Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

24/02/202217:57(Xem: 4308)
“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (47)



“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí .
Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo .
Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
Kính xin được bày tỏ những điều đã học được từ những lời chú giải của bậc cao tăng và những trải nghiệm trong những năm sau cùng (rất chuyên cần và đã thu thập những điều hay bổ ích) để tự sạch tấn mình hơn lên …
Tôi nhớ mãi lời khuyên của bậc cao đức khi nhắc đến câu “ LÃO LAI TÀI TẬN” và khuyên tôi nên càng nỗ lực tinh tấn hơn để khắc phục mọi hoàn cảnh xảy đến cho mình khi số ngày còn lại trên thế gian không thể biết …Ngài đã khuyên chúng tôi phải trau dồi năng lực cùng hành thiện nghiệp một cách hữu hiệu chớ không nên chỉ lý thuyết suông nhất là phải tiến bước đi mãi chớ đừng dừng lại vì ….một khi ta cho phép nghỉ ngơi là ta đã lùi với thời gian, với tuổi già, với sức khỏe và nhất là sự tê liệt của trí tuệ .
Ta càng phải tinh tấn thực hành giáo pháp của Đức Thế Tôn để chạy đua với thời gian để ghi nhớ ( Chánh niệm ) rằng mình chưa xong gì với 37 phẩm trợ đạo mà Đức Phật đã ân cần chỉ dạy để diệt Khổ .
Ta càng phải tinh tấn để luôn luôn tự hỏi mình đang trả nghiệp hay đang vay nghiệp hoặc đang vay trả, trả vay mãi trong nhiều kiếp luân hồi nữa …
Đọc lại những lời thơ của cổ nhân đâu đó hẵng ai ai cũng muốn được có cùng tâm nguyện như thế: 
“Nợ cũ bao đời nguyện đền trả
Nghiệp mới từ nay xin chẳng vay”
Vì đã biết …
“Một sáng vô thường đến
Mới hay thân huyễn mộng
Mọi thứ bỏ lại hết
Chỉ có nghiệp theo mình"”
Để rồi …
“Một mai thân xác tiêu tan.
Danh thơm vẫn ở thế gian muôn đời.
Pháp thân lồng lộng tuyệt vời.
Chiếu soi Pháp giới, rạng ngời Chân như.”
Trở lại phẩm “ Người Hiền Trí “ trong kinh Pháp Cú có những câu kệ sau đây
Kệ 79
Người thấm nhuần Chánh Pháp
Sống trong niềm hoan lạc
Tâm thanh tịnh an nhiên
Hoan hỷ lời dạy được giáo truyền
Kệ 80
Người làm ruộng đào mương dẫn nước
Kẻ làm tên chuốt vót mũi tên
Bác thợ mộc uốn ngay tấm ván
Bậc hiền trí điều phục tâm luôn
Kệ 81
Như tảng đá thật kiên cố
Chẳng lấy động trước bảo tố
Người hiền trí vẫn điềm nhiên
Nghe khen, chê , hay mắng mỏ
Kệ 82
Như hố sâu đầy nước
Phẳng lặng và trong suốt
Vừa nghe giảng Pháp xong
Tâm người trí thanh tịnh
Kệ 83
Người hiền dứt hết điều tham luyến
Ái dục , thánh Nhơn chẳng luận bàn
Điềm nhiên người trí tâm an
Chẳng vui bồng bột, chẳng thân khi sầu
Kệ 84
Chẳng vì mình, chẳng vì người khác
Để tạo ra những hành động sai lầm
Chẳng cầu con cái quyền thế, giàu sang
Tạo điều bạo ngược hung tàn
Không mong cầu sở đắc mau thành tựu
Để sử dụng phương tiện chẳng lành
Ấy người hiền trí xứng danh
Giới Định Tuệ dồi trao nghiêm túc
Kệ 85 , 86
Một ít người trong đám đông Nhơn loại
Vượt qua dòng đến bờ giác bên kia
Số còn lại đang quây quần đông đảo
Ngược xuôi tất cả ở bờ này
————
Nhưng những người thực hành theo Chánh Pháp
Đã được khéo tuyên giảng thật rõ ràng
Sẽ đến bờ giác ngộ Niết Bàn
Thoát khỏi cõi Tử sanh khó vượt.
Phải chăng người hiền trí phải hội đủ 7 pháp mà các nhà chú giải thường nhắc đến đó là ( 1 Tri nhân 2- Tri Quả 3- Tri Bỉ 4- Tri Kỷ 5- Tri Thời 6- Tri Độ - Tri Hội )
Kệ 87-88-89 đã nêu rõ : với những phạm hạnh của người hiền trí họ sẽ đạt được Niết Bàn ngay hiện đời .
Người hiền trí lìa nhà khát ái
Chọn mục tiêu là cõi Niết Bàn
Ác pháp dứt bỏ sẵn sàng
Sáng soi thiện đạo nẻo lành hướng tâm .
————-
Tìm vui trong hạnh Buông Bỏ
Khó thay cho những kẻ phàm phu
Dứt dục lạc, thoát khổ ưu
Thanh lọc ý, ngữ, thân… tu từng phút
——-
Đã cắt đứt những gì tham ái
Thấm nhuần pháp học Thất giác Chi
Tự mình hưởng hạnh viễn ly
Nhiễm ô rửa sạch còn chi não phiền .
Khinh an thanh thản vui trạch pháp
Tinh tấn mọi thời định tâm nhanh
Sáng ngời đạo quả Vô Sanh
Hiện đời đang chứng Niết Bàn Hữu Dư .
Nhưng làm sao để tiếp cận để học hỏi nơi họ mới là quan trọng khiến ta tư duy và sẽ thấy trân quý thế nào khi đã tìm gặp được một bậc cao đức như thế ấy trong đường Đạo , bạn nhỉ !
Ước mong các bạn đã được nghe những lời chỉ dạy của các Ngài như kệ Pháp Cú như sau :
Kệ 76
Gặp ai vạch lỗi mình rồi chỉ dạy
Đó là người hiền trí phải noi theo
Như được người đẫn đường tìm kho báu
Lợi lớn cho mình khi giao tiếp dài lâu
( chẳng nên tự ái sằng mỗi khi nghe ai chỉ trích , hãy nhớ đó là người ơn của mình
Kệ 77
Hãy nghe ông ấy rầy la
Giúp mình , chỉ dạy tránh xa đường tà
Lỗi lầm vi phạm bỏ qua
Càng thêm trầm trọng khó mà tiến tu
( lời phải thường trái tai , khó nghe nhưng đối với một người biết sửa mình thì đó là những lời khuyên có giá trị)
Kệ 78
Chớ kết bạn với phường ngoan cố
Chẳng giao du thân mật bạn tà
Hiền lương giao tiếp thật thà
Cùng người cao đức tiến xa trên đường
( có nghĩa là nên thân cận những người hiền lương có Đức hạnh mới có lợi cho đường tu) 
Thực ra trong cuộc sống ta đã tiếp xúc với một rừng phiền não nhưng làm sao chúng ta tinh tấn để trau  dồi  được những tính cách luôn tiềm ẩn trong nội tâm như thế này chắc hẳn sẽ tránh bao họa hoạn xảy đến ( 1- Nhân hậu 2- Thiện lương 3- Thành tín 4- Khiêm tốn 5- chính trực và 6- kiên trì ) thì hẳn ngày mình phải ra đi …
“Người đi còn lại nụ cười
Cho yêu thương nối ..tình người ngàn sau
Cho cây đơm lá xanh màu
Cho trăng sáng mãi nhịp cầu thủy chung”
( H T Viên Minh)
Lời kết: 
Có lẽ sẽ không có việc gì khó xảy đến cho mình một khi mình đã có sự chuẩn bị tu tập và trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng sẽ được hoá giải .
Trên đường tu tập thiên nghĩ muốn làm một việc thiện nào được thành tựu dễ dàng ta đều phải bắt đầu bằng sự thanh lọc Thân , ngữ, ý và phải bắt đầu bằng một sự tự tín ( niềm tin của chính mình ) vì  đã có học tập trong giáo pháp và với sự thân cận các bậc hiền trí .
Kính chúc mừng đến những ai may mắn trong đời được gần gũi những bậc hiền trí và tôi cũng muốn hát vang lên” Tôi hạnh phúc quá vì trong đời đã được thân cận, và được nghe nhiều lời khuyên nhủ “.
Kính trân trọng
Hạnh phúc thay được thân cận bậc hiền trí
Khuyên răn, chỉ dạy….thấy ra lỗi lầm
Giúp mình điều phục tán loạn thân, tâm
Cần tiến xa nữa, chớ nên dừng lại
Nhớ cho rằng “dòng thời gian luôn trôi chảy “
Tinh tấn không ngừng chuyển hoá kỹ năng
Quả chưa thành đạt …dù cảnh khó khăn
Sẽ ổn thôi …khi có Giới, Định, Tuệ
“Lão lai Tài tận “ đừng chấp nhận thế !!!!
Huệ Hương



Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (55)

Có lẽ ...

Kính dâng Thầy bài thơ mới theo cái nhìn trước thực tại nhiều tháng qua,
kính chúc Thầy sức khỏe tốt, niềm vui trọn vẹn thanh cao . Kính , HH
Có lẽ ...
...thời gian sẽ trả lời chính xác nhất !
Dù mọi thứ ( thiện, ác ) lắm lúc rối nhau
Tột cùng đường tu ... nên trụ pháp môn nào ?
Còn phàm phu ... lấy đâu nhận định, trạch pháp ?
Chỉ mong đủ Phước, có chút trí tuệ nhìn khác
Sống trong đời ... nhân phẩm phải đi đầu
Tiền tài, danh lợi, quyền thế .. sẽ theo sau
Có lẽ ...
thói quen tốt ...là vũ khí đáng tin cậy nhất !
Bí quyết nuôi dưỡng : trực tâm, chân thật!
Gánh vác trách nhiệm rộng lượng , bao dung
Nhân ái , bi mẫn, khiêm tốn đi cùng
Mang cái Đức làm giấy thông hành quốc tế !
Có lẽ ...
trải nghiệm nhiều ...học cách xử thế ?
Bình thản đón nhận mọi việc xảy ra
Giá trị bản thân ...linh động, nhu hoà
Tri ân cuộc đời ... thép được tôi luyện !
Có lẽ ...
sống ý nghĩa nhất khi tỉnh thức, chánh niệm !!!
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/2021(Xem: 5511)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5141)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5739)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6244)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5260)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/2020(Xem: 5016)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/2020(Xem: 5041)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/2020(Xem: 5463)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/2020(Xem: 4882)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.
24/12/2020(Xem: 4189)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]