Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

05/02/202208:40(Xem: 9442)
Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

Báo Chánh Pháp số 223, Tháng 02 năm 2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 123, tháng 02.2022

 

Hình bìa của  Oldiefan (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN NHÂM DẦN 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7

THÔNG BẠCH TẾT NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11

ĐẶC TÍNH CỦA CHÁNH PHÁP (HT. Thích Thái Hòa), trang 13

VẪN LÀ MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 15

THẤY CHÂN THƯỜNG THẤY MÙA XUÂN VĨNH CỬU (Nguyễn Thế Đăng), trang 16

DẶM THẲM HUYỀN (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 17

CẦU AN THEO TINH THẦN KINH PHƯỚC ĐỨC (Quảng Tánh), trang 18

NGUYỆN CẦU HỒI HƯỚNG CỦA TỰ VIỆN (Tuệ Uyển dịch), trang 20

TRƯỚC CỬA MÙA XUÂN (thơ Xuyên Trà), trang 21

NGỒI GIỮA GIÓ XUÂN (Hạnh Chi), trang 22

TỌA THIỀN HÒA TÁN, BÓNG TRĂNG (thơ Thiền sư Bạch Ẩn – Pháp Hoan dịch), trang 23

TỨ CÚ LỤC BÁT “ĐÓN XUÂN SANG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

MÃI XUÂN TƯƠI (thơ Diệu Viên), trang 29

THÔNG TƯ: TLHT THÍCH GIÁC SỸ VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 30

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: TLHT THÍCH TỊNH ĐỨC VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 31

MỘT NGÀY CUỐI NĂM, THƠ RƠI KHI NẰM NGỬA (thơ QT Trần Cầm), trang 32

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 33

MỘT SỐ DANH NHÂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM SINH VÀO NĂM DẦN (TK Vĩnh Hữu), trang 36

MẠNG MẠCH GIA ĐÌNH PHẬT TỬ (Câu chuyện cuối tuần – Nhóm Áo Lam), trang 38

ĐÊM TRỪ TỊCH, NHỚ TẾT XƯA, BẾN XUÂN, TRÀ XUÂN (thơ Tịnh Bình), trang 39

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: CƯ SĨ KHÔNG HOAN THÁI KẾ AN MÃN PHẦN (HĐĐH), trang 40

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: HUYNH TRƯỞNG TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI MÃN PHẦN (HĐĐH), TRANG 41

HẠT GỬI MÙA SAU (Nguyễn Ngọc Tư), trang 42

TRUYỆN NGẮN SHIZUKA IJUIN (Hoàng Long dịch), trang 47

QUA MÙA (thơ Phù Du), trang 49

NGƯỜI NGHÈO MUỐN GIÀU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

ANGUTTARA NIKÀYA: “CON ĐƯỜNG KHÔNG CÓ LẦM LỖI” (TN Hằng Như), trang 51

TẾT VẮNG MẸ (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 54

ĂN UỐNG TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

TÂN XUÂN NGỜI SÁNG, XUÂN VÔ THƯỜNG (thơ Nhật Quang), trang 56

CANH BỔ DƯỠNG (Gia Phượng), trang 57

NHÀ SƯ JUNG-KWANG, MỘT HỌA SĨ ĐỘC ĐÁO (Nguyên Giác), trang 58

NGƯỜI ĐI HÁI LỘC, MAN MÁC MIỀN XUÂN (thơ TN Mỹ Hạnh), trang 60

GIỚI THIỆU VĂN HỌC CỦA NGƯỜI MỸ BẢN XỨ (Huỳnh Kim Quang), trang 61

CHÚC MỪNG NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

THÁNG CHẠP CÓ VÀO TRÍ NHỚ (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 66

XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

LA HÁN CHÙA GÒ KÉN (thơ Trần Hoàng Vy), trang 69

BỚ NGƯỜI TA, ĂN CƯỚP! (Truyện cổ Phật giáo), trang 70

MUÔN MÀU TÌNH YÊU (Hạnh Thuần), trang 71

TÌNH PHÁP LỮ (Hình ảnh), trang 72

SẮC HƯƠNG HOA XUÂN (Lam Nguyên), trang 74

CHẶNG CUỐI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 11 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

MỘT LÝ DO CÓ Ý NGHĨA (Asian Smokers’ Quitline), trang 86

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 19524)
Những người dân Tây Tạng thân mến của tôi, ở cả trong lẫn ngoài đất nước Tây Tạng, cùng tất cả những ai đang tu tập theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng và những ai đang có những nối kết với Tây Tạng và người Tây Tạng.
10/12/2013(Xem: 20013)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 25056)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 9909)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 7087)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8789)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 8913)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 8173)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 8373)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]