Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ

09/11/202121:57(Xem: 9908)
Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ


Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ
Học bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ

Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó  loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày. Giáo lý nhà Phật về Tứ Niệm Xứ được tóm tắt bằng bốn câu kệ:

Quán thân bất tịnh
Quán thọ thị khổ
Quán tâm vô thường
Quán pháp vô ngã.
觀身不淨
觀受是苦
觀心無常
觀法無我
 

Điều quan trọng, người học Phật hiểu và hành trì bốn phép quán như thế nào để cuộc sống an lạc. Đó là cái đích của học Phật. Học để đem lại cuộc sống an lạc hơn. Học để nhìn nhận cuộc sống đúng hơn, nhà Phật gọi là thực hành Chánh kiến.  

Dưới đây, Phật tử Đồng An, xin chia sẻ cái nhìn của mình về thực hành bốn phép quán trong Tứ Niệm Xứ.

Quán thân bất tịnh. Quán ( 觀) là quan sát, xem xét. Quán thân bất tịnh là quan sát nhận thấy rằng thân không được sạch sẽ, thanh khiết, tĩnh lặng. Chữ tịnh  ( 淨) phải được nhìn nhận cả nghĩa đen và bóng. Thân không tắm rửa, thân bất tịnh. Thân ở trong vùng dịch bệnh mà không có biện pháp phòng hộ và có dấu hiệu nhiễm virus đương nhiên dưới góc độ y khoa thân đó bất tịnh. Tu sĩ phạm giới tà dâm, thân vị tu sĩ đỏ bất tịnh. 

Quán thọ thị khổ. Thọ受là nhận lãnh, là thu nạp, là cảm giác là tiếp xúc Quán thọ thị khổ là quan sát, cảm nhận về sắc đẹp, vật chất, danh vọng đều đem lại khổ đau. Tại sao sắc đẹp, vật chất, danh vọng đem lại khổ đau. Xin thưa, khổ đau là bới vì người đó nhìn nhận sắc đẹp, vật chất, danh vọng là cái riêng có của mình, là cái thường hằng của mình. Một khi sắc đẹp tàn phai, tiền bạc vơi dần, danh vọng không còn nữa thì người đó cảm thấy mất mát, thấy đau khổ. 

Quán tâm vô thường. Quan sát tâm, nhận thấy tâm luôn thay đổi. Bởi mọi điều là do tâm ( nhất thiết duy tâm tạo). Hôm qua mình vui là do tâm, hôm nay mình buồn là do tâm. Cũng con người ấy năm trước mình ghét, năm nay mình thương. Tất cả là do tâm.

Quán pháp vô ngã. Pháp được hiểu là mọi vật. Quan sát mọi vật thấy bản chất đều không có tính riêng biệt. Vạn vật không có cái ngã riêng biệt mà có tính tương tức với nhau. Trong hình hài con, có bóng dáng cha mẹ. Trong mưa có mây, có gió và có cỏ, cây, đất, đá. 

Tóm lại, hiểu và thực hành bốn phép quán trên, giúp cho người học Phật có được cuộc sống an lạc.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Hoàng Phước Đại – Đồng An. 


***

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2011(Xem: 15441)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốt và giữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
06/02/2011(Xem: 7416)
Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
06/02/2011(Xem: 15916)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/02/2011(Xem: 11293)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
01/02/2011(Xem: 9281)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
31/01/2011(Xem: 7560)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
28/01/2011(Xem: 12106)
Tất cả chúng sanh lớn như loài người, nhỏ như các loài động vật đều có bổn phận để sanh tồn, như con người có bổn phận của con người, con kiến có bổn phận của con kiến, con ong có bổn phận của con ong, con chim, con sâu đều có bổn phận của con chim của con sâu..v..v.... Nguyễn Công Trứ thường ca ngợi về bổn phận của các loài động vật như : “Ta xem loài vật nhỏ, trong lòng ta tưởng mộ, ong kiến biết hợp đoàn, chim sâu còn luyến tổ, có nước không biết yêu, không bằng chim cùng sâu, có đoàn không biết hợp, ong kiến hơn ta nhiều..v..v.....” Các động vật thuộc loài hạ đẳng còn biết bổn phận đoàn kết và biết luyến tổ để sống còn để tồn tại thì huống hồ là loài người, nguyên vì các nhà hiền triết cho rằng loài người có trí khôn hơn loài vật. Cho nên vấn đề Bổn Phận là nguyên động lực lẽ sống của tất cả chúng sanh để hiện hữu và tồn tại trong cộng đồng duyên sanh của từng chủng loại.
28/01/2011(Xem: 11807)
Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận.
27/01/2011(Xem: 6810)
Bố Thí là một đức hạnh cao quí thường được đề cập đến trong cuộc sống tu tập của người con Phật, tu sĩ lẫn cư sĩ, trong mọi tông phái Phật Giáo. Có lẽ đa số Phật tử chúng ta đều nghe biết nhiều về các lời giảng trong kinh điển Bắc truyền, đều quen thuộc với các khái niệm hành trì như Lục độ Ba-la-mật và Tứ nhiếp pháp của hàng Bồ-Tát.
26/01/2011(Xem: 6883)
Trước đây người Việt đã có mặt trên khắp thế giới - đặc biệt tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Nga, Đông Âu v.v.. là do các chương trình du học hoặc làm việc trong các tòa đại sứ hoặc đi lính cho Pháp từ thời Thế Chiến I, nhưng con số không nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]