Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp Số 147, Tháng 02.2024

03/02/202419:05(Xem: 2856)
Chánh Pháp Số 147, Tháng 02.2024
Chánh Pháp, số 147, tháng 02.2024-biaChánh-Pháp,-số-147,-tháng-02.2024-001

 

CHÁNH PHÁP Số 147, tháng 02.2024

Hình bìa của  Đặng Thị Quế Phượng

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠNtrang 2

THIỀN SƯ TRẦN NHÂN TÔNG ĐÃ NHẮC NHỞ GÌ... (HT. Thích Phước An), trang 4

BÊN THỀM CHÂN NHƯ (thơ HT. Thích Thắng Hoan), trang 5

DUYÊN SANH TỨC VÔ SANH (Nguyễn Thế Đăng), trang 6

MỘT THOÁNG TRONG MƠ HIỆN TRỞ VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 16

THÔNG BẠCH XUÂN GIÁP THÌN 2024 (HĐGP GHPGVNTNHK), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN GIÁP THÌN - 2024 (HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

SINH LỘ VÀ LUỒNG KHÔNG KHÍ MỚI (HT. Thích Thái Hòa), trang 11

KHÔNG ĐỀ (thơ Phổ Đồng), trang 12

GIỚI THIỆU KINH “PHẬT NÓI VỀ BÉ GÁI TRONG BỤNG NGHE PHÁP” (Thích Tâm Nhãn), trang 13

XUÂN YÊN BÌNH, TẾT... (thơ Minh Đạo), trang 14

CON ĐƯỜNG CỦA THỌ MẠNG NGẮN DÀI (Quảng Tánh), trang 15

XUÂN THIỀN, XUÂN GIÁP THÌN... (thơ Trúc Nguyên Thích Chúc Hiền), trang 16

HT. THÍCH TUỆ SỸ: HÀNH TRẠNG VƯỢT THỜI GIAN (Nguyên Siêu), tr. 17

CÓ MỘT MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 23

MÙNG MỘT TẾT CHA (thơ Trần Hoàng Vy), trang 24

CÂU ĐỐI CÚNG DƯỜNG: ĐẠI SƯ TUỆ SỸ (TT. Thích Nguyên Hiền), tr. 25

BÁT CHÁNH ĐẠO (HT. Thích Đức Thắng), trang 26

LỄ CHÙA NGÀY TẾT (thơ Tôn Nữ Mỹ Hạnh), tr. 29

HƯƠNG XUÂN (NS. Thích Nữ Hạnh Đoan), trang 30

BAO GIỜ CHẠM NỤ TẦM XUÂN (thơ Lâm Băng Phương), tr. 31

VÔ MINH (Nhóm Áo Lam), trang 32

GIẤC MƠ ĐÓA SEN XANH, TRÒ CHƠI CON TRẺ (thơ NT Khánh Minh), trang 33

TÌM HIỂU “TÂM” TRONG ĐẠO PHẬT (TN Hằng Như), trang 34

THÔNG BÁO SỐ 1, AN CƯ KIẾT HẠ PL 2568 – NĂM 2024 (HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 37

ĐÓN TÂN XUÂN GIÁP THÌN 2024 (thơ Vĩnh Hữu Tâm Không), trang 38

ARNAUD: TỪ TƯỢNG PHẬT TỚI ĐIÊU KHẮC CHO ĐỜI (Phan Tấn Hải), trang 39

RỒNG NGHE PHÁP (Huệ Trân – Hạnh Chi), trang 47

HƯƠNG XUÂN CỬA THIỀN (thơ Nhật Quang), trang 48

NHỮNG ĐOẢN VĂN/THƠ TRONG 7 THẤT TƯỞNG NIỆM THẦY TUỆ SỸ (Tâm Thường Định), trang 49

