Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói về Phật Giáo Ứng Dụng (3)

10/08/201207:54(Xem: 3295)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói về Phật Giáo Ứng Dụng (3)

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA
NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (3)
Tác giả: Đức Dalai Lama - 1994
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 2012
many-ways-to-nirvana_dalailama

HỎI:Thưa ĐứcThánh Thiện, tại lễ hội Kumbha Mela, ngài có đắm mình trong sông Hằng không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Không, tôi không làm thế, nhưng tôi để mộtvài giọt nước ở đây. Như thế cũng đủ rồi.

HỎI:Thưa ĐứcThánh Thiện, xin hãy nói quan điểm của ngài về Thượng Đế và những đời sống trướcvà sau khi chết.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Thượng Đế là gì? Từ ngữ Thượng Đế, trong một ý nghĩa, có nghĩalà lòng yêu thương vô tận. Tôi nghĩ ngườiPhật tử chấp nhận điều này. Nhưng ngườiPhật tử không chấp nhận Thượng Đế trong ý nghĩa của điều gì đấy siêu việt, ởtrung tâm, hay điều gì đấy tuyệt đối, một đấng tạo hóa. Người Phật tử thấy nhiều sự mâu thuẩn liênquan đến khái niệm đó. Tôi nghĩ, người Ki Tô, cùng với khái niệm một đấngtạo hóa, chấp nhận chỉ một kiếp sống, chính kiếp sống này, được tạo nên bởi ThượngĐế. Tôi nghĩ ý tưởng ấy là rất mạnh mẽ,có vẻ kiều diễm của nó. Và khái niệm ấy,quý vị thấy, tạo nên một cảm giác mật thiết với Thượng Đế.

HỎI:Một khichúng ta không thích một người nào đấy, tại sao chúng ta tiếp tục làm như thế? Thật khó khăn để thay đổi thái độ của chúng ta.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Tôi nghĩ điều này là bởi vì quý vị chỉ tậptrung trên sự sân hận. Mọi thứ là tươngđối. Nếu quý vị nhìn vào một đối tượng từnhững góc độ khác nhau, quý vị có thể thấymột cách khác biệt. Thí dụ, chúng tôi mấtnước, vong quốc, và non sông chúng tôi đã trải nghiệm nhiều sự tàn phá. Nếu chúng tôi chỉ nghĩ từ khía cạnh ấy, có mộtsự xao động và đau buồn vô hạn. Nhưng dobởi thảm họa này, chúng tôi trở thành những người tị nạn và đã có nhiều hoàn cảnhđể tác động qua lại với nhiều người khác nhau - những nhà tôn giáo, khoa học,những người bình thường - và điều ấy thật là hữu ích và là cơ hội tốt để học hỏi. Nếungười ta suy tư theo những dòng này, cùng hoàn cảnh tai ương xãy ra, về mộtphía, quan hệ mật thiết rất buồn thảm, về phía khác, những cơ hội mới. Thật hữu ích khi cố gắng để thấy những vấn đềtừ các góc độ khác nhau. Và cũng lợi íchđể thực hiện những sự so sánh. Khi nhữngvấn đề tai họa xãy ra, quý vị có thể suy nghĩ nó sẽ giống như thế nào nếu nhữngđiều tệ hại hơn đã xãy ra. Khi quý vị thựchiện một sự so sánh, quý vị sẽ thấy rằng hoàn cảnh của quý vị là khá hơn nhiều. Cung cách chúng ta nhận thức một hoàn cảnh, mặc dù nó vẫn thế, nhưng nólàm nên một sự khác biệt to lớn trong thái độ tinh thần.

HỎI:Khát vọngtâm linh nên giới hạn như thế nào đối với một nhà chuyên môn bận rộn?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Như tôi đã đề cập phía trước, trong khi quý vịđiều khiển công việc, quý vị có cơ hội để thực tập kỷ luật tự giác, toại nguyện,bao dung, và nhẫn nhục. Nhưng để làm thế,trước nhất chúng ta phải học hỏi, chúng ta phải phát triển sự tin tưởng rằng nhữngcảm xúc nào đấy là tàn phá trong khi những thứ khác là hữu ích. Một khi chúng ta mở rộng sự phân biệt này mộtcách rõ ràng, sự tỉnh thức về những gì lợi ích và những gì tai hại, sự thực tậpnày có thể thâm nhập trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Thực tập tâm linh không có nghĩa là chúng tachỉ ngồi yên một chỗ để thiền quán và không làm gì cả.

