Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

01/05/202209:25(Xem: 3783)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước khi gặp các nhà Hoạt động về Biến đổi Khí hậu

(His Holiness the Dalai Lama Emphasises Importance of Water at Meeting with Climate Change Activists)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Hình ảnh Nhà hoạt động khí hậu Sonam Wangchuk trao tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma khối băng từ băng Khardung la ở Ladakh, Ấn Độ ngày 22 tháng 4 năm 2022. Ảnh Tenzin Choejor/OHHDL

 

Hôm nay, Ngày Trái đất 2022, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gặp gỡ và triệu tập những người tham gia Đối thoại cho tương lai của chúng ta do một số tổ chức ở Dharmsāla "nhà nghỉ" (Trống Nguyện cầu), một thị trấn tọa lạc tại miền bắc của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Khi bước vào phòng, Đức Đạt Lai Lạt Ma mỉm cười và chúc các vị khách của mình "chào buổi sáng". Trước tiên, nhà sáng tạo giảm thiểu khí hậu, kỹ sư, nhà đổi mới và cải cách giáo dục người Ấn Độ, Sonam Wangchuk đã kính dâng Đức Đạt Lai Lạt Ma một khối băng, giải thích rằng nó đã được lấy từ một sông băng trên đèo Kardungla, Con đèo trên Ladakh bất động nằm ở phía bắc Leh và là cửa ngõ vào thung lũng Shyok và Nubra. Siachen băng các sông chia sẻ một phần con đường lên thung lũng sau, nhằm làm nổi bật tính cấp bách của biến đổi khí hậu trên vùng Cao nguyên Tây Tạng. Nó được thực hiện bởi một nhóm thanh niên chạy xe đạp, phương tiện công cộng và xe điện để truyền tải một thông điệp - "Hãy sống đơn giản để chúng ta ở vùng núi cũng có thể sống đơn giản".

 

Trong câu trả lời, Đức Đạt Lai Lạt ma nói với nhóm: "Thực sự tôi đánh giá cao rằng, ngày càng có nhiều người thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Cuối cùng, nước vẫn là nền tảng trong cuộc sống của chúng ta. Trong những năm tới, chúng ta có trách nhiệm thực hiện các bước để bảo tồn các con sông lớn là nguồn cung cấp nước cho rất nhiều người. Trong suốt cuộc đời của mình, tôi đã thấy lượng tuyết rơi ở Tây Tạng ngày càng giảm đi và do đó lượng nước của các con sông giảm giảm dần.

 

Trước đây, chúng ta lấy nước là điều hiển nhiên. Chúng ta cảm thấy rằng, chúng ta có thể sử dụng nó một cách không hạn chế mà không cần suy nghĩ nhiều về nguồn gốc của nó. Bây giờ chúng ta cần phải cẩn thận hơn trong việc giữ gìn nguồn nước của mình. Tôi tin rằng chúng ta có công nghệ biến nước mặn, nước biển thành nước ngọt mà chúng ta có thể phủ xanh sa mạc ở nhiều nơi và đầu tư canh tác nông nghiệp nhiều hơn nữa.

 

Bây giờ, chúng ta có trách nhiệm đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được hưởng nước sạch. Đây là một cách thể hiện từ bi tâm đối với họ. Nếu chúng ta không nỗ lực, sẽ có nguy cơ thế giới của chúng ta trở thành sa mạc hóa. Nếu điều đó xảy ra, hành tinh xanh xinh đẹp này có thể trở thành một tảng đá trắng khô cằn và không có nước.

 

Tôi thường thấy rằng không có nước, chúng ta không thể tồn tại. Một số người bạn Ấn Độ của tôi nói rằng, một giải pháp là phủ cây xanh nhiều hơn nữa - và nó sẽ hữu ích. Bạn tôi một nhà bảo vệ môi trường Ấn Độ và lãnh đạo phong trào Chipko, Sunderlal Bahuguna (1927 -2021) yêu cầu tôi hứa sẽ có thể làm bất cứ điều gì, bất cứ khi khi nào có thể tôi khuyến khích mọi người trồng và chăm sóc cây xanh nhiều hơn và tôi cố gắng thực hiện ước vọng của anh ấy".

 

Martin Bursik, cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường của Cộng hòa Séc trân trọng tri ân Đức Đạt Lai Lạt Ma đã là nguồn cảm hứng, bắt nhịp cầu kết nối các nhóm nhà bảo vệ môi trường này ngồi lại bên nhau. Ông đã vạch ra bốn chủ đề sẽ là trọng tâm của cuộc đối thoại này.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Central Tibetan Administration)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2015(Xem: 9292)
Tôi năm nay 24 tuổi, công việc ổn định và yêu một anh bạn đồng nghiệp, hai chúng tôi dự định ba tháng nữa sẽ làm lễ cưới (lễ hằng thuận) ở chùa. Vừa rồi, tôi đưa anh ấy ra Bắc, nơi chùa chị tôi xuất gia tu học để làm lễ quy y cho anh. Quy y xong, anh được nhà chùa cho tụng kinh, khi tụng xong thì chuyện bất ngờ xảy ra, chồng sắp cưới của tôi xin phép thầy xuất gia. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tôi hết sức bất ngờ, buồn vui lẫn lộn. Nếu anh ấy xuất gia được thì hủy lễ cưới luôn. Thầy bảo sẽ trợ duyên cho anh ấy ở chùa tập sự một năm mới được xuống tóc và gửi đi học. Bây giờ, ngoài việc niệm Bồ-tát Quan Thế Âm ra, tôi chẳng biết làm gì nữa.
31/03/2015(Xem: 9391)
Giới luật và Phẩm Hạnh Huynh Trưởng
31/03/2015(Xem: 19004)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
29/03/2015(Xem: 19537)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 9273)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8467)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 10068)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9948)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 8018)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7762)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]