Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

01/05/202209:25(Xem: 3784)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước khi gặp các nhà Hoạt động về Biến đổi Khí hậu

(His Holiness the Dalai Lama Emphasises Importance of Water at Meeting with Climate Change Activists)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Hình ảnh Nhà hoạt động khí hậu Sonam Wangchuk trao tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma khối băng từ băng Khardung la ở Ladakh, Ấn Độ ngày 22 tháng 4 năm 2022. Ảnh Tenzin Choejor/OHHDL

 

Hôm nay, Ngày Trái đất 2022, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gặp gỡ và triệu tập những người tham gia Đối thoại cho tương lai của chúng ta do một số tổ chức ở Dharmsāla "nhà nghỉ" (Trống Nguyện cầu), một thị trấn tọa lạc tại miền bắc của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Khi bước vào phòng, Đức Đạt Lai Lạt Ma mỉm cười và chúc các vị khách của mình "chào buổi sáng". Trước tiên, nhà sáng tạo giảm thiểu khí hậu, kỹ sư, nhà đổi mới và cải cách giáo dục người Ấn Độ, Sonam Wangchuk đã kính dâng Đức Đạt Lai Lạt Ma một khối băng, giải thích rằng nó đã được lấy từ một sông băng trên đèo Kardungla, Con đèo trên Ladakh bất động nằm ở phía bắc Leh và là cửa ngõ vào thung lũng Shyok và Nubra. Siachen băng các sông chia sẻ một phần con đường lên thung lũng sau, nhằm làm nổi bật tính cấp bách của biến đổi khí hậu trên vùng Cao nguyên Tây Tạng. Nó được thực hiện bởi một nhóm thanh niên chạy xe đạp, phương tiện công cộng và xe điện để truyền tải một thông điệp - "Hãy sống đơn giản để chúng ta ở vùng núi cũng có thể sống đơn giản".

 

Trong câu trả lời, Đức Đạt Lai Lạt ma nói với nhóm: "Thực sự tôi đánh giá cao rằng, ngày càng có nhiều người thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Cuối cùng, nước vẫn là nền tảng trong cuộc sống của chúng ta. Trong những năm tới, chúng ta có trách nhiệm thực hiện các bước để bảo tồn các con sông lớn là nguồn cung cấp nước cho rất nhiều người. Trong suốt cuộc đời của mình, tôi đã thấy lượng tuyết rơi ở Tây Tạng ngày càng giảm đi và do đó lượng nước của các con sông giảm giảm dần.

 

Trước đây, chúng ta lấy nước là điều hiển nhiên. Chúng ta cảm thấy rằng, chúng ta có thể sử dụng nó một cách không hạn chế mà không cần suy nghĩ nhiều về nguồn gốc của nó. Bây giờ chúng ta cần phải cẩn thận hơn trong việc giữ gìn nguồn nước của mình. Tôi tin rằng chúng ta có công nghệ biến nước mặn, nước biển thành nước ngọt mà chúng ta có thể phủ xanh sa mạc ở nhiều nơi và đầu tư canh tác nông nghiệp nhiều hơn nữa.

 

Bây giờ, chúng ta có trách nhiệm đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được hưởng nước sạch. Đây là một cách thể hiện từ bi tâm đối với họ. Nếu chúng ta không nỗ lực, sẽ có nguy cơ thế giới của chúng ta trở thành sa mạc hóa. Nếu điều đó xảy ra, hành tinh xanh xinh đẹp này có thể trở thành một tảng đá trắng khô cằn và không có nước.

 

Tôi thường thấy rằng không có nước, chúng ta không thể tồn tại. Một số người bạn Ấn Độ của tôi nói rằng, một giải pháp là phủ cây xanh nhiều hơn nữa - và nó sẽ hữu ích. Bạn tôi một nhà bảo vệ môi trường Ấn Độ và lãnh đạo phong trào Chipko, Sunderlal Bahuguna (1927 -2021) yêu cầu tôi hứa sẽ có thể làm bất cứ điều gì, bất cứ khi khi nào có thể tôi khuyến khích mọi người trồng và chăm sóc cây xanh nhiều hơn và tôi cố gắng thực hiện ước vọng của anh ấy".

 

Martin Bursik, cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường của Cộng hòa Séc trân trọng tri ân Đức Đạt Lai Lạt Ma đã là nguồn cảm hứng, bắt nhịp cầu kết nối các nhóm nhà bảo vệ môi trường này ngồi lại bên nhau. Ông đã vạch ra bốn chủ đề sẽ là trọng tâm của cuộc đối thoại này.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Central Tibetan Administration)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2015(Xem: 8480)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6785)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8895)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 10358)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10938)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
11/03/2015(Xem: 24592)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8787)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 13616)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 8432)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 10061)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]