Điềuấy không nhất thiết là sự thực hành tâm linh. Những con bồ câu, khi dạ dày chúng đầy thực phẩm, cũng thiền tập. Chúngnhư thần thánh, tĩnh lặng một cách toàn hảo. Vì vậy điều ấy chẳng là gì, không hổ trợ gì. Trong một ý nghĩa, thiền quán có nghĩa là rútlui mọi giác quan và duy trì sự vô tư lự. Nhưng tự nó, điều ấy chẳng là gì và chỉ ảnh hưởng chút ít. Tuy nhiên, có những sự thực tập nào đấy, sựthiền quán nào đấy, những thứ cần sự vô tư lự như căn bản. Thế thì, trong sự vô tư lự, một thứ nào khácđấy, tuệ trí thâm sâu hơn phát triển: Đólà điều gì đấy khác biệt. Nhưng nếukhông, chỉ đơn thuần vô tư lự thì không là gì cả.

HỎI:Nếuthân thể này là căn cứ của khổ đau và là bất tịnh, tại sao nó được tin là chiếcxe duy nhất để cứu độ?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Điều này được giải thích một cách chính yếutrong dạng thức sự thông minh diệu kỳ của con người và cũng là linh quang. Không có nhiều sự khác biệt giữa con người vàthú vật. Nhưng tại thời điểm này, chúngta không có khả năng để sử dụng tâm vi tế. Nhằm để làm như thế, chúng ta phải sửdụng óc thông minh bình thường. Do vậy, ởtrình độ thô của tâm thức, có sự thông minh, và não bộ làm nên sự khác biệt. Não bộ con người có khả năng để có một tríthông minh phức tạp. Sử dụng trình độthô hơn của sự thông minh con người và cố gắng để sử dụng tâm vi tế là không thểđược đối với thú vật. Mặc dù thế, khichúng chết, chúng có những trải nghiệm tương tự, tuy thế chúng không thể dùngtâm vi tế. Phán xét từ đấy, thân thể conngười là điều quý báu, nhưng không phải trong ý nghĩa rằng nó là điều đấy tự tốtđẹp.

HỎI:Thưa ĐứcThánh Thiện, ngài có thể soi rọi thêm ánh sáng trên sự phân biệt giữa tâm ý hẹphòi và tâm hồn rộng mở không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Nếu chúng ta chỉ nghĩ về hôm nay, đấy là tâmý hẹp hòi, và nếu chúng ta không quan tâm những kinh nghiệm hôm nay và nghĩ vềtương lai, đấy là tâm hồn rộng mở. Chỉnghĩ về chính mình là tính hẹp hòi, nhưng tỉnh thức rằng tương lai của tôi liênhệ đến tương lai của những người khác, rằng những quan tâm của tôi phụ thuộchoàn toàn trên các quan tâm của người khác và nếu tôi chăm sóc những quan tâm củahọ, các quan tâm của tôi sẽ tự động tròn đầy - Tôi nghĩ đây là một quan điểm rộng mở hơn. Do thế, trong việc chăm sóc láng giềng củachúng ta, một cách căn bản, chúng ta sẽ lợi lạc. Nếu chúng ta không quan tâm đến hàng xóm củachúng ta, cuối cùng, chúng ta sẽ đau khổ ... giống như thế.

