Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Phương Pháp Phát Triển Cá Nhân (PDF)

27/01/202317:47(Xem: 8532)
Một Phương Pháp Phát Triển Cá Nhân (PDF)
lotus_53
MỘT PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
A Method of Personal Development

Urgyen Sangharakshita
Hoang Phong chuyển ngữ
***

Lời mở đầu của người chuyển ngữ

      Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.

     Qua góc nhìn trên đây, với ít nhiều đơn giản hóa, chúng ta có thể bảo rằng thiền định là Phật giáo và Phật giáo cũng chính là thiền định. Vậy thiền định thật sự là gì? Nêu lên thắc mắc này chẳng khác gì như nêu lên câu hỏi Phật giáo là gì? Câu trả lời cho cả hai thắc mắc đó rất tế nhị, đòi hỏi nhiều suy tư và học hỏi, kể cả sự luyện tập và các kinh nghiệm sống của mỗi người trong chúng ta.
 
     Bài thuyết giảng dưới đây của nhà sư Urgyen Sangharakshita là một sự cố gắng nhằm giải đáp hai thắc mắc trên đây, và do đó sẽ gồm có hai phần. Phần thứ nhất nêu lên sự hiểu biết lầm lẫn về Phật giáo trong thế giới Tây phương và sự hình thành của một Hiệp hội Phật giáo dành cho người Tây phương do chính ông thành lập. Dù phần này không quan trọng lắm và cũng khá xa lạ với chúng ta, những người Phật giáo Việt Nam tu tập theo Phật giáo Trung quốc. Thật vậy, Trung tâm Phật giáo Triratna tại Paris khi dịch bài thuyết giảng sang tiếng Pháp cũng đã cắt bớt phần này. Thế nhưng thiết nghĩ khi nhìn vào một nền Phật giáo "non trẻ" của thế giới Tây phương cũng có thể giúp chúng ta có một ý niệm nào đó về nền Phật giáo "lâu đời" trên quê hương mình. Vì vậy, phần này sẽ được chuyển ngữ sang tiếng Việt và đặt vào phần ghi chú bên dưới bản chuyển ngữ chính yếu nói về phép thiền định. Phần thứ hai của bài thuyết giảng quan trọng hơn nhiều, đó là cách giải thích thiền định là gì, và nhất là trong phần này có nêu lên các kinh nghiệm do chính ông thực hiện được về phép luyện tập này.

       Urgyen Sangharakshita (1925-2018) là người Anh, được nhiều người công nhận là một trong các nhà sư uyên bác nhất của thế kỷ XX. Bài thuyết giảng này được trình bày tại Anh quốc năm 1976 qua bốn buổi họp của một Hiệp hội Phật giáo dành cho người Tây phương do chính ông thành lập. Bài thuyết giảng này sau đó đã được tổ hợp Winthorpe Publications xuất bản và tái bản nhiều lần và được hiệu đính lần sau cùng vào năm 2000.

       Gần đây hơn đã được Trung Tâm Phật giáo Triratna Paris dịch sang tiếng Pháp và đưa lên trang mạng của trung tâm này năm 2003.

       Dưới đây là phần chuyển ngữ phân đoạn thứ hai giải thích về thiền định là gì, phần này được chia ra làm tám phân đoạn hay tám bài ngắn như sau:

Bài 1- Một phương pháp biến cải cá nhân
Bài 2- Thiền định Phật giáo - một phương pháp phát triển cá nhân
Bài 3- Các cấp bậc dhyāna và sự tập trung trong phép thiền định
Bài 4- Thiền định qua các thể dạng hợp nhất và sự cảm ứng
Bài 5- Thiền định dưới hình thức một sự tròn đầy
Bài 6- Thiền định dưới hình thức phát động lòng từ tâm
Bài 7- Thiền định dưới hình thức phát triển các xúc cảm tích cực
Bài 8- Hai thể loại thiền định trong Phật giáo.

pdf-download

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8397)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 6082)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 6212)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 12014)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5467)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5614)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8154)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5645)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5545)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 13400)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567