Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Phương Pháp Phát Triển Cá Nhân (PDF)

27/01/202317:47(Xem: 10305)
Một Phương Pháp Phát Triển Cá Nhân (PDF)
lotus_53
MỘT PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
A Method of Personal Development

Urgyen Sangharakshita
Hoang Phong chuyển ngữ
***

Lời mở đầu của người chuyển ngữ

      Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.

     Qua góc nhìn trên đây, với ít nhiều đơn giản hóa, chúng ta có thể bảo rằng thiền định là Phật giáo và Phật giáo cũng chính là thiền định. Vậy thiền định thật sự là gì? Nêu lên thắc mắc này chẳng khác gì như nêu lên câu hỏi Phật giáo là gì? Câu trả lời cho cả hai thắc mắc đó rất tế nhị, đòi hỏi nhiều suy tư và học hỏi, kể cả sự luyện tập và các kinh nghiệm sống của mỗi người trong chúng ta.
 
     Bài thuyết giảng dưới đây của nhà sư Urgyen Sangharakshita là một sự cố gắng nhằm giải đáp hai thắc mắc trên đây, và do đó sẽ gồm có hai phần. Phần thứ nhất nêu lên sự hiểu biết lầm lẫn về Phật giáo trong thế giới Tây phương và sự hình thành của một Hiệp hội Phật giáo dành cho người Tây phương do chính ông thành lập. Dù phần này không quan trọng lắm và cũng khá xa lạ với chúng ta, những người Phật giáo Việt Nam tu tập theo Phật giáo Trung quốc. Thật vậy, Trung tâm Phật giáo Triratna tại Paris khi dịch bài thuyết giảng sang tiếng Pháp cũng đã cắt bớt phần này. Thế nhưng thiết nghĩ khi nhìn vào một nền Phật giáo "non trẻ" của thế giới Tây phương cũng có thể giúp chúng ta có một ý niệm nào đó về nền Phật giáo "lâu đời" trên quê hương mình. Vì vậy, phần này sẽ được chuyển ngữ sang tiếng Việt và đặt vào phần ghi chú bên dưới bản chuyển ngữ chính yếu nói về phép thiền định. Phần thứ hai của bài thuyết giảng quan trọng hơn nhiều, đó là cách giải thích thiền định là gì, và nhất là trong phần này có nêu lên các kinh nghiệm do chính ông thực hiện được về phép luyện tập này.

       Urgyen Sangharakshita (1925-2018) là người Anh, được nhiều người công nhận là một trong các nhà sư uyên bác nhất của thế kỷ XX. Bài thuyết giảng này được trình bày tại Anh quốc năm 1976 qua bốn buổi họp của một Hiệp hội Phật giáo dành cho người Tây phương do chính ông thành lập. Bài thuyết giảng này sau đó đã được tổ hợp Winthorpe Publications xuất bản và tái bản nhiều lần và được hiệu đính lần sau cùng vào năm 2000.

       Gần đây hơn đã được Trung Tâm Phật giáo Triratna Paris dịch sang tiếng Pháp và đưa lên trang mạng của trung tâm này năm 2003.

       Dưới đây là phần chuyển ngữ phân đoạn thứ hai giải thích về thiền định là gì, phần này được chia ra làm tám phân đoạn hay tám bài ngắn như sau:

Bài 1- Một phương pháp biến cải cá nhân
Bài 2- Thiền định Phật giáo - một phương pháp phát triển cá nhân
Bài 3- Các cấp bậc dhyāna và sự tập trung trong phép thiền định
Bài 4- Thiền định qua các thể dạng hợp nhất và sự cảm ứng
Bài 5- Thiền định dưới hình thức một sự tròn đầy
Bài 6- Thiền định dưới hình thức phát động lòng từ tâm
Bài 7- Thiền định dưới hình thức phát triển các xúc cảm tích cực
Bài 8- Hai thể loại thiền định trong Phật giáo.