HỎI:Có phảivô ngã là tự quên lãng chính mình, vì lợi ích của người khác?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Không phải là như vậy. Thí dụ, khi chúng ta nói về sự khuếch trươnglòng vị tha, hay nguyện ước đạt đến giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh,mặc dù vị tha chính yếu nhắm đến việc làm lợi ích cho chúng sinh khác, chúng tađồng thời ngưỡng vọng đạt đến giác ngộ, hay thể trạng của Phật Quả , cho chínhchúng ta. Trong khi nghĩ về chính mình,nếu chúng ta tảng lờ những chúng sinh khác và không quan tâm đến họ, như vậy làsai. Nhưng, trái lại, nếu chúng ta giúpđở họ một cách trung thực và hợp lý, mục tiêu của chính chúng ta cũng được trònđủ. Do bởi điều này thậm chí khi chúngta nghĩ về việc đạt đến hình thức tối hậu của Phật Quả, chúng ta nói về sắcthân (rupakaya) và pháp thân (dharmakaya) hay thân sắc tướng và thân chân thật,và chúng ta thường mệnh danh hai thuật ngữ khác biệt đến hai thân này. Chúng ta nói về pháp thân như thân thể chochính mình, và sắc thân như thân thể cho người khác. Vì thế, mặc dù chúng ta nghĩ về người khác vàhành động vì họ, nhưng sự theo đuổi của chúng ta được đầy đủ, như một sản phẩmphụ, có thể nói như thế.

HỎI:Có phảicó những loại cảm xúc tiêu cực khác nhau phải không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Có támmươi bốn nghìn loại cảm xúc phiền não được giải thích trong kinh luận. Mặc dù một con số cụ thể được đề cập trongkinh luận, có những loại cảm xúc tiêu cực khác nhau có thể sinh khởi trong tâmthức chúng ta là vô giới hạn một cách rõ ràng. Và trong A tỳ đạt ma[1],nhận diện rõ về những gì được biết như sáu cảm xúc phiền não gốc rể và hai mươicảm xúc phiền não thứ yếu được tạo nên.

HỎI:Chúngta có thể hy sinh đến mức độ nào trong những hoàn cảnh thực tế của đời sống?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Trong giáo huấn của Đức Phật, ngoại trừ chúngta đạt đến một trình độ đòi hỏi nào đấy của thân chứng, hy sinh thân thể vì ngườikhác thật sự bị ngăn cản. Vì thế chúngta phải tính toán trong dạng thức của những lợi ích lâu dài, v.v... Nếu chúngta có một niềm tin mạnh mẽ và vững vàng do bởi sự thân chứng cao độ của mình,việc hy sinh thân thể vì lợi ích của nhữngchúng sinh khác được khuyến khích và làm cho người ta cảm mến.

HỎI:Linh hồncó đi theo số mệnh trọn vẹn của nó không hay có một ý chí tự do?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Theo Đạo Phật, có ý chí tự do. Ngay cả khi chúng ta nói về những loại nghiệpkhác nhau, về việc phải trải nghiệm những hậu quả của chúng và về những thứ đượcgọi là định nghiệp của những ai có kết quả phải trải nghiệm ngay trong đời sốngnày ... thậm chí trong những trường hợp như thế, đấy là trong ý nghĩa rằng nếuchúng ta không cung cấp hay phát triển bất cứ những năng lực đối kháng nào cả đểphản ứng chống lại với nghiệp báo tiêu cực, chúng ta bị ràng buộc để trải nghiệmnhững kết quả đó. Nhưng nếu chúng ta thựchiện một nổ lực và khuếch trương những năng lực đối kháng tích cực, thậm chí nhữngthứ đươc gọi là định nghiệp cũng có thể được thay đổi. Vì thế, nó tùy thuộc nhiều trên việc chúngta suy nghĩ như thế nào và loại nghiệp nhân chúng ta đã tích tập là gì. Trong thực tế, nghiệp được tích tập bởi cánhân, con người, và tôi nghĩ điều này xảy ra phù hợp với ý chí tự do.

