Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

08/11/202117:44(Xem: 8620)
Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu


Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.

Sau 3 tháng thi công xây dựng, đến nay đã hoàn thành, đảm bảo về thời gian, tính thẩm mỹ và chất lượng công trình. Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với mục tiêu đảm bảo cơ sở vật chất khang trang, bền chắc, nhằm phục vụ học tập, sinh hoạt cho con em đồng bào dân tộc miền núi vùng cao. Đáp ứng điều kiện an sinh xã hội, đón nhận 140 trẻ em là con cháu của các đồng bào dân tộc người Dao, Tày, Nùng, Kinh sinh sống tại xã Lê Lai vừa được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với diện tích 123m2, bao gồm hai lớp học và hai phòng vệ sinh; với tổng kinh phí 600.000.000 đồng (sáu trăm triệu đồng).

Đại diện Chủ đầu tư Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN và các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân Phật tử, Thượng tọa Thích Vân Phong phát biểu rằng: "Ngược dòng lịch sử quốc gia Đại Việt, đạo Phật trực tiếp từ Ấn Độ truyền sang, đã nhận được sự giáo dục Phật học thông qua hai thứ trân bảo vô giá là Từ bi và Trí tuệ. Một trong những Phật tử đầu tiên của nước ta, Phò mã Vua Hùng, Thánh Bất Tử Chử Đồng Tử đã tiếp nhận hai bảo vật vô giá, Cây gậy và Chiếc nón (tín vật biểu tượng Từ bi và Trí tuệ); Nhờ ánh dương Trí tuệ soi đường dẫn bước, khai tâm mở trí, giúp toàn dân Đại Việt hùng cường, phát triển dân trí, nhờ suối nguồn từ bi tắm mát cho toàn dân ý thức thương yêu, đoàn kết trong đại gia đình cùng con Hồng cháu Lạc, góp sức chung lòng tạo thành một quốc gia Đại Việt vững mạnh, độc lập chủ quyền, thịnh trị phú cường; đến các triều đại Tiền lý, Ngô, Đinh, tiền Lê, Lý, Trần đều vững tiến bước trên đà phát triển giáo dục nước nhà.

Đến thời nhà Lý, vị minh quân Thánh triết, Thiền sư cư sĩ Thánh vương Lý Thánh Tông kiến lập Quốc Tử Giám, là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước, là trường Đại học đầu tiên của nước ta. Từ nền móng giáo dục vững chắc của tiền nhân, các thế hệ tiếp nối mãi cho đến ngày nay. Hôm nay Khánh thành trường Mần non Lê Lai Thân yêu, chúng ta cùng nhau nêu cao câu khẩu hiệu: 'Trẻ em là báu vật của nhân loại, là tương lai của trái đất'. . ."

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam, Cư sĩ Phật tử Asada Kyoji cảm động chia sẻ: "Chúng tôi đến đây không phải để cho đi, mà chúng tôi đang nhận được những năng lượng tích cực lan tỏa từ các cháu học sinh nơi đây. Chính các cháu sẽ là điểm mốc kết nối hiện tại với tương lai và tiếp lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người.

Trường Mầm non Lê Lai đi vào hoạt động sẽ tỏa sáng ánh dương trí tuệ ấm ấp, là suối nguồn từ bi tươi mát trong công tác an sinh xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và các doanh nhân Phật tử trong và ngoài nước đối với nhân dân đồng bào các dân tộc sinh sống tại vùng cao biên giới, hải đảo".

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An, ông Ngô Thế Mạnh phát biểu rằng: "Việc xây ngôi trường Mầm non Lê Lai này, nhằm giải quyết điều kiện học tập cho các em địa bàn xã Lê Lai, là vấn đề quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, con em được học tập thuận lợi. Khi an cư lạc nghiệp, hạ tầng sinh hoạt được đảm bảo, con em được học tập trong môi trường an toàn thì bà con mới yên tâm lao động, sản xuất, kinh tế dần ổn định, cuộc sống sẽ ngày càng tiến bộ tốt hơn."

Tin: Thích Vân Phong & Ảnh: Vân Quảng Tâm

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành:



mam non le lai (26)mam non le lai (27)mam non le lai (28)mam non le lai (29)mam non le lai (30)mam non le lai (31)
mam non le lai (1)mam non le lai (2)mam non le lai (3)mam non le lai (4)mam non le lai (5)mam non le lai (6)mam non le lai (7)mam non le lai (22)mam non le lai (23)mam non le lai (24)mam non le lai (25)mam non le lai (26)mam non le lai (27)
mam non le lai (8)mam non le lai (9)mam non le lai (10)mam non le lai (11)mam non le lai (12)mam non le lai (13)mam non le lai (14)mam non le lai (15)mam non le lai (16)mam non le lai (17)mam non le lai (18)mam non le lai (19)mam non le lai (20)mam non le lai (21)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8822)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8552)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8390)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9843)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11326)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12597)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11417)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8363)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7459)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8505)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]