Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 124, Tháng 03 2022

02/03/202216:35(Xem: 9714)
Báo Chánh Pháp Số 124, Tháng 03 2022

Chánh Pháp, số 124, tháng 03.2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 124, tháng 3.2022

 

Hình bìa của  Kranich17 (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

NGHIÊN CỨU THỨC THỨ TÁM (HT. Thích Thắng Hoan dịch), trang 7

HỌC HẠNH KHÔNG KIÊU NGẠO VÀ NÓI ÍT (Quảng Tánh), trang 10

THÔNG TƯ V/V TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH NHẤT HẠNH (GHPGVNTNHK), trang 11

CHIA BUỒN VỀ SỰ VIÊN TỊCH CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH (W. Edward Bureau & Bạch X. Phẻ), trang 12

THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH - NGƯỜI “ĐÃ VỀ” VÀ HÔM NAY “ĐÃ TỚI” (Nguyên Siêu), trang 13

CÔNG HẠNH TỪ QUANG (thơ Thích Đồng Trí), trang 14

THIỀN SƯ TẾ HIỂN BỬU DƯƠNG… (Thích Thánh Minh), trang 15

CHẠM ÁO VÀNG, HAI BỜ TỪ BI (thơ Thy An), trang 18

THÍCH NHẤT HẠNH - MỘT LÃO HIỀN TRIẾT PHẬT GIÁO VÀ MỘT ĐỨA TRẺ (Marie Laurence Cattoire, Hoang Phong dịch), trang 19

ĐÓN XUÂN NHÂM DẦN, XUÂN SANG… (thơ Trúc Nguyên – Thích Chúc Hiền), trang 22

CUỘC CHIẾN HAI BÀN TAY (TN. Như Thủy), trang 23

CHÙM THƠ TIỄN BƯỚC CHÂN ANH (thơ Tâm Thường Định), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

TRUY TÁN CÔNG HẠNH HTR. CẤP DŨNG: TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI (GHPGVNTNHK), trang 29

CHƯỚNG NGẠI Ở TỰ THÂN – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 30

THẾ NÀO LÀ TƯỚNG BIẾT VÀ TÁNH BIẾT (TN Hằng Như), trang 31

UỐNG TRÀ NHỚ TRĂNG, BUÔNG BỎ (thơ Thương Tử Tâm), trang 33

CON CỌP LÔNG VÀNG (Huệ Trân), trang 34

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 39

NHƯ THỊ, THƠ RƠI, THƠ VỚI THẨN (thơ Quảng Tánh Trần Cầm), trang 43

TRUYỆN CỰC NGẮN TSUTSUI YASUTAKA (Hoàng Long dịch), trang 44

RAGU CHAY (Gia Phượng), trang 48

TUYẾT TRẮNG BOSTON, HOÀI NIỆM SÔNG QUÊ (thơ Lương Thiếu Văn), trang 49

A CLOUD NEVER DIES (Hạnh Chi), trang 50

BUỔI ẤY NGƯỜI VỀ (thơ Lưu Lãng Khách), trang 51

MĂNG TÂY, A-TI-SÔ VÀ Ô-LIU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 52

LIFE IS A GIFT - ĐỜI LÀ MỘT TẶNG PHẨM (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 53

LỤC BÁT THÁNG GIÊNG, DỊU DÀNG GIÊNG HAI… (thơ Tịnh Bình), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

BAO ĐIỀU – Tam ngôn, Ngũ ngôn, Thất ngôn (thơ Minh Đạo), trang 56

TIẾNG ĐÀN VI DIỆU (Truyện cổ Phật giáo), trang 57

XUÂN VỀ BUỔI SỚM MAI, BÁT CHÁNH ĐẠO (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 58

STORY OF KAPILA THE FISH (Daw Tin), trang 59

HAI CẢNH ĐỜI, HOMELESS (thơ Diệu Viên), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 12 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

XUÂN VỀ, CHÚC TẾ, TỰ TRI, XUÂN CA (thơ Chân Thanh Mỹ), trang 65

 

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2010(Xem: 8423)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9377)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8696)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8055)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8488)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7353)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
27/10/2010(Xem: 10198)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9920)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11711)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 7488)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]