HỎI:Ai vĩ đạihơn: Đức Thế Tôn hay Sĩ Đạt Ta, ai đã hysinh cuộc đời của mình để trở thành Đức Phật?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Trong một trong những kinh điển, giải thích rằngnếu một vị bồ tát đi đến một chiếc xe ngựa, nếu không có ai kéo xe, và một vịPhật giác ngộ thấy như thế, Ngài phải đi đến và kéo chiếc xe mà vị bồ tát ngồitrên ấy. Tôi nghĩ điều này thật là vĩ đại. Những Đức Phật có toàn bộ sự hoàn thành, năng lực, và toàn tri toàn giác. Những Đức Phật đã đạt đến thể trạng vô thượng của giác ngộ và năng lực trong dạngthức của sự phát triển tâm linh. Trongtrường hợp của những vị bồ tát - cho dù vị bồ tát trong hạng của những ai chưatiêu trừ những chướng ngại để giác ngộ và niết bàn, hay là một trong những vị bồtát chưa

hoàn toàn loại bỏ những cảm xúc phiền não - làvẫn còn dưới những chướng ngại và dưới xiềng xích của những cảm xúc phiền não,các ngài vẫn có thể hoàn toàn cống hiến đến lợi ích của những chúng sinhkhác. Điều này thật sự truyền cảm, nhữngbồ tát như vậy là đối tượng của sự cảm kích và khâm phục. Dĩ nhiên, điều này tùy thuộc trên quan điểm củachúng ta đối với hai vấn đề khác nhau này.

Nếuchúng ta nhìn vào Đức Phật như một bậc giác ngộ hoàn toàn, từ quan điểm sự toàntri toàn giác của Ngài, Đức Phật là vĩ đại hơn. Nếu chúng ta nhận thức bồ tát từ quan điểm ngài tự hy sinh chính mìnhnhiều như thế nào vì lợi ích của nhữngchúng sinh khác, mặc dù ngài chưa giác ngộ, chúng ta có thể thấy sự vĩ đại củabồ tát.

HỎI:Làm thếnào ngài lạc quan khi ngài bị tràn ngập áp đảo bởi những bất công của môi trườngvà nhân loại?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Đối với một người sơ cơ, phải đối diện với nhữngvấn nạn như thế là một trách vụ khó khăn, một nhiệm vụ vất vả. Ở đây chúng ta cần rèn luyện hơn nữa, thực tậphơn nữa, thấu hiểu hơn nữa. Do vậy, đốinhững hành giả ấy, những người ở tầng bậc khởi đầu, thật quan trọng để duy trìsự cách ly hơn nữa, để thực hiện một loại chuẩn bị nào đấy. Một khi chúng ta đạt được sức mạnh nội tại vàtự tin, thế thì thế giới, môi trường bên ngoài, có thể trở thành sự thực hành củachúng ta. Khu vực càng quấy rầy , sự thựctập của chúng ta càng phát triển và tiến triển hơn.

HỎI:Sự thưthái nào Đạo Phật có thể cống hiến cho con người trong những thời gian khổ đaudữ dội, như trận động đất[2]này?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Điều ấy tùy thuộc rất nhiều trên niềm tin haytín ngưỡng của một người. Nó xoay quanhtrên người nào mà chúng ta tiếp cận.

Đốivới Phật tử, những sự kiên như thế có thể phát sinh sự suy nghĩ về bản chất tựnhiên của khổ đau trong cõi luân hồi vàvô thường. Nếu chúng ta có một động cơthích đáng, một kinh nghiệm về thảm kịch và đau đớn có thể là hữu dụng trong việcgiảm thiểu những những nhận thức sai lầm. Nó có thể giải thích những vấn đề như luật nhân quả không thể sai lầm vàcũng là làm thế nào qua những kinh nghiệm với những rắc rối như thế, về lâu vềdài, chúng ta có thể tịnh hóa chính mình từ những hậu quả tiêu cực như thế.

Tuynhiên, cung cách của con người là đi đến đấy và chia sẻ nổi khổ đau của những người đã bị ảnh hưởng cùng biểu lộ niềm cảm thông và quantâm. Điều ấy tự nó sẽ làm nên một sựkhác biệt. Tôi nghĩ bằng việc làm như thế,chúng ta có thể giải tỏa niềm đau của họ phần nào. Cũng thế, dĩ nhiên, sự hổ trợ thuốc men y tế,đóng góp tài chính, và những phương tiện thực tiển khác nên được sử dụng đểgiúp đở họ.

