Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

16/01/202222:00(Xem: 6731)
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 1
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích
Bảo vệ Rừng ở bang Assam
(Buddhist Monks Prompt Initiative to Protect
Forest Sanctuary in Assam)

Cộng đồng Phật giáo khu vực tự viện Chalapathar Shyam Gaon, ngôi già lam cổ nhất tọa lạc tại khu Moniting, làng Chalapathar, quận Charaideo, phía đông bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, nằm ở rìa của Khu bảo tồn Chala rộng 683.173 hecta, thuộc Phân khu rừng Sivasagar tức Khu bảo tồn Làng Chala, được thúc đẩy bởi lời kêu gọi bảo vệ của Buhungloti, một loài dây leo bản địa có truyền thống được sử dụng để nhuộm màu trang phục của các vị tu sĩ Phật giáo bởi màu vàng nghệ đặc trưng của họ. 


The Hindu đưa tin, cách đây 5 năm, chư tôn tịnh đức tăng già tại ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon, ở khu định cư 152 tuổi đã than thở về sự gần tuyệt chủng của loài dây leo Buhungloti, bởi nó kết hợp với một phần thịt bên trong của rễ cây mít, được sử dụng để tạo ra chất nhuộm màu nghệ tây đặc biệt. 

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 3Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 2

"Mối quan tâm của các vị tu sĩ Phật giáo đã dấy động phong trào bảo tồn liền kề Khu rừng Làng Chala, nguồn gốc truyền thống của hầu hết các màu sắc trong cuộc sống của chúng ta," Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu, được The Hindu dẫn lời. "Vào tháng 9 năm 2018, người dân của 10 ngôi làng ở vùng lân cận đã hội tụ để làm điều gì đó về nó."


Do đó, Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala đã được chỉ định. Để hỗ trợ Hạt Kiểm lâm ngăn chặn lâm tặc săn trộm, một nhóm bảo vệ rừng gồm 22 người từ các thôn bản đã được thành lập. 


"Chúng tôi chỉ có ba nhân viên để quản lý Khu bảo tồn Làng Chala và chỉ một trong số họ là thường trực," Kiểm lâm viên Dhimangshu Saikia cho biết. "Sáng kiến về việc Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, mặc dù không được thông báo, đã cung cấp một số người đang giúp chúng tôi tuần tra việc khai thác cây trái phép." (The Hindu)


Cộng đồng bảo vệ môi trường cũng đã phủ xanh lại khoảng 30 hecta đất bị khai thác gỗ trái phép và Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên của Ấn Độ đã trồng phủ xanh lại. 


"Chúng tôi đang duy trì hơn 20.000 cây non do Cục Lâm Nghiệp giao cho chúng tôi trồng," một thành viên điều hành của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Prachurjya Shyam nói "Chúng tôi đã thành lập một công viên đa dạng sinh học rộng 2,5 hecta trong một phần của Khu Bảo tồn rừng Làng Chala, với nhiều loại phong lan và cây bản địa." (The Hindu)


Cao hơn mực nước biển khoảng 100 mét, Chala Village Sanctuary là nơi sinh sống của một số loài phong lan thường được tìm thấy ở độ cao nhiều hơn. 


Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu cho biết: "Chúng tôi đang ghi chép các loại thực vật và thảo mộc của khu bảo tồn làng của chúng tôi. Bao gồm Gnetum Gnemon hiếm có, một loại thực vật giàu chất dinh dưỡng mà người dân địa phương đã tiêu thụ bao đời nay." (The Hindu)


Trung tâm Nghiên cứu Loài chim Assam, có trụ sở tại thành phố Jorhat gần đó, năm ngoái trung tâm đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài 12 phút có tựa đề "Chala Village Sanctuary", tập trung vào vùng hoang dã và nỗ lực của cộng đồng Phật giáo địa phương. 

Suryya Kumar Chetia, một trong những nhà sản xuất phim tài liệu chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được liên kết với cộng đồng này, mong muốn bảo tồn môi trường sống tự nhiên này cho các thế hệ tương lai," (Northeast Now)


Hiện nay, ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon là một điểm thu hút du khách thập phương hành hương, tạo thành một phần của các chuyến tham quan thành phố. Ngôi làng chủ yếu là dân cư của người Khamyang của bang Assam, ai là Phật tử và là nơi có một trong những ngôi chùa Phật giáo lâu đời nhất tại tiểu bang này. 


Lip video


Phim tài liệu "Chala Village Sanctuary"

