Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cựu Tổng thống Đài Loan Tham quan 'Con đường Hải tuyến Phật giáo' vừa Ngưỡng mộ lại Cảm động trong Lòng

14/11/202122:30(Xem: 5742)
Cựu Tổng thống Đài Loan Tham quan 'Con đường Hải tuyến Phật giáo' vừa Ngưỡng mộ lại Cảm động trong Lòng

Cựu Tổng thống Đài Loan Tham quan
'Con đường Hải tuyến Phật giáo'
vừa Ngưỡng mộ lại Cảm động trong Lòng
(馬英九參觀 '佛教海線絲綢之路' 展 讚歎震撼人心)

Cựu Tổng thống Đài Loan Tham quan 'Con đường Hải tuyến Phật giáo' vừa Ngưỡng mộ lại Cảm động trong Lòng 1

Hình 1: Cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu (4 từ phải sang) và đoàn của ông đã đến thăm Kỷ niệm Phật Đà quán để thưởng ngoạn "Triển lãm đặc biệt Con đường Hải tuyến Phật giáo & Nghệ thuật Truyền thông Mới". Ảnh: Tri Tụng/人間通訊社

Vào ngày 11 tháng 11 vừa qua, Cư sĩ Mã Anh Cửu, cựu Tổng thống Đài Loan và đoàn tùy tùng của ông đã thân lâm viếng thăm Phật đà Kỷ niệm quán (佛陀紀念館), và thưởng ngoạn "Triển lãm đặc biệt Con đường Hải tuyến Phật giáo & Nghệ thuật Truyền thông Mới" (佛教海線絲綢之路&新媒體藝術特展) và kịch trường tương tác 360 độ để có tự thân trải nghiệm. Sau chuyến thăm thực tế này, Cư sĩ Mã Anh Cửu nói rằng, trước đây ông đã nghe nói về cuộc triển lãm này, quả thật là "Thật tuyệt vời!"

Vào ngày 11 vừa qua, Cư sĩ Mã Anh Cửu đã có cuộc gặp với phương trượng trụ trì Tổ đình Phật Quang Sơn, Hòa thượng Tâm Bảo và đã trải lòng chia sẻ vì lợi ích chung cho Đạo pháp và Dân tộc Đài Loan. Buổi gặp gỡ hài hoà thắm tình đạo vị.


Khi tham quan triển lãm, ông được tiếp xúc Pháp sư Từ Dung, Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn, và Pháp sư Tuệ Truyền, Phó trụ trì thường vụ Tổ đình Phật Quang Sơn, Pháp sư Như Thường, Trưởng quán Kỷ niệm Phật Đà quán.


Đề cập đến việc kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp với Đại sư Tinh Vân, trong nhiệm kỳ làm Bộ trưởng Bộ Tư Pháp (法務部長), Đài Loan, Cư sĩ Mã Anh Cửu tin rằng uy thần Tam bảo rất hữu hiệu trong việc hóa giải những nỗi khổ niềm đau cho mỗi cá nhân, đạt đến an lạc hạnh phúc kể từ khi thiết lập cơ sở "phòng chống và cai nghiện ma túy". Hôm đó, khi thỉnh vấn Đại sư có tham gia phòng chống và cai nghiện ma túy hay không thì Đại sư Tinh Vân nói rằng: "Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận thử thách".


Kể từ đó, chư tăng và Phật tử Tổ đình Phật Quang Sơn đã hết mình cống hiến trong công tác phòng chống và cai nghiện ma túy trong các trại giam, bao gồm cả việc tổ chức các buổi chia sẻ pháp thoại, các khóa tu tập thiền ngắn hạn, dạy tụng kinh, niệm Phật, v.v và tất cả đều đạt được kết quả rất tốt, điều này khẳng định uy thần Tam Bảo khiến con người thực sự cải hóa nội tâm con người, lánh ác hành thiện.


Cựu Tổng thống Đài Loan Tham quan 'Con đường Hải tuyến Phật giáo' vừa Ngưỡng mộ lại Cảm động trong Lòng 2

Hình 2: Triển lãm đặc biệt Con đường Hải tuyến Phật giáo & Nghệ thuật Truyền thông Mới". do Pháp sư Như Thường hướng dẫn Cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tham quan. Ảnh: Tri Tụng/人間通訊社

Cư sĩ Mã Anh Cửu nói rằng, Phật giáo giúp an ninh, định tĩnh, hòa bình, và Đại sư Tinh Vân vị cao tăng nho nhã, nhưng Ngài lại có hoài bảo vì lợi ích xã hội cộng đồng. Nếu nhân sĩ nước ngoài muốn nhận thức về Phật giáo, đề nghị hãy đến Đài Loan, tôi đặc biệt ngưỡng mộ tài nghệ của Đại sư Tinh Vân về Văn chương, Thư pháp, tư tưởng, tất cả những thứ ấy, Ngài đều đệ nhất thiên hạ. 

