thiếu 20 tuổi thời bấy giờ, giờ cũng đã ngấm nghé tuổi 50... cái tuổi đã hơn nửa đời người. Đó là chưa tính số tuổi hiện nay của quí anh chị huynh trưởng thời bấy giờ, bây giờ một số đã ra đi, một số đã thọ hơn 70, 80 tuổi... cái tuổi mà thế gian cho là quý hiếm “nhơn sinh thất thập cổ lai hy”. Quá khứ là những gì đã xảy ra, hôm nay là kết quả của quá khứ, và tất nhiên, tương lai sẽ là kết quả của ngày hôm nay. Tinh hoa Đạo Phật dù rộng dù sâu bao nhiêu cũng không ra ngoài vòng xoay của định lý duyên sinh và nhân quả, dù bàn bạc cao siêu đến đâu thì con người cũng không thể thoát được những gì liên hệ từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nhìn GĐPT Pháp Bảo hôm nay, ta biết một GĐPT Pháp Bảo của hôm qua, nhìn những sinh hoạt của GĐPT Pháp Bảo hôm nay, đoán được một GĐPT Pháp Bảo ngày mai. Tinh thần của một người Phật tử đúng nghĩa là biết tri ân học hỏi từ quá khứ, biết lấy quá khứ làm bài học chuyển mình vươn lên trong hiện tại, rồi an nhiên chào đón hoa trái tươi sáng cho tương lai.

Quá khứ là những kinh nghiệm quí báu, biết tri ân quá khứ là cung cách đúng nghĩa của người Phật tử. Trong Kinh, Phật thường dạy tri ân và báo ân chính là phẩm hạnh đi đầu của người con Phật. Có quá khứ mới có hiện tại. Cho dù quá khứ như thế nào chăng nửa. Nói “như thế nào chăng nữa” là nói theo tinh thần các pháp còn trong vòng sinh diệt của thế gian, bất cứ thời nào cũng có pháp thiện và pháp bất thiện. Nhưng cho dù thiện hay chưa toàn thiện thì cũng đã là quá khứ, là những gì đã qua rồi. Người thông minh sống biết vui, biết tri ân những gì đã qua, nhìn lại những kinh nghiệm dù tốt hay xấu đó mà xây dựng cho ngày hôm nay.

Người phương Tây hay nói rằng: Past is a history, Future is a mystery and how’s about Now ? Now is the gift, that’s the reason why people call the present.Quá khứ là lịch sử, tương lai còn bí hiểm, hiện tại thì sao? Hiện tại chính là món quà, đó cũng là lý do vì sao người ta gọi hiện tại là present, present tiếng Anh có nghĩa là hiện tại, mà cũng có nghĩa là một món quà, một tặng phẩm. Phải chăng câu nói này từ bắt nguồn từ tinh thần Phật Giáo?

Kiếp sống này có những cái ta chọn lựa được, có những cái ta không chọn lựa được. Ví dụ ta không thể chọn lựa sinh ra trong một gia đình như thế nào, không thể chọn lựa sinh ra trong một thân thể đầy đủ hay thiếu thốn, không thể chọn lựa sinh làm người nam hay người nữ, da trắng hay da đen… không thể chọn lựa sinh vào thời bình hay thời chiến, không thể chọn lựa sinh ra ở Việt Nam hay ngoại quốc, thậm chí không thể chọn lựa mang một cá tánh nhân hậu hiền hòa hay xấu xa tội lỗi… Tất cả những hoàn cảnh đó là kết quả đã được định hình từ cái nhân của chính ta trong quá khứ xa hơn. Nó đã định hình nên ta không chọn lựa được. Nhưng ngược lại, có rất nhiều điều ta chọn lựa được đó là, với thân phận này, với hình hài này, với hoàn cảnh này… ta sẽ sử dụng như thế nào để có một hiện tại như mình mong muốn, và tất nhiên nếu ngày hôm nay chúng ta biết sống vui chân thật, thì kết quả ngày mai chúng ta cũng sẽ vui chân thật. Như vậy ta không chọn lựa được những gì xảy ra ở hôm qua, nhưng ta hoàn toàn làm chủ những gì chúng ta làm ngày hôm nay.