HỎI:Thưa ĐứcThánh Thiện, ngài có thể nói với chúng tôi một chút về đồ cát ni [dakini [3]]không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Đồ cát ni ... tôi không biết. Tôi nghĩ,đồ cát ni hiện hữu trong một trình độ huyền bí. Đôi khi có thể đối thoại với những đồ cát ni nào đấy. Chúng tôi tin tưởng rằng trong những người nữ,chúng tôi thấy họ trong hình thể con người. Chúng ta thẩm tra như thế nào? Điều ấy khó khăn! Trong thực tế, tôi tin tưởng trong những ngườini kiền tử [sadhu[4]] tạilễ hội Kubha Mela, có thể có một số hànhgiả nào đấy có những kinh nghiệm phong phú. Thí dụ, có những người hoàn toàn lõa thể, và -- tôi nghe nói -- ở trênnúi suốt cả năm, trong nhiều năm. Họ phải có những loại kinh nghiệm nào đấy,trái lại họ không thể tiếp tục ở đấy. Thậtsự, trước khi tôi đến đấy, tôi đã hỏi tôi có thể thấy một số nhưng người ni kiềntử này không. Nhưng điều ấy khó khăn ngoạitrừ có một số cá nhân nào đấy biết một người ni kiền tử đặc biệt và giới thiệucho chúng ta. Bằng khác đi, chúng ta chỉ gặp một người ni kiền tửlõa thể nào đấy, và chúng ta chụp hình và trái lại thì không có gì...vô ích.

Vàothời xưa, Tilopa, Naropa, Gompopa, tất cả các vị đều là những đại thành tựu giả[siddha], trông giống như những kẻ ăn mày. Trong khi một số thì săn bắn, những người khác câu cá và một số chỉ lànhững kẻ ăn mày. Chỉ nếu khi chúng tadành hàng tháng để sống với họ và khảo sát đời sống hằng ngày, thái độ, biểu hiệncủa họ chúng ta mới có thể biết những kinh nghiệm nội tại của họ. Một cách tổng quát, những người ấy có nhữngkinh nghiệm nội tại sâu thẩm mà họ không biểu lộ bên ngoài. Rồi thì, có những người không có gì nhiều bêntrong, họ lại thường biểu lộ điều gì đấy bên ngoài... điều gì đấy to lớn, điềugì đấy to lớn, có phải không?

HỎI:Nếu Thượngđế tạo ra vũ trụ, thì ai tạo ra Thượng đế?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Đấy là câu hỏi của Đạo Phật. Vì thế, đấy là tại sao chúng tôi không chấp nhận Thượng đế.

HỎI:Phươngpháp tốt nhất để giảng dạy từ bi là gì?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Tôi có những dè dặt về điều tuyệt hảo nhất,điều nhanh nhất, điều dễ nhất, điều rẻ nhất...

Bâygiờ nhiều sách vở mới chuyển dịch từ kinh luận của Đạo Phật đang được lưu hành,và những quyển sách hay liên quan đến Phật Giáo đã xuất bản. Hãy đọc những quyển sách ấy, học hỏi nghiên cứu,và quý vị sẽ tìm ra câu trả lời. Rồi thìquý vị sẽ tìm ra điều nào tuyệt hảo nhất!

HỎI:Một ngườibình thường có thể đạt đến giác ngộ và tham gia mọi hoạt động của vũ trụ haykhông?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA:Nói một cách tổng quát, vâng, về lâu về dài,điều ấy có thể. Có một bài kệ tuyệt vờicủa Phabongkha Rinpoche, đọc lên những câu như thế này:

Nếu bạn thựchành một cách chân thành,

Ngay cả nếu bạn dùlà người quản gia,

Bạn sẽ đạt đếngiác ngộ như đã từng xãy ra

trong trường hợpcủa Marpa hay Milarepa

và nhiều ngườikhác nữa là vua hay quan viên

của Ấn Độ và TâyTạng.

Nếu bạn không thựchành,

Ngay cả nếu bạn ởtrên núi một thời gian dài,

Bạn sẽ vẫn chỉlà con sóc đất

ngủ vài thángtrong lòng đất của núi non.