Sau đó, Pháp sư Như Thường, Trưởng quán Kỷ niệm Phật Đà quán hướng dẫn triển lãm: "Con đường Hải tuyến Phật giáo", ngoài kịch trường hoàn hình 360 độ, Cư sĩ Mã Anh Cửu còn được thưởng lãm các hạng mục "Địa đồ Phật giáo trên biển", "Nghi Quỹ và Khánh điển", "Hang động""Tác phẩm điêu khắc Phật giáo". Cư sĩ Mã Anh Cửu thỉnh thoảng đặt câu hỏi về triển lãm, chẳng hạn như ý nghĩa của pho tượng Đức Phật nhập Niết bàn với tư thế nằm nghiêng bên hữu, mối liên quan giữa Bồ tát Quán Thế Âm và Thiên Hậu Thánh Mẫu; và thực tế khi ông đề cập đến triều đại nhà Đường, ông rất cảm phục bởi Nhật Bản đã dâng cúng hàng nghìn chiếc Cà sa để thỉnh cầu Đại sư Giám Chân hoằng quang lâm Đông độ dương Phật pháp. 

Cựu Tổng thống Đài Loan Tham quan 'Con đường Hải tuyến Phật giáo' vừa Ngưỡng mộ lại Cảm động trong Lòng 3

Hình 3: Cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu thưởng ngoạn "Triển lãm đặc biệt Con đường Hải tuyến Phật giáo & Nghệ thuật Truyền thông Mới".
Ảnh: Tri Tụng/人間通訊社


Sau chuyến viếng thăm, Cư sĩ Mã Anh Cửu khen ngợi: "Triển lãm này xem rất ngoạn mục, thật tốt!" thông qua màn ảnh rộng và hiệu ứng chiếu rất tuyệt vời.  Chuyến viếng thăm này, ông đã hiểu mối quan hệ giữa Con đường Tơ lụa trên biển, Phật giáo và thương mại. Nói đến sự suy tàn của Phật giáo tại Ấn Độ, nhưng sự phát triển bên ngoài Ấn Độ lại rất hưng thịnh, đặc biệt là từ khi Phật giáo truyền bá vào Trung Hoa, có thể gọi là tiên phong trong sự phát triển. 

Cư sĩ Mã Anh Cửu nói rằng, Phật giáo tại Đài Loan đã trở thành một đảo quốc Phật giáo bất khả chiến bại trên thế giới bởi "Giáo nghĩa nhập thế hóa, quản lý xí nghiệp hóa, Phật giáo đồ công hóa, phát triển quốc tế hóa" (教義入世化, 管理企業化, 信徒義工化, 發展國際化). Đây là một đặc sắc trọng yếu của Phật Quang Sơn. 

Cựu Tổng thống Đài Loan Tham quan 'Con đường Hải tuyến Phật giáo' vừa Ngưỡng mộ lại Cảm động trong Lòng 4

Hình 4: Cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu và đoàn tùy tùng đang trong kịch trường tương tác 360 độ để có để có tự thân trải nghiệm.
Ảnh: Tri Tụng/人間通訊社

 

Cùng tháp tùng trong đoàn Bà Tăng Lệ Yến, Chủ tịch Hội đồng thành phố Cao Hùng, ông Tiêu Húc Sầm, Giám đốc điều hành Quỹ Mã Anh Cửu, cựu Phó Tổng Thư ký Văn phòng Tổng thống Đài Loan, ông Hoàng Thanh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Xí nghiệp Nam Lục, và các Nghị viên Hoàng Bách Lâm, Hoàng Thiệu đình. . .

Clip video

20211112 前總統馬英九訪佛館 參訪海線絲綢之路

https://www.youtube.com/watch?v=f6lIUCuDvDg


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 人間通訊社 佛光山)

 ***

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2021(Xem: 10427)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9234)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6531)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8923)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5101)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5292)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5726)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4600)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5183)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4758)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]