Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

08/11/202117:44(Xem: 8643)
Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu

Cao Bằng: Khánh thành trường Mầm non Lê Lai Thân yêu


Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.

Sau 3 tháng thi công xây dựng, đến nay đã hoàn thành, đảm bảo về thời gian, tính thẩm mỹ và chất lượng công trình. Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với mục tiêu đảm bảo cơ sở vật chất khang trang, bền chắc, nhằm phục vụ học tập, sinh hoạt cho con em đồng bào dân tộc miền núi vùng cao. Đáp ứng điều kiện an sinh xã hội, đón nhận 140 trẻ em là con cháu của các đồng bào dân tộc người Dao, Tày, Nùng, Kinh sinh sống tại xã Lê Lai vừa được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Trường Mầm non Lê Lai được xây dựng với diện tích 123m2, bao gồm hai lớp học và hai phòng vệ sinh; với tổng kinh phí 600.000.000 đồng (sáu trăm triệu đồng).

Đại diện Chủ đầu tư Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN và các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân Phật tử, Thượng tọa Thích Vân Phong phát biểu rằng: "Ngược dòng lịch sử quốc gia Đại Việt, đạo Phật trực tiếp từ Ấn Độ truyền sang, đã nhận được sự giáo dục Phật học thông qua hai thứ trân bảo vô giá là Từ bi và Trí tuệ. Một trong những Phật tử đầu tiên của nước ta, Phò mã Vua Hùng, Thánh Bất Tử Chử Đồng Tử đã tiếp nhận hai bảo vật vô giá, Cây gậy và Chiếc nón (tín vật biểu tượng Từ bi và Trí tuệ); Nhờ ánh dương Trí tuệ soi đường dẫn bước, khai tâm mở trí, giúp toàn dân Đại Việt hùng cường, phát triển dân trí, nhờ suối nguồn từ bi tắm mát cho toàn dân ý thức thương yêu, đoàn kết trong đại gia đình cùng con Hồng cháu Lạc, góp sức chung lòng tạo thành một quốc gia Đại Việt vững mạnh, độc lập chủ quyền, thịnh trị phú cường; đến các triều đại Tiền lý, Ngô, Đinh, tiền Lê, Lý, Trần đều vững tiến bước trên đà phát triển giáo dục nước nhà.

Đến thời nhà Lý, vị minh quân Thánh triết, Thiền sư cư sĩ Thánh vương Lý Thánh Tông kiến lập Quốc Tử Giám, là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước, là trường Đại học đầu tiên của nước ta. Từ nền móng giáo dục vững chắc của tiền nhân, các thế hệ tiếp nối mãi cho đến ngày nay. Hôm nay Khánh thành trường Mần non Lê Lai Thân yêu, chúng ta cùng nhau nêu cao câu khẩu hiệu: 'Trẻ em là báu vật của nhân loại, là tương lai của trái đất'. . ."

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam, Cư sĩ Phật tử Asada Kyoji cảm động chia sẻ: "Chúng tôi đến đây không phải để cho đi, mà chúng tôi đang nhận được những năng lượng tích cực lan tỏa từ các cháu học sinh nơi đây. Chính các cháu sẽ là điểm mốc kết nối hiện tại với tương lai và tiếp lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người.

Trường Mầm non Lê Lai đi vào hoạt động sẽ tỏa sáng ánh dương trí tuệ ấm ấp, là suối nguồn từ bi tươi mát trong công tác an sinh xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và các doanh nhân Phật tử trong và ngoài nước đối với nhân dân đồng bào các dân tộc sinh sống tại vùng cao biên giới, hải đảo".

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An, ông Ngô Thế Mạnh phát biểu rằng: "Việc xây ngôi trường Mầm non Lê Lai này, nhằm giải quyết điều kiện học tập cho các em địa bàn xã Lê Lai, là vấn đề quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, con em được học tập thuận lợi. Khi an cư lạc nghiệp, hạ tầng sinh hoạt được đảm bảo, con em được học tập trong môi trường an toàn thì bà con mới yên tâm lao động, sản xuất, kinh tế dần ổn định, cuộc sống sẽ ngày càng tiến bộ tốt hơn."

Tin: Thích Vân Phong & Ảnh: Vân Quảng Tâm

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành:



mam non le lai (26)mam non le lai (27)mam non le lai (28)mam non le lai (29)mam non le lai (30)mam non le lai (31)
mam non le lai (1)mam non le lai (2)mam non le lai (3)mam non le lai (4)mam non le lai (5)mam non le lai (6)mam non le lai (7)mam non le lai (22)mam non le lai (23)mam non le lai (24)mam non le lai (25)mam non le lai (26)mam non le lai (27)
mam non le lai (8)mam non le lai (9)mam non le lai (10)mam non le lai (11)mam non le lai (12)mam non le lai (13)mam non le lai (14)mam non le lai (15)mam non le lai (16)mam non le lai (17)mam non le lai (18)mam non le lai (19)mam non le lai (20)mam non le lai (21)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 8420)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8410)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8185)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6802)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 6985)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 6718)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7211)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7744)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7619)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
14/07/2011(Xem: 9563)
Phật nói: Đời người ở thế gian, nhỏ là gia đình, quyến thuộc, lớn là quốc gia,dân tộc, đều không ngoài "báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ". Do bốnthứ duyên này mà tương hợp. Hà huống tập khí và nghiệp chướng của chúng sanh sâunặng, sống thiếu ân nghĩa, bố thí đức huệ thì ít, kết oán thì nhiều, do đó màluân hồi trong lục đạo từ vô lượng kiếp đến nay để oan oan tương báo, khổ khôngkể xiết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]