Chúng ta đang ở Úc, chắc ai cũng từng nghe qua tấm gương cậu Nick Vucijic, người gốc Serbia, sinh ở Melbourne, năm nay 31 tuổi. Nick được bầu là Thanh niên gương mẫu Úc Châu năm 2005. Vào trang web Youtube ai cũng thấy có hàng triệu người vào xem video clip nói chuyện của Nick. Hiện nay thời gian biểu schedule của Nick đã dày đặt cho tới hơn ba năm nữa, vì các tổ chức xã hội khắp nơi trên thế giới đều mời anh đến để nói chuyện về tinh thần tự lực, tự cường, chiến thắng vượt qua số phận… Nhìn con người và nghe những buổi nói chuyện của Nick đã gợi nguồn cảm hứng cho hàng triệu con tim trên thế giới. Cậu bé trai Nick 31 năm về trước, mới sinh ra không những đã thiếu 2 chân mà còn thiếu cả 2 tay, chỉ có 1 cái đầu và 1 khúc mình ngắn ngủn. Không ai nói cũng biết cha mẹ và bản thân cậu bé ấy đau khổ đến mức nào. Tất nhiên trong suốt thời gian đau khổ ấy làm sao tránh được những giọt nước mắt, những xung đột tưởng như không bao giờ qua được, những giây phút bất mãn tận cùng dẫn đến nhiều lần tự vẫn quyên sinh… Nhưng ngày nay thì sao? Bão tố đã qua rồi, không những cậu bé không tay không chân ấy đã trở thành một thanh niên hài hước, đa tài, biết bơi, biết đánh golf, biết dùng đầu đá bóng, biết sử dụng computer, năm 21 tuổi tốt nghiệp đại học, đậu nghành thương mại tài chánh, viết sách khuyên người, có một mái ấm gia đình bên cạnh cô vợ xinh xắn và một bé trai kháu khỉnh… mà còn đi khắp nơi trên thế giới để lên tinh thần cho những người được xem là may mắn hơn mình ! Phương châm của Nick là “no arms, no legs, no worries”. Không tay, không chân, không lo lắng!

Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu này, phải chăng đó là tinh thần tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, yêu thương quá khứ, vượt lên chính mình để sống cho hiện tại và vươn đến tương lai ?

Ngược lại, theo con số thống kê của báo chí, hơn phân nửa những cô cậu từ gia đình sung túc, giàu có… đều không đủ khả năng tự lập nuôi thân nếu không nhờ vào nguồn bảo trợ của cha mẹ. Chưa nói đến, rất nhiều trong số đó đã trở nên hư hỏng, là những thành phần gây nhức nhối cho xã hội. Vậy hoàn cảnh tốt đẹp ban đầu có thật sự là phước hay không?

Hơn bất kỳ những tổ chức nào khác trong xã hội, tổ chức Gia Đình Phật Tử đúng nghĩa là một tổ chức hướng dẫn đạo tạo con người đúng đắn nhất, vì đơn giản đây là một tổ chức Phật Tử! Một tổ chức Phật Giáo đúng nghĩa luôn là tổ chức hướng mỗi cá nhân đi trên con đường đó đến an lạc và giải thoát tối thượng. Con đường giáo dục ấy chắn chắn phải là con đường giáo dục đúng đắn nhất trên thế gian này!

Mỗi người đi trên con đường Phật Giáo đều biết tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, biết biến quá khứ thành những bài học vô giá để làm nhân tố chuyển mình trong hiện tại, xây dựng một hiện tại hạnh phúc an vui, và tất nhiên những người đang đi trên con đường đó sẽ đạt đến mục đích giác ngộ và trong tương lai sẽ giải thoát.

Đức Phật luôn nhắc nhở khơi dậy Phật tánh trong mỗi mỗi chúng sanh. Các em đoàn sinh Gia Đình Phật Tử có duyên lành gần gũi với tổ chức nhiều năm liền như thế là một nhân duyên tốt để các em đánh thức Phật tánh trong mỗi con người của mình. Phật tánh tuy có bị che phủ do nhiều lớp bụi trần, sinh tử phiền não… nhưng nhờ sức từ Tam Bảo, nhờ sống tri ân và báo ân, nhờ sức tinh tấn tự chuyển hóa mình, thoát mình khỏi vỏ bọc của những gì đã định hình mà vươn đến một tương lai tươi sáng. Những anh chị em đó không những đã đem lại an vui hạnh phúc cho bản thân mình mà còn trợ giúp hướng dẫn những người xung quanh. Đó chính là phát Bồ Đề Tâm, phát tâm chuyển phàm thành Thánh để phổ độ chúng sanh.

