Nơi gia đình chúng tôi sinh sống, có một nhóm người gốc BÌNH TRỊ THIÊN. Đặc tính cố hữu của bất cứ dòng tộc, quê quán nào khi người Việt đi đến đâu là luôn mang theo phong tục tập quán vùng miền cổ truyền nơi họ đã sinh ra. Đến nơi ở mới, họ cố gắng duy trì tập quán đó, vì họ thấy rất rõ phong tục tập quán chính là diền mối lễ nghĩa duy trì lễ giáo gia đình, duy trì nền nếp thiết lập hạnh phúc cho con cháu.
Nơi chúng tôi sinh sống, phần lớn là người Việt từ Campuchia, do bị nạn Cáp duồng của Khơmer Đỏ mà phải di tàn về Việt Nam. Đặc biệt cuộc di tản ấy do một vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo là một Cha Đạo ( Linh mục ) tổ chức. Do đó cư dân khu vực chúng tôi sinh sống, được gọi là ấp VIỆT KIỀU và là của Họ Đạo Russeykeo.
Nguyên thủy cư dân địa phương nầy 90% là người Thiên chúa giáo.
Người Bình Trị Thiên, do từ phong trào Kinh tế mới di dân tự túc đến sau… Do đất lành nên chim đậu; người Bình Trị Thiên hiền lành chơn chất đã chan hòa quần cư với người Việt Kiều .
Tuy nhiên “ hòa nhi bất đồng” . Người BTT cộng cư với người Việt Kiều, nhưng không dễ bị đồng hóa. Họ đã tự thủ thân, tìm đến với nhau, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, trên nền văn hóa tín ngưỡng cổ truyền, phong tục tập quán cố hữu, do đó hình thành được HỘI ĐỒNG HƯƠNG BÌNH TRỊ THIÊN tại Xã Xuân Hiệp ( Nay là xã SUỐI CÁT, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) nầy.
Trong số hội viên sinh hoạt có anh TÌNH là người rất nhiệt tình lý tưởng ấy, đã hiến một phần đất thổ cư cho hội, để Hội ĐH xây dựng Hội Quán cho hội viên sinh hoạt.
Từ Hội Quán phát triễn thành ĐÌNH . Dĩ nhiên ĐÌNH thì phải là ĐÌNH LÀNG, Mái chùa đầu xóm, đình làng giữa thôn.
CHÙA thờ Phật, ĐÌNH thờ Thần, là cơ sở TAM GIÁO ĐỒNG NGUYÊN. Phật,Khổng, Lão là một tôn giáo đặc thù, là một tổng hợp triết lý, triết học ĐỘC SÁNG của Người Việt Nam chúng ta
Ai từng học với Giáo sư Nguyễn Đăng Thục, ai từng đọc bộ Tư Tưởng TRIẾT HỌC ĐÔNG PHƯƠNG của vị Tiến Sĩ Hóa Học đầu tiên của Việt Nam, từng là GIÁM ĐỐC CỐ VẤN cho nhà máy dệt NAM ĐỊNH, từng là KHOA TRƯỞNG PHÂN KHOA KHOA HỌC NHÂN VĂN, VIỆN ĐẠI HỌC VẠN HẠNH, thì không thể không tiêm nhiễm tư tưởng THÂU HÓA SÁNG TẠO của Cụ NGUYỄN.
Bản thân chúng tôi, tuy thâm nhiểm tư tưởng Phật học, nhưng luôn tùy nghi thích ứng với tư tưởng các tôn giáo khác… do đó gia đình chúng tôi cũng đã tự nguyện vào hội Đồng Hương BTT
Đề cương lý tưởng quán xuyến của Hội, cụ thể, khi gia đình hội viên,có người cao tuổi ai ốm đau, Ban chấp hành Hội cử người thăm viếng, tặng chút quà nho nhỏ tượng trưng. Ai quá vãng, Hội cử người đến hỗ trợ Nghi Lễ, nhất là phần nghi lễ cổ truyền.
Từ trước đến nay, tại ĐÌNH của Hội duy trì Cúng Tế Ba lễ lớn hàng năm : MINH NIÊN, TRUNG NGUYÊN, và TẤT NIÊN… Trong ba lễ TẾ THẦN luôn kèm theo một nghi lễ phụ thuộc là CÚNG CÔ HỒN.
Trước tôi, từng đã có các cụ Trưởng Lão phụ trách vai GIA LỄ … Nay các cụ nắm tay nhau về trình diện Tổ tiên ông bà… Khuyết người, không ai phụ trách, tôi nghiêng vai phụ gánh …
Khi phụ trách GIA LỄ, phần nghi TAM HIẾN cúng thần tôi giữ đúng nghi Cúng thần của người BTT… Nhưng đến phần Nghi lễ CÚNG CÔ HỒN, tôi đã tự CẢI BIÊN…Phần tụng, tôi tụng đúng theo NGHI THỨC CÚNG CÔ HỒN trong các cuốn NGHI THỨC NHẬT TỤNG của PG Riêng phần ĐIỆP CÚNG tôi đã viết phụ họa bài VĂN TẾ nầy, học và mô phỏng theo phong cách của TỐ NHƯ TIÊN SINH, khi Ngài viết VĂN TẾ THẬP LOẠI CHÚNG SINH…
Tôi không biết đã từng có ĐÀN TRÀNG SIÊU LINH BẠT ĐỘ nào đọc tụng bài sám của Cụ TỐ chưa! Hầu hết các bậc thượng thủ, thế hệ trước đều đọc tụng theo nghi thức Ngài BÍCH LIÊN phụng soạn.