pdf-download

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2018(Xem: 16174)
Tu Viện Quảng Đức Gây quỹ Xây Dựng Cư Xá Quảng Đức Hình ảnh Chương Trình Văn Nghệ Gây Quỹ “Đạo Tình và Quê Hương”, chung góp một bàn tay ủng hộ Xây Dựng Cư Xá Quảng Đức, khai mạc lúc 01 giờ trưa Chủ Nhật 28 tháng 10 năm 2018 tại Tu Viện Quảng Đức, số 105 Lynch Rd, Fawkner, với 2 tiếng hát đến từ Hoa Kỳ: Nam Ca sĩ Đan Nguyên, Nữ Ca Sĩ Lam Anh, cùng ca sĩ tại Úc như Đoàn Sơn, Thái Thanh. Ban Nhạc Viễn Phương, Âm thanh ánh sáng: Quảng Đức Productions.
15/10/2018(Xem: 11457)
Mỗi lần, khi chợt nghĩ đến Thầy, tâm con lại khởi ngay lên 2 tiếng “Thưa Thầy”. Tự nhiên như thế. Có lẽ, vì nghĩ đến Thầy nên con muốn thưa Thầy những điều con đang nghĩ chăng? Từ gần hai thập niên nay, con đã nhiều lần âm thầm “Thưa Thầy” như thế, kể cả thời gian mười năm trước đó, dù chưa được diện kiến Thầy nhưng nhờ được đọc sách Thầy viết mà con có niềm tin là khi con cần nương tựa, cần dìu dắt, con “thưa” thì thế nào Thầy cũng “nghe” thấy. Vì sao con có niềm tin này ư? Há chi phải biết vì sao! Cảm nhận được như vậy đã là quá đủ, quá hạnh phúc cho con! Thưa Thầy,
15/10/2018(Xem: 5549)
Từ thế tục cho đến Tôn giáo, thậm chí có những hội đoàn, quân đội…đều có màu sắc, dáng kích sắc phục khác nhau. Nhìn vào phân biệt ngay là đoàn thể, tổ chức hay Tôn giáo nào, ngay cả trong một Tôn giáo còn có nhiều sắc phục khác nhau cho mỗi hệ phái, dòng tu…Tăng bào còn gọi là pháp phục, pháp y của Tăng sĩ nhà Phật. Từ thời Đức Phật, gọi là y ca sa, người sau gọi là “áo giải thoát, còn gọi là Phước điền y”. Ca sa phát âm bời chữ kasaya, có nghĩa là màu sắc phai nhạt, hoại sắc, không phải là màu sắc chính thống rõ ràng, chứng tỏ sắc phục Tăng sĩ không sặc sở lòe loẹt của thế gian, mang tính đạm bạc giản dị, thanh thoát.
10/10/2018(Xem: 8974)
Mùa thu rong bước trên ngàn Đừng theo chân nhé, trần gian muộn phiền! Võng đong đưa một giấc thiền Xua mây xuống đậu ngoài hiên ta bà.
10/10/2018(Xem: 7840)
Trong bài “Phật giáo như là một triết học hay như là một tôn giáo”, chúng tôi đã định nghĩa về các cụm từ: siêu hình học, vũ trụ luận và bản thể luận. Nay tôi xin ghi lại các định nghĩa này trước khi tìm hiểu Vũ trụ luận của Phật giáo (Buddhist cosmology):
04/10/2018(Xem: 7153)
Bạn đã từng nghe Đức Phật rầy la bao giờ chưa? Ngay cả nếu bạn trong một kiếp tiền thân đã từng có duyên nhập chúng trong thời cận kề các bậc thánh “Thiện lai Tỷ khưu,” cũng chưa hẳn bạn đã được tận mắt thấy Đức Phật rầy la một ai. Hiếm hoi lắm, nhưng trong kinh điển có ghi lại một số trường hợp.
02/10/2018(Xem: 8970)
Chúng ta đều biết giận là không lành mạnh, không nên và không đẹp thế mà chúng ta lại thường nổi giận. Ông Bà ta có dạy, "No mất ngon, giận mất khôn" là thế. Sau đây là 5 phương pháp thực tập để xoa dịu cơn giận và tận hưởng thời gian quý báu, quan trọng của mình với nhau. Trong cuộc sống có những điều rất nhỏ mà cũng có thể làm ta nổi giận và sự giận dữ đó có thể đưa đến tan vỡ hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc gia đình. Thật ngạc nhiên là thông thường những điều nhỏ bé ấy có thể khiến chúng ta mất bình tỉnh hay nổi giận thiên đình. Mỗi khi sự giận dữ của bạn nổ tung, thật khó để kiểm soát hay lấy lại những gì mình đã nói và làm. Tức giận, cũng như những cảm xúc khác—vui buồn, thương ghét v.v...—không phải là một điều xấu. Đó là một cảm xúc cần thiết, nhưng nếu chúng ta không kiểm soát những cảm xúc, lời nói, hoặc hành động, nó sẽ đưa ta mất niềm vui, an lạc, hoặc tệ hơn là sự cải vả để rồi đưa đến bất hoà hay tan vỡ.
02/10/2018(Xem: 20968)
Commencing at 10:00 am on Saturday, 6th October 2018 Then every Saturday from 10:00 am to 11:30am Why do we practice meditation? Modern life is stressful and impermanent. Meditation is a way of calming the mind and help us to attain more awareness, compassion, happiness, and inner peace. Discover for yourself the inner peace and happiness that arise when your mind becomes still.
01/10/2018(Xem: 7265)
Trung Thu đã qua, không có nghĩa là Trung Thu đã hết. Hương vị Trung Thu vẫn còn vương vấn đâu đây, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, với các bé có hoàn cảnh khó khăn, Trung Thu là một niềm hạnh phúc thật giản đơn. Sáng ngày 30/9/2018, ĐĐ. Thích Thiện Tuệ cùng nhóm Mây Lành tiếp tục hành trình vi vu trên những nẻo đường đến chùa Thiền Lâm để tổ chức chương trình tu tập - thiện nguyện Trung Thu tại chùa Thiền Lâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, do TT. Thích Thông Hoà thỉnh mời.
01/10/2018(Xem: 5795)
Hành Thiền Trong Khi Lâm Chung Nguyên bản: Meditating while dying Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]