Thời gian dù dài hay ngắn, dù vui hay buồn… tất cả nay đã qua đi. Cùng một thời gian nhưng sẽ dài với người này, và có thể ngắn với người kia. Cùng một hoàn cảnh, nhưng có thể buồn với người này nhưng sẽ là một cơ hội tốt đối với người khác. Tất cả chỉ phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nhưng cái chung đó đều là những nhân để cho quả hiện tại. Đối với người thông minh, đó chính là kinh nghiệm quí báu để tiếp tục vun bón cho tương lai. Những gì thiện của ngày hôm nay là do nhân thiện của quá khứ. Những gì chưa hoàn thiện hôm nay cũng do nhân chưa hoàn thiện của hôm qua. Cứ nhìn vào đó mà mỗi hành giả đang đi trên con đường giải thoát biết tự điều chỉnh mình để hướng đến một ngày mai mình hằng mong ước. Và cơ hội duy nhất đó đang nằm trong tay ta !

Xin thành tâm chấp tay chúc nguyện mọi điều tốt lành nhất sẽ đến với quí anh chị em đại Gia đình Phật tử Pháp Bảo nhân mùa chu niên năm nay. Kính chú quí anh chị và các em luôn đầy đủ từ bi lực, dũng mãnh lực để đưa GĐPT Pháp Bảo tiếp tục đi lên trên con đường giác ngộ và giải thoát.

