Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

05/02/202208:40(Xem: 8974)
Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

Báo Chánh Pháp số 223, Tháng 02 năm 2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 123, tháng 02.2022

 

Hình bìa của  Oldiefan (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN NHÂM DẦN 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7

THÔNG BẠCH TẾT NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11

ĐẶC TÍNH CỦA CHÁNH PHÁP (HT. Thích Thái Hòa), trang 13

VẪN LÀ MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 15

THẤY CHÂN THƯỜNG THẤY MÙA XUÂN VĨNH CỬU (Nguyễn Thế Đăng), trang 16

DẶM THẲM HUYỀN (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 17

CẦU AN THEO TINH THẦN KINH PHƯỚC ĐỨC (Quảng Tánh), trang 18

NGUYỆN CẦU HỒI HƯỚNG CỦA TỰ VIỆN (Tuệ Uyển dịch), trang 20

TRƯỚC CỬA MÙA XUÂN (thơ Xuyên Trà), trang 21

NGỒI GIỮA GIÓ XUÂN (Hạnh Chi), trang 22

TỌA THIỀN HÒA TÁN, BÓNG TRĂNG (thơ Thiền sư Bạch Ẩn – Pháp Hoan dịch), trang 23

TỨ CÚ LỤC BÁT “ĐÓN XUÂN SANG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

MÃI XUÂN TƯƠI (thơ Diệu Viên), trang 29

THÔNG TƯ: TLHT THÍCH GIÁC SỸ VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 30

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: TLHT THÍCH TỊNH ĐỨC VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 31

MỘT NGÀY CUỐI NĂM, THƠ RƠI KHI NẰM NGỬA (thơ QT Trần Cầm), trang 32

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 33

MỘT SỐ DANH NHÂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM SINH VÀO NĂM DẦN (TK Vĩnh Hữu), trang 36

MẠNG MẠCH GIA ĐÌNH PHẬT TỬ (Câu chuyện cuối tuần – Nhóm Áo Lam), trang 38

ĐÊM TRỪ TỊCH, NHỚ TẾT XƯA, BẾN XUÂN, TRÀ XUÂN (thơ Tịnh Bình), trang 39

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: CƯ SĨ KHÔNG HOAN THÁI KẾ AN MÃN PHẦN (HĐĐH), trang 40

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: HUYNH TRƯỞNG TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI MÃN PHẦN (HĐĐH), TRANG 41

HẠT GỬI MÙA SAU (Nguyễn Ngọc Tư), trang 42

TRUYỆN NGẮN SHIZUKA IJUIN (Hoàng Long dịch), trang 47

QUA MÙA (thơ Phù Du), trang 49

NGƯỜI NGHÈO MUỐN GIÀU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

ANGUTTARA NIKÀYA: “CON ĐƯỜNG KHÔNG CÓ LẦM LỖI” (TN Hằng Như), trang 51

TẾT VẮNG MẸ (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 54

ĂN UỐNG TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

TÂN XUÂN NGỜI SÁNG, XUÂN VÔ THƯỜNG (thơ Nhật Quang), trang 56

CANH BỔ DƯỠNG (Gia Phượng), trang 57

NHÀ SƯ JUNG-KWANG, MỘT HỌA SĨ ĐỘC ĐÁO (Nguyên Giác), trang 58

NGƯỜI ĐI HÁI LỘC, MAN MÁC MIỀN XUÂN (thơ TN Mỹ Hạnh), trang 60

GIỚI THIỆU VĂN HỌC CỦA NGƯỜI MỸ BẢN XỨ (Huỳnh Kim Quang), trang 61

CHÚC MỪNG NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

THÁNG CHẠP CÓ VÀO TRÍ NHỚ (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 66

XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

LA HÁN CHÙA GÒ KÉN (thơ Trần Hoàng Vy), trang 69

BỚ NGƯỜI TA, ĂN CƯỚP! (Truyện cổ Phật giáo), trang 70

MUÔN MÀU TÌNH YÊU (Hạnh Thuần), trang 71

TÌNH PHÁP LỮ (Hình ảnh), trang 72

SẮC HƯƠNG HOA XUÂN (Lam Nguyên), trang 74

CHẶNG CUỐI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 11 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

MỘT LÝ DO CÓ Ý NGHĨA (Asian Smokers’ Quitline), trang 86

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/08/2011(Xem: 13935)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 12764)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 17163)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 10820)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9210)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9107)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8541)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8532)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8312)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6949)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]