Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Khi Còn Tái Sinh Là Còn Cần Tạo Phước

27/06/202413:21(Xem: 1570)
Một Khi Còn Tái Sinh Là Còn Cần Tạo Phước
ttt-20240627-01
Namo Sakya Muni Buddha
 
Một Khi Còn Tái Sinh Là Còn Cần Tạo Phước.

Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... Và trong cuộc sống hàng ngày nếu gặp ai có duyên tu hành tôi cũng khuyên họ làm như thế. Tuy nhiên, không phải ai chúng ta nói họ cũng nghe, vì họ không tin có kiếp trước kiếp sau, không tin hoàn toàn nhân quả tội phước...

Hôm vừa rồi, tôi cũng khuyên một người bạn như thế, rồi được bạn ấy đáp lại một câu như sau :
" Cậu ráng mà tu phước để kiếp sau hưởng"
Một câu nói rất nhiều ẩn ý, phải không quý vị.

Thật sự, khi làm phước thì tôi không có đặt mục tiêu kiếp sau quay trở lại đây để hưởng những thành quả mà mình đã làm được trong kiếp này. Bởi vì còn luân hồi là còn khổ đau, dù cho trở lại đây có ở vị trí làm vua đi nữa cũng có cái khổ của nó, nên trong tâm tôi hoàn toàn không có cái mong muốn này. Mà tôi luôn nhắm đến mục tiêu tìm cầu sự giác ngộ giải thoát, đi theo con đường của Chư Thánh đã đi qua.

Vậy mục đích làm các việc phước thiện để làm gì ?
Việc tích phước sẽ hỗ trợ cho việc tu tập rất nhiều theo các mặt sau đây :
1. Không bị quá thiếu thốn về mặt vật chất :
Khi quý vị có phước thì sẽ được quả no đủ. Chúng ta không thể ngồi thiền, tụng kinh, hay niệm Phật... trong khi bụng đói cồn cào, đói như vậy thì sao có thể nhiếp tâm tu hành được.
2. Người có phước thì tâm sẽ được an :
Lợi dụng lúc tâm đang trong giai đoạn an để chúng ta tu tập một cách tinh tấn, thì sẽ có kết quả rất tốt.
3. Hoằng dương chánh pháp :
Nếu các vị không có khả năng tài chính thì sao có thể làm một người Hộ Pháp đắc lực được.
Ví dụ : Chùa đang cần tiền để sửa lại cái mái bị dột, nhưng chúng ta không có đồng nào thì sao giúp chùa đây. Nhiều Phật tử lớn tuổi đang gặp khó khăn, do con cháu bị hoạn nạn, nhưng chúng ta không có đồng nào hết thì sao giúp đỡ được....
 
4. Nếu quý vị tu hành trong kiếp này không đắc đạo, tức là phải tiếp tục tái sinh trong những kiếp tới, có thể là sống trong cõi giới siêu hình hay sống trong cõi giới vật chất. Nhưng người kém phúc báo, nghiệp chướng lại nặng nề, ... Thì thường sẽ tái sinh vào những cõi giới dữ (Địa ngục, quỷ đói, súc sinh, hay sinh làm người hạ liệt ...). Chứ rất khó mà sinh vào các cõi giới cao (Trời, Thần, Người cao quý đầy đủ lục căn...).
 
Do đó việc tích lũy phúc báu, thiện nghiệp nó không có dư thừa, chúng như tấm bùa hộ mệnh, bảo bọc cho quý vị đi trong vô lượng kiếp khi chưa đắc đạo, một cách an toàn tốt đẹp hạnh phúc hơn. Chứ còn nhiều vị không tin có kiếp sau, thế là trong kiếp này họ không tạo phúc báo, chỉ tạo ác nghiệp. Nhưng sau khi mệnh chung thì biết rằng có kiếp sau, lúc này có hối hận cũng đã là quá muộn, rất khó mà chuộc lại lỗi lầm được. Nên đối với những vấn đề chúng ta chưa có hiểu tường tận, thì cũng nên chừa cho mình một con đường thoát không nên phủ nhận hoàn toàn.
Vì đây là lời dạy của những Bậc giác ngộ mà, mình sao có trí tuệ được bằng cái Ngài, mà dám phủ nhận.
☘🌹
- Kính chia sẻ hình ảnh Thầy Như Nhiên, chư Ni chùa Phước Hải và Đại chúng thiền hành buổi sáng trong Khóa Tu: ''Khơi Nguồn Tỉnh Thức'' tại Charlotte tiểu bang Carolina vào cuối tuần vừa qua 22, 23 June 2024 . Kính chúc chư Bồ Đề quyến thuộc:''Bồ Đề Tâm Kiên Cố, Chí Tu Học Vững Bền''
Như Nhiên- TTT

Namo Buddhaya
__(())__
ttt-20240627-02ttt-20240627-03ttt-20240627-04ttt-20240627-05ttt-20240627-06ttt-20240627-07ttt-20240627-08ttt-20240627-09ttt-20240627-10ttt-20240627-11ttt-20240627-12ttt-20240627-13ttt-20240627-14ttt-20240627-15ttt-20240627-16ttt-20240627-17ttt-20240627-18ttt-20240627-19ttt-20240627-20ttt-20240627-21ttt-20240627-22



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 8446)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8437)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8222)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6845)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 7019)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 6740)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7227)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7766)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7642)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
14/07/2011(Xem: 9583)
Phật nói: Đời người ở thế gian, nhỏ là gia đình, quyến thuộc, lớn là quốc gia,dân tộc, đều không ngoài "báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ". Do bốnthứ duyên này mà tương hợp. Hà huống tập khí và nghiệp chướng của chúng sanh sâunặng, sống thiếu ân nghĩa, bố thí đức huệ thì ít, kết oán thì nhiều, do đó màluân hồi trong lục đạo từ vô lượng kiếp đến nay để oan oan tương báo, khổ khôngkể xiết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]