Nam mô A Di Đà Phật

Viết tại Tu Viện Đa Bảo,

phố Clarence, thành phố Lithgow, NSW Australia 2013

SC Thích Nữ Giác Anh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2012(Xem: 4817)
Trau dồi từ ái làm tiến bộ nguyện ước chúng sinh đánh mất hạnh phúc sẽ gặp gở hạnh phúc và nguyên nhân của nó. Bây giờ, mục tiêu là để mở rộng chu vi từ ái của chúng ta vượt khỏi phạm vi hiện tại. Chẳng hạn sự mở rộng sẽ đến một cách tự nhiên trong sự thực tập của chúng ta sau khi đã phát triển một cảm nhận tình cảm với người khác, những người muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau.
04/04/2012(Xem: 3940)
- Kính bạch thầy, tôi là người không theo đạo Phật, nhưng tôi thấy tại sao thế giới này chiến tranh hoài mà không có ngày thôi dứt. Vậy kẻ thù của nhân loại là ai? Thầy trả lời: Đây là câu hỏi dường như dễ, nhưng lại là khó! Vì sao? Chẳng lẽ con người với nhau mà là kẻ thù, coi sao được? Nếu không phải là kẻ thù, vậy ai chính là thủ phạm? Xin thưa, kẻ thù của nhân loại là “chính mình”, đây là một sự thật ít ai ngờ tới. Để hiểu được rõ ràng, thầy sẽ kể cho bạn một câu chuyện có tính cách minh họa và ẩn dụ sâu sắc, để ta và người cùng tìm ra kẻ thù đang tiềm ẩn ở đâu? Một nhà sư nọ thường có những biểu hiện nóng giận, tham lam và ích kỷ. Mặc dù xuất gia đầu Phật đã lâu nhưng những cố tật ấy, làm cho nội tâm của thầy luôn bị khủng hoảng. Vốn là người quyết chí tu hành thoát ly sống chết đời này, nên nhà sư luôn tự quán xét lại chính mình mà thấy rõ bệnh “ ngu si chấp ngã” rất nặng nề và từ đó thầy quyết tâm lập chí làm mới lại chính mình.
04/04/2012(Xem: 3176)
1-Người Phật tử cần phải thiền trong đi đứng nằm ngồi, trong sinh hoạt hằng ngày sẽ giúp cho chúng ta nhận biết được rõ ràng những ý nghĩ, lời nói, hành động của mình là thiện hay bất thiện, để ta sửa sai điều xấu ác và biết phát huy điều tốt đẹp. 2-Người Phật tử khi đến chùa đọc kinh nghe pháp, khi hiểu rõ lời Phật dạy sau đó mới đem áp dụng vào cuộc sống của mình để có được an lạc hạnh phúc cho bản thân, cho gia đình và xã hội. 3-Người Phật tử khi đi chùa phát tâm cúng dường phải biết nhu cầu ở trong chùa là gì, để việc phát tâm cúng dường của chúng ta có được lợi ích thật sự mà không lãng phí xa hoa.
31/03/2012(Xem: 3404)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả. Ai gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì được đậu, muôn đời không sai chạy... Quãng đời nghiệp chướng Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình thuộc lớp nghèo thành thị. Cha tôi có nhiều vợ, tám anh em tôi là dòng thứ hai. Vì vậy mà mẹ tôi phải khổ sở cả đời.
31/03/2012(Xem: 3447)
Vì nhân duyên ta lại gặp nhau Giữa dòng đời tất bật, ngược xuôi Sống dưới mái ấm gia đình Ta dành cho nhau chút tình yêu thương. Tình chỉ đẹp khi còn dang dở Đời mấy ai được nghĩa vẹn toàn Ta yêu thương trong dày vò Ta đến với nhau vì thiếu hiểu biết.
29/03/2012(Xem: 3290)
Chúng ta đến với nhau Bằng tình yêu luyến ái Là tự mình ràng buộc Trong nhiều kiếp mai sau. Muốn chấm dứt sống chết Hãy diệt trừ tham ái Chuyển hóa sự vô minh Để sống đời hạnh phúc.
26/03/2012(Xem: 3291)
Nhân quả là chân lý sống, không thể thiếu trong gia đình và xã hội, nơi nào không tin nhân quả sẽ sống trong loạn lạc, phi đạo đức. Người không tin vào nhân quả thường có thái độ yếu đuối thấp hèn, luôn sống trong lo lắng, sợ hãi, bất an. Họ hay tin vào những khả năng siêu hình, hoặc tha lực, mang tư tưởng cầu nguyện, van xin, sống ỷ lại vào người khác dễ dẫn đến mê tín, dị đoan, không tin sâu nhân quả, do đó không nhìn thấy được lẽ thật nên luôn sống trong đau khổ lầm mê. Còn ai hiểu và tin sâu nhân quả thì sẽ sống một đời bình yên hạnh phúc trong trạng thái an lành, tự tại, luôn sống có trách nhiệm đối với mọi hành vi xuất phát từ thân, miệng, ý của chính mình. Người đã tin sâu nhân quả thì biết rõ ràng làm lành được hưởng phước, làm ác chịu khổ đau là một quy luật tất yếu, là lẽ đương nhiên. Ai có lòng tin sâu như vậy, thì sẽ sống không ỷ lại, không cầu cạnh, van xin, không chạy trốn trách nhiệm, dám làm dám chịu không đổ thừa cho ai.
17/03/2012(Xem: 9940)
Theo truyền thuyết, không lâu trước khi nhập niết bàn, Đức Phật đã trả lời Ananda, thị giả theo hầu cận Phật nhiều năm, khi vị này xin Phật chỉ dẫn cách đối xử cho các vị tỳ kheo...
12/03/2012(Xem: 3613)
Duy thức, như tất cả các con đường khác của Phật giáo, nhằm đến mục tiêu chiến lược là thấy được “hai vô ngã: nhân vô ngã và pháp vô ngã”. Nhân vô ngã là con người vô ngã. Pháp vô ngã là mọi hiện tượng đều vô ngã. Thấy được hai vô ngã là thấy thực tại tối hậu, gọi là tánh Không, Niết-bàn, Pháp thân, Chân Như… Nói theo hệ thống Duy thức, thấy hai vô ngã là giải tan Biến kế sở chấp tánh để Viên thành thật tánh hiển bày. Sanh tử là do không biết rằng tất cả đều do thức biến hiện. Kinh Lăng Già đời Tống, Cầu-na Bạt-đà-la dịch: “Thế nào người trí ở ngay nơi lầm loạn này mà khởi chủng tánh Phật thừa? Nghĩa là giác tự tâm hiện lượng, ở bên ngoài đều vô tự tánh nên chẳng có tướng vọng tưởng”.
02/03/2012(Xem: 3405)
Qua mắt chúng ta, thấy đó là trả nghiệp, đáng sợ, song với Tổ đã không thấy thật, nói gì là trả. Cũng như ông A khi chưa hiểu đạo, bị ông B làm vài hành động không vừa lòng, ông liền mắng chửi ông B. Thời gian sau, ông A hiểu đạo, đúng lúc ông B trả thù mắng chửi thậm tệ hơn trước. Song ông A thấy lời nói không thật, không có gì quan trọng, nên vẫn tươi cười không buồn, không đổi nét mặt. Như thế ông A có trả nợ trước hay không trả nợ trước? Thật sự, nợ đã vay thì phải trả, chỉ khác ở chỗ mê thì thấy thật, ngộ thì thấy không thật. Ðã không thật thì trả cũng như không trả. Vì thế, nói "liễu tức nghiệp chướng bản lai không". Cứu kính thấy nghiệp báo không thật, quả là thấu tột bản chất của nghiệp báo. Tuy không thật mà chẳng mất, đây là bí yếu của đạo Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]