Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

11/04/202220:59(Xem: 4461)
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Ju-Mipham-Namgyal-Gyatso
Ju Mipham Namgyal Gyatso

Từ một trong những bích họa của Tu Viện Sechen. Đã được Rabjam Rinpoche cho phép sử dụng.

 

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

Mipham Rinpoche

 

Dhīḥ! Trước đấng Văn Thù trí tuệ, xin cung kính đảnh lễ.       

Ở đây, tôi sẽ giảng giải những điểm trọng yếu của Trekchö – Đoạn Trừ Triệt Để.

Đừng sửa đổi tâm, mà hãy để nó ổn định như thị.
Và trong trạng thái này, hãy tự nhiên nhìn vào bên trong.
Một kinh nghiệm bất khả tư nghì sẽ xảy ra,
Không có đặc tính cố định như thế này hay thế kia,
Và sự tỏa sáng tự nhiên của nó sẽ không ngừng dứt.
Đây là trạng thái chân thật, tình trạng tự nhiên,
Pháp tánh thật sự, vượt thoát khái niệm.
Là tuệ giác sinh ra từ tánh quang minh tự nhiên,
Tri kiến: tựa như ngọn núi như thị.

Khi con đơn thuần an trụ trong trạng thái tự nhiên ấy,
Không có thiền, cũng không phóng dật. 
Không đè nén, trưởng dưỡng, đánh giá hay phân tích,
Hãy để mình hoàn toàn ổn định trong trạng thái chân thật.
Đây là định tâm tự nhiên của Pháp tánh,
Không bị sự ràng buộc của hành vi cố ý làm hư hỏng.
An trụ trong pháp du già Hoàng Đế của Không Gian,
Đây là pháp thiền: tựa như đại dương như thị.

Khi con duy trì như vậy, 
Bất kỳ ý tưởng và ấn tượng nào khuấy động bên trong
Và bất kỳ hiện tướng nào xảy ra bên ngoài,
Không nên bị ngăn ngừa hay khuyến khích, mà để yên như vậy.
Chừng nào con không đi lạc khỏi trạng thái tự nhiên này,
Bất kỳ điều gì diễn ra sẽ không tạo lợi lạc hay làm hại.
Không quan tâm đến tốt hay xấu, chấp nhận hay chối bỏ, 
Đây là hành vi: hiện tướng như thị.                      

Khi con tiến bộ, thì tất cả những gì xuất hiện và tồn tại
Sẽ trở thành một cõi giới duy nhất bảo bọc tất cả của tri giác-tánh Không,
Trong đó, tất cả đều hoàn toàn hoàn hảo và viên mãn. 
Điều này xảy ra không cần nỗ lực, tự động thành tựu. 
Bất kỳ sự cố gắng chấp nhận hay từ bỏ nào đều đơn thuần biến mất, 
Và niềm hy vọng cùng sợ hãi luân hồi và niết bàn không còn nữa.
Bản tánh nguyên sơ đã được hiển lộ - 
Kết quả là: tánh giác như thị.

Chỉ giáo này, kể cả bốn cách để yên sự vật như thị,  
Là mục tiêu tối hậu của Đoạn Trừ Triệt Để.  
Với những điểm trọng yếu này, giải thoát sẽ được thành tựu nhanh chóng.
Như sắc tướng quang vinh nhất của Đức Văn Thù, Sáng Lạng Dịu Dàng. 

Bài này phát sinh từ tâm thức như ao hồ của Mipham Jampal Gyepa, vào năm Thủy Tỵ (1893-4).

Adam Pearcey dịch Tạng ngữ sang Anh ngữ, 2019.
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính.

Nguồn: http://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/mipham/key-points-of-trekcho

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8400)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8928)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9823)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10563)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10063)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8545)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9510)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8850)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8244)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8641)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]