HỎI:Hoàn cảnhnào khó khăn nhất mà Đức Thánh Thiện phải chiến thắng?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Tôi không biết. Tôi nghĩ thật khó để mà nói. Tôi nghĩ tùy thuộc vào những thời gian nào đấy,trên những trình độ nào đấy. Thí dụ, khoảngnhững năm ba mươi tuổi, tôi có một số thấu hiểu nao đấy về không tuệ, và rồithì tôi đã phát triển cảm nhận của một khả năng để đạt đến niết bàn. Do thế, viễn ly đã trở thành, tôi nghĩ, thậtlà mạnh mẽ, nhưng rồi thì vào lúc ấy, tôi thấy rất khó khăn để nghĩ về tâm giácngộ [bodhicitta].

Vàonhững năm bốn mươi tuổi, tôi đã học quyển sách của Tịch Thiên, cũng như TràngHoa Quý Báu[5]củaLong Thọ, và một số tác phẩm khác, và tôi nghĩ nhiều hơn về tâm giác ngộ. Dĩ nhiên, tôi vẫn không có kinh nghiệm chânthật về tâm giác ngộ hay tính không, nhưng, một cách so sánh, đôi khi bây giờtôi có cảm nhận và niềm tin rằng nếu tôi có đủ thời gian, tôi có thể phát triểnthích đáng tâm giác ngộ cũng như tính không. Vào một thời điểm khác, theo những kinh nghiệm vào lúc ấy, tôi cảm thấykhông khó lắm. Do thế, tôi không biết,có nhiều khó khăn, và rồi cùng lúc ấy, như tôi đã đề cập phía trước, có nhiềukhả năng để vượt thắng tất cả những chướng ngại ấy. Rồi thì, như một Đạt Lai Lạt Ma, có khó khăncủa hoàn cảnh Tây Tạng. Điều ấy rất khókhăn; nó thật sự vượt ngoài sự kiểm soát của tôi, có phải không? Rất khó khăn.

Đểkết luận, những người tin tưởng vào giá trị tâm linh, đặc biệt Phật Pháp, nên họchỏi! Thực hiện đầy đủ những giá trị nàytrong đời sống hằng ngày của chúng ta. Và cố gắng để trở thành một môn đồ tốt của Phật Pháp và của Đức PhậtThích Ca Mâu Ni, vị thầy của chúngta. Chúng ta nên là những học trò tốt:điều ấy là quan trọng. Quý vị thấy, chodù là một người tin tưởng hay không tin tưởng, cho dù có lý trí hay không,chúng ta đã sinh ra trên Trái đất này. Vì vậy, cho đến khi nào chúng ta còn hiện diện trên hành tinh này, hãylà một người biết phải trái, một người với trái tim nồng ấm. Nếu chúng ta có thể hữu dụng cho người khác,hãy là như thế, không có lý do gì để tạo nên những rắc rối nữa cho người khác!

Sir Shankerlal Hall, Modern Scholl, 2001.

Nguyêntác:
Trích từ chương Overcoming NegativeEmotionscủa quyển Many Ways to Nirvana.
Ẩn Tâm Lộ - 2011


[1]A-tì-đạt-ma(zh. 阿毗達磨, sa. abhidharma, pi. abhidhamma, bo. chos mngon pa) là tên phiên âm. Mang nghĩa là Thắng pháp hoặc là Vô tỉ pháp, vìnó vượt (abhi) trên các Pháp (dharma), giải thích Trí huệ. A-tì-đạt-macủa Thượng toạ bộ được Phật Âm(zh. 佛音, sa. buddhaghoa) hoàn chỉnh, được viết bằng văn hệ Pali và bao gồm bảy bộ. A-tì-đạt-macủa Thuyết nhất thiết hữu bộ(sa. sarvāstivāda) được viết bằng PhạnngữThế Thân(zh. 世親, sa. vasubandhu) là người tổng hợp.

[2]Trậnđộng đất ở bang Gujarat, Ấn Độ, xảy ra vào ngày 26/01/2001 trong khoảng 2 phút,7.6 độ, giết chết 20.000 người, làm bị thương 167.000 người, và làm sụp đổ gần400.000 ngôi nhà.