ĐỀU LÀ THÁNG CHẠP (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 50

TRUYỆN CỰC NGẮN (Hoàng Long), trang 51

NGẬM LỆ, MAI MỐT VỀ (thơ Thương Tử Tâm), trang 53

GIÁC NGỘ (Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 54

NHỚ MÃI LỜI THẦY DẠY (TN Diệu Như), trang 55

CHIM NHỎ TƯỜNG XIÊU... (thơ Thy An), trang 56

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 57

ĐỌC SÁCH “THIỀN ĐỊNH PHẬT GIÁO...” của HT TUỆ SỸ (Huỳnh Kim Quang), trang 59

VẦNG TRĂNG THIÊN CỔ (thơ Diệu Viên), trang 63

NHỮNG MÙA XUÂN BÊN MẸ (Hạnh Thuần), trang 64

CHÙA ÔNG NÚI (Lam Nguyên), trang 65

ĐỨNG TRƯỚC BẬC TUỆ GIÁC LAU SẬY (thơ Lưu Ly), trang 67

TƯỞNG NIỆM NGÀY ĐỨC PHẬT THÍCH CA THÀNH ĐẠO (Ngọc Lãm), trang 68

SEN NGỌC (thơ Nhật Uyển), trang 69

NHỮNG HẠT MƯA XUÂN... (thơ Nguyễn An Bình), trang 70

LỢI LẠC TỪ PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 71

NGƯỜI SẼ VỀ NHƯ NẮNG (thơ Từ Niệm), tr. 72

NGHỆ THUẬT TẠO TÁC TƯỢNG PHẬT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 73

TƯỞNG NIỆM THẦY TUỆ SỸ TÔN KÍNH (thơ Hoàng Thục Uyên), tr. 75

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 76

BÚN TÍA TÔ ĐẬU HỦ (Hồng Hương), tr. 80

CỞI TRÓI tập 1 – chương 8 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 82

 

 

pdf-download
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2014(Xem: 7316)
Kinh Phật không nói về chân lý, đúng-sai, yêu thương - hận thù hai mặt. Cho nên Phật không làm quan tòa để phán xử ai. Muốn biết đúng-sai, có tội hay không có tội xin tới tòa án, luật sư, đừng tới Chùa, đừng hỏi Phật.
16/03/2014(Xem: 6901)
Đây là vị đệ tử cư sĩ của Đức Phật, vị ấy sống tại gia. Vị ấy đã thiết lập niềm tin vững chắc trong sự tỉnh thức của Đức Phật. Vị ấy sống tự rèn luyện từ hành động và lời nói, cử chỉ của mình. Vị ấy sống biết hổ thẹn, xấu hổ, thấy lổi của mình trong những việc nhỏ nhặt. Vị ấy sống nuôi dưỡng tâm từ đối với tất cả loài hữu tình. Vị ấy sống rộng lượng, biết hy sinh và cho đi.
16/03/2014(Xem: 8152)
Berzin sinh tại Paterson, New Jersey, Hoa Kỳ. Ông nhận bằng cử nhân năm 1965 tại Khoa Nghiên cứu Đông phương học, Đại học Rutgers liên kết với Đại học Princeton], nhận bằng Thạc sĩ năm 1967, bằng Tiến sĩ năm 1972 của Khoa Ngôn ngữ học Viễn đông (Hoa ngữ) và Khoa Nghiên cứu Ấn Độ và Phạn ngữ, Đại học Harvard.
16/03/2014(Xem: 7857)
Như những con người, tất cả chúng ta giống nhau; xét cho cùng tất cả chúng ta thuộc cùng một hành tinh. Tất cả chúng sinh có cùng bản chất tự bẩm sinh là muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Tất cả chúng ta yêu mến chính mình và khao khát điều gì đấy tốt đẹp.
15/03/2014(Xem: 14718)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì. Trái lại nếu tôi tin, tôi có thể làm thì sớm muộn gì tôi cũng sẽ thành tựu như ý muốn”. Thánh Ghandi *
15/03/2014(Xem: 8596)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7809)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6974)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33444)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11548)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]