Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Cảm Tạ - Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

28/01/202515:55(Xem: 529)
Lời Cảm Tạ - Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


LỜI CẢM TẠ


-Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng-Ni cùng các huynh đệ đồng môn pháp lữ.
Kính thưa toàn thể quý Phật tử và thân bằng quyến thuộc trong và ngoài nước!

            Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước, thế danh Phan Thị Niềm ( Mẫu thân của chúng con/chúng tôi), sinh năm 1940 và mãn duyên trần lúc 15 giờ 40 phút ngày 21 tháng 1, 2025 (nhằm ngày 22 tháng 12 năm Giáp Thìn), thọ thế 85 tuổi.

            Với Sư Cô, thì huynh đệ, anh em chúng con may mắn được là những chủng tử của Bà. Trong những năm tháng xuất gia với Cố Hoà Thượng thượng Phước, hạ Thiền, Sư Cô dốc lòng tu tập và luôn làm tròn bổn phận của một đệ tử xuất gia.

            Sau khi ân sư quy tây, Sư Cô vì muốn được tiếp tục con đường tu học đã về nương tựa và y chỉ cùng Thượng Toạ Thích Thiện Quý trụ trì chùa Tâm Thành. Dẫu rằng Th Toạ trụ trì rất nhiều công tác Phật sự, nhưng Sư Cô vẫn kính, thương và lúc nào cũng nhắc nhở chúng con rằng Th Toạ là người thứ hai ngoài Sư Phụ Bổn Sư mà sư cô tôn kính.

            Ngoài việc về Chùa Tâm Thành để tiếp tục con đường tu học, Sư Cô còn muốn được gần gũi và nhờ sự trợ duyên của Đại Đức Thích Chơn Thiện, chủng tử thứ ba của Sư Cô. Một vài năm gần đây, sức khoẻ của Sư Cô không còn khoẻ mạnh, các nữ chủng tử của Sư Cô cùng ngồi lại và bàn nhau đưa Sư Cô về tư gia tiện việc phụng dưỡng vì Thầy Chơn Thiện là Tăng nên cũng có nhiều sự bất tiện. Dẫu về tại tư gia để các người con chăm lo nhưng lòng Bà luôn luôn hướng tâm về Chùa, tinh tấn hành trì pháp môn tịnh độ cầu giải thoát.

            Cuối đời, sau những ngày trị liệu tại bệnh viện Cao Lãnh, Sư Cô Diệu Phước như có phần linh cảm biết trước việc ra đi nên khởi tâm quyết định về chùa tựa nương Tam Bảo. Ngày gặp lại Th Toạ trụ trì bà khôn xiết vui mừng ôm chầm lấy Thầy, hôn lên má rồi nói chuyện huyên thuyên.

            Trước khi mãn duyên trần một vài ngày, sư cô Hạnh Thiện, chủng tử nữ của bà từ Hoa Kỳ gọi về thăm, bà vẫn tha thiết, quyết tâm và chấp tay trên ngực đọc cho sư cô nghe lại bài phát nguyện vãng sanh:

“Nguyện Đức Phật A Di Đà thường đến hộ trì,
Làm cho căn lành của đệ tử luôn tăng trưởng,
Trước giờ lâm chung, được tận mắt thấy đức A Di Đà,
Cùng các thánh chúng tay cầm đài hoa tiếp dẫn đệ tử,
Trong khoảng sát na, sanh ra trước Phật, đủ đạo hạnh Bồ Tát, rộng độ khắp chúng sanh và đồng thành Phật đạo.”

            Thế là duyên trần đã dứt, Sư Cô Diệu Phước đã xả bỏ báo thân an nhiên ra đi vào ngày 21 tháng 1, 2025 (nhằm ngày 22 tháng 12 năm Giáp Thìn), trụ thế 85 năm.

            Tang lễ sư cô được tổ chức trang nghiêm tại chùa Tâm Thành, được sự quan lâm chứng minh và trợ niệm của HT Thích Thiện Nghĩa, HT Thích Huệ Nghĩa, Thượng toạ Thích Thiện Quý, Thượng toạ Thích Thiện Thật, Đại Đức Thích Thiện Hiếu cùng Chư Tôn Đức Tăng- Ni, các huynh đệ gần xa với tình linh sơn pháp lữ đại thừa đã thân lâm trợ tiến và tiễn đưa nhục thân trà tỳ.