https://www.youtube.com/watch?v=2_VwdtqcYsE

চলাপথাৰ বৌদ্ধ বিহাৰলৈ /To Chalapathar Buddhist Monastery/JOI AAI ASSAM

https://www.youtube.com/watch?v=kZQiB02x-aA

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/07/2021(Xem: 5207)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 17071)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 4313)
Thế giới lại rối ren vì Delta biến thể Phong tỏa giản cách áp dụng khắp nơi Tâm trạng người dân mỗi lúc lại chơi vơi Đành chấp nhận ... tìm phương pháp nào cùng chung sống ! Đọc sưu tầm, chúng có thể chết nơi tần số cao rung động Thế mà chúng ta vô tình làm tần số thấp đi Nào hãy xem gồm những yếu tố gì ... Chao ôi ! Chính những lúc bất an căng thẳng,
21/07/2021(Xem: 7070)
Vì hiện nay tình hình phong tỏa tại Sài Gòn thật chặt chẽ, rất khó khăn cho chúng con, chúng tôi xin được Phép vào những khu vực cách ly để phát quà, vì vậy chúng con, chúng tôi đã linh động quyết đinh giúp cho những hộ nghèo ở ngoại ô Sài Gòn, những bà con lao động tay chân, buôn thúng bán bưng.. Một khi SG LockDown dài hạn, tình hình kinh tế sẽ ảnh hưởng dây chuyền, vì vậy chúng tôi thiết nghĩ không riêng gì SG mà những vùng lân cận đều bị ành hưởng hết, vì vậy mong các vì hảo tâm hoan hỉ cho quyết đinh này của Hội Từ thiện chúng tôi.. Hôm qua, chúng tôi vừa thực hiện một đợt phát quà hỗ trợ cho 200 hộ nghèo. Kính mời quí vị đọc nguyên văn lời Tường trình của Ni Sư Huệ Lạc:
19/07/2021(Xem: 5481)
TÔI SẼ TRÌNH BÀY một tóm tắt nền tảng giáo lý của Đức Phật về Bốn Chân Lý Cao Quý – khổ đế (sự thật về khổ đau), tập đế (sự thật về nguồn gốc), diệt đế (sự thật về chấm dứt), và đạo đế (sự thật về con đường dẫn đến sự chấm dứt đau khổ.) Đức Phật đã dạy về những sự thật này ngay khi ngài đạt đến Giác Ngộ như một phần của những gì được biết như Chuyển Pháp Luân Lần Thứ Nhất. Nếu không có một sự thông hiểu về Bốn Chân Lý Cao Quý thì chúng ta không thể tiến hành sự học hỏi và thấu hiểu một cách đầy đủ về bản chất của thực tại phù hợp với Đạo Phật. Nhưng trước nhất, tôi muốn nói rõ rằng tất cả những tôn giáo quan trọng có cùng năng lực, cùng thông điệp và mục tiêu, qua đó tôi biểu lộ lòng mong muốn chân thành để mang đến những điều kiện tốt đẹp hơn cho thế giới, một thế giới hạnh phúc hơn với những con người từ bi hơn. Đây là những gì mà tất cả các tôn giáo quan trọng cùng chia sẻ.
18/07/2021(Xem: 4790)
Nơi gia đình chúng tôi sinh sống, có một nhóm người gốc BÌNH TRỊ THIÊN. Đặc tính cố hữu của bất cứ dòng tộc, quê quán nào khi người Việt đi đến đâu là luôn mang theo phong tục tập quán vùng miền cổ truyền nơi họ đã sinh ra. Đến nơi ở mới, họ cố gắng duy trì tập quán đó, vì họ thấy rất rõ phong tục tập quán chính là diền mối lễ nghĩa duy trì lễ giáo gia đình, duy trì nền nếp thiết lập hạnh phúc cho con cháu.
18/07/2021(Xem: 4966)
Tâm là một trong hai yếu tố thành lập nên con người. Tâm không phải là vật chất. Tâm trừu tượng, nên chúng ta không thể trông thấy hay sờ mó tâm được. Tuy tâm không có hình dáng như thân vật chất, nhưng không có nó thì con người không thể sống được. Tâm là những cảm xúc vui vẻ hạnh phúc, là những ưu tư phiền muộn, khổ đau, là những nhớ nhung suy nghĩ, là sự hiểu biết, là trí tuệ của con người. Những thứ này gom lại thành nguồn năng lượng sống tạo nên nhân cách của con người tốt hay xấu. Tùy theo năng lượng thiện hay bất thiện, từ đó tâm sẽ đưa ta đến cảnh giới tương ưng. Đó là cảnh giới an vui hay đau khổ, Niết-bàn hay địa ngục, Phật hay ma, tất cả đều do tâm tạo.
16/07/2021(Xem: 4859)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ:
14/07/2021(Xem: 4395)
Có một câu hỏi ngàn năm trước người ta đã đặt mà chưa có lời giải đáp thỏa đáng đó là “Tại sao tôi xấu, tôi nghèo, tại sao cuộc đời của tôi như thế này?” Các đạo thờ thần nói rằng đó là ý chỉ của Thượng Đế. Còn Đông Phương trước khi có Đạo Phật du nhập nói rằng đó là định mệnh do Trời-Đất an bài. Đã là ý chỉ của Thượng Đế hay định mệnh thì không thể cải sửa được như cụ Nguyễn Du đã nói: Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
12/07/2021(Xem: 5897)
Những “Tôn Giáo với lòng nhân từ” không thuộc về Thiên Chúa Giáo đã sớm được những nhà khoa học về Tôn Giáo của phương Tây chú ý theo dõi, đặc biệt vì song song với việc cải cách tư duy của Sola Gratia (chỉ cần nhân ái) và Sola Fide (chỉ qua niềm tin), được đặc biệt đáng chú ý. Cũng như vậy, Rudolf Otto trong quyển sách của ông ta nhan đề là “Tôn Giáo với lòng nhân từ của Ấn Độ và Thiên Chúa Giáo” (Gotha xuất bản năm 1930) theo chiều hướng của Ấn Độ Giáo, lòng nhân từ là điểm chính đã được đề cập đến, mà còn được xem là “sự cạnh tranh trọng yếu” của Thiên Chúa Giáo. Ngay cả học trò của Otto là Gustav Mensching cũng đã sẵn sàng dựa vào đó để tạo thành tác phẩm Tôn Giáo về hiện tượng Tôn Giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]