[3]Còn gọi là Đồ cát ni, Đồ chỉ n i, Nã cát nhĩ, Xá chỉ ni - chữ nho là Không hànhmẫu, không hành nữ: Phạn ngữ này có nghĩa là 'người đi trong không gian'. Đây là một vị Phật dưới dạng người nữ, đặc biệtquan trọng trong các truyền thống Kim Cang Thừa Ấn Độ và Tây Tạng. Vị này thườnglui tới các nghĩa trang và những nơi đáng sợ khác, là người giữ cửa vùng bí ẩntrong mật chú được truyền lại cho những người lão luyện. Trong niềm tin dângian Ấn độ, Dakini là một con quỷ cái tiến hóa thành Thánh. Trong Kim Cang thừa,Dakini là sức mạnh linh cảm của ý thức. Trong Thiền, Dakini có sứ mệnh hợp nhấtsức mạnh được hành giả giải thoát vào tiến trình hữu hình hóa.

[4]Nhữngngười tu khổ hạnh của Ấn Giáo.

[5]Bảohành vương chính luận.

Xem bài trước:

Đức Dalai Lama nói về Phật giáo ứng dụng (1)

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (2)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2010(Xem: 10829)
Trong cuộc sống hiện tại, là một con người, ai không phải suy nghĩ. Người có cuộc sống đơn giản cũng suy nghĩ về ăn uống, sinh hoạt, nghĩ về gia đình...
17/11/2010(Xem: 8659)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
09/11/2010(Xem: 17960)
Qua sự huân tập và ảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
20/10/2010(Xem: 7353)
Hôm nay ngày Rằm tháng 7, ngày lễ Vu Lan, ngày Tự Tứ của chư Tăng Kiết hạ sau 3 tháng an cư tu tập, cũng gọi là ngày Xá Tội Vong Nhân, ngày “Báo Hiếu của mọi người con Phật”. Ngày Vu Lan đến, người ly hương cũng như kẻ còn nơi quê Cha đất Tổ đều có lòng tưởng nhớ đến Tổ Tiên, Cha Mẹ, tháng 7 là tháng nhớ ơn, là mùa Báo Hiếu, là nguồn đạo hạnh…
18/10/2010(Xem: 16263)
Đây không phải là một sáng tác. Tài liệu nhỏ này chỉ trích soạn những lời hay ý đẹp trong các bài giảng của chư Tôn Đức, sách báo của Phật giáo đã xuất bản từ trước đến nay, hệ thống lại thành một bài giảng chuyên đề. Công việc của chúng tôi là lượm lặt những bông hoa thơm đẹp để kết thành một tràng hoa đẹp. Phổ biến tập tài liệu này, ước mong nó sẽ cung cấp một vài kiến thức cần thiết cho quý vị “Tân Giảng Sư” và cũng là tài liệu nghiên cứu cho những người học Phật sơ cơ.
18/10/2010(Xem: 12443)
Đây không phải là một sáng tác. Tài liệu nhỏ này chỉ trích soạn những lời hay ý đẹp trong các bài giảng của chư Tôn Đức, sách báo của Phật giáo đã xuất bản từ trước đến nay, hệ thống lại thành một bài giảng chuyên đề. Công việc của chúng tôi là lượm lặt những bông hoa thơm đẹp để kết thành một tràng hoa đẹp.
11/10/2010(Xem: 9090)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết. Nhưng vì sự cách trở địa dư giữa Hoa-Ấn, sử liệu Phật giáo mà họ có chỉ là căn cứ vào sự truyền khẩu của Phạn tăng. Mặc dù người Trung Hoa đã xây dựng được lịch sử truyền thừa của Phật giáo một cách mạch lạc, nhưng không thoát khỏi thiên kiến bởi tính chất phái biệt của từng Phạn tăng. Thái độ khinh miệt khuynh hướng được mệnh danh Tiểu thừa cho ta thấy rõ điều này.
10/09/2010(Xem: 49566)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 50809)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 50851)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567