            Chúng con, chúng tôi cũng nhận được lời chia sẻ qua điện thư từ Việt Nam và các quốc gia:

Đức Quốc: HT Thích Như Điển

Xin nguyện cầu Chân Linh Tỳ Kheo Ni TN Diệu Phước là thân mẫu của TT Thiện Trí được cao đăng Phật quốc và xin chia xẻ sự mất mát to lớn nầy với Thầy Thiện Trí của một kiếp nhân sinh.

Úc Châu: HT Thích Minh Hiếu

Sp vừa hay tin mẫu thân của con Sc D Phước vùa viên tịch ngày 21/1/25
Thay mặt tăng đoàn MQ và giáo hội ks úc châu thành kính cầu nguyện Giác linh của Sc thác sanh cõi Tịnh và Đức A Di đà Phật tiếp dẫn cao đăng liên trì Hải hội.
Xin chân thành chia xẻ sự mất mát lớn của những người thân yêu trong gia đình của con.


Tk Minh Hiếu

Úc Châu: Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng

Thành tâm chia buồn cùng TT Thiện Trí & môn nhơn pháp quyến. Nguyện cầu Giác Linh Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước (1940-2025) cao đăng Phật Quốc & chứng quả vô sanh.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

Việt Nam:


1. HT Thích Thiện Nghĩa và chư tăng Chùa Tân Long-Đồng Tháp
2. Thượng Toạ Thích Nhật Từ & Văn phòng Học Viện gởi Công Văn
3. Th Toạ Chí Viên-Giảng Viên Học Viện Huế
4. Tăng Ni Phật Học Viện các khoá
5. Quý chư tôn đức Tăng tổ đình Phổ Quang Sài Gòn
6. Thầy Phước Thảo và gia đình tại Huế
7. Quý Phật tử xã Bình Thành, Xã Phú Cường Đồng Tháp
8. Gia Đình dòng họ và các con cháu của Sư Cô Diệu Phước tại Đồng Tháp
9. Gia Đình Quốc Thắng + Hà An Hà Nội và Chư Quý Phật tử trong nước

Mỹ Quốc

1. Ban Giám Hiệu Trường Đại Học Tây Lai và Thiền Sinh Gia Đình Thiền Thực Nghiệm do Th Toạ Thiện Trí giảng dạy
2. Thượng Toạ Thích Thường Tịnh và Chư Tăng Chùa Phật Tổ Long Beach cũng như Gia Đình Thầy tại VN
3. Thượng Toạ Chánh Định tại Austin và huynh đệ Khoá IV Học Viện
4. Chư Tăng Ni Sinh Khoá V Học Viện
5. Tu Viện Linh Ứng-Florida
6. Chư quý Phật Tử tại Tu Viện Phồ Quang TP Dallas-Texas và quý Phật tử nhiều các bang tại Hoa Kỳ đồng gởi lời phân ưu chia buồn.

            Thay mặt toàn thể huynh đệ, gia đình sư cô Diệu Phước, chúng con, chúng tôi xin tri ân sự quan tâm của chư tôn Hoà Thượng, Chư Thượng Toạ tôn đức Tăng-Ni cùng tất cả chư quý Phật tử xa gần đã gởi vòng hoa, điện thư và tin nhắn trên các trang mạng chia buồn đến gia đình chúng con.

            Một lần nữa, chúng con, chúng tôi thành kính tri ân Th Tọa trụ trì và tứ chúng chùa Tâm Thành đã hết lòng quan tâm lo lắng cho Sư Cô những năm tu học cũng như những ngày cuối đời của sư cô. Chúng con xin được tri ân với tất cả lòng chân thành.

            Trong những ngày tang lễ, chắc chắn BTC không sao tránh khỏi những điều sơ thất, chúng con kính mong chư tôn đức Tăng-Ni và quý Phật tử xa gần niệm tình hoan hỷ .

            Chúng con kính chúc chư tôn đức pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ, Phật sự viên thành và chúng tôi kính chúc quý Phật tử xa gần thân tâm khương thới, vạn sự tuỳ duyên, kiết tường như nguyện.

Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát

-Tỳ kheo Thích Thiện Trí kính dâng-

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2010(Xem: 10340)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8501)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 9030)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9934)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10664)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10161)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8658)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9656)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 9031)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8430)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]