Riêng bài VĂN TẾ nầy tôi đã năm lần bảy lượt đọc cúng tại ĐÌNH SUỐI CÁT,… Đặc biệt, tôi từng cảm ứng các vị đã lắng nghe và đã hoan hỷ hưởng thọ lễ phẩm …
VĂN TẾ
THẬP LOẠI CÔ HỒN
CUNG DUY
Bình Trị Thiên quê nhà chốn cũ
Khí anh linh hội tụ sâu dày
Sinh cơ lập nghiệp Đồng Nai
Xã nhà Xuân Hiệp dựng xây cơ đồ.
Tiết trung nguyên huyền hồ phổ độ
Thiết lễ nghi bày tỏ lòng thành
Mười phương Trời Phật chứng minh
Đàn tràng lai giáng hiễn linh ngưỡng nguyền.
Rượu ba tuần tinh truyền kính chước
Trà ba phen vị ngọt kính dâng
Trước xin kính ngưỡng thiên ân
Sau xin kính lạy tôn thần chứng tri.
Chủ tế giữ oai nghi tế hạnh
Bồi bái cùng đoan chánh thân tâm
Ba lần triệu thỉnh thiện thần
Mười phương chứng giám quang lâm độ trì
Nếp nhà được uy nghi đạo nghĩa
Cháu cùng con mạnh khỏe sum vầy
Lộc tài sung mãn tháng ngày
Hồng ân ghi tạc quý ngài chứng tri.
Nay xót nghĩ huyền vi máy tạo
Tiết trung nguyên áo não đất trời
Gió mưa bao nổi ngậm ngùi
Xót người chín suối khôn nguôi lệ lòng.
Nào những kẻ duỗi rong non biển
Vục cá tôm hay kiếm gió trầm
Nào ngờ hỏng bước sa chân
Biển non gửi lại tấm thân lạc hồn.
Người khí phách sóng cồn vũ lực
Trĩu hai vai nợ nước nợ nhà
Mũi tên làn đạn xông pha
Mộ vùi nông giữa mưa sa trận tiền.
Xót thương kẻ triền miên xuôi ngược
Đói miếng cơm chén thuốc đồng tiền
Bán buôn tần tảo dưới trên
Chân sa nước lũ thác ghềnh cuốn trôi.
Nào những kẻ gốc cây quán chợ
Lê tấm thân góc xó xin ăn
Ốm đau gục chết bất thần
Hồn vô định ấy mộ phần giờ đâu !
Lại xót kẻ yêu nhau oan nghiệt
Mẹ cha thương hơn thiệt cản ngăn
Thuốc rầy thuốc chuột đoạn căn
Bây giờ hồn dẫu ăn năn muộn rồi.
Xót thương ai tiền chuôi bạc nén
Cặp xách tay léng phéng thương trường
Súng dao du đảng chận đường
Nát thân phu trượng khói hương quên ngày.
Thảm thương người xa bay mộng ước
Lên chuyến xe xuôi ngược công danh
Nào ngờ tai nạn giao thông
Chết trong tức tưởi bần thần hồn oan.
Kể sao xiết tân toan vạn mối
Đo sao cùng những nỗi oan khiên
Nay xin thắp nén hương nguyền
Ngưỡng cầu siêu độ cảnh tiên mau về
Nào ai kẻ hôn mê sút sảo
Giọt máu rơi cây gáo gốc đa
Đoãn phần số mạng anh hoa
Nay ngôi báu cõi thiên hà về nương.
Xét gốc tội trăm đường vạn mối
Tham sân si lửa ấy trót nhen
Thiện tâm nhận đáy bùn đen
Hồn nay vất vưỡng tuổi tên khôn tường.
Hồn đọa lạc tha hương lữ thứ
Nẽo u đồ cương tỏa ngày đêm
Đọa đày nước khát cơm thèm
Không ai phụng tự biết tìm đâu nương.
Nay Bổn Hội chiêu hồn phụng cúng
Thiết lễ nghi nhật dụng kính dâng
Viên thành đạo nghĩa do tâm
Dâng lên ân đức chư thần xót thương.
Ba tuần trà nước trầm hương
Cúi xin giọt nước cành dương tẩy trần
Cúi xin chư vị thiện thần
Tiếp đưa vong thoát trầm luân u đồ
Nguyện xin vong mơ hồ lai vãng
Gạo muối nầy tài sản tư lương
Ba tuần chí nguyện khói hương
Rước hồn về cõi Tây Phương thanh nhàn
Hồn có tưởng trần gian xin hãy
Độ trì cho hết thảy ngoài trong
Lộc tài ân nghĩa thong dong
Cơ ngơi bền vững đất Đồng Nai đây.
Hội đồng hương chấp tay kính bái
Sớ kính dâng quỳ lạy tôn thần
An hòa phù độ nhân dân
Thái bình thịnh trị bội phần ngưỡng mong
Ngày 16 tháng 7 năm Giáp Tuất
Hội Ái Hữu Đồng Hương Bình Trị Thiên
CÚI ĐẦU DÂNG SỚ
HẠNH PHƯƠNG
Chấp bút